ถ้าคุณเลือกจะดูอนิเมะสักเรื่องคุณจะคิดถึงอะไรเป็นสิ่งแรก หนึ่งเลยคือลายเส้นของการ์ตูน ความโด่งดังของเรื่อง เนื้อหาความสนุก เสียงนักพากย์ของญี่ปุ่นและอีกมากมายให้คุณเลือกดูอนิเมะเรื่องนั้น ๆ และเมื่อได้ดูอนิเมะเหล่านั้นไปจนจบ คุณเคยมีคำถามกับตัวเองบ้างไหม ว่าถ้าเหล่าตัวละครพวกนี้ที่เราดูไม่มีจุดอ่อนเหล่านี้หรือบางอย่างที่พวกตัวเอกไม่ชอบมาขัดขวาง ตัวละครเหล่านี้จะแข็งแกร่งขนาดไหน เรื่องราวมันจะน่าตื่นเต้นหรือสนุกขึ้นรึเปล่าถ้าไม่มีอะไรมาขัดขวางตัวเอกจนไม่มีจุดอ่อน เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปค้นหาตัวละครที่มีจุดอ่อนแปลก ๆ ที่คุณคิดไม่ถึงมานำเสนอ ว่ามันจะมีตัวละครที่มีจุดอ่อนแบบนี้อยู่ด้วย มาดูกันดีกว่าว่าตัวละครจากอนิเมะเรื่องไหนที่มีจุดอ่อนแปลก ๆ บ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมส่องกันได้เลย

Gundam Aerial จาก Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury จุดอ่อน ฝน

 Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

เริ่มต้นตัวละครแรกที่แฟนซีรีส์ขับหุ่นในตำนานรู้จักเป็นอย่างดี ในความโหดของเนื้อหาที่ทุกตัวละครสามารถตายได้ถ้าผู้กำกับต้องการ กับซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ที่คราวนี้มาในรูปแบบใหม่กับเรื่องราวของรั้วโรงเรียนการทำธุรกิจและสงคราม กับซีรีส์แม่มดจากดาวพุธ ‘Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury’ ที่คราวนี้หุ่นตัวเอกของเรื่องมีชื่อว่า ‘Gundam Aerial’ ที่ยังมีความลับอีกมากมายรอเรามาหาคำตอบ ว่าความจริงแล้วหุ่นตัวนี้มันคืออะไรกันแน่ ที่บอกเลยว่าเนื้อเรื่องโหดสลัดถูกใจแฟนซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ แน่นอน แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นเรามาดูความแข็งแกร่งของ ‘Gundam Aerial’ กันก่อนว่าน้อง (เธอเป็นหุ่นเพศหญิง) มีความแข็งแกร่งตรงไหนบ้าง เริ่มจากตัวหุ่นที่แข็งแกร่งมีเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าหุ่นตัวอื่น ๆ ในเรื่อง และยังมีโล่ที่สามารถสร้างม่านบาเรียมาปกป้องหุ่น แถมยังรวมร่างเป็นอาวุธแบบต่าง ๆ เช่นดาบหรือปืนทำลายล้างสูงตามแต่ที่เจ้าของคิด ไปจนถึงการเป็นป้อมปืนเคลื่อนที่ควบคุมระยะไกล ที่ในซีรีส์ ‘Gundam’ เรียกว่า “Funnel” ได้อีก รวมถึงดาบพลังแสงอาวุธบ้าน ๆ ที่หุ่นทุกซีรีส์ ‘Gundam’ ต้องมี แต่ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็คือดาบพลังแสงที่ว่านี้มันไม่สามารถใช้ได้เมื่อฝนตก อาจจะรวมถึงม่านบาเรียและปืนพลังแสงด้วย แบบเอาจริงดิดาบพลังแสงใช้ตอนฝนตกกับในน้ำไม่ได้ (ความรู้ใหม่) ถ้าแบบนี้ตอนสู้กับ ‘Gundam Aerial’ ก็ทำหุ่นที่ฉีดน้ำออกมาจากตัวแค่นี้ก็ชนะได้แล้วซิ (ตามเนื้อเรื่องถ้าฝนปลอมไม่หยุดตกทางตัวเอกแพ้นะ) สุดยอดหุ่นแต่แพ้น้ำเป็นไปได้

 Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

Son Goku จาก Dragon Ball Super จุดอ่อน มนุษย์เมียกับเข็มฉีดยา

Dragon Ball Super

มาต่อกันที่ตัวละครระดับตำนานที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดีในหลาย ๆ ชื่ออย่าง โงกุน หงอคง โกคู คาคาล็อต ซงคุง แล้วแต่ที่ใครจะเรียกกัน (ชื่อที่เรียกบ่งบอกถึงอายุคนเรียกไปในตัว) โดยเราคงไม่ต้องบอกแล้วละมั้งว่านาย ซง โกคู (Son Goku) คนนี้คือใครมาจากไหนและมีความสามารถอะไร เพราะทุกคนน่าจะรู้จักนายคนนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบหรือลืมไปแล้ว ว่านายโงกุนคนนี้มีจุดอ่อนใหญ่ ๆ อยู่ 2 อย่าง นั่นคือหนึ่งแพ้มนุษย์เมียที่หลายคนคงจะทราบดีว่าพี่หงอคงนั้นเป็นคนที่เกรงใจภรรยามาก ๆ ขนาดที่ว่าภรรยาสั่งอะไรใช้แบบไหนพี่โกคูเราก็ทำตามหมด แต่นั่นก็ไม่ใช่ความกลัวที่แท้จริง เพราะความกลัวจริง ๆ ของคาคาล็อตก็คือเข็มฉีดยา ที่ถ้าใครจำได้ในอนิเมะตอนที่ซงคุงต้องมารักษาตัวหลังจากผ่านศึกหน่วยรบพิเศษกีนิวมาได้ โงกุนของเราต้องมารับการรักษาในเครื่องพยาบาล (รูปประกอบด้านล่าง) แต่ก่อนจะเข้าเครื่องนายหงอคงก็ไปเห็นเข็มฉีดยาก่อน เท่านั้นละพี่แกวิ่งไปไม่เป็นเลยทีเดียว (เสียชื่อนักรบสุดแกร่งหมด) แบบสุดยอดนักรบที่สามารถทำลายจักรวาลได้ (ถ้าพี่แกคิดจะทำ) กลับกลัวสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่าเข็มฉีดยา

Dragon Ball Super

Edogawa Conan จาก Detective Conan จุดอ่อน Mori Ran

Detective Conan

มาต่อกันที่ตัวละครที่ตัวจะเป็นเด็กแต่สมองก็คือผู้ใหญ่ปริศนามีเพียงหนึ่งเดียวผู้ปั้นนักสืบที่ไม่เอาไหนให้เป็นตำนานและเป็นเด็กมากว่า 20 ปีแต่เรื่องราวเพิ่งมาผ่านมาปีเดียว ชื่อของเขาคือยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (แนะนำตัวจะยาวไปไหนเพ่) หรือชื่อเต็ม ๆ ของเขาคือ เอโดกาว่า โคนัน (Edogawa Conan) จากอนิเมะ ‘Detective Conan’ เด็กชายผู้ไร้จุดอ่อน เพราะคุณพ่อได้สอนยิงนกตกปลายิงธนูยิงปืนขับเครื่องบินควบคุมเฮลิคอปเตอร์ต่อด้วยยานพาหนะทุกรูปแบบ ซึ่งถ้ามีจรวดไอพ่นกับเรือดำน้ำก็คาดว่าโคนันน่าจะควบคุมเป็นเพราะคุณพ่อสอนเอาไว้ แต่ถึงจะเก่งขนาดนั้นพ่อยอดนักสืบจิ๋วแต่แจ๋ว (โดยเฉพาะปาก) ก็มีจุดอ่อนตรงที่ความซวยของ โมริ รัน (Mori Ran) ที่สาวน้อยคนนี้ไปไหนทำอะไรก็จะเจอแต่เรื่องร้าย ๆ ที่เรียกว่าเป็นตัวซวยพอ ๆ กับโคนันคุงเลยทีเดียว ยกตัวอย่างตึกที่กำลังจะระเบิดรันก็อยู่ในนั้น เรือที่ถูกปล้นหรือมีการฆาตกรรมรันก็ไปอยู่ด้วย (นับเฉพาะที่โคนันไม่ได้อยู่ด้วย) นี่ยังไม่นับการลักพาตัวการปล้นต่าง ๆ ที่รันก็ไปอยู่ด้วยทุกครั้ง ร้อนถึงโคนันเราต้องไปช่วยทุกที จนมีคนล้อเลียนว่าถ้าคนร้ายโทรมาขู่โคนันว่าจะวางระเบิดตึก โคนันแค่โทรไปหารันแล้วถามว่าตอนนี้พี่อยู่ที่ไหน แค่นี้โคนันก็รู้แล้วว่าคนร้ายจะวางระเบิดที่ไหน (มุกนี้เหมือนตบหน้าอาจารย์คนเขียนเบา ๆ เลยทีเดียว) เมื่อเป็นแบบนั้นโมริ รันจึงถือเป็นจุดอ่อนของโคนันไปโดยปริยาย

Detective Conan

Inuyasha จาก Inuyasha จุดอ่อน คำว่านั่งลง

Inuyasha

อีกหนึ่งตัวละครสุดแกร่งที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับพ่ออสูรจิ้งจอก อินุยาฉะ (Inuyasha) จากซีรีส์ในชื่อเดียวกันที่ถ้าใครไม่รู้จักเรื่องราวของ ‘Inuyasha’ หรือในชื่อไทยอย่าง “อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน” ที่บอกเล่าการเดินทางข้ามเวลาผ่านบ่อน้ำของสาวน้อย ที่ได้เจอกับปีศาจลูกครึ่งมนุษย์จิ้งจอกจนเกิดเป็นการเดินทางปราบปีศาจ ที่ถ้าใครเคยดูหรืออ่านมังงะอนิเมะเรื่องนี้แล้ว คงจะทราบดีว่าตัวอินุยาฉะนั้นแข็งแกร่งมาก ๆ จนเรียกว่าไร้เทียมทานเลยทีเดียว แต่เห็นแบบนี้พี่แกก็แพ้ให้กับคำว่า “นั่งลง” ของ ฮิกุราชิ คาโกเมะ (Higurashi Kagome) ที่เธอสามารถสั่ง (บังคับ) พี่หงอกจิ้งจอกเงินให้นั่ง (หัวทิ่มพื้น) ได้เพราะสร้อยคอนี้คือของต้องสาปที่เอาไว้ควบคุมสัตว์อสูรไม่ให้ทำร้ายเจ้านาย ที่คาโกเมะคือหนึ่งในสองคนที่สามารถควบคุมสร้อยนี้ได้ และอินุยาฉะก็ไม่สามารถเอาสร้อยนี้ออกมาได้นอกจากเจ้าของที่สวมจะเอาออก ที่ถ้าศัตรูทำได้ด้วย (สั่งให้อินุยาฉะนั่งลง) คงจะมีเฮฮาน่าลุ้นกว่านี้แต่น่าเสียดายที่ไม่มี

Inuyasha

Guido Mista จาก JoJo’s Bizarre Adventure จุดอ่อน เลข 4

JoJo's Bizarre Adventure

คุณเชื่อเรื่องพลังของตัวเลขไหม ที่หมายถึงเลขนำโชคอย่าง 777 หรือเลขหายนะอย่างเลข 13 ของต่างประเทศ หรือเลข 4 ของคนเอเชียที่หมายถึงความตาย ซึ่งบางคนบางสถานที่ก็เชื่อแบบจริงจังจนบางที่ไม่มีชั้น 13 แต่มี 12A อะไรแบบนั้นแทน ที่เหมือนกับตัวละครพ่อหนุ่มนักไม่แม่นปืนแต่มีพลังช่วยยิงอย่าง กุยโด มิสต้า  (Guido Mista) ตัวละครจาก ‘JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind’ ที่พี่แกเชื่อในตัวเลขมาก ๆ และพี่เขาก็ไม่ชอบเลข 4 แบบสุด ๆ เพราะพี่แกเชื่อว่ามันคือเลขที่พาความซวยมาหาตนตั้งแต่จำความได้ และเมื่อเขากลายเป็นผู้ใช้ ‘Stand’ หรือสิ่งที่เรียกว่าพลังพิเศษ มิสต้าก็ดันไปมีพลังที่เกี่ยวกับตัวเลข ที่เรียกพลังนี้ว่า ‘Sex Pistols’ ที่จะเป็นเหมือนตัวประหลาด 6 ตัวที่อยู่ในปืนลูกโม่ซึ่งเมื่อมิสต้ายิงปืนออกไปก็จะมี ‘Sex Pistols’ หมายเลข 1 ถึง 7 นั่งบนกระสุนเพื่อควบคุมเส้นทางลูกปืนให้ยิงโดนเป้าหมาย (รูปประกอบด้านล่าง) และด้วยความที่พี่แกไม่ชอบเลข 4 มาก ๆ ตัว ‘Sex Pistols’ จึงไม่มีตัวหมายเลข 4 แต่ก็ไม่รู้ทำไมพี่แกมักจะดวงซวยบาดเจ็บเพราะเลข 4 ตลอด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อจริง ๆ

JoJo's Bizarre Adventure

Akihito Kanbara จาก Kyoukai no Kanata จุดอ่อน สาวแว่น

Kyoukai no Kanata

คุณรู้จักสิ่งที่เรียกว่า “การแพ้ทาง” บ้างไหม ที่หมายถึงการพ่ายแพ้อย่างหมดรูปไร้ทางต่อสู้ได้เลยเมื่อเจอสิ่งนี้ หรือเราอาจจะยอมทำทุกอย่างหรือทุ่มทั้งหมดเพื่อสิ่งนี้เพราะเห็นแล้วแพ้มาก ๆ จนยอมทุกอย่าง นั่นคือคำจำกัดความของผมหนุ่มอมตะที่ฆ่าไม่ตายอย่าง อากิฮิโตะ คันบาระ (Akihito Kanbara) จาก ‘Kyoukai no Kanata’ ที่ถ้าใครรู้จักหรือจำอนิเมะเรื่องนี้ได้ จะทราบทันทีว่าพระเอกของเรานั้นแกแพ้ทางสาวแว่นมาก ๆ ครับคุณอ่านไม่ผิดพี่แกแพ้ทางสาวแว่น ขนาดที่ว่าพี่แกสะสมแว่นแบบต่าง ๆ รวมถึงสะสมรูปสาวแว่นไว้ดูเล่นยามว่างหลายสิบเล่ม และหนึ่งในวลีที่เหล่าโอตาคุสาวแว่นจดจำได้เป็นอย่างดีก็คือ “ผู้หญิงที่ไม่ใส่แว่นก็เหมือนชอร์ตเค้กที่ไม่มีสตรอว์เบอร์รี” (คมมากครับ) และเมื่อพี่อิกิฮิโตะเจอกับน้องแว่นชมพู คุริยามะ มิไร (Kuriyama Mirai) พี่แกก็แพ้ทางทันที ขนาดที่ว่าน้องมิไรมาฆ่าพี่แกซ้ำ ๆ ทุกวัน เพื่อพี่แกจะได้เจอน้องแว่นทุกวัน (อะไรจะขนาดนั้นพ่อคุณ) ซึ่งถ้าคุณเป็นแฟนสาวแว่นต้องไม่พลาดอนิเมะเรื่องนี้ เพราะมันถูกสร้างมาเพื่อสาวแว่นโดยสาวแว่นให้หนุ่มที่ชอบสาวแว่นจริงโดยแท้จริง

Kyoukai no Kanata

Sakata Gintoki จาก Gintama จุดอ่อน เบาหวาน

Gintama

อีกหนึ่งตัวละครสุดแกร่งที่เคยฆ่าชาวสวรรค์ (มนุษย์ต่างดาวที่มายังโลก) มากมายจนได้ฉายาเขี้ยวสีเงิน แต่ตอนนี้พี่แกเลิกการฆ่าฟันทำร้ายผู้คนและเปลี่ยนมาทำอาชีพสารพัดรับจ้าง พร้อมกับสาวน้อยที่ชอบกินสาหร่ายดองกับหนุ่มแว่นผู้เป็นโอตาคุไอดอล แถมด้วยหมายักษ์ที่ชอบงับหัวเจ้าของ กับ ซากาตะ กินโทกิ (Sakata Gintoki) จากเรื่อง ‘Gintama’ ที่ถ้าเราไม่นับความกาวบ้าบอตลก 5 บาท 10 บาทเหมือนในบทความนี้ออกไป เราจะได้เห็นความเก่งของคุณกินที่สามารถต่อสู้กับคนหลายคนที่มารุมได้อย่างสบาย จนแม้แต่ฝ่ายศัตรูยังไม่กล้าไปยุ่งกับคุณกิน แต่คุณกินก็ต้องไปยุ่งด้วยแบบไม่ตั้งใจเสมอ และด้วยความเก่งแกร่งขนาดนี้พี่แกก็มีจุดอ่อนตรงที่แกเป็นเบาหวาน ครับตาลุงผมเงินหัวยุ่งคนนี้เป็นเบาหวาน เพราะความที่พี่แกชอบกินของหวานมาก ๆ จนมันสะสมทำให้แกกินสตรอว์เบอร์รีพาร์เฟต์กับนมสตรอว์เบอร์รีได้แค่อาทิตย์ละแก้วเท่านั้น ซึ่งมันไม่พอสำหรับคนที่ชอบกินจนพี่แกแอบมากินทำให้โดนหมอดุบ่อย ๆ แบบนี้ก็เข้าข่ายเก่งมาจากไหนก็แพ้เบาหวานอย่างเธอ

Gintama

Gojo Satoru จาก Jujustu Kaisen จุดอ่อน ความหล่อเท่บาดใจ

Jujustu Kaisen

ปิดท้ายกับตัวละครที่หลายคนหลงรัก กับคุณครูผู้ปิดตาสวมแว่นดำที่เหมือนจะมองไม่เห็น แต่สายตานั้นก็ทะลุทะลวงไปในใจสาวน้อยหนุ่มน้อย ให้ละลายในความหล่อและโคตรเก่งของพี่แก อย่าง โกะโจ ซาโตรุ (Gojo Satoru) จากมหาเวทคนกินนิ้วพระเอกเหมือนตัวประกอบ ‘Jujustu Kaisen’ ที่ถ้าใครชื่นชอบหลงรักพี่โกะโจคงจะทราบดีว่าพี่แกนั้นแทบไม่มีจุดอ่อนอะไรเลยในการต่อสู้ในเรื่อง (นับเฉพาะในอนิเมะ) แต่ถึงอย่างนั้นพี่โกะโจเราก็มีจุดอ่อนตรงที่ความหล่อของพี่แก ที่เมื่อพี่เขาปรากฏตัวในเรื่องทุกสายตาความสนใจจะไปอยู่ที่คุณครูโกะโจจนหมด เรียกว่าความหล่อเท่เก่งเทพของพี่แกขโมยทุกอย่างในเรื่อง จนสามตัวเอกของเรากลายเป็นตัวประกอบไปในทันที และเมื่อมันเป็นอย่างนั้นเราจึงขอนับความหล่อของอาจารย์โกะโจเป็นจุดอ่อน เพราะถ้าไม่มีอาจารย์สุดหล่อเก่งเทพขี้เล่นยิงมุกเฮฮาแถมยังปากแจ๋วกับผู้ใหญ่แต่รักเด็ก ๆ คนนี้ คนดูอย่างเราคงจดจำตัวพระเอกได้มากกว่านี้แน่นอน แต่พระเอกตัวกินนิ้วชื่ออะไรนะลืมไปแล้ว

Jujustu Kaisen

ก็จบกันไปแล้วกับการรวบรวมตัวละครสุดแกร่งในอนิเมะ แต่พวกเขาเหล่านี้ก็มีจุดอ่อนที่คุณคิดไม่ถึงอยู่หวังว่าจะถูกใจกัน ที่ต้องบอกเลยว่านี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้นยังมีตัวละครอีกหลายตัวที่มีจุดอ่อนแปลก ๆ อีกเยอะ เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนอ และถ้าใครมีตัวละครในอนิเมะที่มีจุดอ่อนแพ้ทางแปลก ๆ ที่คุณคิดว่าเขาเธอหรือมันแพ้แน่ ๆ ก็เอามาพูดคุยเม้าท์มอยกันได้ตามภาษาคนชอบอนิเมะ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเฮฮาอะไรในวงการอนิเมะอีกก็รอติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย หรือจะย้อนไปอ่านข่าวหรือบทความต่าง ๆ เกี่ยวกับอนิเมะก็มีมากมายให้คุณไปอ่านกัน รับรองว่าอ่านเพลินจนลืมเวลาแน่นอนไปอ่านกันตอนนี้ได้เลยพี่น้อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส