เมื่อพูดถึงอนิเมะของญี่ปุ่นสิ่งที่เรามักจะคิดเป็นอันดับต้น ๆ ก่อนจะตัดสินใจเลือกดูก็คือตัวละครเนื้อเรื่องความสนุกของเนื้อหาในอนิเมะเรื่องนั้น ๆ แต่ก็มีอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไปไม่ได้ในอนิเมะเกือบทุกเรื่องต้องมีหรือควรมีไปจนถึงไม่มีไม่ได้ หรือแม้บางเรื่องมันจะไม่มีในต้นฉบับมังงะแต่ทางทีมผู้สร้างก็จะใส่ลงไปอยู่ดี นั่นคือ “ฉากอาบน้ำ” ที่เรียกว่าเป็นของคู่กันของการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่นเลยกว่าได้ และถ้าคุณไปค้นหาคำว่าฉากอาบน้ำในภาษาไทยภาษาอังกฤษหรือภาษาญี่ปุ่น คุณก็จะเห็นฉากอาบน้ำปกติทั่วไปที่เรียกว่า “แฟนเซอร์วิส” ที่พบเห็นได้ทั่วไปตามอนิเมะทุกเรื่อง เมื่อเป็นแบบนั้นเราเลยไปค้นหาฉากอาบน้ำที่ใครเห็นก็ต้องอุทานว่าทำไปได้ออกมา (เพื่อแฟน ๆ ชาวแบไต๋จะธรรมดาได้อย่างไร) จะฉากอาบน้ำจากอนิเมะเรื่องไหนฉากใดบ้างนั้นมาเลือดกำเดาพุ่ง (รึเปล่า) ไปพร้อมกันเลย

ไม่มีซิแปลกสำหรับเรื่องนี้ Ranma ½

Ranma ½

เริ่มต้นอนิเมะเรื่องแรกที่หลายคนอยากให้เอากลับมาทำใหม่ กับอนิเมะเก่าระดับตำนานที่คนยุค 90s รู้จักกันเป็นอย่างดี กับอนิเมะชายครึ่งหญิงแต่หัวใจชายและสามารถท้องได้ในร่างหญิง ‘Ranma ½’ ที่สำหรับคนที่เกิดไม่ทันหรือไม่รู้จัก การ์ตูนเรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของ ซาโอโตเมะ รันม่า (Saotome Ranma) หนุ่มผู้ใช้วิชากังฟูที่เดินทางไปทั่วประเทศจีนพร้อมกับผู้เป็นพ่อ จนไปฝึกวิชาที่บ่อน้ำต้องสาปทำให้ตัวผู้เป็นพ่อตกลงไปในบ่อน้ำหมีแพนด้า ส่วนรันม่าตกลงไปบนบ่อน้ำหญิงสาว ที่คำสาปนี้จะเกิดขึ้นเมื่อรันม่าโดนน้ำเย็นหรือน้ำปกติเขาจะกลายเป็นผู้หญิงส่วนพ่อก็จะเป็นแพนด้า แต่ถ้าโดนน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นก็จะกลายเป็นผู้ชายตามปกติ เมื่อเป็นอย่างนั้นก็ไม่ต้องพูดเลยว่าเราจะได้เจอฉากแฟนเซอร์วิสเยอะขนาดไหน และฉากที่แฟน ๆ จดจำก็คือตอนที่รันม่าต้องไปโรงอาบน้ำชายล้วน ที่พี่แกกลับโดนตาเฒ่าลามกแกล้งด้วยการฉีดน้ำเย็นใส่ จนพี่รันม่ากลายเป็นสาวน้อยในสภาพเปลือย ที่เรียกว่าตะลึงกันทั้งโรงอาบน้ำกันเลยทีเดียว รวมถึงตอนไปอาบน้ำพุร้อนก็มีกรณีเดียวกัน ที่ถ้าใครดูหรืออ่านเรื่องนี้จะเจอฉากพวกนี้จนชินตาบอกเลย เพราะน้องรันม่าในร่างหญิงเราโชว์แบบเปลืองตัวสุด ๆ

Ranma ½

เพื่อนสบู่หล่น Prison School

Prison School

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินมุกสบู่หล่นกันมาบ้าง ที่เป็นตำนานคนเมืองในห้องอาบน้ำชายที่หลายคนคงจะเอามาเล่นมาแซวกับเพื่อน ๆ เมื่อมีฉากหรือพูดถึงห้องอาบที่มีผู้ชายหลายคนมาอยู่รวมกัน แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าต้นตอของมุกนี้มาจากไหนใครเป็นคนเริ่ม แต่เท่าที่พอจะหาได้เกี่ยวกับมุกนี้ มันก็มีอนิเมะเรื่องนึงเอามาทำ (หรือไม่แน่เรื่องนี้อาจจะเป็นต้นทางของมุกนี้ก็ได้) กับฉากเพื่อนสบู่หล่นในเรื่อง โรงเรียนโฉดโหดขังแหลก ‘Prison School’ กับอนิเมะสุดโหดที่บอกเล่าเรื่องราวของเหล่าเด็กนักเรียนชาย 5 คนที่เป็นคนดีของสังคมแต่ถูกใส่ร้ายด้วยเรื่องที่ตัวเองไม่ผิด จนต้องมาถูกขังในโรงเรียนพิเศษในฐานะนักโทษที่มีทั้งผู้คุมที่เป็นคุณครูสาวสุดโหดกับเหล่าเพื่อนนักเรียนหญิงที่มารังแกทั้ง 5 คน ที่เรียกว่าน่าสงสารมาก ๆ ใครที่จิตใจอ่อนไหวและรักสามก๊กห้ามอ่านหรือดูอนิเมะเรื่องนี้ (มันใช่ที่ไหนกันเดี๋ยวคนอ่านเชื่อจริง ๆ พอดี) เรื่องราวของ ‘Prison School’ ก็เป็นเรื่องราวความโชคดีในความโชคร้าย ของนักเรียนชาย 5 คนที่ถูกขังในโรงเรียนคุก โดยมีผู้คุมเป็นสาวแว่นสุดเซ็กซี่กับเพื่อน ๆ นักเรียนหญิงที่แสนน่ารักจนเราอยากไปติดคุกกับพวกนี้ด้วย และแน่นอนว่าเมื่อเด็กนักเรียนลามกสุดโฉด 5 ตัวมารวมกันความลามกแบบ 5 คูณ 100 จึงบังเกิด แต่เราจะไม่ให้คุณได้ดูฉากพวกนั้นหรอก เพราะเราจะให้คุณดูฉากเก็บสบู่ในห้องน้ำชายที่เป็นหนึ่งใน (หลายฉาก) ที่เกิดขึ้นในเรื่องตอนอาบน้ำ จนทำให้เพื่อนที่มาเห็นเข้าใจผิดคิดว่าทั้งคู่นั้นกำลังทำที่คุณก็รู้ว่าคืออะไร แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แค่เก็บสบู่จริง ๆ แต่มุมกล้องมันชวนคิด ที่แบบทำไปได้นะฉากนี้ ส่วนใครที่อยากเห็นแบบเต็ม ๆ ก็ไปหาดูเอาเองให้ดูแค่นี้พอ

Prison School

รู้นะว่าอยากเห็นอะไรแต่ไม่มีมีทาง ReZero

ReZero

มาต่อกันที่อนิเมะอีกหนึ่งเรื่องที่พอเราแปะชื่อ ‘RemZero’ เอ้ยไม่ใช่ ‘ReZero’ ประโยคแรกที่คนดูอนิเมะเรื่องนี้จะถามเมื่อเจอหน้ากันคือ “นายเลือกหัวฟ้าหรือแดง” ที่ส่วนมากจะเลือกน้องหัวฟ้า เรม (Rem) กันเพราะความน่ารักและบทบาทในเรื่องที่ส่ง เลยทำให้น้องเรม (คนผมฟ้า) ได้รับความนิยมมากกว่าฝาแฝดผมแดงพระเอกนางเอกของเรื่องเสียอีก ขนาดคนที่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้ยังรู้จักน้องหัวฟ้าเรมคิดดูเองแล้วกันว่าดังไม่ดัง และเมื่อพูดถึงฉากอาบน้ำในเรื่อง ‘ReZero’ เชื่อว่าหลายคนคงอยากจะเห็นฉากอาบน้ำของน้องเรมกับน้อง แรม (Ram) อย่างแน่นอน แต่ไม่ครับเราไม่มีให้คุณดู แต่เรามีฉากอื่นให้คุณดูแทน ที่ถ้าตอนนั้นเราเป็นพระเอกที่เห็นแบบนี้ตอนอาบน้ำ มันคงจะเป็นภาพติดตาแน่นอนที่เห็นอะไรแบบนั้นในห้องอาบน้ำชาย (รูปประกอบด้านล่าง)

ReZero

สิ่งที่ทุกคนรอคอยมาถึงแล้ว Komi-san wa Komyushou Desu

 Komi-san wa Komyushou Desu

ผ่าน ‘Season’ แรกไปอย่างสวยงามกับเรื่องราวความตลกเฮฮาของโฉมงามพูดไม่เก่งกับผองเพื่อนเต็มเต็ง ‘Komi-san wa Komyushou Desu’ ที่ใน ‘Season’ แรกจะเป็นการแนะนำให้เรารู้จักเพื่อน ๆ และตัวของคุณ โคมิ (Komi) ที่เป็นสาวสวยสุดสมบูรณ์แบบแต่เธอเป็นคนที่พูดต่อหน้าคนอื่นไม่เก่งไม่กล้า จนเมื่อมาเจอกับ ทาดาโนะ ฮิโตฮิโตะ (Tadano Hitohito) หนุ่มจืดสุดแสนธรรมดาที่รับรู้ถึงความกลุ้มใจของคุณโคมิที่อยากมีเพื่อน ภารกิจช่วยสาวสวยมีเพื่อนจึงเริ่มขึ้นกับความฮาของเพื่อน ๆ ที่มาสร้างสีสันความกาวให้คนดู กับความน่ารักของคุณโคมิ ที่พอใน ‘Season 2’ ฉากที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงนั่นคือฉากบ่อน้ำร้อนที่เราจะได้เห็นคุณโคมิกับเพื่อน ๆ อาบน้ำ (เช็ดน้ำลายก่อน) ที่ดูเหมือนทางทีมงานจะทราบเรื่องนี้ดีว่าแฟน ๆ คงจะรอคอยฉากนี้มานาน เลยจัดฉากห้องอาบน้ำฝั่งผู้ชายให้เราดูแบบเต็ม ๆ ตาแทน (ขอบคุณทีมงานอนิเมะที่ทำเพื่อพวกเรา) แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะเดี๋ยวทีมงานจะแปะรูปคุณโคมิแบบน่ารักให้คุณดู (เพียงรูปเดียวข้างบน) ที่เหลือคือฝั่งผู้ชายล้วน ๆ ที่ด้านล่าง ไม่ต้องขอบคุณกันนะ

 Komi-san wa Komyushou Desu

พวกเขาสนิทกันดีเนอะ Pokemon

Pokemon

เมื่อพูดถึงการ์ตูนอนิเมะที่เด็กดูดีผู้ใหญ่ดูแล้วติดจนต้องไปซื้อเกมซื้อของเล่นมาสะสม หนึ่งในนั้นก็ต้องเป็นซีรีส์เด็กชายผู้ออกจากบ้านไป 2 ปีแต่เดินทางไป 5 ทวีป ที่ในโลกแห่งความเป็นจริงผ่านมาถึง 25 ปีแล้ว กับ ‘Pokemon’ ที่เมื่อพูดถึงอนิเมะเรื่องนี้เราก็ต้องคิดถึงฉากอาบน้ำ เพราะในบทความนี้เรามุ่งประเด็นไปเรื่องเดียว ที่พอพูดถึงเรื่องฉากอาบน้ำเราก็มีฉากน่าสนใจอยู่หลายซีนให้คนได้ชม เริ่มจากความสนิทสนมกันมาก ๆ ของสามตัวละครตัวร้ายผู้แสนน่ารักและมีเสน่ห์อย่าง มูซาชิ (Musashi) คนผู้ชายกับ โคจิโร (Kojiro) คนผู้หญิงแล้วก็เจ้าแมว เนียส (Nyasu) ที่สนิทขนาดอาบน้ำร้อนบ่อเดียวกันได้ ที่คนสร้างคงลืมไปว่าฉากนี้เด็ก ๆ ดูเยอะ แต่ถ้ามองดูดี ๆ ฉากพวกนี้ก็ไม่มีอะไรน่าคิดเลย ที่ถ้าเราจิตใจสะอาดไม่ใช่วัน ๆ จะดูแต่ อนิเมะ และไปศึกษาธรรมะบ้างเราก็จะไม่มีความคิดสปรกแบบนั้น อย่างฉากอาบน้ำที่เราเห็นก็มีการปกปิดไม่ลามกแต่อย่างใด ศึกษาธรรมะเยอะ ๆ อย่าวัน ๆ ดูแต่ อนิเมะ เข้าใจไหมพวกท่านผู้เจริญทั้งหลาย

Pokemon

เต็ม ๆ ตากันเลยทีเดียว Shokugeki no Soma

Shokugeki no Soma

เมื่อพูดถึงอนิเมะแนวทำอาหารแข่งกัน แน่นอนว่าฉากที่อนิเมะเรื่องพวกนี้ต้องมีและขาดไม่ได้คือฉากอาบน้ำ (ก็บทความพูดถึงฉากอาบน้ำ) โดยเฉพาะการ์ตูนทำอาหารอย่างเรื่อง ยอดนักปรุงโซมะ ‘Shokugeki no Soma’ อนิเมะที่บอกเล่าเรื่องราวการแข่งขันของเหล่าผู้รังสรรค์วัตถุดิบชั้นเลิศให้เป็นอาหารสุดเลิศรส ที่ใครกินอาหารจากอนิเมะเรื่องนี้เข้าไปคงตัวลอยวิญญาณออกจากร่าง เสื้อขาดกระจุยหรือหลงไปต่างมิติ (เรื่องมันโม้ขนาดนี้จริง ๆ) แต่ที่เราจะพูดถึงไม่ใช่การทำอาหารเพราะเราจะพูดถึงฉากอาบน้ำ ที่แน่นอนว่าหลังจากทำงานหนักเราก็ต้องมาแช่น้ำร้อนหรืออาบน้ำกัน และเมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยเอาฉากอาบน้ำที่แบบเห็นเต็ม ๆ ตาระยะประชิดที่ถ้าใครเป็น ยูกิฮิระ โซมะ (Yukihira Soma) ตอนนั้น (รูปประกอบด้านล่าง) คงจะเห็นภาพติดตาจนถอดไม่ออกอย่างแน่นอน กับอีกหลาย ๆ ฉากที่เป็นแฟนเซอร์วิสชั้นดี จนหลายคนแนะนำอาจารย์คนเขียนเลิกเขียนแนวทำอาหาร แต่ไปเขียนแนวอื่นอย่างแนวต่อสู้น่าจะรุ่งกว่านี้แน่นอน ใครเห็นด้วยกับการ์ตูนแนวต่อสู้ยกมือขึ้น

Shokugeki no Soma

ต็ม ๆ ตา (อีกครั้ง) Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

เดี๋ยวจะหาว่าบทความนี้เอาใจแต่หนุ่ม ๆ คราวนี้มาเอาใจสาว ๆ กันบ้าง (หรือจะจำสลับ ก็เขียนถูกแล้วนี่นา) กับฉากเต็ม ๆ ตาอีกครั้ง ที่คราวนี้มาแบบโลลิสาวน้อยตัวเล็กน่ารักกะหนุงกะหนิงน่าจับกอดจับฟัด ที่ควรพูดกับตัวเองคนเดียวพออย่าไปพูดไปเขียนโพสต์ลงรูปบอกใคร ๆ เพราะมันคือการ ‘Sexual Harassment’ อีกฝ่ายอย่างรุนแรง แต่ถ้าเป็นเรื่องบังเอิญอย่างที่นายเย็บผ้า โกโจ วาคานะ (Gojo  Wakana) เจอก็เป็นอีกกรณี เพราะมันเป็นเรื่องบังเอิญที่เกิดขึ้นในห้องน้ำที่มาจากเรื่อง ‘Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru’ หรือชื่อไทยว่า โคตรอิจฉานายบ้าตุ๊กตาที่เริ่มเย็บผ้าก็มีสาว ๆ น่ารักมาชอบมากมาย (ไม่ใช่และ) ต้องเป็น “ หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์” กับฉากอาบน้ำเสร็จแล้วแต่น้องดันเดินลื่นจนทำขาเป็นรูปตัว ‘M’ ต่อหน้าต่อตาโกโจคุงของเรา ที่เรียกว่าเต็ม ๆ ตากันเลยทีเดียวกับฉากนี้ และไม่ต้องห่วงครับแม้แต่แววตาโกโจคุงเราที่ไม่มีอะไรเราก็ไม่ให้คุณเห็น

Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

นี่มันอะไรครับเนี้ย Berserk

Berserk

ปิดท้ายกับฉากอาบน้ำที่แฟน ๆ อนิเมะ ‘Berserk’ ไม่อยากจดจำจนถามกันออกมาดัง ๆ ว่าพี่จะมีไปเพื่ออะไรกับฉากอาบน้ำของ กรีฟีส (Griffith) หนุ่มสุดหล่อที่เป็นตัวร้ายสุดเลวในเรื่อง ที่ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครโคตรเลวชั่วร้ายไม่น่าให้อภัย กรีฟีสคือตัวละครอันดับต้น ๆ ที่แฟน ๆ จะให้มาติดอันดับ กับความเลวร้ายขนาดที่ว่าสามารถขายเพื่อนพี่น้องที่รักเหมือนครอบครัวแก่ปีศาจ เพื่อความต้องการของตนเองคนเดียว นี่ยังไม่นับความชั่วแบบ 18+ ที่ทำคนอื่นอีก ซึ่งเราจะไม่พูดถึงเพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นการนั่งด่าหมอนี่เปล่า ๆ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยหยิบฉากอาบน้ำของพี่กรีฟีสมาให้ชม ซึ่งหลายคนที่ไม่รู้แล้วมาเห็นรูปด้านบนคงคิดว่าพี่แกเป็นผู้หญิง แต่ความจริงแล้วพี่แกเป็นชายแท้ทั้งแท่งที่นอกจากฉากอาบน้ำเป็นสาวแล้ว ยังมีฉากอาบน้ำที่บ่อกลางแจ้งในสถาพเปลือย ที่ถ้าใครเคยอ่านหรือดูมาแล้วคงเข้าใจความหมายที่ฉากนี้ต้องการสื่อ (รูปประกอบด้านล่างที่จะเซนเซอร์หน้าอกทำไมมันเป็นผู้ชาย) ที่ในฉบับมังงะมันก็จบลงที่การสนทนาไม่กี่ช่อง แต่ในอนิเมะมีเพิ่มกับฉากสาดน้ำเล่นกันของกรีฟรีสและ กัซ (Guts) ที่คนดูอนิเมะในตอนนั้นถึงกับอุทานออกมาดัง ๆ ว่า “เพื่อ” เพราะมันขัดกับเนื้อหาเรื่องราวแบบสุด ๆ เมื่อเป็นอย่างนั้นฉากอาบน้ำในอนิเมะของกรีฟรีสจึงเป็นที่ (ไม่น่า) จดจำของแฟน ๆ ‘Berserk’ มาจนถึงตอนนี้

Berserk

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ฉากอาบน้ำในอนิเมะที่แฟน ๆ คนดูอนิเมะต่างลงความเห็นว่าจะมีมาเพื่ออะไรหรือทำไปได้ เพราะเชื่อว่าเกินครึ่งของคนที่ดูอนิเมะต่างต้องการอยากเห็นของสวย ๆ งาม ๆ ในฉากอาบน้ำของสาว ๆ ไม่ใช่เหล่าหนุ่ม ๆ พวกนี้ และต้องอธิบายก่อนว่าการอยากเห็นฉากอาบน้ำในอนิเมะ ไม่ใช่การสื่อความหมายในทางลามก 18+ แต่เป็นการดูเพื่อความสนุกของเนื้อหาที่เรียกว่า “แฟนเซอร์วิส” ที่ไม่ได้เป็นการเปิดเผยโชว์เรือนร่างสาว ๆ ทั้งหมดแบบเห็นเต็ม ๆ ตา แต่เราเพียงแค่อยากเห็นฉากตัวละครสาว ๆ แช่น้ำเห็นแค่ไหล่ ที่แบบอยากเห็นแค่นั้นจริง ๆ นะสาบานให้ลูกช้างตายเลย (ลูกช้างบอกเกี่ยวอะไรด้วย) ที่เราต้องไม่ลืมว่าอนิเมะเหล่านี้ก็มีการจำกัดอายุคนดู (ยกเว้นบ้านเราที่ไม่มี) แต่ก็เชื่อว่าเด็ก ๆ บ้านเราที่ดูอนิเมะมีความคิดพอ ว่านี่คือการ์ตูนไม่ใช่ชีวิตจริงเราแยกแยะได้ (มั่นใจ) และถ้าใครมีฉากอาบน้ำที่น่าจดจำ (แต่ส่วนใหญ่ไม่น่าจดจำ) ในอนิมะก็เอามาพูดคุยกันได้ เพราะนี้เป็นแค่บางส่วนเท่านั้นจริง ๆ มีอีกเยอะเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกมานำเสนออีก ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวแปลก ๆ กาว ๆ อะไรอีกก็รอติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย เพราะเรายังมีข่าวสารวงการอนิเมะและบทความความน่าสนใจอีกมากมายรอคุณอยู่รับรองไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส