เผ็ดจริง ๆ เลยนะตัวแค่นี้ มันจะร้อนอะไรอย่างนั้นตัวนิดเดียว อย่างกับพริกขี้หนูปานนั้นเชียว ตัวนิดเดียวแต่ทั้งแสบและเผ็ดร้อน นั่นคือคำจำกัดความของสิ่งที่เรียกว่าเล็กพริกขี้หนูที่เป็นหนึ่งในเพลงยอดนิยมในยุค 90’s ที่ถ้าคุณรู้จักแปลว่าคุณเริ่มแก่แล้ว และเมื่อเราเอาสิ่งเหล่านี้มาเทียบกับตัวละครในโลกอนิเมะ ที่มีความแสบเผ็ดแต่น่ารักของตัวละครเหล่านี้ ที่ถ้าดูจากภายนอกก็ดูเหมือนสาวน้อยผู้อ่อนแอไร้เดียงสาทั่วไป แต่พอเราได้รู้จักพวกเธอก็พบว่าพวกสาวน้อยเหล่านี้เป็นพวกเล็กพริกขี้หนู ที่มีพลังช้างสารหรือเก่งแกร่งกว่าผู้ชายจนเราคิดไม่ถึง ว่าแล้วเราก็ไปคัดสาวน้อยตัวเล็กพริกขี้หนูเหล่ามาให้คุณได้รู้จักกัน ว่าสาวน้อยเหล่านี้มีความสามารถโดดเด่นแข็งแกร่งยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็เปิดเพลงพริกขี้หนูของพี่ เบิร์ด ธงชัย แล้วมาดูสาวน้อยเหล่านี้ไปพร้อมกันเลย

Higashiyama Kobeni จาก Chainsaw Man

เริ่มต้นสาวน้อยเล็กพริกขี้หนูคนแรกที่เราอยากแนะนำให้รู้จัก กับสาวน้อยสุดขี้ขลาดขี้กลัวหนีได้หนีถ้าให้ฆ่าใครเพื่อให้ตัวเองรอดก็จะทำทันทีโดยไม่ลังเล ที่ดูแล้วเหมือนเธอจะเห็นแก่ตัวอยากให้ตัวเองรอด แต่ความจริงแล้ว ฮิงาชิยามะ โคเบนิ (Higashiyama Kobeni) จากซีรีส์พี่เลื่อยหั่นแหลก ‘Chainsaw Man’ นั้นเธอเป็นคนที่น่าสงสารมาก ๆ เพราะโคเบนิเป็นลูกสาวที่พ่อแม่รักน้องชายมากกว่าตัวเอง แถมเธอยังถูกพ่อแม่สั่งให้มาทำงานเพื่อหาเงินให้น้องชายเรียนมหาลัย โดยให้โคเบนิเลือกระหว่างไปขายบริการกับการมาเป็นนักล่าปีศาจ ซึ่งโคเบนิก็เลือกมาเป็นนักปราบปีศาจ และที่เห็นว่าขี้กลัวแบบนี้ในอนิเมะถ้าใครได้ดูจะเห็นว่าสาวน้อยขี้กลัวคนนี้สามารถเอาชนะ ‘Katana Man’ กับปีศาจงูของ ซาวาตาริ อากาเนะ (Sawatari Akane) ได้อย่างง่ายดายขณะที่คนอื่นสู้แทบตายจนหมดสภาพแพ้หมดรูป แถมโคเบนิยังใช้แค่มีดทำครัวเล่มเดียวอีกด้วยเรียกว่าโหดจัดสลัดบอกเลย นอกจากนี้โคเบนิก็ยังมีความลับอีกมากมายที่เราไม่ขอเปิดเผย แต่อยากให้คุณไปรอดูในอนิเมะเอาแล้วกัน บอกเลยว่าน้องยังมีบทเด่น ๆ อีกเยอะในอนาคต

Chainsaw Man

Kohaku จาก Dr. Stone

ถ้าพูดถึงซีรีส์อนิเมะที่เป็นการรวมตัวของเหล่าพวกบ้าพลังซีรีส์เด็กเบียวหัวตั้งบ้าวิทยาศาสตร์อย่าง ‘Dr. Stone’ ก็มีอยู่หลายตัวละครมาก ๆ แต่ที่เรียกว่าเล็กพริกขี้หนูของจริงจนได้ฉายาจากเพื่อน ๆ ว่า “นางสิง” คงต้องพูดถึงน้อง โคฮาคุ (Kohaku) สาวน้อยสุดแกร่งประจำหมู่บ้านในฐานะคนยุคใหม่ที่เกิดมาหลังมนุษย์กลายเป็นหินไปแล้ว และที่เห็นว่าเธอตัวเล็ก ๆ แบบนี้โคฮาคุนั้นมีทั้งพละกำลังที่มากกว่าผู้ชาย แถมยังมีความเร็ววิชาดาบและสายตาที่ดีมาก ๆ ผิดกับรูปร่างที่ผอมบาง เธอจึงเป็นสายลุยบ้าพลังใช้แรงเพื่อแก้ปัญหาประจำทีมวิทยาศาสตร์ และเธอก็เป็นคนแรกที่ได้พบกับ อิชิงามิ เซ็นคู (Ishigami Senku) และพาเข้าหมู่บ้านระหว่างออกมาตักน้ำอุ่นที่บ่อน้ำร้อนมาให้พี่สาวเพื่อรักษาโรค และเธอก็เป็นหนึ่งในคนที่ออกเดินทางไปตามหา ‘Why Man’ เพื่อช่วยโลกใบนี้จากการถูกสาปเป็นหิน ที่ถ้าซีรีส์ ‘Dr. Stone’ ไม่มีสาวน้อยคนนี้เรื่องราวคงจืดลงมาก ๆ บอกเลย

Dr. Stone

Kagura จาก Gintama

เมื่อพูดถึงตัวละครที่เราจะรักก็ชอบไม่ลงแต่จะเกลียดก็ทำไม่ได้ เพราะความใสซื่อแต่ยียวนไม่น่าคบแถมชอบจิกกัดทำตัวไม่น่ารัก แต่ก็เราก็ยังรักเพราะบทบาทของเธอนั้นเป็นเหมือนตัวปั่นมุก ที่ถ้าขาดสาวน้อย คางูระ (Kagura) จากซีรีส์การ์ตูนที่ล้อเลียนมันทุกอย่างเน้นฮาไม่ค่อยมีสาระ พอจะจริงจังมีสาระคนก็บ่นพอตลกมากคนก็ว่าจน สุดท้ายเลยไปทางตลกมากกว่าจริงจังกับแก๊งสามช่า ‘Gintama’ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักซีรีส์ ‘Gintama’ คือการ์ตูนกาว ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวของญี่ปุ่นโบราณที่จู่ ๆ ก็มีชาวสวรรค์ (มนุษย์ต่างดาว) มาอยู่บนโลก ที่บอกเล่าเรื่องราวของสามหน่อร้านรับจ้างสารพัดที่วัน ๆ เอาแต่ไปป่วนชาวบ้าน โดยหนึ่งในแก๊งสามช่าก็มีน้องหมวยคางูระที่เธอจะพูดติดปากว่า “น้อ”ตามท้ายเสมออย่าง “วันนี้อั๊วอยากกินสาหร่ายดองน้อ” โดยตัวของคางูระจังเป็นมนุษย์ต่างดาวชาว ‘Yato’ ที่ถูกหลอกมาอยู่ที่โลกเพราะต้องการใช้ความแข็งแกร่งของเธอ ที่เห็นว่าเป็นสาวหมวยน้อ ๆ แบบนี้คางูระจังมีวิชาต่อสู้ที่สูงมาก ๆ แถมยังมีแรงช้างสารที่สามารถล้มผู้ชายกล้ามโตได้อย่างสบาย แถมยังชอบยิงมุกจิกกัดแซะด้วย เรียกว่าน่ารักแต่ปากแจ๋วก็ต้องยกให้น้องแกเลย

Gintama

Tatsumaki จาก One-Punch Man

เมื่อพูดถึงตัวละครเล็กพริกขี้หนูที่ตัวเล็ก (ตัวเล็กจริง ๆ ไม่ใช่การเปรียบเปรย) แต่ดุดันเผ็ดร้อนปากดีแต่โคตรเก่ง ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากสาวน้อยพลังจิต ทัตสึมากิ (Tatsumaki) จากซีรีส์โล้นซ่าที่ชอบหลงทางทำเรื่องอะไรไม่รู้ไร้สาระอยู่ ทำให้คนอื่นมาสู้แทนจนโดนอัดปางตาย พอสุดท้ายพี่โล้นมาอัดหมัดเดียวตายอย่าง ‘One-Punch Man’ (คำอธิบายเดียวบอกทั้งเรื่องเลย) โดยตัวของน้องทัตสึมากินั้นมีฉายฮีโรเท่ ๆ ว่า “Tornado of Terror” ที่เห็นว่าเป็นสาวน้อยตัวเล็ก ๆ แบบนี้น้องเป็นผู้ใหญ่แล้วนะ และยังเป็นฮีโร ‘S-Class’ อันดับ 2 ของสมาคมฮีโรที่น้องทัตสึมากินั้นมีพลังจิตที่ร้ายกาจระดับที่สามารถฉีกร่างเราจะกลายเป็นผงด้วยการดีดนิ้วครั้งเดียว นอกจากนี้ทัตสึมากิยังมีน้องสาวที่อยู่ ‘B-Class’ ที่เป็นผู้ใหญ่กว่าจนหลายคนคิดว่านั่นคือพี่สาว และแอบบอกใบ้ว่าในอนาคตเราจะได้เห็นน้องทัตสึมากิลุยเดี่ยวแบบจัดเต็มคนเดียวยาว ๆ จนพี่โล้นเราเป็นตัวประกอบเลยรอดูได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่าเล็กพริกขี้หนูมันคือคำจำกัดความของคนแบบนี้จริง ๆ

One-Punch Man

Mori Run จาก Meitantei Conan Hannin no Hanzawa-san

อีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับสาวน้อยมีเขาผู้ทรงพลังแต่ชอบแกล้งทำตัวเป็นสาวน้อยอ่อนแอบอบบางรอให้คนมาช่วย ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก โมริ รัน (Mori Run) จากซีรีส์เด็กแว่นที่ตัวจะเป็นเด็กแต่สมองก็เป็นผู้ใหญ่ ที่ผ่านมา 20 กว่าปีที่ไม่ยอมจบเพราะมันขายได้ ล่าสุดฉบับโรงภาพยนตร์คนก็ยังแห่ไปดูจนมีทีท่าว่าคนอ่านคนดูมังงะอนิเมะจะตายก่อนที่จะจับชายชุดดำได้ ในซีรีส์ ‘Meitantei Conan Hannin no Hanzawa-san’ หรือชื่อไทยน่ารัก ๆ ว่า “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ภาค ฮันซาวะ ตัวร้ายสุดโหด” ใช่ครับคุณอ่านไม่ผิดและเราก็ไม่ได้เขียนผิด เพราะโมริ รันที่เราพูดถึงก็มาจากอนิเมะเรื่องนี้ ที่ถ้าคุณเคยอ่านหรือดูซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้ จะรู้เลยว่าสิ่งที่เราบอกไปในตอนต้นนั้นมันใช่เลยจริง ๆ เพราะในซีรีส์นี้เราจะได้ติดตามเรื่องราวของนายตัวดำ ฮันซาวะ (Hanzawa) ที่มีเป้าหมายมาฆ่า คุโด้ ชินอิจิ (Kudo Shinichi) โดยที่พี่แกไม่รู้ว่าคุโด้ร่างหดไปแล้ว โดยในอนิเมะเรื่องนี้จะเป็นมุมมองอีกด้านของซีรีส์ยอดนักสืบจิ๋วโคนันที่คุณไม่รู้จัก (บางเรื่องก็ไม่ควรรู้จะดีกว่า) และหนึ่งในเรื่องราวของฮันซาวะที่พาเราไปจิกกัดแซะเกาซีรีส์นี้ ก็คือเรื่องของสาวน้อยมีเขาอย่างรัน ที่เราจะได้เห็นความแข็งแกร่งระดับปีศาจ ที่เธอสามารถรับกระสุนปืนที่ยิงมาได้ด้วยมือเปล่าและยังสามารถงอมีดด้วยนิ้วชี้กับนิ้วโป้งได้อย่างง่ายดาย จนเราสงสัยว่าทั้งหมดที่ผ่าน ๆ มารันแกล้งทำเป็นอ่อนแอเพื่อให้คุโด้มาช่วยจริง ๆ ซินะ

Meitantei Conan Hannin no Hanzawa-san

Uchiha Sarada จาก Boruto

เอาจริง ๆ น่าจะเปลี่ยนชื่อบทความจากสาวน้อยเล็กพริกขี้หนูมาเป็นตัวละครสาวน้อยพลังช้างน่าจะถูกต้องที่สุด เพราะตั้งแต่ตัวละครแรกมาจนถึงตอนนี้และตัวต่อไปจากนี้ทุกตัวละครก็มีแต่แรงช้างทั้งสิ้น ที่แม้แต่น้องสาวแว่น อุจิวะ ซาราดะ (Uchiha Sarada) ก็ด้วย ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ทราบสาวแว่นคนนี้มาจากซีรีส์ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ ภาคลูกชายที่เอารุ่นพ่อมาแกงจนซีรีส์ออกทะเลคนอ่านเก่าไม่ชอบคนดูใหม่ก็เริ่มเบื่อ อย่างซีรีส์ ‘Boruto’ ที่ถ้าใครรู้จักซีรีส์ ‘Naruto’ ก็น่าจะรู้ว่าภาคต่อของเรื่องนี้ที่ก็คือรุ่นลูกของตัวเอกภาคที่แล้ว โดยหนึ่งในนั้นก็คือสาวน้อยซาราดะที่เธอนั้นก็สืบทอดเนตรมาจากผู้เป็นพ่อและแรงช้างสารควายขวิดมาจากผู้เป็นแม่ ที่เรียกว่าได้สิ่งดี ๆ มาจากทั้งคู่แบบคนละครึ่ง จนทำให้ซาราดะเป็นเหมือนเป็ดที่ทำได้ไม่ค่อยสุดในแต่ละทาง แต่บอกเลยว่าหลัง ๆ น้องเริ่มจะจับทางตัวเองได้ว่าควรไปทางไหน ที่ถ้าใครตามเรื่องราวนี้อยู่คงจะรู้แล้วว่าตอนนี้น้องแว่นเราก้าวข้ามพ่อแม่ไปไกลเลยทีเดียว ที่จนถึงตอนนี้ในอนิเมะเรื่องราวก็กำลังเข้มข้นใครที่เลิกตามไปแล้วบอกเลยว่าคุณพลาดของดีไปแล้ว (มั้งนะ)

Boruto

Mikasa Ackerman จาก Attack on Titan

สำหรับตัวละคร มิคาสะ แอ็กเคอร์แมน (Mikasa Ackerman) นั้นจะเรียกเธอว่าสาวน้อยเล็กพริกขี้หนูก็คงจะพูดได้ไม่เต็มปาก แต่เราต้องเรียกเธอว่าปีศาจถึงจะถูกต้องที่สุด เพราะถ้าใครที่เคยอ่านเคยดูอนิเมะคนสร้างกำแพงกันยักษ์มากิน ก่อนที่คนจะแปลงร่างเป็นยักษ์ได้ จนสุดท้ายมนุษย์ก็เลิกสู้กับยักษ์และมาสู้กันเองระหว่างเพื่อนในซีรีส์ ‘Attack on Titan’ คงจะรู้จักตัวละครมิคาสะเป็นอย่างดี เพราะตัวเธอนั้นเป็นคนที่มีสายเลือด ‘Ackerman’ ที่จะมีพลังแฝงในตัว ที่ถ้าพลังนี้มันตื่นขึ้นมาคน ๆ นั้นจะมีทั้งพละกำลังไหวพริบการเคลื่อนไหวที่มากกว่าคนทั่วไปจนเรียกว่าปีศาจ ขนาดที่ว่ามิคาสะสามารถจัดการยักษ์ได้เป็นสิบ ๆ ตัวด้วยตัวคนเดียวโดยไร้รอยขีดข่วน แถมยังสู้กับทหารที่รุมยิงได้แบบชิว ๆ แต่เธอก็มีจุดอ่อนตรงที่เธอจะจงรักภักดีกับคน ๆ หนึ่งจนยอมทำทุกอย่างเพื่อคน ๆ นั้นโดยที่เธอไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นข้อเสียของสายเลือดนี้ที่มิคาสะก็เป็น ที่ถ้าไม่นับตรงนั้นมิคาสะคือปีศาจที่แท้จริงยิ่งกว่าพวกยักษ์กินคนเสียอีก

Attack on Titan

Norimaki Arare จาก Dr. Slump

ปิดท้ายกับต้นฉบับสาวน้อยเล็กพริกขี้หนู ที่แม้สาวแว่น โนริมากิ อาราเล่ (Norimaki Arare) จากซีรีส์หุ่นเด็กผู้หญิงในหมู่บ้านสุดประหลาดในจักรวาลเดียวกับ ‘Dragon Ball’ ที่ชอบเอาไม้มาจิ้มอุนจิ (ก้อนอึพูดได้) ในซีรีส์ ‘Dr. Slump’ จะไม่ใช่สาวน้อยเล็กพริกขี้หนูคนแรกในโลกอนิเมะ แต่อาราเล่ก็เป็นสาวน้อยคนแรกที่เรารู้จักถึงคำว่าเล็กพริกขี้หนู ในความน่ารักสุดแสบแถมมาด้วยพลังช้างที่สามารถต่อยโลกให้แตกได้ในหมัดเดียว หรือเอาชนะพ่อใหญ่ เบจิต้า (Vegeta) กับ โกคู (Goku) ได้แบบสบาย ๆ ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและไม่รู้ด้วยซ้ำว่านั่นคือการต่อสู้ ซึ่งในเรื่อง “ดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่” ทุกคนในเรื่องยังไม่รู้ว่าอาราเล่นั้นเป็นหุ่นยนต์ (ถามจริง) ที่ขนาดน้องถอดหัวหมุนคอทำอะไรแปลก ๆ มากมายที่คนทั่วไปทำไม่ได้แต่ก็ไม่มีคนรู้ (การ์ตูนแก๊กเอาอะไรมาก) ที่ถ้าคุณรู้จักแต่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้ขอแนะนำ แล้วคุณจะหลงรักสาวน้อยสวมแว่นชอบจิ้มอุนจิคนนี้แน่นอน

Dr. Slump

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวของ 8 สาวน้อยเล็กพริกขี้หนูในโลกอนิเมะที่เราหยิบมานำเสนอ โดยเป้าหมายของบทความนี้ต้องการให้หลายคนที่ไม่เคยดูอนิเมะในนี้ได้ไปหามาชมกัน เพราะตัวละครสาวน้อยเหล่านี้คือหนึ่งในตัวละครสำคัญในเรื่อง ที่ถ้าขาดตัวละครเหล่านี้ไปเรื่องราวในอนิเมะเหล่านั้นคงจะจืดมาก ๆ เลยทีเดียว ใครที่สนใจอยากดูเรื่องไหนก็ไปหาดูได้ตามช่องทางลิขสิทธิ์ที่มีในบ้านเราได้เลย ที่มีทั้งแบบดูฟรีและแบบเสียเงินรับรองว่าคุ้มค่าเวลาแน่นอน และเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบสาวน้อยสุดแกร่งเล็กพริกขี้หนูแบบนี้มานำเสนออีกรอติดตามกันไว้ได้เลย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในอนิเมะก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ ก็มีเรื่องราวข่าวสารต่าง ๆ มากมายให้คุณได้อ่าน รับรองว่าคุณจะไม่เบื่อแน่นอนเข้ามาดูกันตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส