เมื่อพูดถึงการเปรียบความสำเร็จบางอย่างซึ่งเกินกว่าที่เราคาดคิด ที่เรียกว่า “ห่านที่ออกไข่เป็นทองคำ” คำ ๆ นี้หลายคนคงจะเห็นภาพในทันที เพราะเราแทบไม่รู้เลยว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่นั้นจะประสบความสำเร็จ จนเมื่อสิ่งนั้นออกมาสู่สายตาประชาชนก็มีคนชื่นชอบหลงรักเป็นแฟนจำนวนมาก จนสิ่งนั้นสามารถสร้างรายได้จากการขายสิทธิ์ไปทำเกมการ์ตูนของเล่นไปจนถึงเครื่องใช้ต่าง ๆ มากมาย เรียกว่าสร้างมูลค่าให้ตัวเองได้อย่างมหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งนั่นก็รวมถึงซีรีส์อนิเมะที่เราดูหลายเรื่อง ก็มีมูลค่ามหาศาลขนาดที่เรียกว่าห่านทองคำออกมามากมาย และนี่คือ 8 อันดับซีรีส์อนิเมะที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เรามาดูกันว่าจะมีอนิเมะเรื่องไหนบ้างที่สร้างรายได้แบบที่ใช้ทั้งชาติก็ไม่หมดมาดูไปพร้อมกันเลย

Neon Genesis Evangelion มูลค่า 1,660 ล้านดอลลาร์

Neon Genesis Evangelion

เริ่มต้นอนิเมะเรื่องแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับอนิเมะเด็กหนีออกจากบ้านกู้โลกอย่าง ‘Neon Genesis Evangelion’ หรือในชื่อไทยอย่าง “อีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา” ที่บอกเล่าเรื่องราวในอนาคตที่จู่ๆ ก็มีสัตว์ประหลาดขนาดใหญ่ระเบิดตัวเองจนมนุษย์แทบจะสูญพันธุ์เกือบหมดโลก ซึ่งกว่าที่เหล่ามนุษย์จะล้มสัตว์ประหลาดตัวนั้นไปได้ต้องเสียทรัพยากรไปมากมาย จนในเวลาต่อมามนุษย์ก็สามารถสร้างจักรกลชีวะ ‘Evangelion’ ขึ้นมาพร้อมกับเด็ก ๆ ที่ถูกเลือกให้ปกป้องโลก ตัวเรื่องดูเหมือนจะเข้าใจง่าย ๆ ที่เกี่ยวกับการขับหุ่นไปสู้ แต่สิ่งที่มีในเรื่องนี้มันมีมากกว่านั้นหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวการเมืองสังคมไปจนถึงศาสนาที่ใส่ลงไปได้อย่างแนบเนียน รวมถึงการต่อสู้ก็สนุกแถมยังสมจริงจนหลายคนชื่นชอบอนิเมะเรื่องนี้ ที่ตั้งแต่ตัวซีรีส์ออกฉายเมื่อปี 1995 ก็สร้างกระแสไปทั่วโลก จนทำให้มีของเล่นของใช้ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นมีดโกนหนวดที่เป๊ะหน้าตัวละครในเรื่อง สายยางฉีดน้ำที่มีรูปร่างคล้ายกับอุปกรณ์ของหุ่น ไปจนถึงชุดชั้นในหรือสิ่งที่ไม่น่าจะเกี่ยวกับอนิเมะเรื่องนี้ก็ยังมีออกมา และเมื่อตัวอนิเมะเอากลับมาสร้างใหม่เป็นฉบับภาพยนตร์เป็นการตีความใหม่ก็ยิ่งสร้างกระแสมากขึ้นกว่าเดิม จนทำให้ซีรีส์เด็กขี้แงขับหุ่นกู้โลกมีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง มูลค่า 1,660 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

Neon Genesis Evangelion

Yu-Gi-Oh! มูลค่า 2,030 ล้านดอลลาร์

Yu-Gi-Oh!

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับซีรีส์ ‘Yu-Gi-Oh!’ หรือในชื่อไทย “เกมกลคนอัจฉริยะ” ที่เรียกว่าไข่ทองคำของจริง เพราะตั้งแต่ที่ผู้เขียนผู้ล่วงลับไปแล้วอย่างอาจารย์ คาซูกิ ทากาฮาชิ (Kazuto Takahashi) เริ่มเปลี่ยนแนวทางของมังงะเรื่อง ‘Yu-Gi-Oh!’ จากการเล่นเกมต่าง ๆ ของตัวเองมาเป็นเกมการ์ดที่อ้างอิงระบบและรูปแบบการเล่นขึ้นมาเอง ก็ทำให้ซีรีส์การ์ตูนที่จืดจางไม่มีคนสนใจเริ่มมีความสนุกและโด่งดังขึ้นเรื่อย ๆ จนเมื่อมังงะ ‘Yu-Gi-Oh!’ ถูกสร้างเป็นอนิมะควบคู่ไปกับการ์ดเกมที่วางจำหน่ายคู่กัน ก็ยิ่งส่งเสริมการขายจนทำให้ตัวซีรีส์ออกภาคต่อออกมามากมายพร้อมระบบการเล่นใหม่ ๆ ที่เรียกว่าสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการการ์ตูนและการ์ดเกม ขนาดที่ว่าบ้านเราในตอนนั้นห้ามเด็ก ๆ เอาการ์ด ‘Yu-Gi-Oh!’ มาเล่นเพราะคิดว่ามันคือไพ่การพนันกันเลยทีเดียว และนอกจากการ์ดเกมที่เป็นรายได้หลักที่สร้างมูลค่าให้การ์ตูนเรื่องนี้แล้ว ก็ยังมีเกมภาคต่าง ๆ ออกมารวมถึงการขายของเล่นของสะสมไปจนถึงข้าวของเครื่องใช้ทำให้ทางค่าย ‘Konami’ ผู้ถือลิขสิทธิ์การ์ดแทบไม่ต้องทำอะไรก็นอนกินไปได้ทั้งชาติแบบสบาย ๆ เพราะซีรีส์ชุด ‘Yu-Gi-Oh’ มีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 2,030 ล้านดอลลาร์นั่นเอง

Yu-Gi-Oh!

One Piece มูลค่า 2,090 ล้านดอลลาร์

One Piece

ถ้าบทความนี้ไม่มีการ์ตูนเรื่อง ‘One Piece’ บทความก็คงจะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เพราะไม่ว่าเราจะหันไปทางไหนเราก็จะเจอแต่สินค้าจากการ์ตูนเรื่องนี้วางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ไปจนถึงของเล่นของสะสม ที่มีการ์ตูนน้อยเรื่องมาก ๆ ที่จะสามารถขายตัวละครได้เยอะขนาดนี้ เพราะไม่ใช่แค่ตัวละครหลักฝ่ายพระเอกที่สามารถขายได้เหมือนการ์ตูนเรื่องอื่น ๆ แต่ในซีรีส์ ‘One Piece’ ตัวละครประกอบที่ออกมาเพียงไม่กี่ฉาก หรือตัวร้ายที่แทบไม่มีบทก็ถูกเอามาทำเป็นของเล่น แถมขายดิบขายดีถูกทำออกมามากมายให้นักสะสมกระเป๋าฉีกกันเป็นแถว นี่ยังไม่นับการเอามาทำเป็นวิดีโอเกมบนเครื่องต่าง ๆ รวมถึงการเอาเรื่องราวในซีรีส์นี้มาทำเป็นการ์ดเกมที่ก็ยิ่งสร้างมูลค่าให้กับมังงะเรื่องนี้มากขึ้นไปอีก จนตอนนี้มูลค่าของ ‘One Piece’ ก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่ตอนนี้มีมูลค่าสูงถึง 2,090 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเราก็เชื่อว่าในปีหน้ามูลค่าของซีรีส์นี้ต้องเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน

One Piece

Fist of the North Star มูลค่า 2,250 ล้านดอลลาร์

Fist of the North Star

เรียกว่ามาแบบเหนือความคาดหมายจริง ๆ กับการ์ตูนเรื่อง ‘Fist of the North Star’ หรือชื่อไทยที่เราคุ้นเคยอย่าง “ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ” จะมีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 2,250 ล้านดอลลาร์ ที่เมื่อเราไปค้นหาข้อมูลก็พบว่าในต่างประเทศโดยเฉพาะฝั่งยุโรปชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้มาก ๆ จนมีการเอาอนิเมะมาฉายซ้ำก็มีคนดูจำนวนมาก รวมถึงการตีพิมพ์ฉบับมังงะที่พิมพ์ออกมากี่ครั้งคนก็พร้อมใจกันซื้อมาสะสม นี่ยังไม่นับวิดีโอเกมที่ถูกสร้างออกมาพร้อมของสะสม ที่แม้จะออกมาน้อยแต่ก็สวยงามถูกใจคนชอบการ์ตูนเรื่องนี้ ส่วนใครที่ไม่รู้จักหรือเกิดไม่ทัน ซีรีส์ฤทธิ์หมัดดาวเหนือจะกล่าวถึงโลกอนาคตหลังสงครามนิวเคลียร์ มนุษย์อยู่กันอย่างยากลำบากจนทำให้เกิดกลุ่มต่าง ๆ ที่สร้างความวุ่นวาย และเมื่อโลกตกอยู่ในความวุ่นวาย วิชาต่อสู้ต่าง ๆ จึงจำเป็นในการอาศัยบนโลกนี้ และหนึ่งในวิชาสุดยอดที่ยังหลงเหลืออยู่ก็มีวิชาหมัดดาวเหนือ ที่มี เค็นชิโร่ (Kenshiro) เป็นผู้สืบทอดที่เขาออกตามหารุ่นพี่เพื่อแก้แค้น เนื้อเรื่องออกจะไปทางธรรมดาแต่กลับลึกซึ้งกินใจ ที่เกี่ยวกับลูกผู้ชายตัวจริงในโลกอันไร้ซึ่งความดี บวกกับลายเส้นและการต่อสู้ในเรื่องที่เรียกว่าดิบเถื่อนสนุกสะใจพร้อม กับวลีที่กลับมาโด่งดังในช่วงหนึ่งที่พูดว่า “โอะมะเอะ วะ โม่ ชินเดรุ” ที่แปลว่า “แกได้ตายไปเรียบร้อยแล้ว” ก่อนที่ชายคนนั้นจะหัวระเบิด ก็มาจากอนิเมะเรื่องนี้นั่นเอง

Fist of the North Star

Gundam มูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์

Gundam

อีกหนึ่งซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ กับการฉีกตัวเองจากซีรีส์หุ่นยนต์ในยุคนั้นที่ทั้งหมดจะเป็นหุ่นอภินิหารเกินจริง อย่างพวก ‘Great Mazinger’ หรือ ‘Getter Robo’ แต่ซีรีส์ ‘Gundam’ กลับเน้นไปทางการสงครามที่มีหุ่นเป็นเพียงตัวประกอบและเน้นความสมจริงไม่อภินิหาร ที่บอกเราว่าในอนาคตถ้ามนุษย์จะทำสงครามกันคงจะเป็นแบบนี้อย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อซีรีส์ ‘Gundam’ ออกฉายก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจนทำให้มีภาคต่อออกมามากมาย พร้อมของสะสมจากอนิเมะเรื่องนี้ที่ถ้านับจากข้างบนลงมา ซีรีส์ ‘Gundam’ คือการ์ตูนที่เกิดและโด่งดังมาจากอนิเมะไม่ได้มาจากมังงะแบบการ์ตูนเรื่องอื่น ซึ่งจุดเปลี่ยนที่แท้จริงซึ่งทำให้อนิเมะเรื่องนี้มีมูลค่าสูงถึง มูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์ ก็มาจากซีรีส์ของเล่นหุ่นประกอบที่เรียกว่า ‘Gunpla’ ที่ออกมาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่อนิเมะออกฉาย ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังถูกผลิตออกมามากมายเป็นพัน ๆ แบบ นี่ยังไม่นับมูลค่าจากเกมสินค้าต่าง ๆ ที่นอกเหนือจาก ‘Gunpla’ ก็มีอีกมากมาย จนเมื่อการมาถึงของซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam SEED’ ออกมาก็สร้างกระแสให้ซีรีส์นี้โด่งดังจนฉุดไม่อยู่มากขึ้นไปอีก เพราะจากเดิมที่มักจะขายได้แค่ตัวหุ่น แต่คราวนี้สินค้าที่เป็นตัวคนก็เริ่มมีมูลค่าและขายได้เทียบเท่าตัวหุ่น จนมาถึงภาคล่าสุดสินค้าของ ‘Gundam’ ก็ยังขายดีเหมือนแจกฟรี ซึ่งนักลงทุนก็คาดเดาว่ามูลค่าของอนิเมะเรื่องนี้ต้องมากขึ้นอีกอย่างแน่นอนในปีถัด ๆ ไป

Gundam

Dragon Ball มูลค่า 2,700 ล้านดอลลาร์

Dragon Ball

เมื่อมี ‘One Piece’ ไปแล้วจะขาดตัวพ่อของวงการอนิเมะอย่างซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ไปได้อย่างไร เพราะตั้งแต่ที่ซีรีส์มังงะถูกวาดขึ้นมาจนทำเป็นอนิเมะ ตัวการ์ตูนก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่อดีต มาจนถึงตอนนี้เราก็ยังคงเห็นสินค้ารวมถึงของเล่นจากการ์ตูนเรื่องนี้ออกมาตลอด ขนาดที่ว่าตัวมังงะจบไปนานแล้วตัวสินค้าก็ยังคงขายได้ขายดีจนทางต้นสังกัดต้องแถให้มีภาคต่อออกมา อย่างภาค ‘Super’ ซึ่งก็ได้รับความนิยมจนทำให้ต่อยอดสินค้าออกไปได้อีก จนถึงตอนนี้ซีรีส์เด็กมีหางกู้จักรวาลอย่าง ‘Dragon Ball’ ก็มีมูลค่าในตลาดสูงถึง 2,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าที่มูลค่าทางการตลาดของอนิเมะเรื่องนี้สูงถึงขนาดนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการซื้อสิทธิ์อนิเมะเรื่องนี้ไปฉายต่างประเทศจนได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ที่เรียกว่ามากกว่าในตลาดบ้านเกิดหรือในบ้านเราที่รู้จักกันมาเกือบ 20 ปีเสียอีก จึงไม่น่าแปลกใจที่ซีรีส์นี้จะมีมูลค่าสูงถึงขนาดนี้

Dragon Ball

Anpanman มูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์

Anpanman

ดักแก่กันเลยทีเดียวเมื่อพูดถึงอนิเมะฮีโรสุดน่ารักที่คนยุค 90 รู้จักกันเป็นอย่างดี กับซีรีส์ ‘Anpanman’ ที่สำหรับคนที่เกิดไม่ทันซีรีส์นี้จะกล่าวถึงเหล่าฮีโรขนมปังที่ออกช่วยเหลือผู้คน โดยมี ‘Anpanman’ ฮีโรหัวขนมปังถั่วที่สามารถเอาหัวตัวเองให้เด็ก ๆ กินเมื่อหิว มาปกป้องโรคจาก ‘Baikinman’ หรือ แบคทีเรียแมน กับเสียงน้าต๋อยที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งตั้งแต่ที่อนิเมะเรื่องนี้ออกฉายเมื่อปี 1973 ก็มีการเอากลับมาทำใหม่อย่างต่อเนื่องพร้อมกับสินค้าต่าง ๆ ที่ถูกเอามาขายให้เด็กหนวดได้เลือกซื้อมาสะสม ซึ่งตลาดใหญ่ที่สุดคือฝั่งยุโรปที่ชื่นชอบซีรีส์นี้มาก ๆ เหมือนกับซีรีส์ ‘Fist of the North Star’ ที่เอามาฉายใหม่กี่ครั้งก็ยังคงมีคนชื่นชอบ รวมถึงการตลาดที่ไม่เน้นของเล่นแต่จะเป็นของกินเสียเป็นส่วนใหญ่ จนทำให้ซีรีส์ฮีโรขนมปังถั่วมีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 6,000 ล้านดอลลาร์

Anpanman

Pokemon มูลค่า 9,900 ล้านดอลลาร์

Pokemon

และก็มาถึงอันดับ 1 ไข่ทองคำของแท้ที่เรียกว่าเป็นตัวทำเงินให้กับ ‘Nintendo’ ที่ไม่ต้องมานั่งทำเกมแล้วขายแค่ซีรีส์ ‘Pokemon’ ก็นอนกินส่วนแบ่งไปตลอดชาติได้อย่างสบาย โดยตอนแรกเกมซีรีส์นี้ก็เป็นเพียงเกมเล็ก ๆ ที่แทบไม่มีใครสนใจ แม้แต่ทางค่ายเกมต่าง ๆ ที่ก็ไม่ยอมออกทุนสร้างเกมให้ จะมีเพียง ‘Nintendo’ ที่ออกทุนสร้าง จนเมื่อเกมนี้วางจำหน่ายตัวเกมก็ขายดีแบบเทน้ำเทท่า เพราะไม่ว่าใครก็อยากจะไปจับ ‘Pokemon’ มาแลกเปลี่ยนต่อสู้กับเพื่อน ๆ จนเมื่อตัวอนิเมะถูกปล่อยออกมาพร้อมกับความน่ารักของเจ้าหนูไฟฟ้า พิคาชู (Pikachu) ที่สร้างกระแสให้ตัวเกมเป็นที่รู้จักมากขึ้น จนสามารถขายสินค้าเกี่ยวกับการ์ตูนเรื่องนี้ได้เป็นจำนวนมาก จนทาง ‘Nintendo’ ต้องออกมาตั้งบริษัทใหม่เพื่อรองรับเกม ๆ เดียว ขนาดที่ว่าทำอะไรออกมาเกี่ยวกับซีรีส์นี้คนก็แห่กันไปซื้อ ขนาดการ์ดเกมยังมีมูลค่าซื้อขายกันหลักล้านก็มี โดยเฉพาะเจ้าตัวพิคาชูที่เพียงแค่น้องตัวเดียวก็มีสินค้าออกมามากมาย จนเราไปตรงไหนก็สามารถเจอสินค้าจากอนิเมะเรื่องนี้วางจำหน่าย เรียกว่ามาถูกที่ถูกทางสมเป็นไข่ทองคำจริง ๆ ที่จนถึงตอนนี้มูลค่าของ ‘Pokemon’ นั้นก็สูงถึง 9,900 ล้านดอลลาร์ และอาจจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ไปอีก ทิ้งห่างที่ 2 ไปแบบไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

Pokemon

ก็จบกันไปแล้วกับการหยิบซีรีส์อนิเมะที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก 8 อันดับมานำเสนอ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงจะแปลกใจเกี่ยวกับซีรีส์ที่เราแทบไม่เคยเห็นสินค้าในบ้านเรา แต่กับมีมูลค่าสูงอย่างไม่น่าเชื่อในบทความนี้ เพราะบางอย่างนั้นบ้านเราก็ไม่เป็นที่นิยมแต่ในประเทศอื่น ๆ เขาชื่นชอบแถมมีกำลังซื้อที่โหดกว่าในบ้าน ที่บางคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าสินค้าหลายชิ้นที่ตัวเองซื้อมาเป็นของผิดลิขสิทธิ์ หรือไม่ได้มาจากต้นสังกัดโดยตรง ต่างกับต่างประเทศที่ซื้อของลิขสิทธิ์มากกว่าบ้านเรา ก่อนซื้อก็ดูตราสินค้าก่อนว่าของแท้ไหมจะได้เป็นการช่วยสนับสนุนลิขสิทธิ์ เพราะเม็ดเงินที่เราจ่ายไปนั้นทางค่ายผู้ผลิตจะรู้ว่าบ้านเรามีกำลังซื้อขนาดไหน เขาก็อาจจะมาเปิดร้านหรือสร้างตัวแทนวางจำหน่าย แบบที่ต่างประเทศมีร้านค้าเฉพาะแบบที่บ้านเรามี ‘The Gundam Base Thailand’ แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือการมีเกมซับไทยออกมาจากค่ายเกมชื่อดัง ที่บอกให้เราทราบว่าการซื้อของถูกลิขสิทธิ์เราก็จะได้รับผลดีตอบแทนคืนมา ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวงการเกมการ์ตูนเรื่องไหนก็ติดตามแบไต๋เอาไว้ได้เลย เพราะเราจะหยิบเรื่องราวน่าสนใจมานำเสนอแน่นอนกดติดตามเอาไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส