นับตั้งแต่ที่ภาพยนตร์แนวซอมบี้ถูกสร้างออกมาสู่สายตาประชาชนในปี 1968 เรื่อง ‘Night of the Living Dead’ จากผู้กำกับผู้สร้างภาพยนตร์ซอมบี้ในตำนานอย่าง จอร์จ เอ. โรเมโร (George A. Romero) เราก็ได้รู้จักกฎของซอมบี้ว่า มันคือคนตายที่กลับมามีชีวิต  พวกมันไม่มีความคิดไม่มีความเป็นมนุษย์ พวกมันกระหายแค่เนื้อสด ๆ ของสิ่งมีชีวิต และมันก็แพร่เชื้อผ่านการกัดและข่วน นับจากนั้นเราก็เห็นภาพยนตร์ซอมบี้ออกมาตลอด จนมาถึงวงการเกมและการ์ตูนที่ฉายทางทีวีที่ก็ได้อิทธิพลมาจากโรเมโรทั้งสิ้น มาวันนี้เราเลยไปหาการ์ตูนและเกมที่ที่เกี่ยวกับซอมบี้ ที่เป็นแนวหนีตายพยายามเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้มานำเสนอ ว่าพวกคนในการ์ตูนเกมเหล่านี้เขาใช้ชีวิตอยู่ในโลกแบบนี้ได้อย่างไร โดยเราจะไม่เปิดเผยเนื้อหาในการ์ตูนเหล่านั้นเพื่อให้คุณไปหามาดูหาเล่นกันเอง ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูไปพร้อมกันเลย

Night of the Living Dead

What If…? กฎของการอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้โดย Peter Parker

What If…?

เริ่มต้นเรื่องแรกที่เราอยากนำเสนอสำ หรับใครที่ยังไม่ได้ดูเรื่องราวของซีรีส์ ‘What If…?’ ที่ฉายทาง ‘Disney+Hotstar’ ที่หนึ่งในเรื่องสั้น สมมุติว่า หรือ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเหล่าฮีโรกลายเป็นซอมบี้ โดยตัวเนื้อหานั้นจะบอกเล่าที่มาที่ไปของเชื้อซอมบี้ว่ามาจาก แฮงค์ พิม (Hank Pym) ที่เข้าไปในมิติ Quantum เพื่อไปตามภรรยาตามเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ ‘Ant-Man and the Wasp’ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือซอมบี้ จนทำให้ผู้คนและเหล่าฮีโรกลายเป็นซอมบี้ ซึ่งที่แย่กว่านั้นคือพวกเขานั้นยังมีพลังความสามารถสมัยเป็นคนอยู่ ทำให้คนที่เหลือพยายามเอาชีวิตรอดอย่างยากลำบาก โดยเราจะได้เห็นวิดีโอที่ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ (Peter Parker) ทำเอาไว้ว่าถ้าเจอซอมบี้ต้องทำอย่างไรเพื่อการเอาชีวิตรอด ก่อนที่เรื่องราวจะนำพาทุกคนให้ไปยังแหล่งหลบภัยตามที่วิทยุปริศนาแจ้ง แต่กว่าจะไปได้พวกเขาต้องผ่านเหล่าฮีโรที่เป็นซอมบี้ ไม่เว้นแม้แต่ลูกน้องของ ธานอส (Thanos) ที่มาโลกตอน ‘Avengers Infinity War’ ก็ติดเชื้อซอมบี้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปต้องดูเอง ตัวเนื้อหาค่อนข้างสนุกใครเป็นแฟนหนังซอมบี้บอกเลยว่าต้องชอบตอนนี้

What If…?

State of Decay 2 รวมกันเราอยู่แยกหมู่ตายเดี่ยว

State of Decay 2

สลับตัดมาที่เรื่องราวของเกมกันบ้าง กับเรื่องราวการเอาชีวิตรอดในโลกของซอมบี้ในเกม ‘State of Decay 2’ เกมที่ไม่มีตัวพระเอกสุดหล่อหุ่นล่ำมายืนต่อยหิน หรือสาวสวยชุดแดงมาบุกในดงซอมบี้ แต่เกมนี้จะให้เราเล่นเป็นผู้คนธรรมดาที่พยายามใช้ชีวิตในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนตัวละครเป็นใครก็ได้ตลอดทั้งเกม โดยเราสามารถเจอผู้รอดชีวิตคนอื่นในโลกภายนอกแล้วชวนมาเข้าทีม จากนั้นคุณก็จะใช้ตัวละครเหล่านั้นได้ แต่ถ้าตัวไหนตายไปแล้วก็จะตายเลย รถพังแล้วพังเลยจอดตรงไหนอยู่ตรงนั้นไม่มีมาเพิ่ม ของที่หามาแล้วก็หมดเลย และตัวละครแต่ละคนก็จะมีพลังความสามารถที่ต่างกันไป เราจึงต้องดูค่าพลังความสามารถให้เหมาะกับภารกิจ แถมตัวละครต้องกินอาหารมีความเหนื่อยล้าบาดเจ็บ ซึ่งสิ่งที่เกมต้องการให้เราทำนั่นคือการเอาชีวิตรอด โดยการไปหาของต่าง ๆ ตามบ้านเพื่อเอามาพัฒนาฐาน และทำลายแหล่งแพร่เชื้อซอมบี้ ตัวเกมให้อารมณ์แนวเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ กับโลกอันกว้างใหญ่ที่เราจะไปที่ไหนทำอะไรก็ได้ การยิงปืนเท่ากับเป็นการเรียกซอมบี้มาหา ใครที่ชอบแนวเอาชีวิตรอดไม่ควรพลาด

State of Decay 2

High School of the Dead กลุ่มนักเรียนที่เอาชีวิตรอดในโลกซอมบี้

High School of the Dead

เช้าอันสดใสสุดแสนธรรมดาที่นักเรียนไปโรงเรียนกันตามปกติ แต่แล้วก็มีชายเนื้อตัวเปื้อนเลือดคนหนึ่งมาที่หน้าประตูโรงเรียน และกัดครูที่มาไล่คนท่าทางน่าสงสัยคนนั้น ก่อนที่ครูคนนั้นจะติดเชื้อและแพร่กระจายใส่นักเรียนทุกคนอย่างรวดเร็ว จนนักเรียนอาจารย์ต่างต้องหาทางเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ในเรื่อง ‘High School of the Dead’ การ์ตูนแนวซอมบี้ของญี่ปุ่น ที่สร้างจากหนังสือการ์ตูนชื่อเดียวกัน ตัวการ์ตูนจะเน้นที่ทรวดทรงองเอวของสาว ๆ ในเรื่องเป็นหลัก ผสมกับการต่อสู้ที่แต่ละคนนั้นต่างก็มีวิชาดาบหอกที่เรียนมาจากที่บ้าน  ขณะที่บางคนก็เป็นพวกบ้าปืนจึงรู้ว่าจะไปหาปืนได้ที่ไหนใช้อย่างไร ใครที่เป็นสายชอบแนวเซอร์วิสเน้นสัดส่วนสาว ๆ ต้องดู ส่วนใครที่ชอบแนวหนีตายซอมบี้เรื่องนี้ก็จัดให้ครบ แถมยังมีเสียงภาษาไทยให้เราได้ดูด้วย เนื้อเรื่องค่อนข้างสนุกลองหามาดูแล้วจะชอบ

High School of the Dead

The Walking Dead Saints & Sinners เดินทางตามหาที่หลบภัยเพื่อใช้ชีวิต

The Walking Dead Saints & Sinners

เมื่อพูดถึงการเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ เราต้องคิดถึงซีรีส์ ‘The Walking Dead’ ที่ทำเป็นเกมออกมาอย่างมากมายจนหลายคนอาจจะเบื่อ ถ้าอย่างนั้นก็มาดูเกมใหม่ในซีรีส์นี้กันบ้าง กับเกม ‘The Walking Dead Saints & Sinners’ เกมที่ต้องเล่นควบคู่ไปกับแว่น VR ทั้ง ‘PlayStation VR’ ไปจนถึง ‘Oculus’ เพื่อพาเราเข้าไปยังโลกของ ‘The Walking Dead’ ที่คราวนี้เรื่องราวจะเล่าถึงกลุ่มผู้รอดชีวิตในเมือง ‘New Orleans’ ผ่านเรื่องราวของตัวละครที่เรียกว่านักท่องเที่ยวซึ่งก็คือตัวเรา ที่ต้องหาทางเอาชีวิตรอดเพื่อไปยังบังเกอร์ทหารเก่า ซึ่งที่นั่นจะเต็มไปด้วยเสบียงและอาวุธที่พวกเขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นได้ ตัวเกมจะมีอาวุธหลายแบบให้เลือกใช้ ทั้งอาวุธฟันแบบใช้มือ 2 มือจับ ไปจนถึงแบบอาวุธสองมือไป รวมถึงธนูและปืนแบบต่าง ๆ ให้เราเอาชีวิตรอด เล่นแล้วจะเหมือนหลุดเข้าไปในโลกของซอมบี้จริง ๆ ใครมีแว่น VR ไม่ควรพลาด

The Walking Dead Saints & Sinners

Seoul Station หนีตายซอมบี้คลั่ง

Seoul Station

เห็นซอมบี้อเมริกากับญี่ปุ่นมาแล้วคราวนี้ไปที่ประเทศเกาหลีกันบ้าง กับเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันกับซีรีส์ภาพยนตร์ซอมบี้ที่หลายคนชื่นชอบอย่าง ‘Train to Busan’ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนภาพยนตร์ ที่ถูกเอามาทำเป็นฉบับการ์ตูนในชื่อ ‘Seoul Station’ ที่มีชื่อไทยว่า ก่อนนรกซอมบี้คลั่ง ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวละครหลายคนที่บังเอิญไปอยู่ถูกที่ถูกเวลา กับการเอาชีวิตรอดในฝูงซอมบี้ ตัวเรื่องเล่าออกมาได้โหดดิบไม่แพ้ฉบับภาพยนตร์ ที่มีความหลากหลายของตัวละครและสถานที่มากกว่า ‘Train to Busan’ ที่อยู่แค่บนรถไฟ ใครที่ยังไม่เคยดูต้องไม่พลาด ตัวการ์ตูนมีเสียงภาษาไทยด้วยดูแล้วจะได้เข้าใจเรื่องราวของ ‘Train to Busan’ มากขึ้น จากนั้นก็ไปเสียอารมณ์กับ ‘Train to Busan Peninsula’ กันต่อ  ดูจบแล้วก็ไปย้อนอดีตดูซีรีส์ ‘Kingdom’ เพิ่มเพื่อความต่อเนื่อง เพราะซอมบี้มีรูปแบบคล้าย ๆ กันเลยเอามารวม ๆ กันได้

Seoul Station

Dead Rising ทุกอย่างสามารถเป็นอาวุธในการเอาชีวิตรอด

Dead Rising

คุณเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมเวลาเราเล่นเกมหรือดูภาพยนตร์เกี่ยวกับซอมบี้ ทำไมตัวละครเหล่านั้นไม่หยิบจับสิ่งของใกล้ตัวมาใช้เป็นอาวุธ ทำไมเราถึงมองหาแค่มีดปืนมาใช้ ทั้งที่หลักความเป็นจริงแล้ว ของพวกนั้นไม่ใช่ของที่จะมีวางอยู่ทั่วไปตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เกมซีรีส์ ‘Dead Rising’ คิดและทำ กับการหยิบจับทุกอย่าง (เกือบทุกอย่าง) ที่เราเห็นในเกมนี้มาใช้เป็นอาวุธได้ ตั้งแต่ของที่มีประโยชน์อย่างมีดยาว ปืน ไม้เบสบอล ไปจนถึงของไร้ประโยชน์อย่างแผ่น CD เพลง ลูกบอล ปืนฉีดน้ำ ไปจนถึงไม้แขวนเสื้อ ที่เราสามารถเอามาใช้ขว้างหรือเป็นอาวุธจู่โจมได้อย่างอิสระสมจริง (แต่จะสร้างความเสียหายให้ซอมบี้รึเปล่านั่นอีกเรื่อง) แถมในเกมยังมีซอมบี้เป็นร้อย ๆ ตัวในฉากให้เราได้ฆ่า ซึ่งในภาคที่ 2 เป็นต้นมาเราจะสามารถเอาของมาผสมสิ่งต่าง ๆ เพื่อสร้างอาวุธทำลายล้างได้  เช่นนวมชกมวยผสมมีดทำครัวกลายเป็นกงเล็บ เลื่อยไฟฟ้าผสมค้อนกลายเป็นอาวุธสุดรุนแรง เพื่อการเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ แล้วคุณจะรู้ว่าการเอาชีวิตรอดบนโลกใบนั้นสนุกกว่าที่คุณคิด

Dead Rising

Gakkou Gurashi! จิตใจที่แตกสลายจนสร้างโลกในจินตนาการขึ้นมาในโลกที่มีแต่ผีดิบ

Gakkou Gurashi!

อย่าให้หน้าปกสาวน้อยสวยใสตาหวานหลอกคุณ เพราะการ์ตูนเรื่อง ‘Gakkou Gurashi!’ หรือในชื่อ ‘School-Live!’ มันคือความโหดร้ายในโลกซอมบี้ผ่านการ์ตูนสาวน้อยน่ารัก กับเรื่องราวของกลุ่มเด็กสาวในโรงเรียนหญิงล้วน ที่ต้องพยายามเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ซึ่งโชคดีที่โรงเรียนมีระบบน้ำไฟฟ้าเป็นของตนเอง จึงทำให้พวกเธอสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ปัญหาก็คือ ยูกิ ทาเคยะ (Yuki Takeya) ตัวเอกของเรื่อง เพราะเธอคือคนเดียวที่เกิดอาการช็อคช่วงที่ซอมบี้ระบาด จนทำให้เธอสร้างโลกในจินตนาการขึ้นมาและว่าทุกอย่างยังเป็นปกติ ทุกคนยังมีชีวิตและเรียนตามปกติ ขณะที่เพื่อน ๆ ก็คอยปกป้องจิตใจสาวน้อยไม่ให้แตกสลาย ไปพร้อมกับการเอาชีวิตรอดในโลกซอมบี้ ตัวการ์ตูนจะจริงจังผสมกับความสดใสแบบการ์ตูนสาวน้อยรวมกัน ตัวเรื่องดูได้เพลิน ๆ ตัวการ์ตูนมีฉบับภาพยนตร์คนแสดงด้วยใครสนใจก็ไปหามาดูกันได้

Gakkou Gurashi!

Red Dead Redemption Undead Nightmare คาวบอยตะวันตกซอมบี้

Red Dead Redemption Undead Nightmare

เจออะไรที่หวาน ๆ น่ารัก ๆ มาแล้วคราวนี้มาดูเกมโหด ๆ อย่าง ‘Red Dead Redemption Undead Nightmare’ เกมภาคเสริมที่เปลี่ยนตัวเกม ‘Red Dead Redemption’ ภาคปกติให้กลายเป็นเกมซอมบี้กันบ้าง กับเรื่องราวของการเอาตัวรอดในดินแดนตะวันตก ที่ซอมบี้สามารถวิ่งตามม้าของเราได้แถมยังดุจนเราไม่สามารถต่อกรได้ง่าย ๆ ตัวเกมจะเป็นการเดินทางของ จอห์น มาร์สตัน (John Marston) คนดีคนเดิมที่ต้องออกเดินทางเพื่อหาทางรักษาลูกเมียที่กลายเป็นซอมบี้ และพาเราไปรู้จักตัวละครต่าง ๆ ที่พยายามเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ที่เปลี่ยนเกมปกติไปอีกแบบได้อย่างยอดเยี่ยม ส่วนระบบการเล่นก็ยกของเดิมมาทั้งชุด แต่อารมณ์การเล่นจะเปลี่ยนไปเป็นอีกเกม จนหลายคนต่างรอคอยให้มีแบบนี้ใน ‘Red Dead Redemption 2’ บ้าง ตัวเกมมีให้เล่นเพียงบน ‘PlayStation 3’ ใครสนใจต้องไปหาแผ่นกับเครื่องมือ 2 มาเล่นเท่านั้น แต่ถ้าหามาได้คุณจะได้เล่นเกมแนวซอมบี้ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครแน่นอน

Red Dead Redemption Undead Nightmare

Gyo Tokyo Fish Attack! เมื่อซอมบี้ไม่ใช่คนแต่เป็นปลา

Gyo Tokyo Fish Attack!

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าจู่ ๆ สัตว์ทะเลในน้ำก็มีขา และขึ้นมาบนบกในฐานะซอมบี้เพื่อจับมนุษย์มาเป็นอาหาร นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในการ์ตูนเรื่อง ‘Gyo Tokyo Fish Attack!’ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ปลามรณะ ตัวการ์ตูนดัดแปลงมาจากฉบับหนังสือการ์ตูนในชื่อเดียวกัน กับการเล่าเรื่องราวการเอาชีวิตรอดของผู้คนเมื่อจู่ ๆ ฝูงสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ก็มีขา และออกมากินคนบนบก เนื้อเรื่องเต็มไปด้วยความลุ้นระทึกกับการเอาชีวิตรอดของตัวเอก เพื่อหาสาเหตุว่าอะไรที่ทำให้พวกสัตว์ทะเลเหล่านี้มาขากลายเป็นซอมบี้กัน โดยเนื้อเรื่องในฉบับการ์ตูนกับในฉบับหนังสือนั้นจะมีเนื้อหาที่ต่างกัน เหมือนเล่าเรื่องราวของคนอีกกลุ่มที่ต่างกัน แต่บทสรุปของเรื่องราวตรงกัน ใครชอบซอมบี้แปลก ๆ ต้องไม่พลาด

Gyo Tokyo Fish Attack!

Days Gone เพื่อเพื่อนและคนรักในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้

Days Gone

ปิดท้ายกับเกมแนวซอมบี้กับการเอาตัวรอดของตัวละครในเกม ‘Days Gone’ ที่เราจะได้รับบทเป็นกลุ่มนักบิดที่เดินทางทำภารกิจตามหาภรรยา ที่แยกทางกันก่อนเกิดเหตุซอมบี้บุกถล่มเมือง (ผู้สร้างว่ามันไม่ใช่ซอมบี้แต่ดูยังไงก็คือซอมบี้) เราจะได้อยู่ในโลกที่มนุษย์ต้องรวมตัวกันอยู่หลังกำแพง บางส่วนก็ตั้งตัวเป็นโจรแย่งชิงอาหารและทรัพยากรเพื่อการอยู่รอด โดยเราจะต้องไปงัดรถหาของตามบ้านเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตในโลกที่ซอมบี้อยู่ทุกที่ และมันก็มีรังอยู่เป็นหลักแหล่งมีการรวมกลุ่มกลางวันกลางคืน ซึ่งเกมนี้เราจะไม่ได้เจอซอมบี้ทีละตัวแบบเกมอื่น แต่เกมนี้จะขนซอมบี้มาหลักพันตัวให้เราได้หนีตาย ที่ตอนแรกเราอาจจะไม่เก่งแต่เมื่อเราเพิ่มค่าสถานะเรียบร้อย คราวนี้ซอมบี้มาเยอะขนาดไหนก็ไม่คณามือเรา ตัวเกมมีให้เล่นบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’ เล่นแล้วจะติดใจจนไม่อยากออกมาจากโลกใบนั้นเลย

Days Gone

ก็จบกันไปแล้วกับ 5 การ์ตูนเกมแนวเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ที่หยิบยกมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน ใครที่สนใจการ์ตูนเรื่องไหนก็สามารถไปหาดูได้ตามแหล่งฉายดูฟรีที่ถูกลิขสิทธิ์ในบ้านเรา ส่วนเกมก็มีทั้งเกมเก่าเกมใหม่ที่สามารถหาแบบมือสองมาเล่นกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าการเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้มันน่าสนุกขนาดไหน และถ้าใครมีการ์ตูนเกมแนวเอาชีวิตรอดในโลกซอมบี้เกมไหนอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส