เมื่อพูดถึงสิ่งที่เรียกว่ามหันตภัยในโลกของอนิเมะนั้นก็มีอยู่มากมายจนเราคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นอาวุธทำลายล้างต่าง ๆ ไปจนถึงความคิดอันบิดเบี้ยวของคนที่คิดต่างไปจากคนอื่น ซึ่งนั่นคือเรื่องราวความจริงจังที่อนิเมะบางส่วนหยิบมาใช้ แต่ก็มีมหันตภัยอีกอย่างที่เป็นสิ่งใกล้ตัวและจะมีเฉพาะบางคนที่มีมันด้วย นั่นคือความสามารถในการทำอาหารที่ตัวละครในอนิเมะหลายคน (โดยเฉพาะตัวละครหญิง) จะมีความสามารถพิเศษในการทำอาหารธรรมดาให้กลายเป็นยาพิษ หรือเป็นมหันตภัยระดับทำลายล้างเผ่าพันธุ์ได้เลยก็มี (เกินไปพ่อ) จะมีตัวละครใดจากอนิเมะเรื่องไหนที่มีความสามารถทำอาหารธรรมดาให้เป็นยาพิษได้นั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

สิ่งที่เรียกว่าสสารมืด Shimura Tae จาก Gintama

Gintama

เริ่มต้นสาวสวยคนแรกที่มีความสามารถในการเปลี่ยนอาหารธรรมดา ให้กลายเป็นสารพิษชนิดพิเศษที่เรียกว่า “สสารมืด” ได้ กับตัวละครว่าที่นางเอกแต่ก็ไม่ได้เป็นนางเอกแม้จะมีฉากกุ๊กกิ๊กให้คนดูจิ้นคิดตามว่าน่าจะเป็นนางเอก แต่บทก็ไม่ส่งให้เป็นนางเอกเสียทีแต่แฟน ๆ ก็หวังให้เธอเป็นนางเอก นั่นคือ ชิมูระ ทาเอะ (Shimura Tae) หรือชื่อในวงการคือ “โอทาเอะ” จากอนิเมะสุดกาวที่มีสาระแต่ก็หาสาระไม่เจอแต่ก็มีสาระนั่นละแค่มันไม่ค่อยมีเท่านั้นเอง ในเรื่อง ‘Gintama’ โดยตัวละครพี่สาวสุดสวยคนนี้คือพี่สาวของนายแว่น ชินปาจิ (Shinpachi) ซึ่งถ้าดูจากภายนอกแล้วโอทาเอะนั้นเป็นสาวสวยสมบูรณ์แบบ เป็นพี่ที่ดีรักน้องเป็นสาวนั่งดื่มที่ทุกคนต่างหลงรัก แต่อย่า (ย้ำว่าอย่า) ให้เธอทำอาหารเพราะเธอสามารถเปลี่ยนอาหารธรรมดาให้เป็นสสารมืด ซึ่งทำให้เกิดผลข้างเคียงมากมายอย่างสายตาของชินปาจิที่สั้นลงเพราะกินสสารมืดของพี่สาวบ่อย ๆ และพลังความสามารถของสสารมืดนี้ยังทำให้คนที่กินความจำเสื่อมช่วงระยะเวลายาว และอาการท้องเสียอย่างรุนแรง ถ้าไม่อยากเจอผลข้างเคียงที่เราควบคุมไม่ได้ก็อย่าไปกินอาหาร (สสารมืด) ของโอทาเอะเชียว

Gintama

ต้องมีภูมิต้านทานพิษไม่งั้นไม่รอด Shion จาก That Time I Got Reincarnated As A Slime

That Time I Got Reincarnated As A Slime

มาดูอนิเมะแนวต่างโลกกันบ้าง ที่ก็มีตัวละครที่สามารถเปลี่ยนอาหารธรรมดาให้เป็นสารพิษได้ นั่นคือน้องยักษ์สาวสวยเลขาของท่าน ริมูรุ (Rimuru) น้องยักษ์ ชิออน (Shion) จากอนิเมะเรื่องเดินอยู่ดี ๆ ก็มีใครไม่รู้เอามีดมาแทงจนมาเกิดต่างโลก แต่ก่อนตายก็บอกรุ่นน้องให้เอาคอมไปทำลายเพราะในนั้นมีแต่หนัง 18+ กับภาพสาว ๆ ก่อนจะเกิดมาเป็นสไลม์ไปซะแล้ว (ใช่ที่ไหนกันละ) ต้องเรื่อง “เกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว” หรือชื่อภาษาอังกฤษอย่าง ‘That Time I Got Reincarnated as a Slime’ ต่างหาก ที่ดูจากภายนอกแล้วเธอคือยักษ์สาวสวยสุดน่ารักที่มีพลังความสามารถในการต่อสู้สุดแกร่ง แต่สิ่งที่ชิออนคนสวยมีนอกจากความสวยน่ารักและความแข็งแกร่งแล้ว ก็คือความสามารถในการทำอาหารที่เรียกว่าเลวร้ายขนาดผู้ที่คนรับประทานต้องมีภูมิต้านทานพิษระดับพิเศษ จึงจะสามารถทานอาหารเธอได้ (ไม่มีความสามารถนี้กินไปถึงตาย) แต่ภายหลังชิออนเราก็ไม่ยอมแพ้เธอพัฒนาฝีมือทำอาหารตัวเองจนอร่อยขึ้นเป็นอย่างมาก แต่สีและกลิ่นยังดูไม่ได้เหมือนเดิม

That Time I Got Reincarnated As A Slime

นี่เธอเป็นถึงลูกเจ้าของโรงแรมชื่อดังเชียวนะ Yukiko Amagi จาก Persona 4

Persona 4

โดยทั่วไปแล้วถ้าคนปกติธรรมดาจะทำอาหารไม่เป็นหรือทำอาหารไม่อร่อย มันก็เป็นเรื่องปกติที่เราพบเห็นได้ทั่วไป แต่ถ้าคน ๆ นั้นเป็นถึงลูกสาวเจ้าของโรงแรมชื่อดังที่มีคนมาเข้าพักมากมาย ต้องทำอาการเลี้ยงต้อนรับแขกตลอดนั่นจึงเป็นเครื่องยืนยันว่าคน ๆ นั้นต้องทำอาหารได้เก่งแน่นอน แต่ไม่ใช่กับเธอคนนี้ เพราะ อามางิ ยูกิโกะ (Amagi Yukiko) จากอนิเมะเดินทางไปต่างโลกผ่านจอทีวี ที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นสาวแว่นสุดน่ารัก (คนที่เข้าไปในโลกทีวีต้องสวมแว่นจึงจะมองเห็นสัตว์ประหลาด) อย่าง ‘Persona 4’ ที่ดูจากภายนอกยูกิกะจังก็จัดเป็นคุณหนูที่สมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน รวมถึงการต่อสู้ในโลกทีวีที่เธอนั้นสามารถเอาชนะจิตใจด้านมืดของตัวเองจนได้พลังที่เรียกว่า ‘Persona’ มาช่วยเหลือผู้คน แต่สิ่งที่เธอสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น (โดยเฉพาะเพื่อน ๆ) นั้นคือการทำอาหารของเธอ ที่มันเลวร้ายขนาดที่คนกินสามารถท้องเสียอ้วกแตกได้เลยทีเดียว ซึ่งเพื่อน ๆ และคนที่ได้กินอาหารของยูกิโกะก็จะเรียกสิ่งนี้ว่า “Mystery Food X” เลยทีเดียว

Persona 4

ว่าดีนักฉันจะพยายามทำให้อร่อยให้ดู Kendo Akane จาก Ranma ½

Ranma ½

คราวนี้มาดูตัวละครที่รู้ตัวว่าตัวเองทำอาหารได้แย่มาก ๆ กันบ้าง เพราะถ้าคุณเคยอ่านหรือดูอนิเมะเหล่านี้มาบ้าง ก็น่าจะรู้ว่าตัวละครที่เปลี่ยนอาหารเป็นสารพิษได้นั้น ส่วนมากจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีความสามารถนี้ และยังคงทำอาหารให้ตัวละครกิน แต่สำหรับ เคนโด้ อากาเนะ (Kendo Akane) จากอนิเมะครึ่งชายครึ่งหญิงครึ่งคนครึ่งหมีแพนด้าครึ่งคนครึ่งแมวครึ่งคนครึ่งหมูดำครึ่งคนครึ่งเป็ดและครึ่งผีครึ่งคน (อันนี้ไม่ใช่และ) อย่างเรื่อง ‘Ranma ½’ ที่ตัวอากาเนะนั้นยอมรับว่าตัวเองนั้นทำอาหารได้แย่มาก ๆ เพราะทั้งคู่หมั้นของเธอหรือแม้แต่คนในครอบครัวต่างก็บอกและย้ำเสมอว่า “อากาเนะได้โปรดอย่างทำอาหารเพราะทุกคนไม่อยากท้องเสีย” แต่สาวน้อยก็ไม่ยอมแพ้ยังคงตั้งใจทำอาหารต่อไป ที่จนถึงตอนนี้ฝีมือทำอาหารของอากาเนะก็ยังเลวร้ายอยู่ดี น่าสงสารแท้ (สงสารคนกิน)

Ranma ½

บนดาวโลกคือกินไม่ได้แต่ต่างดาวคืออร่อยเหาะ Lum จาก Urusei Yatsura

Urusei Yatsura

ยังคงอยู่ที่อนิเมะเก่าอีกหนึ่งเรื่องที่คนอ่านคนดูยุค 80s หลงรักและจดจำได้เป็นอย่างดี กับเรื่องราวของสาวน้อยมนุษย์ต่างดาวที่จะมาบุกโลก และต้องการยึดโลกมาเป็นของตนก่อนที่จะถูกพวกทิ้งไว้บนโลกพร้อมกับเพื่อน ๆ และเจ้าตัวก็ชอบต่อหุ่นโมเดล ‘Gundam’ มาก ๆ (คนละเรื่องกันแล้ว) ต้องเป็นสาวน้อยมีเขานามว่า ลามู (Lum) ที่ถูกส่งมายังโลกก่อนจะไปถูกใจหนุ่มนายหนึ่งเข้า เธอจึงเลือกจะอยู่บนโลกกับความน่ารักวุ่นวายตามรูปแบบการ์ตูนยุค 80s จากเรื่อง ‘Urusei Yatsura’ หรือในชื่อไทยที่เราคุ้นเคยอย่าง “ลามู ทรามวัยจากต่างดาว” ที่เมื่อบทความนี้พูดถึงอาหารเป็นหลัก เราจึงขอข้ามความน่ารักของน้องลามูจังไปแล้วมาดูฝีมือทำอาหารของลามูจัง ที่เรียกว่าเลวร้ายโหดจัดเผ็ดนรกแตกแถมคนที่กินอาหารเธอสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าได้เลย (โหดจัด) แต่ในภายหลังเราก็มารู้ว่าอาหารที่ลามูจังทำนั้นคือสุดยอดอาหารที่มนุษย์ต่างดาวชอบมาก ๆ เรียกว่าระดับ 5 ดาว ‘Michelin’ ต่างดาวกันเลยทีเดียว

Urusei Yatsura

เหมือนพ่อเธอซินะ Miku จาก Gokushufudou

Gokushufudou

จากตัวละครทั้งหมดที่ผ่านมาและที่กำลังจะผ่านไปในบทความนี้ จะมีเพียงตัวละคร มิคุ (Miku) ภรรยาสุดสวยของพี่ยากูซ่าหน้าโหด อดีตนักเลงในตำนานที่เปลี่ยนตัวเองมาเป็นพ่อบ้านเต็มเวลาอย่าง ‘Gokushufudou’ หรือชื่อไทยสุดเก๋าว่า “พ่อบ้านใจกล้าท้าสู้เมีย” (ใช่ที่ไหนกัน) ต้อง “พ่อบ้านสุดเก๋า” ที่เธอไม่มีความเข้าใจและไม่สนการทำอาหารเลย ขอแค่สับ ๆ ใส่ ๆ ปรุง ๆ เหมือนหุ่นยนต์จนออกมาเละ ซึ่งตัวของมิคุนั้นเป็นสาวแกร่งที่ขยันทำงานเลี้ยงสามี เมื่อเป็นอย่างนั้นคุณสามีเลยชดเชยที่ไม่มีงานทำด้วยการเป็นพ่อบ้าน ซึ่งสิ่งที่ทำให้พ่อยากูซ่ามาเป็นพ่อบ้านเต็มเวลา เพราะคุณภรรยาของเขาไม่มีความสามารถในการทำงานบ้านหรือทำอาหารเลย (ถ้าให้มิคุเป็นแม่บ้านคงเรียกว่าหายนะของชีวิตคู่) ขนาดจะทำเค้กวันเกิดกับอาหารยังเละไม่เป็นท่ากินไม่ได้ ซึ่งความสามารถนี้มิคุได้มาจากพ่อของเธอนั่นเอง จนคุณแม่ของมิคุต้องมาจัดการเรื่องนี้ เรียกว่าเชื้อไม่ทิ้งแถวจริง ๆ

Gokushufudou

หน้าตาหน้ากินแต่ Himeji Mizuki จาก Baka to Test

 Baka to Test

“หนีไปมันคือกับดัก” นั่นคือคำจำกัดความของอาหารที่สาวสวยน่ารัก เรียกเก่งอัจฉริยะประจำชั้นอย่าง ฮิเมจิ มิซึกิ (Himeji Mizuki) จากอนิเมะน่ารักสดใสของวัยเรียนแต่มันจะเปลี่ยนเป็นแนวมืดนมทันทีเมื่อถึงตอนทำอาหาร ในเรื่อง ‘Baka to Test’ กับอาหารที่น้องมิซึกิทำให้เพื่อน ๆ กิน ที่ดูจากภายนอกแล้วอาหารนั้นถูกจัดมาได้น่ากินมาก ๆ จนหลายคนที่เห็นต่างหลงมากิน ก่อนที่จะเจอนรกจากอาหารจานนั้น ต่างกับของชิออนที่หน้าตาน่ากลัวแต่อร่อย ส่วนอันนี้หน้าตาน่ากินแต่มันคือนรก โดยน้องมิซึกิจังให้เหตุผลว่าเธอต้องการให้เพื่อน ๆ (คนกิน) ได้รับสารอาหารแบบเต็มที่ เธอจึงเท (ย้ำว่าเท) ส่วนผสมเครื่องปรุงทุกอย่างทั้งหมดลงไปในหม้อ ก่อนจะจัดจานอาหารให้น่ากินตามแบบที่เธอเรียนรู้มา จนเรามาคิดว่าบางคนที่สมบูรณ์แบบก็มีจุดด่างพร้อยได้เหมือนกัน

 Baka to Test

เคยแต่ทำไม่เคยชิมอาหารตัวเอง Goda Takeshi จาก Doraemon

Doraemon

ปิดท้ายกับหนุ่มน้อยเพียงคนเดียวในบทความนี้ ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนอาหารให้เป็นสารพิษสุดทำลายล้าง นั่นคือ โกดะ ทาเคชิ (Goda Takeshi) หรือฉายาที่เพื่อนเรียกกันคือ ไจแอนท์ (Giant) ชายหนุ่มร่างใหญ่ที่แสนอ่อนโยนกับเพื่อน ๆ ที่นอกจากเสียงร้องเพลงอันไพเราะจนสิ่งมีชีวิตสามารถคลื่นไส้จนเข้าโรงพยาบาลมาแล้ว ทาเคชิของเรายังมีความสามารถในการทำอาหาร ชนิดที่เรียกว่าคนกินสามารถกลับไปเกิดใหม่ได้เลย (เกินไป) ซึ่งก็มีอยู่หลายต่อหลายตอนที่ทาเคชิของเราอยากทำอาหารให้เพื่อน ๆ กิน (ตอนที่พ่อแม่ไม่อยู่บ้านหลายวัน) พวกเพื่อน ๆ ก็จะต้องมากินอาหารของเขา ซึ่งมีตอนหนึ่งที่ทาเคชิเราไม่เชื่อว่าอาหารตัวเองไม่อร่อยจึงลองชิมดู (อ้าวเอ็งทำอาหารแต่ไม่ชิมได้ไง) พอชิมเท่านั้นละ ทาเคชิเราก็นอนป่วยไปหลายวันเพราะอาหารตัวเอง สาสมสิ่งที่ทำเลยทีเดียว

Doraemon

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 ตัวละครสาวน้อยหนุ่มน้อยที่มีความสามารถในการเปลี่ยนอาหารธรรมดาให้เป็นสารพิษทำลายล้างแบบต่าง ๆ ได้ ที่เอาจริง ๆ ยังมีตัวละครที่ทำอาหารได้แย่อีกมากมาย แต่เราคัดเฉพาะตัวละครที่มีความน่าสนใจในรูปแบบต่าง ๆ มานำเสนอ มากกว่าจะบอกว่าตัวละครนั้นทำแย่แบบนั้นอย่างนี้ แต่มันคือการทำอาหารรูปแบบต่าง ๆ ที่มีทั้งแบบรู้ตัวว่าตัวเองทำอาหารแย่ หรือเป็นพวกสร้างสสารใหม่ขึ้นมา ไปจนถึงพวกที่ทำออกมาน่ากินแต่กินไม่ได้กับพวกที่ดูไม่น่ากินแต่อร่อยหลาย ๆ แบบมานำเสนอ และถ้าใครมีสาวน้อยหนุ่มน้อยคนไหนที่ทำอาหารได้เลวร้ายแบบนี้อีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเฮฮาอะไรเกี่ยวกับอนิเมะอีกก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย และเราก็มีบทความเก่า ๆ มากมายรอคุณอยู่รับรองว่าอ่านเพลินไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส