ยินดีต้อนรับสู่จักรวาล ‘Mobile Suit Gundam’ นั่นคือสิ่งที่แฟน ๆ ซีรีส์ขับหุ่นในตำนานพูดต้อนรับแฟน ๆ รุ่นใหม่ที่เพิ่งหลงมาดูซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury’ เพราะความน่ารักสดใสของตัวละครที่หลอกล่อคนดูรุ่นใหม่ให้โดนตก ด้วยเรื่องราวใส ๆ ของรั้วโรงเรียนตัวละครสาวน้อยหนุ่มน้อยหน้าตาน่ารัก ขณะที่แฟน ๆ ซีรีส์ ‘Gundam’ ต่างก็หัวเราะเบา ๆ อยู่ด้านหลังคนดูรุ่นใหม่ที่กำลังสนุกสนานกับความสดใสของเนื้อเรื่องภาคนี้ ก่อนที่จะมาถึงตอนที่ 12 ของซีรีส์ที่แฟน ๆ ‘Gundam’ ถึงกับตบเข่าฉาดและตะโกนออกมาว่า “นี่ซิ ‘Gundam’ ที่ข้าพเจ้ารอคอย” กับความโหดดิบเลือดสาดทั้งเนื้อหาภาพความรุนแรงที่แฟน ๆ ‘Mobile Suit Gundam’ รุ่นใหม่ต่างเอามือทาบอกอุทานออกมาเบา ๆ ว่า “คุณพระมันโหดขนาดนี้เลยหรอ” ขณะที่แฟน ๆ ‘Gundam’ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “นี่ยังเบานะภาคอื่น ๆ ยิ่งกว่านี้อีก” เรามาดูกันดีกว่ากว่าในจักรวาล ‘Mobile Suit Gundam’ มีฉากโหดเลือดสาดแบบไหนบ้าง มาเตรียมตัวเตรียมใจแล้วก้าวมาสู่จักรวาลนี้ไปพร้อมกันเลย

ตัวละครตายคาห้องนักบิน จากซีรีส์ Mobile Suit Gundam ทุกภาค

Mobile Suit Gundam

เริ่มต้นเรื่องแรกที่แฟนซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ จะคุ้นเคยเป็นอย่างดี กับความตายของตัวละครต่าง ๆ ในซีรีส์นี้ ที่ทุกคนในซีรีส์นี้ทุกภาคสามารถตายได้หมดถ้าผู้กำกับต้องการ ไม่ว่าจะเป็นพระเอกนางเอกตัวเพื่อนพระเอกตัวละครสำคัญ ไปจนถึงตัวร้ายรอดชีวิตตัวฝั่งพระเอกตายเกือบหมดก็เคยมีมาแล้ว และเมื่อการ์ตูนเรื่องนี้คือการ์ตูนขับหุ่นก็ต้องมีการตายระหว่างขับหุ่นตอนต่อสู้เกิดขึ้น ที่ถ้าเป็นอนิเมะเรื่องอื่น ๆ เราคงจะเห็นแค่หุ่นระเบิดตูมเป็นชิ้น ๆ ที่เป็นอันรู้กันว่าคนขับหุ่นตุยไปแล้วนะ แต่สำหรับซีรีส์ ‘Gundam’ จะเพิ่มความสมจริง (โหด) ลงไปอีก กับฉากของคนขับในห้องนักบินที่กำลังทรมานก่อนตาย ว่าเขา (เธอ) เหล่านั้นต้องดิ้นรนหวาดกลัวสิ้นหวังเจ็บปวดขนาดไหนก่อนตาย ที่บอกเลยว่าฉากแบบนี้จะมีทุกภาคในซีรีส์ แค่มีมากน้อยตามแต่ความโหดของผู้กำกับภาพ ซึ่งถ้าคุณไม่ใช่แฟนซีรีส์ ‘Gundam’ อาจจะรู้สึกว่าทำไมมันโหดจัง แต่สำหรับแฟนอนิเมะเรื่องนี้มันเรื่องปกติเลยทีเดียว

Mobile Suit Gundam

ผ่าสองซีก Kudal Cadel จาก Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans

Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยมีความรู้สึกเกลียดตัวละครบางตัวในอนิเมะเรื่องนั้นมาก ๆ เพราะบทบาทที่ตัวละครนั้นทำมันช่างดูน่ารังเกียจ และพอมันตายเราจะรู้สึกโล่งใจและบอกกับตัวเองว่า “เออตายไปได้ก็ดี”  และยิ่งตัวนั้นตายแบบสุดโหดทรมานก่อนตาย ก็ยิ่งสร้างความสะใจให้คนดู ที่ต้องอธิบายก่อนว่าคนดูการ์ตูนไม่ได้สนุกกับการเห็นคนตาย แต่บางตัวละครมันก็สมควรตายอันนี้คือความจริงที่เราต้องยอมรับ เหมือนอย่างตัวละคร คูดัล คาเดล (Kudal Cadel) จากซีรีส์ เลือดเหล็กเด็กกำพร้าหนูขยะที่ดิ้นรนจากกองขยะที่สุดท้ายก็โดนแมวไล่ตะปบ ‘Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans’ ที่ถ้าใครเคยดูซีรีส์นี้มาจะรู้ว่าพี่คาเดลนั้นโรคจิตชอบฆ่าคน (ตัวประกอบ) ในเรื่องให้ตายอย่างช้า ๆ และหัวเราะออกมาด้วยความสะใจ ที่ได้เห็นคนดิ้นรนร้องขอชีวิตก่อนตาย จนเมื่อตัวเองต้องมาตายบ้างด้วยการโดนดาบขนาดใหญ่ของหุ่นตัดร่างเป็นสองซีกคาห้องนักบินที่บอกเลยแฟน ๆ ที่ดู ‘Gundam’ ตอนนั้นต่างตบเข่าฉากและตะโกนออกมาดัง ๆ ว่า “สาสมใจอีช้อยยิ่งนัก” ตายโหดสมเป็นตัวร้ายสุดโรคจิตจริง ๆ

Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans

ลูกฆ่าพ่อน้องฆ่าพี่เพื่อนฆ่าเพื่อน จาก Mobile Suit Gundam

Mobile Suit Gundam

สำหรับคนที่เพิ่งเคยดูซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury’ เป็นครั้งแรกและคิดว่าบทเนื้อหาในตอนที่ 12 ที่บอกเล่าเรื่องราวของลูกที่บังเอิญฆ่าพ่อตัวเองโดยที่ไม่รู้ตัว มันคือความโหดเกินเบอร์ที่อนิเมะไม่น่าจะหยิบมาเล่นกัน แต่สำหรับแฟน ๆ ซีรีส์ขับหุ่นที่มีการฆ่ากันเกือบทุกตอนอย่างซีรีส์ ‘Gundam’ มันคือเรื่องปกติที่พบได้ในหลาย ๆ ซีรีส์ ที่เราจะได้เห็นลูกที่บังเอิญฆ่าพ่อตัวเองแบบไม่ตั้งใจ (ตั้งใจก็มี) ไปจนถึงพ่อที่จงใจฆ่าลูกตัวเองก็บ่อย หรือบางทีก็เห็นพ่อแม่เละเป็นโจ๊กต่อหน้าต่อตาก็บ่อย ซึ่งใครที่คิดว่าซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ กันมันคือการ์ตูนขายของเล่นละก็คุณคิดถูก (อ้าว) แต่ในการขายของเล่นเราก็มีเนื้อเรื่องปวดตับแบบนี้อยู่ด้วย อย่างในภาคแรกสุดอย่าง ‘Mobile Suit Gundam’ ที่เป็นการเปิดจักรวาลความโหดดิบก็มีทั้งลูกฆ่าพ่อตัวเองเพื่อชิงอำนาจการปกครอง ก่อนที่ตัวพี่ชายที่ฆ่าพ่อก็ถูกน้องสาวมาฆ่าและยึดอำนาจต่ออีกที และถ้าคุณคิดว่าน้องสาวจะมาแก้แค้นให้พ่อก็บอกเลยว่าไม่ใช่ ตรงข้ามน้องสาวกลับขอบคุณพี่ชายที่ลงมือแทนตน (ครอบครัวนี้เขารักกันดีเนอะ) ที่สุดท้ายน้องสาวก็ถูกเพื่อนรักสีแดงแรงสามเท่ามาหักเหลี่ยมโหดฆ่าทิ้งอีกที ปวดตับดีเนอะนี่ละ ‘Gundam’

Mobile Suit Gundam

โดนหุ่นบีบจนเละเหลือแค่หัวเอามาให้ดูต่างหน้า จาก Mobile Suit Victory Gundam

Mobile Suit Victory Gundam

ถ้าคุณคิดว่าที่ผ่านมาโหดแล้วยังมีที่โหดกว่านี้อีก คราวนี้มาจากซีรีส์ ‘Mobile Suit Victory Gundam’ อีกหนึ่งความโหดที่เราสงสัยว่าคุณผู้กำกับคนแต่งเรื่องภาคนี้เขาคิดยังไงถึงทำแบบนี้ กับฉากที่ อูซอ เอวิน (Usso Evin) ต้องมาเห็นแม่ของตัวเองถูกจับเป็นตัวประกัน (รูปประกอบด้านบน) ที่ต้องอธิบายก่อนว่าในซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ นั้นคนที่ขับหุ่นสุดแกร่งในเรื่องทุกคนคือเด็กเยาวชนที่มีพ่อแม่ เมื่อเป็นอย่างนั้นตัวร้ายก็มักจะจับพ่อแม่ของเด็กคนนั้นมาเป็นตัวประกัน ที่พอแฟน ๆ ซีรีส์ ‘Gundam’ เห็นฉากจับตัวประกันแบบนี้เราก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่รอด” เพราะทุกครั้งที่มีการจับตัวประกันแบบนี้ในซีรีส์การ์ตูนเรื่องอื่นตัวประกันมักจะรอด แต่ในซีรีส์ขับหุ่นเรื่องนี้ตัวละครที่ถูกจับทุกคนจะต้องตายกันหมด โดยไม่สนใจว่าตัวละครนั้นจะเด่นจะเป็นแม่เป็นพ่อเป็นเพื่อนหรือแม้แต่ตัวพระเอกเองก็ไม่เว้น เรียกว่าโหดดุดันไม่เกรงใจคนดู เพราะเรา (ลุงบันได) ขายของเล่นให้เด็กแต่ขายการ์ตูนให้ผู้ใหญ่ดู และเมื่อเป็นอย่างนั้นคุณแม่คนสวยของเอวินก็โดนบีบจนเละคามือหัวขาดกระเด็น (ต้องบีบแรงขนาดไหนจนหัวคนขาดกระเด็น) และที่โหดร้ายกว่านั้นคือตอนที่การต่อสู้สิ้นสุด เพื่อน ๆ ของเอวินก็ใจดีไปเก็บหัวคุณแม่ (หัวแม่ยังอยู่ในหมวก) มาให้ลูกเขาอีก เอ็งจะโหดไปไหนกัน

Mobile Suit Victory Gundam

Microwaved People เหล่าทหาร จาก Mobile Suit Gundam Seed

Mobile Suit Gundam Seed

ถ้าคุณคิดว่าตายสุดโหดทีละคนสองคนมันจะไปโหดอะไร ถ้าอย่างนั้นมาเจอแบบตายทั้งกองทัพกันบ้าง ที่ตามปกติ (เรื่องอื่นอาจจะไม่ปกติแต่ซีรีส์นี้การตายคือเรื่องปกติ) ในสงครามซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ก็ไม่ได้สู้กันด้วยหุ่นอย่างเดียว แต่จะมีกองยานที่ต่อสู้กันด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีกองยานก็ต้องมีการยิงจนยานระเบิดตายยกลำที่เป็นเรื่องปกติของซีรีส์นี้ ที่ส่วนมากจะเป็นแค่ฉากยานระเบิดไม่ก็เห็นตัวประกอบตายแบบเร็ว ๆ ไม่ค่อยโหดอะไร แต่พอมาในซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam Seed’ ที่คงอยากจะเพิ่มดีกรีความโหดดิบเลยจัดปืนใหญ่ ‘Microwaved People’ ที่มีไว้ทำลายวงกว้างกำจัดศัตรูทีเดียวกวาดทั้งกองทัพ (พวกเดียวกันเองที่หลบไม่ทันก็ไม่รอด) ที่พอปืนนี้ถูกยิงไปเราก็จะได้เห็นร่างของเหล่าตัวประกอบกองทัพโลกค่อย ๆ ตัวบวมจนระเบิดออกที่ดูแล้วหลอนแบบสุด ๆ

Mobile Suit Gundam Seed

มีความสุขกันดีนักอิจฉาระเบิดมันเสียเลย Mobile Suit Gundam 00

Mobile Suit Gundam 00

เปลี่ยนจากฉากโหด ๆ มาดูการกระทำโหด ๆ กันบ้าง กับสิ่งที่ตัวละครในเรื่อง ‘Mobile Suit Gundam 00’ ทำด้วยเหตุผลที่ว่า “อิจฉาคนมีความสุขในงานแต่ง” ก็เลยยิงปืนใส่ลงไปในงานแบบขอโทษปืนลั่นนิ้วไปโดนอะไรแบบนั้น ซึ่งเรื่องราวนี้ก็ทำให้คนในงานแต่งทุกคนตายจนหมดเหลือเพียงสาวน้อย หลุยส์ ฮาเลวี่ (Louise Halevy) ที่บังเอิญเดินออกมาสูดอากาศนอกงานแต่ง เธอเลยเป็นคนเดียวที่รอดชีวิตแต่ก็ต้องสูญเสียแขนและทุกคนในครอบครัว (ตายยกตระกูลทั้งฝ่ายหญิงฝ่ายชาย) ส่วนตัวละครที่ทำแบบนี้ก็เป็นสาวน้อยวัยใสแต่นิสัยบิดเบี้ยวราวกับปีศาจ ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็เปลี่ยนจากสาวน้อยลูกคุณหนูที่มีชีวิตสุขสบายไม่เคยสนใจสงคราม กลายมาเป็นนักบินเพื่อแก้แค้นให้คนในครอบครัว และซีรีส์ ‘Gundam 00’  นี้ก็เป็นหนึ่งในซีรีส์โหดปวดตับอีกหนึ่งภาคที่ใครชอบอะไรโรคจิตไม่ควรพลาด

Mobile Suit Gundam 00

ตายธรรมดาโลกไม่จำต้องโดนหุ่นชนตาย Paptimus Scirocco จาก Mobile Suit Zeta Gundam

Mobile Suit Zeta Gundam

อีกหนึ่งตัวละครตัวร้ายที่แฟน ๆ คนดูซีรีส์ ‘Mobile Suit Zeta Gundam’ ต่างตบเข่าฉากดีใจที่เห็นตัวละครที่ตัวเองไม่ชอบตายเสียที ซึ่งถ้าตายแบบปกติก็คงจะดูไม่สาสมใจอีช้อยที่นั่งดู คนเขียนบทและผู้กำกับก็เลยสั่งให้มันตายแบบโหดสลัดไม่ต้องใส่มายองเนส กับการโดนหุ่นยนต์ชนตายคาห้องคนขับ ครับคุณอ่านไม่ผิดพี่แกโดนหุ่นยนต์ที่แปลงร่างเป็นยานชนตายคาห้องนักบิน โดยตัวร้ายนายนี้มีชื่อว่า แพตติมัส ซีรอคโค (Paptimus Scirocco) ตัวร้ายสุดหล่อที่หว่านเสน่ห์ความหล่อให้สาว ๆ หลงจนพวกเธอเหล่านั้นยอมตายเพื่อนายคนนี้มาหลายต่อหลายคน รวมถึงความโหดเหี้ยมที่สามารถฆ่าคนได้มากมายเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง จนสุดท้ายด้วยความโกงสุดชั่วขนาดนี้จะให้ตายธรรมดาก็คงไม่สาสมใจเหล่าอีช้อย ทางผู้กำกับก็เลยให้ฝ่ายพระเอกที่ขับหุ่น ‘Zeta Gundam’ ที่แปลงร่างเป็นยานได้พุ่งชนใส่มันเสียเลย (รูปประกอบด้านล่าง) ที่เห็นแบบนี้พี่แกไม่ตายสนิททันทีแต่ค่อย ๆ ตายอย่างทรมานสาสมกับความชั่วที่ทำมาเลยทีเดียว

Mobile Suit Zeta Gundam

ตบยุง จาก Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

 Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

ปิดท้ายกับความโหดครั้งล่าสุดที่แฟน ๆ ซีรีส์ ‘Gundam’ โห่ร้องออกมาด้วยความดีใจว่า “นี่ซิที่รอคอย” เพราะตลอดทั้ง 13 ตอนที่ผ่านมา (นับตอน 0 ด้วย) ซีรีส์นี้ก็เป็นเด็กดีมาตลอด มีเนื้อหาในโรงเรียนความรักวัยรุ่นการต่อสู้ด้วยหุ่นกันนิดหน่อย แม้จะมีฉากโหด ๆ บ้างแต่ก็ไม่มีอะไรน่าตกใจอยู่ในระดับที่คนดูอนิเมะทั่วไปรับได้ จนมาถึงตอนที่ 12 ที่จัดความโหดดิบแบบเต็ม ๆ ตาตั้งแต่ฉากฆาตกรรมหมู่บนยานด้วยการยิงเหล่าตัวประกอบตายแบบไม่ปรานี รวมถึงการฆ่าพ่อตัวเองโดยที่ไม่รู้ตัวของ กูเอล เจเติร์ก (Guel Jeturk) ที่มองยังไงมันก็คือการป้องกันตัวชัด ๆ ก่อนจะจัดหนักตอนท้ายก่อนปิด ‘Season’ กับฉากตบยุงซอสมะเขือเทศเลอะมือที่จะเป็นตำนานบทใหม่ให้ซีรีส์ ‘Gundam’ ต่อไปจากนี้ ซึ่งแฟน ‘Gundam’ ต่างทราบดีว่านี่มันเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ต่อไปจากนี้มันจะโหดดิบปวดตับกว่านี้อีก ใครที่คิดจะดูต่อก็เตรียมใจไว้ได้เลย

 Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการรวมฉากโหดสลัดในซีรีส์ขายของเล่นเด็ก แต่เนื้อหาในการ์ตูนไม่เด็กแถมยังดูยากโหดดิบ ทั้งทางตรงกับฉากตายอย่างทรมานของตัวละคร และทางอ้อมกับเนื้อหาที่ตัวพระเอกนางเอกทุกคนสามารถตายได้หมด ที่เรียกว่าไม่ปรานีคนดูเลยทีเดียว และในภาคล่าสุดก็หลอกล่อเราด้วยความน่ารักสดใส ที่เหมือนลูกกวาดสีสดใสแต่ใส่ยาถ่ายสุดรุนแรงเอาไว้ ที่บอกเลยว่านับจากนี้ไปจะมีความโหดกว่านี้รอคุณอยู่ ซึ่งแฟน ๆ ซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ อย่างเราผ่านมาหมดแล้วในซีรีส์ต่าง ๆ เหล่านี้ ที่บอกเลยว่านี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีฉากโหด ๆ อีกมากเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมาให้ได้ดูกันติดตามเอาไว้ได้เลย และถ้าใครอยากปวดตับกับเนื้อหาแน่น ๆ จริงจังและขายของเล่นไปพร้อมกัน ก็ไปหาซีรีส์เหล่านี้มาดูได้เลย พอดูจบคุณอาจจะรักซีรีส์นี้มากขึ้นหรือเลิกดูไปเลยก็ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส