ในอดีตยุคที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ต ความบันเทิงเพียงอย่างเดียวของเด็กยุคนั้น ก็คือการดูการ์ตูนทางโทรทัศน์ที่จะฉายตามช่วงเวลาต่าง ๆ ซึ่งในยุคนั้นจะมีเพียงช่อง 9 การ์ตูนเท่านั้นที่มีการ์ตูนให้เด็กดูอย่างต่อเนื่องหลายเรื่องติด ๆ กัน ในช่วงเช้าวันเสาร์อาทิตย์ให้เด็ก ๆ ที่ตอนนี้โตเป็นพ่อแม่คนแล้วก็ยังคงนั่งดูช่อง 9 การ์ตูนกับลูก ๆ จนปัจจุบันทางช่อง 9 ก็ยังคงมีการ์ตูนฉายอยู่อย่างต่อเนื่อง ว่าแล้วก็ขอหยิบการ์ตูนเก่าที่ช่อง 9 การ์ตูนเคยฉายมานำเสนอ พร้อมกับเกมจากในการ์ตูนนั้นเพื่อลำลึกอดีตกัน เพื่อใครที่สนใจจะได้ไปหาเกมเหล่านั้นมาเล่น จะมีเกมจากการ์ตูนเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Sailor Moon เซเลอร์มูนขบวนการสาวสาวสาว ฉายปี 2537

Sailor Moon

เริ่มต้นกับการ์ตูนขวัญใจเด็กชายหญิงในยุคนั้น ที่ทุกเช้าเสาร์อาทิตย์ต้องรีบมานั่งดูเหล่าอัศวินสาวจากดวงจันทร์ Sailor Moon ที่ฉายทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในช่วงปี 2537 ในชื่อเซเลอร์มูนขบวนการสาวสาวสาว ที่เรื่องราวจะเล่าถึงขบวนการสาวน้อยที่ได้พลังจากดวงจันทร์ และดาวต่าง ๆ ในการแปลงร่างเพื่อปราบเหล่าร้าย พร้อมวลีในตำนานอย่าง ตัวแทนแห่งดวงจันทร์ จะลงทัณฑ์แกเอง ที่เด็กผู้หญิงในยุคนั้นต่างชื่นชอบ ขณะที่เด็กผู้ชายเองก็นั่งดูได้อย่างสนุกกับการต่อสู้ที่ตื่นเต้นในเรื่องไปด้วย

Sailor Moon

ส่วนเกมนั้นก็มีเกมออกมามากมาย แต่ที่เราอยากเอามาพูดถึงที่สุดก็น่าจะเป็นเกม Sailor Moon ที่วางจำหน่ายในช่วงปี 1993 บนเครื่อง Super Famicom ที่เป็นช่วงเดียวกับที่การ์ตูนฉายในบ้านเรา โดยตัวเกมนั้นจะเป็นเกม Action เดินหน้าอัดศัตรู ซึ่งความพิเศษของเกมนี้ก็คือเราสามารถเลือกเป็นอัศวินเซเลอร์คนไหนมาสู้ก็ได้ แถมยังเล่นพร้อมกับเพื่อนได้ด้วย นับเป็นเกมที่เด็กยุคนั้นไม่พลาดที่จะหามาเล่นกัน

Sailor Moon

YuYu Hakusho คนเก่งทะลุโลก, คนเก่งฟ้าประทาน, ผีไม่ใช่ผี ฉายปี 2541

YuYu Hakusho

ในระหว่างที่คุณกำลังรอการ์ตูนระดับตำนานอย่าง Hunter x Hunter ว่ายังไม่มีตอนใหม่ให้ได้อ่าน ก็ลองย้อนอดีตมาอ่านหรือดูผลงานในอดีตของอาจารย์ Togashi Yoshihiro คั่นเวลาก่อนได้ ในเรื่อง YuYu Hakusho หรือในชื่อไทยที่มีอยู่หลายชื่อว่าคนเก่งทะลุโลก, คนเก่งฟ้าประทาน ไปจนถึงผีไม่ใช่ผี ที่ฉายทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในช่วงปี 2541 ที่เล่าเรื่องราวของอุราเมชิ ยูสึเกะเด็กชายที่ตายเพราะไปช่วยเด็ก แต่ด้วยความดีนี้ทำให้โลกวิญญาณให้โอกาสเขาฟื้นคืนชีพกลับมา พร้อมกับทำหน้าที่ปราบปีศาจเป็นการตอบแทน ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายไปเป็นสงครามระดับโลกปีศาจ ที่สู้กันสนุกไม่แพ้ Hunter x Hunter เลย

YuYu Hakusho

ในส่วนของเกมนั้นที่อยากแนะนำก็มีเกม Yu Yu Hakusho Dark Tournament บนเครื่อง  PlayStation 2 ที่เป็นเกมต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ที่อ้างอิงช่วงที่ดังและสนุกที่สุดในการ์ตูนมาทำเป็นเกม หรือจะเป็นเกมมือถืออย่าง Yu Yu Hakusho 100% Full Battle ก็มีให้เล่น ตัวเกมจัดเต็มตัวละครในซีรีส์มาครบเพื่อแฟนการ์ตูน ที่เด็กยุคนี้อาจจะไม่รู้จัก ใครสนใจอยากลำลึกอดีตก็ไปหามาเล่นกันดู ส่วนใครที่สนใจอยากเล่นแนะนำให้ไปหาการ์ตูนมาอ่านมาดูก่อน แล้วคุณจะเล่นเกมเหล่านี้สนุกขึ้นอย่างแน่นอน

YuYu Hakusho

Choujin Sentai Jetman ขบวนการมนุษย์วิหคเจ็ทแมน ฉายปี 2536

Choujin Sentai Jetman

อีกหนึ่งแนวการ์ตูนที่ขาดไปไม่ได้ในยุคนั้นกับช่วงสายวันอาทิตย์ จะมีการ์ตูนแนวขบวนการ 5 สีแปลงร่างแถมให้เราได้ดูเพิ่มอีกหนึ่งเรื่อง และเรื่องที่โด่งดังที่สุดในยุคนั้นจะเป็นเรื่องอะไรไปไม่ได้ นอกจากขบวนการมนุษย์วิหคเจ็ทแมน หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า Choujin Sentai Jetman  ที่ฉายทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในช่วงปี 2536 กับเรื่องราวการปกป้องโลกของเหล่านักบินที่ได้รับพลังมาจากนกในการต่อสู้กับเหล่าร้าย เรื่องราวในการ์ตูนสนุกเข้มข้นจริงจังและสนุกจนเด็กในยุคนั้นหลายคนต่างแย่งกันเป็นสีแดง และเรื่องนี้ก็มีตอนจบที่โหดเกินกว่าจะเป็นการ์ตูนเด็กอีกด้วย

Choujin Sentai Jetman

ในส่วนของเกมนั้นต้องย้อนกลับไปในช่วงเครื่อง Famicom ในชื่อ Choujin Sentai Jetman ที่เริ่มต้นด้วยเกม Action เดินหน้ายิง ที่เราสามารถเลือกเป็นใครก็ได้(ทุกคนมีท่าที่เหมือนกันต่างกันแค่สีตัวละคร) ก่อนที่ท้ายฉากตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นแนวต่อสู้ด้วยหุ่นแบบ 1 ต่อ 1 แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้ติดตาตรึงใจเด็กยุคนั้นคือ ฉากประกอบหุ่นที่สวยงามตรงตามการ์ตูนที่เด็กยุคนั้นต่างตื่นเต้นกับกราฟิก ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังคงติดอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คนอยู่เลย

Choujin Sentai Jetman

Dr. Slump ดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่ ฉายปี 2540

Dr. Slump

อีกหนึ่งการ์ตูนยอดนิยมที่เกิดจากปลายปากกาของผู้สร้างการ์ตูนระดับตำนานอย่าง Dragon Ball กับการ์ตูนแนวตลกเฮฮาบ้าบออย่าง Dr. Slump ที่ในชื่อไทยน่ารัก ๆ ว่าดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่ ฉายทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในช่วงปี 2540 ที่เล่าเรื่องราวของดร.โนริมากิ เซมเบ้นักประดิษฐ์ที่ได้หุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์ที่ชื่อว่าโนริมากิ อาราเล่ที่มาพร้อมกับความป่วนปนน่ารักของเธอกับเพื่อน ๆ ในหมู่บ้านเพนกวินที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี

Dr. Slump

ส่วนของวิดีโอเกมนั้นก็มีเกม  Dr. Slump Defense ที่ลงบนมือถือที่เป็นเกมล่าสุดที่เราอยากให้คุณหามาเล่น กับเกมแนว  Action ที่เราสามารถเรียกเพื่อน ๆ มาร่วมต่อสู้กับ Dr.Mashrito ที่จะครองโลก ตัวเกมจัดเต็มตัวละครมาครบทุกคนกับความน่ารักสดใส  หรือจะเป็นเกมบนเครื่อง Nintendo DS อย่าง Dr. Slump Arale Chan ที่เป็นแนว Action ที่เราจะได้รับบทเป็น  Arale ในการสำรวจหมู่บ้านเพนกวิน ใครมีเครื่องไหนก็ไปหามาเล่นกันดูเพราะสนุกทั้งการ์ตูนและเกม

Dr. Slump

Slam Dunk สแลมดังก์ ฉายปี 2538

Slam Dunk

มาที่การ์ตูนแนวกีฬากันบ้างกับ Slam Dunk สแลมดังก์ ที่ฉายช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ปี 2538 ที่เล่าเรื่องราวของซากุรางิ ฮานามิจินักเรียนนักเลงที่ถูกผู้หญิงที่ตัวเองจีบหักอกมาแล้วกว่า 50 ครั้ง จนมาถึงครั้งที่ 51 กับเมื่อเขาได้พบกับอาคางิ ฮารุโกะที่เป็นผู้ดูแลชมรมบาสเกตบอล เพื่อเอาชนะใจสาวซากุรางิต้องเข้าชมรมเพื่อจีบเธอ ก่อนที่เรื่องราวจะเปลี่ยนมาเป็นการ์ตูนกีฬาที่สนุกสมจริง จนเด็กผู้ชายในยุคนั้นต่างอยากสวมเสื้อ(หมายเลข 11) และรองเท้าแบบในการ์ตูน จนสนามบาสเกตบอลในโรงเรียนไม่เคยว่างเลย

Slam Dunk

ส่วนของเกมนั้นก็มีออกมาหลายเกมที่เป็นแนวกีฬา แต่เกมที่เล่นสนุกที่สุดก็น่าจะเป็นเกม From TV Animation Slam Dunk SD Heat Up!! ที่เป็นเกมกีฬาบนเครื่อง Super Famicom ที่เราจะได้ควบคุมทีมโชโฮคุเข้าแข่งตามเนื้อเรื่องในการ์ตูนช่วงการแข่งขันระดับประเทศ ผ่านตัวละครในรูปแบบ SD น่ารัก ๆ แต่กติกาการเล่นในเกมนั้นจะอ้างอิงมาจากการแข่งจริง แถมยังมีฉากสวย ๆ ตอนทำท่าต่าง ๆ แบบในการ์ตูนในดูด้วย ใครที่เป็นสายสะสมเกมเก่าจากการ์ตูนไม่ควรพลาด

Slam Dunk

The Racing Brothers Let’s & Go!! นักซิ่งสายฟ้า Let’s & Go!! ฉายปี 2542

The Racing Brothers Let's & Go!!

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2542 มีของเล่นที่เรียกว่ารถรางทามิย่าหรือรถจิ๋ว ที่ในอดีตไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะต้องมีเด็ก ๆ ถือกล่องเครื่องมือที่ใส่อุปกรณ์แต่งรถจิ๋วเดินไปมา และมีสนามแข่งที่เป็นรางตามร้านของเล่นมากมาย ซึ่งกระแสความโด่งดังนี้ก็มาจากการ์ตูนเรื่อง The Racing Brothers Let’s & Go!! หรือนักซิ่งสายฟ้า Let’s & Go!! ที่ฉายทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในปี 2542 ที่บอกเล่าเรื่องราวของสองพี่น้อง Retsu กับ Go  สองพี่น้องที่ลงแข่งในสนามต่าง ๆ จากนักแข่ง Mini 4WD ระดับหมู่บ้านจนไปถึงการแข่งระดับโลก ที่ทางช่อง 9 ในตอนนั้นเป็นคนจุดกระแสความโด่งดังนี้ ขนาดที่ว่าคุณสามารถเห็นรถแข่งจิ๋วและสนามแข่งวางขายในตลาดนัดไปจนถึงในห้างสรรพสินค้าเลยทีเดียว

The Racing Brothers Let's & Go!!

ส่วนวิดีโอเกมนั้นก็เป็นช่วงของ PlayStation 1 กับเกมแนวแข่งรถตามในการ์ตูน อย่าง Bakusou Kyoudai Let’s & Go!!  Eternal Wings ที่เป็นการรวมตัวละครจากซีรีส์ Let’s & Go จากการ์ตูนทั้ง 3 ภาคมาแข่งกัน ที่เราสามารถควบคุมและปรับแต่งรถได้ แถมยังใช้ท่าไม้ตายตามในการ์ตูนได้อีกด้วย แต่ความสนุกก็ไม่เท่าการเล่นของจริงในสนานที่ในบ้านเราก็ยังมีคนเล่นอยู่

The Racing Brothers Let's & Go!!

Card Captor Sakura ซากุระมือปราบไพ่ทาโรต์ ฉายปี 2542

Card Captor Sakura

คราวนี้มาเอาใจฝ่ายเด็กผู้หญิงกันบ้างกับการ์ตูนแนวสาวน้อย Card Captor Sakura หรือในชื่อไทยคือซากุระมือปราบไพ่ทาโรต์ ที่ฉายฉายช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในปี 2542 กับเรื่องราวของซากุระ คิโนโมโตะที่บังเอิญไปปลดปล่อยการ์ดต้องสาปในหนังสือของพ่อในชั้นใต้ดิน จนทำให้เธอมีหน้าที่ในการไปตามการ์ดทั้งหมดกลับมา โดยมีผู้ช่วยคือเคลเบรอสหรือที่รู้จักในชื่อเคโระจัง ที่เด็กผู้หญิงหลายคนในยุคนั้นต่างตั้งหน้าตั้งตาดู ส่วนเด็กผู้ชายเองก็นั่งลุ้นไปกับการต่อสู้ในเรื่อง ที่แม้จะเป็นการ์ตูนเด็กผู้หญิงแต่การต่อสู้กับการ์ดต่าง ๆ นั้นก็เร้าใจไม่แพ้การ์ตูนเด็กผู้ชายเลย

Card Captor Sakura

ส่วนเกมนั้นถ้าเป็นภาคใหม่ล่าสุดเลยก็มี Cardcaptor Sakura Happiness Memories เกม Simulation RPG ที่เราจะได้ควบคุมซากุระในการทำกิจกรรมต่าง  ๆ ที่อ้างอิงจากในหนังสือการ์ตูน รวมถึงการต่อสู้กับเหล่าการ์ดแบบต่าง ๆ ที่ออกไปทางน่ารักสดใส ที่เราสามารถยืมพลังจากการ์ดมาใช้ในการต่อสู้ได้ด้วย และที่ขาดไม่ได้คือการซื้อเสื้อผ้าให้ซากุระใส่ รวมถึงการแต่งห้องที่ทำออกมาเพื่อเอาเหล่าสาวน้อยที่ชอบเกมนี้โดยเฉพาะ ใครสนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันดู

Card Captor Sakura

Iron Leaguer ไอออนลีกเกอร์ ฉายปี 2541

Iron Leaguer

มาที่การ์ตูนแนวกีฬาอีกหนึ่งเกมที่ทำเอาเด็ก ๆ ในยุคนั้นที่เมื่อดูเรื่อง Iron Leaguer หรือชื่อไทยว่าไอออนลีกเกอร์จบ ก็จะรีบไปเล่นกีฬาตามแบบในการ์ตูนที่แข่งกันเลยทีเดียว กับเรื่องราวของโลกอนาคตที่หุ่นยนต์จะทำการแข่งกีฬาต่าง ๆ แทนมนุษย์ กับการเดินทางของทีมเล็ก ๆ ที่ลงแข่งในกีฬาต่าง ๆ จนได้เพื่อนร่วมทีมมาเพิ่มกับฝ่ายตัวร้ายคู่แข่งที่พยายามโกง ตัวการ์ตูนนอกจากจะขายความเป็นการ์ตูนกีฬาแล้ว ตัวละครในเรื่องนี้ก็เป็นที่จดจำของเด็ก ๆ ในยุคนั้น ที่ตอนนี้พอมีของเล่นตัวละครจากการ์ตูนเรื่องนี้ออกขาย ก็ทำเอาเด็กหนวดในยุคนี้กระเป๋าสั่นกันเลยทีเดียว ในส่วนของการ์ตูนนั้นก็ฉายทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในปี 2541

Iron Leaguer

ในส่วนของเกมนั้นก็มีเกม  Shippuu! Iron Leaguer บนเครื่อง Game Boy ที่ไม่ใช่เกมแนวกีฬาอย่างที่หลายคนคิด แต่เป็นแนว Action ผ่านด่านมุมมองด้านข้าง ที่เราจะได้รับบทเป็นตัวละครต่าง ๆ จากในการ์ตูน ที่ทุกคนนั้นจะเป็นตัวแทนของกีฬาต่าง ๆ ที่จะใช้ความสามารถที่ตนเองมีในการปราบศัตรู ตัวเกมค่อนข้างได้รับความนิยมในกลุ่มเด็กที่มีเครื่อง Game Boy ในยุคนั้น ที่เอามาเล่นตอนนี้ก็ยังคงสนุกอยู่

Iron Leaguer

Ranma nibun-no-ichi ไอ้หนุ่มกังฟู ฉายปี 2539

Ranma nibun-no-ichi

อีกหนึ่งการ์ตูนสุดสนุกในช่วงยุคปลาย 80 ถึงต้น 90 ที่เด็กยุคนั้นหลายคนต่างชื่นชอบ จนทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ต้องเอามาฉายในช่วงปี 2539 กับเรื่อง Ranma nibun-no-ichi หรือชื่อไทยว่าไอ้หนุ่มกังฟู ที่เล่าเรื่องราวของรันม่า ซาโอโตเมะไอ้หนุ่มกังฟูที่ไปฝึกวิชากับพ่อที่ประเทศจีน ก่อนจะพลาดท่าไปตกในบ่อน้ำหญิงสาว ส่วนพ่อไปตกในบ่อน้ำหมีแพนด้า จนทำให้เขาถ้าถูกน้ำเย็นจะกลายเป็นผู้หญิงแต่ถ้าถูกน้ำร้อนจะกลายเป็นผู้ชาย กับความสนุกสุดปั่นป่วนเกี่ยวกับการต่อสู้ของตัวละครในเรื่อง

Ranma nibun-no-ichi

ถ้าพูดถึงวิดีโอเกมที่ออกมาพร้อมกับที่ฉายทางช่อง 9 (ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน) ก็มีเกม Ranma 1/2 Hard Battle ที่น่าสนใจ เพราะเป็นเกมแนวต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ที่เราจะสามารถเลือกตัวละครต่าง ๆ จากในการ์ตูนมาต่อสู้กันได้อย่างมากมายกว่า 12 ตัวละคร ที่ถ้าใครที่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนจะเล่นเกมนี้ได้อย่างสนุก และรู้ว่าตัวละครตัวนี้มีท่วงท่าการโจมตีแบบไหนอย่างไร เพราะทุกตัวละครจะมีท่วงท่าการใช้พลังที่ต่างกันเมื่อเทียบกับเกมต่อสู้เกมอื่น ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง Super Famicom หรือจะเป็นเกม  Ranma ½ Battle Renaissance ที่เป็นแนวต่อสู้แบบ 3D ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation ก็มีให้เล่น แต่ความสนุกนั้นในเกม  Ranma 1/2 Hard Battle จะให้อารมณ์การเล่นที่ดีกว่า ใครสนใจเกมไหนก็ไปหามาเล่นกันได้

Ranma nibun-no-ichi

Kenyuu Densetsu Yaiba ไยบะ เจ้าหนูซามูไร ฉายปี 2539

Kenyuu Densetsu Yaiba

พอพูดถึงการ์ตูนเรื่อง Kenyuu Densetsu Yaiba หรือชื่อไทยว่าไยบะเจ้าหนูซามูไร เด็กยุคนี้อาจจะทำหน้างง แล้วคิดไปถึงเรื่อง Kimetsu no Yaiba หรือดาบพิฆาตอสูรที่กำลังโด่งดังในยุคนนี้ แต่ในอดีตนั้นก็เคยมีการ์ตูนซามูไรไยบะที่โด่งดังเหมือนกัน แถมยังฉายทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในช่วงปี 2539 กับเรื่องราวของเด็กน้อยไยบะเด็กน้อยชาวป่าที่ย้ายมาอยู่ในเมืองและได้ไปพบกับดาบปีศาจ จนกลายเป็นเรื่องราวการต่อสู้ระหว่างดาบปีศาจที่เป็นการ์ตูนตลก ก่อนจะบานปลายไปถึงการต่อสู้เพื่อช่วยโลกจากปีศาจที่จริงจัง ตัวการ์ตูนสนุกถูกใจเด็กยุคนั้นเป็นอย่างมาก

Kenyuu Densetsu Yaiba

มาที่วิดีโอเกมกันบ้างที่ในยุคนั้นการ์ตูนเรื่องนี้จัดว่าโด่งดังพอสมควรทั้งในญี่ปุ่นและบ้านเรา จนทำให้มีเกมออกมามากมาย แต่ภาคที่เราอยากแนะนำให้หามาเล่นกันก็คือ Kenyuu Densetsu Yaiba บนเครื่อง GameBoy ที่เป็นแนว Action ลุยด่าน ที่ตัวเกมได้หยิบยกส่วนเนื้อหาที่สนุกที่สุดของการ์ตูนมาทำเป็นเกม ตัวเกมถอดเรื่องราวเนื้อหาจากในการ์ตูนมาทำเป็นเกมได้ลงตัว ใครที่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนมาแล้วจะรู้เลยว่าจะต้องไปทางไหนทำอย่างไร หรือจะเป็นเกม Kenyuu Densetsu Yaiba ที่เป็นชื่อเดียวกับบน GameBoy แต่เป็นแนว  Action, Adventure ผสม RPG ที่กราฟิกสวยกว่า แต่เนื้อหาจะถูกแต่งขึ้นมาใหม่แถมไม่สนุกเมื่อเทียบกับภาค  GameBoy

Kenyuu Densetsu Yaiba

Magic Knight Rayearth นักรบสาวเรย์เอิร์ท ฉายปี 2540

Magic Knight Rayearth

อีกหนึ่งการ์ตูนแนวสาวน้อยที่ทางช่อง 9 ไม่ได้มีแค่การ์ตูนแนวเด็กผู้ชายดู แต่จะมีการ์ตูนหลากหลายแนวให้เด็กผู้หญิงก็สามารถนั่งดูได้รวมอยู่ด้วย หนึ่งในนั้นก็คือเรื่อง Magic Knight Rayearth นักรบสาวเรย์เอิร์ท ที่ฉายทางช่อง 9 ปี 2540 ที่บอกเล่าเรื่องราวของสามสาว Hikaru Shidou สาวผมแดงที่ออกแนวทอมบอย Umi Ryuuzaki สาวผมฟ้าที่เป็นคนหนูสวยรวยเก่งทุกด้าน กับ Fuu Hououji สาวแว่นสุดน่ารักที่ทั้ง 3 คนต้องหลงมาต่างมิติเพื่อหาทางกลับบ้าน ซึ่งไม่ใช่แค่เด็กผู้หญิงจะดูได้เพราะเด็กผู้ชายเองก็ชอบไม่แพ้กัน เพราะในเรื่องจะมีหุ่นยนต์สุดเท่มาต่อสู้ด้วย เรียกว่าขายได้ทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงเลยทีเดียว

Magic Knight Rayearth

ในส่วนของเกมก็มี  Magic Knight Rayearth ที่เป็นแนว Action ผสม RPG บนเครื่อง Super Famicom ที่อ้างอิงเรื่องราวตามในการ์ตูน ที่ใครซึ่งเคยอ่านหรือดูมาก่อนจะรู้เลยว่าต้องไปทางไหนทำอย่างไร แถมผู้เล่นยังสามารถเปลี่ยนตัวละครในการเล่นได้ตลอดเวลา โดยแต่ตัวละครจะมีความสามารถและพลังที่ต่างกัน จึงทำให้เล่นสนุกไม่จำเจเมื่อเทียบกับเกมการ์ตูนเรื่องอื่นในยุคนั้น ที่จะเน้นไปทางเกม Action หรือถ้าใครมีเครื่องเกมอย่าง Game Gear ก็มี Magic Knight Rayearth for Game Gear หรือ Magic Knight Rayearth บนเครื่อง SEGA Saturn ที่ทั้งหมดเป็นแนว RPG ใครเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ต้องเคยผ่านมือมาบ้างอย่างแน่นอน

Magic Knight Rayearth

Detective Conan ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ฉายปี 2542

Detective Conan

อีกหนึ่งการ์ตูนดังที่จะขาดไปไม่ได้กับ Detective Conan หรือชื่อไทยอย่างยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ที่ในยุคนั้นเมื่อมีการประกาศว่าทางช่อง 9 จะเอาการ์ตูนเรื่องนี้มาฉายในบ้านเรา ก็สร้างกระแสให้เด็ก ๆ ยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนหลายคนนับวันฉายนั่งรอหน้าทีวีกันเลยทีเดียว ตัวการ์ตูนฉายในช่วงปี 2542 ที่เรื่องราวหลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าจะกล่าวถึงคุโด้ ชินอิจิยอดนักสืบชื่อดัง ที่วันหนึ่งเขาเกิดพลาดท่าถูกคนร้ายโจมตีจนบาดเจ็บ พร้อมกับโดนกรอกยาพิษเพื่อทำลายศพไม่ให้เหลือซาก แต่ผลของยากลับตรงข้ามจนทำคุโด้กลับกลายเป็นเด็ก และต้องปลอมตัวเป็นชื่อเอโดงาวะ โคนันเพื่อตามหาคนร้ายที่มาทำร้ายตน ที่จนถึงตอนนี้การ์ตูนก็ยังมีฉายอยู่อย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่น

Detective Conan

มาที่วิดีโอเกมกันบ้างที่เกมในซีรีส์ยอดนักสืบจิ๋วโคนันนั้นก็มีออกมาอย่างมากมายมาย ที่ทั้งหมดนั้นมักจะเป็นแนวสืบสวนเดินตามหาหลักฐาน ที่ส่วนมากจะเป็นภาษาญี่ปุ่นที่ยากต่อการทำความเข้าใจของเด็ก ๆ ในยุคนั้น แถมเรื่องราวในเกมนั้นก็มักจะเป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นมาใหม่เพื่อเกมไม่ใช่เรื่องราวที่มีในการ์ตูน ยิ่งทำให้เด็ก ๆ ยุคนั้นไม่อินกับเกม จนมาในยุคนี้ด้วยความโด่งดังของการ์ตูนก็ยังมีเกมใหม่ ๆ ออกมา และบางเกมก็ไม่ใช่แนวสืบสวนอย่าง Detective Conan Skateboard Run ที่เป็นแนว Endless runner games ที่ควบคุมโคนันที่เล่น Skateboard เพื่อเก็บเหรียญบน Nintendo Switch หรือเป็นแนวสืบสวนที่น่าสนใจก็บนเครื่อง Nintendo Wii อย่าง Detective Conan The Mirage of Remembrance ที่มีกราฟิกสวยงามกับการควบคุมเป็นโคนันในการเดินตามสืบสวนแบบในการ์ตูน แถมยังมีภาษาอังกฤษที่ให้เราเล่นเกมนี้สนุกขึ้น ใครที่เล่นไม่ทันในยุคนั้นมาเล่นตอนนี้ก็ได้

Detective Conan

Fist of the North Star หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ ฉายปี 2533

Fist of the North Star

ตัวเจ้าได้ตายไปเรียบร้อยแล้ว วลีในตำนานที่ถูกเอามาล้อเลียนกันอยู่ในยุคนี้ทั้งแบบภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น กับเรื่องราวของการ์ตูนลูกผู้ชายตัวจริงอย่าง Fist of the North Star หรือชื่อไทยว่าหมัดเทพเจ้าดาวเหนือ ที่ฉายทางช่อง 9 การ์ตูนเมื่อปี 2533 ที่เล่าเรื่องราวของโลกอนาคตที่ล่มสลาย มนุษย์ต่างแย่งชิงน้ำและอาหารเพื่อความอยู่รอด ที่ผู้แข็งแกร่งจะอยู่รอดคนอ่อนแอต้องตาย เรื่องราวจะเล่าผ่านการเดินทางแก้แค้นให้อาจารย์ของเคนชิโร่ หนุ่มผู้สืบทอดวิชาหมัดดาวเหนือที่เดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ  เพื่อช่วยเหลือผู้คน กับการต่อสู้ที่เลือดสาดหัวระเบิดที่หลายคนอาจจะงงว่าทางช่อง 9 เอามาฉายตอนไหน เพราะหลายคนจำไม่ได้ว่าเคยดู ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าทางช่อง 9 ได้เอามาฉายเพียงแค่ตอนเดียวก็ยกเลิกไป เพราะเนื้อหาที่รุนแรงเกินไป หลายคนในยุคนั้นจึงไม่ได้ดูเรื่องนี้กัน

Fist of the North Star

ในส่วนของเกมที่น่าสนใจก็มี Hokuto no Ken บนเครื่อง Famicom ที่หยิบยกเรื่องราวของ Fist of the North Star ในฉบับการ์ตูนช่วงต้นมาสร้างเป็นเกมแนว Action เดินหน้าอัดศัตรูที่ทำออกมาได้สนุกถูกใจนักเล่นเกมบ้านเราในยุคนั้น หรือจะเป็นเกมแนวต่อสู้ที่เราอยากแนะนำอย่าง Hokuto No Ken Fist of the North Star เกมแนวต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ที่อ้างอิงตัวละครในซีรีส์การ์ตูนมาแบบครบชุด แถมกราฟิกในเกมนี้ก็มาในรูปแบบของลายเส้นการ์ตูนที่ทำออกมาสวยงาม เหมาะแก่การสะสมบนเครื่อง Playstation 2 หรือจะเป็นเกมล่าสุดที่ถูกทำลงบน  Playstation 4 กับกราฟิกที่สวยงามสมยุค ใครสนใจเกมไหนก็ไปหามาเล่นกัน แต่แนะนำให้หาการ์ตูนมาอ่านมาดูก่อนรับรองว่าคุณจะเล่นเกมเหล่านี้สนุกขึ้นอย่างแน่นอน

Fist of the North Star

Dragon Ball  ดราก้อนบอล ฉายปี  2531

Dragon Ball

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที ถ้าเราไม่พูดถึงการ์ตูนในตำนาน 2 เรื่องสุดท้าย ที่เรียกว่าสร้างชื่อเสียงให้ช่อง 9 การ์ตูนในหมู่เด็ก ๆ ในยุคนั้นให้รู้จักช่องนี้ กับการ์ตูนระดับตำนานอย่าง Dragon Ball ที่ทางช่อง 9 เริ่มฉายตั้งแต่ตอนแรกสุด ที่เล่าเรื่องราวการเดินทางของเด็กชายมีหางนามซุน โกคู ที่ตามหาลูกแก้วมังกรที่สามารถขอพรอะไรก็ได้ถ้ารวบรวมครบ 7 ลูก ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายไปเป็นเรื่องราวการต่อสู้ปกป้องจักรวาล จนตอนนี้เรื่องราวได้ก้าวข้ามมิติไปสู้กับโลกจักรวาลอื่นเป็นที่เรียบร้อย โดยเรื่องราวของก้อนบอลก็มาฉายทางช่อง 9 ในปี 2531กับเสียงน้าต๋อยที่ให้เสียงโกคูตอนโตได้อย่างเข้ากันสุด ๆ

Dragon Ball

ในส่วนของวิดีเกมนั้นเราเคยรวบรวม 20 เกมในซีรีส์ Dragon Ball ให้อ่านกันไปแล้ว ใครที่สนใจก็ลองย้อนไปหาอ่านกันได้ ส่วนในบทความนี้เราก็จะแนะนำเกม Dragon Ball ที่ออกมาในช่วงที่การ์ตูนฉายเรื่องนี้ฉายในบ้านเราก็มีเกม Dragon Ball Shen Long no Nazo ที่เป็นเกม Action บนเครื่อง Famicom ตัวเกมจะมีมุมมองที่จะเปลี่ยนไปมาในฉากต่าง ๆ ทั้งมุมมองด้านบนไปจนถึงมุมมองด้านข้าง ที่เป็นการผ่านฉากไปเรื่อย ๆ จนถึงการต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ในตอนสู้กับหัวหน้าประจำด่าน ตัวเกมจะอ้างอิงเรื่องราวตามในการ์ตูนช่วงแรกมาทำ ตัวเกมเล่นสนุกกราฟิกสวยงามเกินยุคมาก ๆ

Dragon Ball

Doraemon โดราเอมอน ฉายปี 2524

Doraemon

ปิดท้ายกับการ์ตูนที่เก่าแก่ที่สุดเรื่องหนึ่งที่อยู่คู่กับช่อง 9 การ์ตูนมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2524 กับเจ้าแมวสีฟ้าจากอนาคต Doraemon ที่เป็นเรื่องราวของหุ่นยนตร์แมวไร้หูที่เดินทางมาจากอนาคต เพื่อมาทำให้ชีวิตของเด็กชายโนบิตะผู้ไม่เอาไหนให้มีชีวิตที่ดีขึ้นลูกหลานเหลนจะได้ไม่ต้องลำบาก กับเรื่องราวของของวิเศษต่าง ๆ ที่เจ้าแมวสีฟ้าเอาออกมาให้เราได้สนุกกับความวุ่นวายในแต่ละตอน ที่จนถึงตอนนี้ทางช่อง 9 ก็ยังคงเอาตอนใหม่ ๆ มาฉายเรื่อย ๆ จนถึงตอนนี้เราก็ยังคงนั่งดูการ์ตูนเรื่องนี้ที่หน้าจอทีวีพร้อมกับลูกหลาน

Doraemon

ในส่วนของเกมนั้นเราได้รวบรวมเกมที่น่าเล่นของการ์ตูน Doraemon เอาไว้ยังไงก็ไปหาอ่านกันได้ และในช่วงเวลาที่การ์ตูน Doraemon มาฉายที่บ้านในตอนนั้นยังไม่มีเกม Doraemon ถูกสร้างขึ้นมา เพราะกว่าที่จะมีเกม Doraemon ให้เราได้เล่นก็ปี 1983 หรือ 2 ปีจากที่การ์ตูนมาฉายทางช่อง 9 บ้านเรา โดยตัวเกมได้ลงบนเครื่อง  Arcadia 2001 ที่จะเป็นแนวคล้าย ๆ เกม Pac-Man ที่เป็นเกมไล่กินจุดหนีผี แต่ในเกม Doraemon ในยุคนั้นจะเปลี่ยนตัว Pac-Man เป็น Doraemon ให้กินโดรายากิ ส่วนผีก็ถูกเปลี่ยนเป็นหนูที่ไล่กัด Doraemon ตัวเกมเล่นง่ายเน้นขายตัวการ์ตูน ที่ถือเป็นเกม Doraemon เกมแรกที่ถูกสร้างขึ้นมา

Doraemon

ก็จบกันไปแล้วกับการย้อนวันวานกับการ์ตูนช่อง 9 ที่เราหยิบยกมานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย และนอกจาก 15 เกมที่เราหยิบยกมาแล้ว ก็ยังมีการ์ตูนอีกหลายเรื่องที่ทางช่อง 9 เอามาฉายแล้วมีเกมให้เล่น เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกการ์ตูนเกมเหล่านั้นมานำเสนอเพิ่ม   ส่วนใครที่มีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับช่อง 9 การ์ตูนก็มาแลกเปลี่ยนกันได้ และคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส