แฟน ๆ น้ำตาไหลพราก กว่า 3 ปีที่ ‘โกโจ ซาโตรุ’ ตัวละครสุดฮิต ได้รับความนิยมทั้งจากแฟน ๆ มหาเวทย์ผนึกมาร (Jujutsu Kaisen) เอง และแฟนการ์ตูนเรื่องอื่น พูดง่าย ๆ คือในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น ตัวละครนี้ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของโลก กลับมามีบทบาทอีกครั้งแล้ว!

ถือเป็นเรื่องช็อกวงการมังงะ และอนิเมะ เมื่อจู่ ๆ ‘อาจารย์เกะเกะ อาคุทามิ (Gege Akutami)’ ผู้เขียน ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’ หรือ ‘Jujutsu Kaisen’ เลือกจะตัดบท ‘โกโจ ซาโตรุ’ ตัวละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเรื่อง และมากเป็นอันดับต้น ๆ ของวงการการ์ตูนออกจากเนื้อเรื่อง

การตัดบทในที่นี้คือ ในเนื้อเรื่อง ‘โกโจ ซาโตรุ’ เป็นตัวละครที่เก่งมาก ๆ (อาจถึงขั้นเก่งที่สุดในเรื่อง) ถูกศัตรูจับผนึกในคุก โดยการผนึกเกิดขึ้นในมังงะตอนที่ 91 หลังจาก 130 ตอนผ่านไป ในมังงะตอนที่ 221 ในที่สุดตัวละครตัวนี้ก็ถูกคลายผนึกกลับมามีบทอีกครั้ง และอาจได้สู้กับสุคุนะด้วย!

มีคนนับกันว่าตั้งแต่โกโจหายไปในตอนที่ 91 นั้น ออนแอร์เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2020 และกลับมาอีกครั้งในวันที่ 23 เมษายน 2023 นั้น นับได้ประมาณ 1,185 วัน ถ้าแปลงเป็นปีก็อยู่ที่ประมาณ 3 ปี 2 เดือนเลยทีเดียว (มังงะออกเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ตอน แต่หากนับรวมการหยุดพักของผู้เขียนก็จะได้เวลาประมาณนั้น)

ระหว่างที่หายไป ในเนื้อเรื่องอาจจะมีการกล่าวถึงโกโจบ้าง แต่ก็แค่กล่าวถึง ไม่มีบท ไม่มีฉากต่อสู้ ไม่มีพูดคุย กระทั่งฉากย้อนอดีตให้หายคิดถึงยังไม่มีเลย ทำเอาแฟน ๆ โอดครวญว่าเมื่อไหร่โกโจจะกลับมา ฮา!

โดยเหตุผลที่ถูกผนึกนั้นไม่มีเปิดเผยที่แน่ชัด แต่แฟน ๆ ก็เดากันว่า เพราะมันเก่งเกินไป ไม่รู้จะทำยังไงดี งั้นผนึกมันเลยละกัน ให้คนอื่นมีบทบ้าง (หัวเราะ) ก็ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ดีในวงการการ์ตูน เพราะการตัดบทตัวละครที่ได้รับความนิยมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

มหาเวทย์ผนึกมารปัจจุบันในไทยวางขายถึงเล่ม 20 โดยสยามอินเตอร์คอมิคส์ ส่วนอ่านแบบทันญี่ปุ่นอ่านได้ที่เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน MangaPlus แต่เป็นภาษาอังกฤษนะ ยังไม่มีแปลไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส