วิสกี้ญี่ปุ่น Suntory ได้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาเวอร์ชันพิเศษฉลองครบรอบ 100 ปีของแบรนด์ ได้ โซเฟีย คอปโปลา (Sophia Coppola) ผู้กำกับและนักแสดงหญิงชื่อดังจากฮอลลีวูดมากำกับให้ และส่วนที่น่าสนใจที่สุดก็คือการได้ตัว คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) พระเอกชื่อดังจากแฟรนไชส์ John Wick มาร่วมแสดงในภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้มีความยาว 1 นาที 45 วินาที เริ่มต้นด้วยภาพของรีฟส์กำลังเดินเข้าไปในบาร์และดื่มซันโทรรี่วิสกี้กับเพื่อน ๆ ด้วยสีหน้าท่าทางของรีฟส์สื่อให้เห็นชัดว่าเขากำลังมีความสุขกับช่วงเวลาสังสรรค์นี้ จากนั้นดนตรีประกอบก็เริ่มขึ้นแล้วคลิปวิดีโอที่ย้อนเล่าประวัติศาสตร์อันยาวนานของซันโทรี่ก็ตามมา เป็นคลิปที่ผสมผสานกันของภาพยนตร์โฆษณาเก่า ๆ ของซันโทรี่สอดแทรกด้วยภาพของ คีอานู รีฟส์ ในวัยหนุ่ม

ด้านล่างของคลิปวิดีโอชุดนี้ มีคำบรรยายจากทางแบรนด์ว่า
“ภาพยนตร์โฆษณาที่เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของ ซันโทรี่ วิสกี้ ได้บอกเล่าเรื่องราวอันน่าทึ่งของแบรนด์ที่สืบสานการทำวิสกี้และเป็นมรดกสืบทอดมายาวนานถึง 100 ปี เพื่อสื่อให้เห็นถึงความหมายของคำว่า ‘Suntory Time’ ผ่านสายตาของผู้รังสรรค์”
“เราตั้งใจให้คำว่า ‘Suntory Time’ เป็นยิ่งกว่าประโยคที่โดดเด่นในภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม เรายังคงพัฒาต่อไปและสร้างความยอมรับต่อวัฒนธรรมวิสกี้ญี่ปุ่นในสากลโลก แม้ว่า ‘Lost in Translation’ จะออกฉายมา 20 ปีแล้วก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังคงได้รับการยอมรับและถูกกล่าวถึงไปทั่วโลกและตัวภาพยนตร์เองก็ยังมีส่วนเชื่อมโยงกับแบรนด์ของเรา ในฐานะวิสกี้ญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง ตำนานของเราเริ่มต้นจากแก้วฮิบิกิเพียงใบเดียว แต่วันนี้ทุกผู้ทุกคนก็สามารถมี Suntory Time กับเพื่อน ๆ ได้ทุกโอกาส”

ภาพยนตร์ ‘Lost in Translation’ ที่ Suntory เอ่ยถึงนั้น ออกฉายทั่วโลกเมื่อปี 2003 เป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย โซเฟีย คอปโปลา เป็นเรื่องราวที่เกิดในโตเกียว แล้วในหนังก็มีประโยคที่ตัวละครพูดว่า “ทำช่วงเวลาพักผ่อนให้เป็น Suntory Time” แล้วภาพของรีฟส์ในวัยหนุ่มนั้น ก็ดึงมาจากโฆษณา Suntory ที่รีฟส์เคยมาร่วมแสดงในยุค 90s

คีอานู รีฟส์ ในโฆษณา Suntory เมื่อยุค 90’s

คีอานู รีฟส์ กล่าวว่าเขายินดีมาก ๆ ตอนที่ Suntory ติดต่อมาให้เขาได้ร่วมแสดงในโฆษณาพิเศษของ Suntory ชุดนี้ที่กำกับโดยคอปโปลา
“มันเจ๋งมากครับที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับ โซเฟีย คอปโปลา และพี่ชายของเธอ โรมัน คอปโปลา ในภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้นเรื่องนี้ที่เหมือนกับกึ่งสารคดี มันเป็นโอกาสที่พิเศษจริง ๆ สำหรับผม”

โซเฟีย คอปโปลา และ คีอานู รีฟส์

ในการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ รีฟส์ต้องเดินทางไปถ่ายทำที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรีฟส์กล่าวว่าเป็นช่วงเวลาดี ๆ ของเขาที่ได้พบปะผู้คนมากมายและได้รับรู้เกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ และวัฒนธรรมอันเก่าแก่ในการทำวิสกี้ญี่ปุ่น

“มันวิเศษมาก วิเศษจริง ๆ ผมรู้สึกว่ามันเป็นโอกาสพิเศษจริง ๆ ที่ได้ใช้เวลาร่วมอยู่กับผู้คนจาก Suntory ได้ไปเยี่ยมชมโรงกลั่นในยุคก่อตั้งที่ยามาซากิ จากนั้นผมก็ได้ไปพบกับมาสเตอร์เบลนเดอร์ และผู้เชี่ยวชาญทุกท่าน ผมได้พบกับช่างฝีมือ นักแสดงคาบุกิ นักวาดพู่กัน ในฐานะที่ผมเป็นคนนอกแล้วได้ใช้เวลาพูดคุยกับผู้คนเหล่านี้ถึงความหลงใหลในงานฝีมือของพวกเขา”

ช่วงนี้เหมือนจะเป็นช่วงพักสั้น ๆ จากงานถ่ายทำภาพยนตร์ของรีฟส์ เราจึงได้เห็นเขามาปรากฎตัวในภาพยนตร์โฆษณาบ้าง ขึ้นเวทีกับวง Dogstar บ้าง แต่หลังจากนี้ไม่นาน รีฟส์จะต้องกลับเข้ากองถ่าย Constantine 2 และ BRZRKR แล้วยังมีงานให้เสียงพากย์ในวิดีโอเกม Cyberpunk 2077 – Phantom Liberty อีกด้วย

ที่มา : movieweb