AFP ได้รายงานว่า 4 สำนักพิมพ์ เจ้าของลิขสิทธิ์มังงะ Kodansha, Shueisha, Shogakukan, และ Kadokawa เตรียมยื่นฟ้องบริษัท Cloudflare ผู้ให้บริการคลาวด์สัญชาติอเมริกัน ด้วยข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์โดยการให้บริการเซิร์ฟเวอร์โฮสต์เว็บไซต์ที่เผยแพร่มังงะอย่างผิดกฎหมาย

การฟ้องในครั้งนี้ระบุว่า Cloudflare มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยให้เว็บไซต์ต่าง ๆ เหล่านั้นสามารถเผยแพร่และกระจายมังงะ ที่มียอดรับชมกว่า 300 ล้านครั้งต่อเดือน และมีมังงะที่เผยแพร่กว่า 4,000 เล่ม เช่น ‘One Piece’ หรือ ‘Attack on Titan’ ซึ่งเฉพาะในญี่ปุ่นประเมินค่าการสูญเสียเป็นมูลค่ากว่าหลายล้านเหรียญ

โดยในรายงานได้ระบุว่าทั้ง 4 สำนักพิมพ์นี้ จะเรียกค่าเสียหายจาก Cloudflare เป็นมูลค่ารวมกันสูงถึง 400 ล้านเยน (ประมาณ 116 ล้านบาท)

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้ง 4 บริษัทนี้มีการฟ้องร้อง Cloudflare เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมาก็ได้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่งได้ข้อตกลงกันที่ Cloudflare จะหยุดให้บริการกับเว็บไซต์ที่เผยแพร่มังงะแบบผิดกฎหมาย

ทางโฆษกของสำนักพิมพ์ Kodansha ได้ออกมาระบุว่าที่สำนักพิมพ์ต้องออกมาดำเนินการฟ้องร้องเช่นนี้ เพราะว่าต้องการปกป้องสิทธิของศิลปิน และวัฒนธรรมมังงะของญี่ปุ่น

อ้างอิง : JapanTimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส