“โอ๊ส เราโกคูเองนะ” นั่นคือประโยคที่คนดูซับภาษาไทยยุคนี้รู้จักและคุ้นเคย แต่ถ้าเราย้อนกลับไปในสมัยที่การ์ตูนเรื่อง ‘Dragon Ball’ กำลังโด่งดังเป็นพลุระเบิดช่วงตรุษจีน ก็ต้องบอกเลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้โด่งดังมานานแล้วตั้งแต่ที่นายมีหาง ซุน โกคู (Son Goku) ยังเด็ก ที่ตัวเนื้อเรื่องจะเป็นเพียงการเดินทางตามหาลูกแก้วมังกรพร้อม การต่อสู้ที่สนุกเฮฮาจนเริ่มมาจริงจังในช่วงที่ราชาปีศาจ พิคโกโร่ (Piccolo) ปรากฏตัว นับจากนั้นเรื่องราวของ ‘Dragon Ball’ ก็จริงจังแบบนี้มาตลอดจนถึงตอนนี้เรื่องราวของโกคูก็ยังมีอยู่ในภาคใหม่อย่าง ‘Dragon Ball Super’ ให้เราได้ติดตาม ที่ถ้าเราย้อนกลับไปมองในอดีตจนถึงตอนนี้เราจะได้เห็นตัวละครโกคูมาแล้วมากมาย ซึ่งบางคนหลายคนอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีโกคูคนนี้อยู่ด้วย วันนี้เราเลยขอหยิบโกคูในจักรวาลต่าง ๆ พร้อมเกร็ดเล็ก ๆ เพื่อให้คุณรู้จักโกคูในจักรวาลต่าง ๆ มากขึ้น (พร้อมมุก 5 บาท 10 บาท) ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมตัวตะโกนเรียกแมวสีฟ้าไร้หูให้มานั่งเครื่องย้อนเวลาไปดูเรื่องนี้กัน ว่ามีโกคูคนไหนบ้างตั้งแต่ที่ซีรีส์ ‘Dragon Ball’ สร้างขึ้นมา พร้อมแล้วมาดูไปพร้อมกันเลย

Goku จาก Dragon Ball Zero 1990

เริ่มต้นโกคูคนแรกที่นอกเหนือจากฉบับการ์ตูนที่เราได้ดูกับอ่านแล้ว ยังมีภาพยนตร์ที่สร้างมาจากการ์ตูน ‘Dragon Ball’ ด้วย และเรื่องนี้ก็ถือเป็นภาพยนตร์จาก ‘Dragon Ball’ เรื่องแรกที่ทำให้คนยุคนั้นรู้จักโกคูในอีกรูปแบบ ที่ติดตราตรึงใจเด็กยุคนั้นเป็นอย่างมากกับ ‘Dragon Ball Zero’ ออกฉายในปี 1990 สร้างโดยเกาหลีใต้ (ถ้าเกาหลีเหนือสร้างจะเป็นยังไงไม่อยากคิด) ที่ในสมัยนั้นวงการภาพยนตร์เกาหลียังเป็นแค่เด็กทารกแบเบาะเมื่อเทียบกับของไทยที่ไปไกลกว่ามาก ๆ แต่ตอนนี้ภาพยนตร์เกาหลีไปไกลเหมือนอีเรียมที่ไปได้ดีที่บางกอง จนลืมไอ้ขวัญที่ขี่ควายมาด้วยกัน (เกี่ยวอะไรกับโกคูกลับมาเข้าประเด็นก่อนเพ่) โดยในเรื่องราวของ ‘Dragon Ball Zero’ นั้นก็คือการเอาเรื่องราวของ ‘Dragon Ball’ ตอนแรก ๆ มาดัดแปลงโดยที่ไม่ได้ขอลิขสิทธิ์จาก ‘Toei Animation’ แถมไม่กลัวโดนฟ้องด้วย (ชื่อชุดจัดเต็ม) ซึ่งสิ่งดีงามที่สุดในเรื่องนี้คือตัวของโกคูที่ทำผมเหมือนในการ์ตูนแบบสุด ๆ แถมตัวละครที่เป็นตัวประหลาดก็ใช้การสวมชุดที่บางตัวดูน่ากลัวมาก ๆ จนทำให้เด็กหลายคนเอาไปฝันร้ายได้เลย กับกราฟิกที่ในสมัยนั้นถือว่าทันสมัยสุด ๆ ใครอยากรู้จักโกคูคนนี้ก็อย่าเสียเวลาไปหาชมเลย เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเถอะ (ให้คนเขียนโดนทำลายสมองคนเดียวก็พอ) แค่รู้ไว้ว่ามีโกคูกับจักรวาล ‘Dragon Ball’ เถื่อนแบบนี้อยู่ก็พอ

Dragon Ball Zero

Goku จาก Dragon Ball Comienza la magia 1991

หนึ่งปีถัดมาบนเกาะแห่งหนึ่งที่ในอดีตเคยเป็นประเทศแต่ตอนนี้เป็นแค่เขตปกครองพิเศษ ที่ในอดีตนั้นบนเกาะนี้สร้างภาพยนตร์ออกมามากมายหลายแบบหลากแนว ที่ทุกเรื่องก็ได้รับความนิยมจนคนยุคนั้นจดจำได้เป็นอย่างดี และด้วยความนิยมของการ์ตูนเด็กผมตั้งมีหางนามว่าโกคูโด่งดัง ทางฮ่องกง (แล้วตอนแรกจะเขียนอ้อมไปเพื่อ) ก็เลยหยิบการ์ตูนเรื่องนี้มามาสร้างเป็นภาพยนตร์แบบที่ทางเกาหลีสร้างบ้าง ในชื่อ ‘Dragon Ball Comienza la magia’ แต่ทางฝั่งนี้กลัวจะโดนทาง ‘Toei Animation’ เชือดเลยเลี่ยงชื่อตัวละครทุกตัวไปจนหมด เหลือเพียงเด็กชายโกคูคนเดียว ที่เปลี่ยนจากเด็กชายผมตั้งมีหางมาเป็นเด็กชายหัวฟูไม่มีหางแทน (แต่ชุดเหมือนโอเค) กับเรื่องราวที่หยิบเนื้อหา ‘Dragon Ball’ ช่วงแรกมายำจนเละยิ่งกว่าโจ๊กที่ลืมใส่ซีอิ๊วขาวที่เป็นสีดำเสียอีก และสิ่งดีงามอย่างเดียวของเรื่องนี้คือเขามาถ่ายทำประเทศไทย มีตัวละครสำคัญเป็นคนไทย ในเรื่องสวมชุดไทยมีพระไทยด้วย (สาธุ) นอกนั้นก็ไม่มีอะไรที่เป็น ‘Dragon Ball’ เลย โดยเฉพาะตัวโกคูที่เหมือนเอาลูกผู้กำกับมาเล่น สู้ ‘Dragon Ball’ ฉบับเกาหลีข้างบนไม่ได้ทำเหมือนกว่าตั้งเยอะ

Dragon Ball Comienza la magia

Goku จาก Dragon Ball Evolution 2009

ไหน ๆ ก็เอาเรื่องราวภาพยนตร์มายำแล้วก็เอามาให้ครบ ๆ ทีเดียวไปเลยก็แล้วกัน กับโกคูในอีกมิติคู่ขนานที่คราวนี้โกคูเราถูกเปลี่ยนสัญชาติ จากหน้าตาออกไปทางเอเชียคราวนี้โกคูเราเป็นเด็กฝรั่ง ที่กำลังอยู่ในช่วงฮอร์โมนส์วัยว้าวุ่นที่กำลังเห่อ (การต่อสู้) กับเรื่องราวชีวิตโรงเรียนที่โกคูต้องถูกเพื่อนแกล้งต่อหน้าสาวที่ตัวเองชอบ จนกระทั่งจอมมารมาตามหาลูกแก้วมังกรและฆ่าปู่ โกคูเลยต้องเดินทางตามหาลูกแก้วมังกรเพื่อแก้แค้นให้ปู่ ซึ่งคนที่ไม่เคยดู ‘Dragon Ball Evolution’ ที่ฉายในปี 2009 มาอ่านเรื่องตรงนี้คงจะคิดว่าคนเขียนมันยิงมุกแน่ ๆ เพราะคงไม่มีใครบ้าเอาเรื่องราวการเดินทางสุดสนุกของโกคูในการ์ตูน ‘Dragon Ball’ มาเปลี่ยนเป็นเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นเห่อ (ลูกแก้ว) ที่ไม่มีความเป็น ‘Dragon Ball’ แบบนี้หรอก ซึ่งขอแสดงความเสียใจ (ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม) ว่ามันคือความจริง ซึ่งในฐานะที่เป็นคนดูภาพยนตร์ทั้ง 3 เรื่องมาแล้ว (และโดนทำลายเซลล์ไปเยอะพอควร) ‘Dragon Ball Evolution’ คือมั่วเละและไม่มีความเป็น ‘Dragon Ball’ ที่สุดเมื่อเทียบกับอีกสองเรื่องที่ผ่านมา โดยเฉพาะโกคูในจักรวาลนี้ที่ถ้าบอกว่านายคือโกคูก็คงคิดว่าเป็นฝรั่งที่มาเที่ยวประเทศไทย เพราะไม่มีความเป็นโกคูเลยทั้งหน้าตานิสัยท่าทางความเก่ง ที่ถ้าแปะชื่อเป็น ‘Draballgon’ หรือ ‘Ball Dragon’ ก็ไม่มีใครรู้ว่าสร้างมาจากการ์ตูนเรื่องนี้ (ประชดแหละ) ใครที่ไม่เคยดูและอยากถูกทำลายเซลล์สมองก็ไปหามาดูได้ เราเตือนคุณแล้วนะ

Dragon Ball Evolution

Goku จาก Future Cops 1993

ไหน ๆ ก็มาทางนี้แล้วก็แถมโกคูอีกหนึ่งคนที่มาในรูปแบบแขกรับเชิญในภาพยนตร์สุดกาวยำใหญ่ใส่ไข่กวน ๆ เทลงบนลงบนราดหน้าผสมแกงขี้เหล็ก (ไปนึกภาพเอาเองว่ามันจะเป็นยังไง) กับโกคูใน ‘Future Cops’ หรือชื่อไทยเท่ ๆ ว่า “บัลล็อก ผู้ชายทะลุเวลา” ที่เนื้อหาหลัก ๆ ของเรื่องก็เป็นการล้อเลียนเกม ‘Street Fighter ll’ ที่โด่งดังในยุคนั้น และด้วยความกาวที่ไม่ต้องง้อลิขสิทธิ์ (เพราะเราแค่แต่งตัวคล้ายไม่ใช้ชื่อตามในเกม) เลยทำให้ผู้กำกับย่ามใจใส่ตัวละครต่าง ๆ ลงไปมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือโกคูตอนเด็ก ที่ดูจากทรงผมชุดท่าทางของนักแสดงในเรื่อง ที่บอกเลยว่านี่ละโกคูที่เราต้องการ ใครที่เกิดทันน่าจะจำได้เพราะยุคนั้นเรื่องบัลล็อก ผู้ชายทะลุเวลาดังสุด ๆ ทำให้เด็ก ๆ หลายคนในยุคนั้นอยากแต่งตัวเป็นโงกุนตามในเรื่องนี้กันเลยทีเดียว จนหลายคนคิดว่า (ความจริงคนเขียนคิดคนเดียวแต่เอาคนอื่นมาอ้างเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ) ถ้าผู้กำกับ ‘Dragon Ball Evolution’ ได้มาดูบัลล็อก ผู้ชายทะลุเวลาเรื่องนี้ ‘Dragon Ball Evolution’ คงไม่ออกมาเละแบบนี้แน่นอน

Future Cops

Ginyu Goku Body จาก Dragon Ball Z

กลับมาที่เนื้อหาหลักกันก่อนที่จะกลายเป็นบทความย้อนอดีตภาพยนตร์เก่าไปเสียก่อน กับเรื่องราวของโกคูอีกหนึ่งคนที่มีตัวตนในจักรวาลหลัก และเคยมีตัวตนอยู่ไม่นานก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม กับการสลับร่างระหว่างโกคูกับ กีนิว (Ginyu) หัวหน้าหน่วยพิเศษที่ ฟรีเซอร์ (Frieza) จัดตั้งขึ้นมา โดยการเลือกหัวกะทิจากทั่วจักรวาลมาร่วมทีม ที่เอาจริง ๆ พวกนี้ก็เก่งนั่นละแต่โกคูดันเก่งกว่าเท่านั้นจนเราคิดว่าพวกนี้กระจอก ที่พอทางกีนิวที่สู้ไม่ได้เพราะโกคูมีพลังสูงถึง 180,000 หน่วย ส่วนกีนิวมีแค่ 120,000 หน่วยเมื่อใช้เครื่องตรวจพลัง เมื่อเป็นแบบนั้นกีนิวจึงใช้วิชาลับนั่นคือวิชา “Kimi no Na wa” หรือแปลเป็นไทยว่า “หลับตาฝันถึงชื่อเธอ” เริ่มตลกไร้สาระและต้องเรียกว่า “วิชาสลับร่าง” ที่ในอดีตกีนิวนั้นไม่ใช่หน้าตาแบบนี้แต่เขาจะย้ายร่างไปเรื่อย ๆ ใครเก่งใครแกร่งฉันย้ายร่างหมด จนเมื่อได้ร่างโกคูมาพี่แกก็เปรี้ยวไปท้าสู้กับ เบจิต้า (Vegeta) แต่โดนกระทืบแหลกคาเท้า เพราะพี่แกใช้ร่างนี้ไม่เป็นจึงเบ่งพลังไม่ออก และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นโกคูหน้าตาดุเหมือนตัวร้าย จน ซุน โกฮัง (Son Gohan) คิดถึงภาพพ่อตัวเองในอนาคต ว่าถ้าพ่อตัวเองคืนร่างไม่ได้คงเป็นแบบรูปด้านล่าง ที่ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ๆ ‘Dragom Ball’ คงโดนตัดจบแน่นอน โกคูร่างกีนิวจึงจัดเป็นโกคูอีกคนที่ถูกนับในบทความนี้

Dragon Ball Z

Son Goku Xeno จาก Dragon Ball Heroes

คราวนี้มาดูโกคูในจักรวาลคู่ขนานที่ไม่ใช่เรื่องราวหลักกันบ้าง กับ  ‘Son Goku Xeno’ จากอนิเมะยำใหญ่ใส่ไข่แถมพิเศษ ‘Dragon Ball Heroes’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของโกคูในจักรวาลหลัก ที่ถูกย้ายมิติมายังโลกที่ตัวเองไม่รู้จักก่อนจะเจอ เซโน โกคู (Xeno Goku) ที่ขอเรียกว่าโกคูมีหางจะได้ไม่งง โดยโกคูคนนี้จะเป็นสมาชิกของ ‘Time Patrol’ หรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องเกี่ยวกับมิติเวลาที่จะมีพวกตัวร้ายชอบมาป่วนอดีต โดยโกคูคนนี้จะมีหางเพราะเป็นโกคูที่ปรากฏในภาค ‘Dragon Ball GT’ เราจึงได้เห็นเขาแปลงร่างเป็น ‘Super Saiyan 4’ ที่บ้านเราเรียกร่างนี้ว่า “ร่างลิงแดง” ที่พอโกคูจักรวาลหลักแปลงร่างเป็น ‘Super Saiyan Blue’ ผมสีฟ้าอีกฝั่งก็แปลงร่างเป็น ‘Super Saiyan 4’ ที่เป็นลิงแดงต่างฝ่ายต่างก็งงว่ามีแบบนี้ด้วย ก่อนที่จะปรับความเข้าใจและร่วมมือกันต่อสู้ ตัวเรื่องสนุกดีดูเพลิน ๆ ใครชอบ ‘Dragon Ball’ กับโกคูในร่างลิงแดงบอกเลยไม่ควรพลาด

Dragon Ball Heroes

Goku Clone จาก Dragon Ball FighterZ

มีอนิเมะภาคพิเศษมีไปแล้วคราวนี้มาดูจักรวาลเกมกันบ้าง กับความวอดวายที่ฝ่ายตัวร้ายคิดได้ ว่าถ้าเราสู้กับพวกพระเอกไม่ได้ก็โคลนร่างพวกนั้นให้มันมาสู้กันเองก็สิ้นเรื่อง นั่นคือเรื่องราวในเกม ‘Dragon Ball FighterZ’ ที่มีการเพิ่มเรื่องราวของตัวร้ายกลุ่มใหม่ ที่เป็นเหล่าร่างโคลนให้มาสู้กันในเกม ที่เอาจริง ๆ มันก็แค่การเปลี่ยนสีของตัวละครเดิมที่เอามาขายกินแบบง่าย ๆ ของค่ายเกม (รู้ทันหรอกแต่ซื้อไหมซื้อ) แต่ด้วยความน่าสนใจของเนื้อหาและเรื่องราวโดยเฉพาะ โกคูโคลน (Goku Clone) ที่ดูเท่ไปอีกแบบจึงทำให้หลายคนชอบขนาดทางลุงบันไดผลิตเป็นของเล่นออกมาเลย (เพราะมันแค่เปลี่ยนสีตัวเดิมแล้วมาขายเป็นแบบผลิตจำนวนจำกัด) โดยเหล่าร่างโคลนพวกนี้จะเป็นเพียงหุ่นที่ยืนนิ่ง ๆ รอรับคำสั่งไม่มีชีวิตจิตใจเป็นของตัวเอง โดยร่างโคลนพวกนี้จะอ่อนแอกว่าตัวจริงอยู่มาก เพราะร่างพวกนี้คือร่างสมัยช่วงเวลา ‘Cells Game’ ในการ์ตูน ที่ตอนนี้โกคูเราเก่งกว่านั้นไปไกลแล้วร่างโคลนพวกนี้จึงต้องอาศัยจำนวนรุมเอา ใครอยากเจอร่างโคลนตัวละครเปลี่ยนสีก็ไปหามาเล่นกันได้

Dragon Ball FighterZ

Goku Black จาก Dragon Ball Super

ปิดท้ายกับโกคูอีกหนึ่งคนที่ก็ถือว่าเป็นโกคูได้เหมือนกัน เพราะตัวละครนี้ได้ไปขอพรเทพเจ้ามังกรให้เปลี่ยนร่างตัวเองกับโกคู จนชายคนนี้เรียกตัวเองว่า โกคู แบล็ค (Goku Black) โดยหลังจากโกคู แบล็คสลับร่างกับโกคูตัวจริง โกคู แบล็คก็ฆ่าครอบครัวและโกคูตัวจริงทิ้งจนหมด ซึ่งนั่นก็เป็นโกคูในอีกโลกคู่ขนานที่ไม่ใช่ตัวจักรวาลหลัก ที่เรื่องราวนี้มาจากภาคล่าสุดอย่าง ‘Dragon Ball Super’ โดยภัยร้ายนี้เกิดขึ้นในมิติคู่ขนานของ ทรังคซ์ (Trunks) ที่เคยวอดวายเพราะมนุษย์ดัดแปลงมาแล้วคราวนี้มาเจอโกคู แบล็คซ้ำไปอีก แต่หนนี้มนุษย์ตายไปเกือบหมดจักรวาลแล้ว เพราะพี่แกมีแนวคิดที่ว่ามนุษย์นั้นเป็นขยะที่สร้างแต่สงครามควรกำจัดทิ้ง ว่าแล้วพี่แกก็ลงมือทำจริง ๆ จนเหลือแค่โลกที่มีทรังคซ์คนดีคนเดิมรับมือ ที่พอรับมือไม่ไหวเลยไปเรียกพ่อกับโกคูมาโดนตบจนหนีแทบไม่ทัน จนต้องไปฝึกวิชาหาทางสู้ทำให้เราคนดูรู้ว่าโกคู แบล็คคนนี้ก็คือ ซามัน (Samus) ไคโอชินจักรวาลที่ 11 ที่เห็นโกคูมันเก่งเจ๋งแจ๋วเลยอยากได้ร่างนี้มาใช้ ซึ่งก็เก่งเจ๋งแจ๋วจริง ๆ เพราะซามัสหรือโกคู แบล็คของเราก็สามารถแปลงร่างเป็น ‘Super Saiyan Rose’ ผมสีชมพู ม่วง บานเย็น หรือมาเจนต้าแล้วแต่จะเรียก (รูปประกอบข้างล่าง) ที่บอกเลยว่าโกคู แบล็คโคตรเท่บอกเลย

Dragon Ball Super

ก็จบกันไปแล้วกับโกคูในจักรวาลคู่ขนานต่าง ๆ ที่เราหยิบมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน เพราะนอกจากโกคูที่มาจากภาพยนตร์เกมแล้ว ยังมีคนหน้าเหมือนโกคูที่ชื่อ เทอร์เลส (Turles) ในอนิเมะภาคพิเศษในปี 1990 อย่าง ‘Dragon Ball Z The Tree of Might’ หรือจะเป็นพ่อของโกคูเองที่ก็หน้าเหมือนกันมาก ๆ รวมถึงลูกชายที่ชื่อ ซุน โกเท็น (Son Goten) ไปจนถึงโหลนของโกคูที่ก็หน้าเหมือนกับปู่ทวด (คนตระกูลนี้หน้าจะค่อนข้างซ้ำกัน) เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนอเพราะยังมีอีกหลายคน และถ้าใครชอบบทความกาว ๆ ฮา ๆ ในเรื่องราวต่าง ๆ ก็อ่านบทความย้อนหลังได้เลย เรายังมีเรื่องราวสนุก ๆ อีกมากมายให้คุณอ่านอยู่ เข้ามาดูที่แบไต๋กันตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส