ครั้งหนึ่งในชีวิตของลูกผู้ชายต้องมีครั้งหรือสองครั้ง ที่ผู้ชายอย่างเราต้องทำอะไรบางอย่างแบบทุ่มเทหมดแรงกายแรงใจ ทุ่มความพยายามทั้งหมดเพราะผู้หญิงที่เราชอบ หรือเธอคนนั้นที่เป็นแรงผลักดันให้เราทำอะไรบางอย่างได้แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเรื่องราวแบบนี้ผู้หญิงอาจจะไม่เข้าใจ ว่าทำไมผู้ชายเราถึงทุ่มแรงกายแรงใจแบบนั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับเรื่องราวในอนิเมะ การกระทำอะไรบางอย่างเพื่อผู้หญิงที่ตนเองชอบ หรือเป็นแรงผลักดันนั้นก็มีอยู่หลายเรื่องและหลายความหมาย วันนี้เราเลยไปรวบรวมหญิงสาวที่อยู่เบื้องหลังความพยายามให้หนุ่ม ๆ เหล่านั้น (ในอนิเมะ) ทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนมาให้ได้อ่านกัน จะมีตัวละครไหนจากเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ความสวยของคุณคือแรงบันดาลใจของผม ตุ๊กตา Hina จาก Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

 Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

เริ่มต้นหญิงสาวคนแรกที่อยู่เบื้องหลังเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเอกของเรื่อง ที่เธอไม่ใช่มนุษย์แต่เป็นหัวตุ๊กตา ‘Hina’ ที่ โกโจ วาคานะ (Gojo Wakana) หลงรักตั้งแต่แรกเห็นเมื่อสมัยเด็ก จากเรื่อง ‘Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru’ หรือ “หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์” ที่นับจากวันนั้นโกโจคุงก็ตั้งหน้าตั้งตาอยากเป็นคนทำตุ๊กตา ‘Hina’ แบบปู่ของเขา และฝันว่าวันหนึ่งตนเองจะสามารถวาดหน้าตุ๊กตาได้สวยแบบนั้นบ้าง ซึ่งถ้าใครที่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้ เราจะได้เห็นโกโจคุงทำหน้าปลื้มปริ่มกับหัวตุ๊กตา ‘Hina’ จลอดที่ดูแล้วชวนแอบคิดว่าหมอนี่โรคจิตนิด ๆ เหมือนกัน แต่ถ้ามองในมุมของคนที่ชื่นชอบอะไรบางอย่าง แล้วตั้งหน้าตั้งตาทำไปแบบไม่ย่อท้อ โกโจคุงก็เหมาะเป็นตัวอย่างมาก ๆ

 Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

พี่จะหาทางช่วยเธอให้ได้ Kamado Nezuko จาก Kimetsu no Yaiba

 Kimetsu no Yaiba

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับตัวละครอสูรน้อยผู้คาบไม้ไผ่ จากเรื่อง ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือ “ดาบพิฆาตอสูร” ที่หลายคนน่าจะได้ชมเรื่องราวของสองพี่น้องคู่นี้ไปแล้ว และรู้ว่าเพราะเหตุใด คามาโดะ เนซูโกะ (Kamado Nezuko) ถึงได้เป็นแรงผลักดันให้ตัวเอกของเรื่องต้องต่อสู้เอาเป็นเอาตาย โดยเฉพาะตัวพี่ชายอย่าง คามาโดะ ทันจิโร่ (Kamado Tanjiro) ที่สู้กับเหล่าอสูรแบบเอาเป็นเอาตายขนาดนี้ ก็เพื่อหาเลือดของเหล่าอสูรข้างขึ้นมาทำเป็นยารักษา ให้น้องสาวกลับมาเป็นมนุษย์อีกครั้ง โดยปลายทางจะเป็นอย่างไรต่อไปก็รอติดตามในอนิเมะกันได้ ซึ่งถ้าเรามองในอีกมุมหนึ่งการมีชีวิตอยู่ของเนซูโกะ ก็เหมือนเป็นภาระที่ทันจิโร่ต้องแบกเอาไว้ ที่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะตายก่อนจะรักษาน้องสาวได้ไหม หรืออาจจะเกิดอะไรขึ้นกับน้องสาวโดยที่ตนเองปกป้องไม่ได้ รวมถึงการแก้แค้นให้เหล่าน้อง ๆ ที่ถูกอสูรฆ่า เรียกว่าเป็นแรงผลักดันที่หนักอึ้งที่จะวางก็ไม่ได้ มีแต่ต้องแบกต่อไปเท่านั้น ดังนั้นตัวของเนซูโกะจึงเป็นได้ทั้งภาระที่ต้องแบกและเป็นแรงผลักดันให้ทันจิโร่สู้ต่อไปพร้อม ๆ กันในเรื่องเดียว นับว่าน่าสงสารทันจิโร่มาก ๆ

 Kimetsu no Yaiba

คุณคือที่พักพิงของผมเมื่อยามอ่อนล้า Lacus Clyne จาก Mobile Suit Gundam SEED

 Mobile Suit Gundam SEED

เมื่อพูดตัวละครสาวสวยที่อยู่เบื้องหลังตัวละครชาย ผู้เป็นแรงบันดาลใจเป็นกำลังใจและเป็นที่พักใจให้ตัวละครชาย ที่หลายคนคิดถึงเป็นอันดับต้น ๆ เรามักจะคิดถึง ลาคัส ไคลน์ (Lacus Clyne) ซีรีส์ขับหุ่นเม็ดถั่วแตกจาก ‘Mobile Suit Gundam SEED’ สาวสวยที่ดูภายนอกเธอเหมือนสาวน้อยผู้อ่อนหวาน ที่ทำอะไรไม่เป็นนอกจากเป็นตัวประกอบสาวสวยที่คอยให้กำลังใจพระเอกเท่านั้น แต่ความจริงแล้วกลับตรงข้าม เพราะถ้าใครที่เคยดูซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam SEED’ มาแล้ว จะรู้ว่าลาคัสนั้นคือตัวละครสำคัญในเรื่องอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ซึ่งเราก็กล้าพูดได้เลยว่าถ้าไม่มีลาคัสคนนี้ในเรื่อง หรือเธอจบชีวิตลง เรื่องราวใน ‘Mobile Suit Gundam SEED’ จะต้องจบโหดกว่านี้แน่ ๆ เพราะลาคัสคือคนที่คอยปลอมใจ คิระ ยามาโตะ (Kira Yamato) และ อัสรัน ซาล่า (Asuran Zara) สองตัวเอกที่เป็นแฟนและอดีตแฟนของเธอ ที่เหนื่อยล้าหลงทางหรือสับสนลาคัสก็จะเป็นคนปลอมใจเข้าใจและให้กำลังใจสองหนุ่มให้ได้พักผ่อนทางจิตใจ ก่อนจะชี้ทางออกที่เขาคิดไม่ถึงให้สองหนุ่มเดินต่อไปได้ เรียกว่าเป็นต้นแบบหญิงสาวในอนิเมะที่ผู้ชายทุกคนอยากมีเลยทีเดียว

Mobile Suit Gundam SEED

ฉันจะช่วยพี่ให้ได้ Fushiguro Tsumiki จาก Jujutsu Kaisen

Jujutsu Kaisen

“แม้จะไม่ใช่พี่น้องกันแท้ ๆ แต่เราก็ผูกพันกันเหมือนเป็นพี่น้องจริง ๆ ”  นั่นคือสิ่งที่ ฟุชิงุโระ เมกุมิ (Fushiguro  Megumi) ตัวเอกจากเรื่อง มหาเวทผนึกมาร หรือ ‘Jujutsu Kaisen’ บอกกับทุกคนเมื่อพูดถึง ฟุชิงุโระ สึมิกิ (Fushiguro Tsumiki) พี่สาวลูกติดแม่เลี้ยงที่มาอยู่บ้านเดียวกัน จนวันหนึ่งพ่อแม่ของทั้งคู่ก็หายตัวไป จนทำให้สองคนต้องใช้ชีวิตกันเอง แต่ถึงจะไม่ใช่พี่น้องจริง ๆ แต่สึมิกิก็รักและเป็นห่วงเมกุมิมาก ๆ จนทั้งคู่ผูกพันกันทางวิญญาณ และวันหนึ่งสึมิกิถูกคำสาปทำให้เธอกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา นั่นจึงเป็นแรงผลักดันให้เมกุมิพยายามหาทางแก้คำสาป และดูแลพี่สาวที่ป่วยไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งแม้เมกุมิจะเจอสาเหตุที่ทำให้พี่สาวโดนคำสาปแล้ว แต่คำสาปแช่งก็ยังไม่หายไป คงต้องมารอลุ้นว่าเรื่องราวของพี่น้องคู่นี้จะจบลงอย่างไรในอนาคต แต่ที่รู้อย่างหนึ่งคือพี่สาวคนนี้คือแรงผลักดันสิ่งเดียวให้น้องชายคนนี้สู้ต่อไป

Jujutsu Kaisen

ฉันขอโทษยกโทษให้ฉันเถอะนะ Nishimiya Shouko จาก A Silent Voice

 A Silent Voice

ถ้าตัวละครสาว ๆ ก่อนหน้านี้ที่เรายกมาพูดถึง คือแรงบันดาลใจแรงผลักดันในด้านบวกให้ตัวเอกของเราสู้ต่อไป สาวน้อย นิชิมิยะ โชโกะ (Nishimiya Shouko) จากเรื่อง รักไร้เสียง หรือ ‘A Silent Voice’ ก็คือแรงผลักดันทางด้านลบกับความรู้สึกผิด ที่ตัวเอกของเรื่องอย่าง อิชิดะ โชยะ (Ishida Shoya) เคยทำมาในอดีตสมัยเด็ก จนเจ้าตัวรู้สึกผิดขนาดที่อยากฆ่าตัวตายเลยทีเดียว แต่สุดท้ายเขาก็ฆ่าตัวตายไม่ลง และโชคชะตาก็กำหนดให้ทั้งคู่มาเจอกันเพื่อให้โชยะได้มีโอกาสที่  2 ในการแก้ไขสิ่งที่เคยทำกับโชโกะ สาวน้อยที่หูพิการไม่ได้ยินเสียง แต่แทนที่เธอจะได้รับการเห็นใจจากเพื่อน ๆ กลับถูกโชยะในตอนเด็กแกล้งหลายต่อหลายครั้ง จนเธอต้องย้ายโรงเรียนหนี ซึ่งเมื่อโชยะเติบโตสีหน้าแววตาของสาวน้อยที่รู้สึกผิดหวังในตอนนั้นมันติดตาเขา จนเป็นแรกผลักดันให้โชยะไม่อยากมีชีวิตอยู่เลยทีเดียว เรียกว่ามาสำนึกผิดในตอนที่ยังมีโอกาสแก้ตัว ดีกว่ามาสำนึกผิดตอนที่ไม่มีโอกาสแล้ว ใครที่ไม่เคยดูแนะนำเลย เรื่องนี้เป็นอนิเมะที่สร้างจากนิยายที่สนุกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

 A Silent Voice

ถ้าความฝันสำเร็จเรามาแต่งงานกันนะครับ Azuki Miho จาก Bakuman

Bakuman

สมมุติว่าตัวคุณมีเพื่อนร่วมห้อง หรือสาวคนหนึ่งที่คุณแอบชอบมานานแต่ไม่กล้าบอกรัก จนวันหนึ่งคุณได้รวบรวมความกล้า (บวกถูกเพื่อนยุ) ให้มาหาเธอคนนั้นแล้วสารภาพรักต่อหน้าเธอคนนั้น พร้อมกับตั้งข้อแม้กับเธอคนนั้นว่า ถ้าความฝันที่จะทำสำเร็จช่วยแต่งงานกันด้วย ซึ่งแทนที่เธอคนนั้นจะเกลียดหรือมองคุณเป็นคนโรคจิต เธอคนนั้นกลับตอบตกลงและจะรอวันที่คุณทำความฝันสำเร็จ คุณจะสู้ตายไหมถ้าเจอแบบนี้ แน่นอนว่าทุกคนคงตอบว่าสู้ตาย มีร้อยคงทุ่มเทเต็มล้านเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็เกิดขึ้นแล้วกับ อาซึกิ มิโฮะ (Azuki Miho) และ มาชิโระ โมริทากะ (Moritaka Mashiro) ในอนิเมะ ‘Bakuman’ หรือในชื่อไทยว่า “บาคุแมน วัยซนคนการ์ตูน” กับเรื่องราวการตามฝันของเด็กชายที่อยากเป็นนักเขียนการ์ตูน ที่เมื่อใดการ์ตูนของเขาได้สร้างเป็นอนิเมะ จะขอให้มิโฮะแต่งงานด้วย เรียกว่าเป็นแรงผลักดันที่ใครหลายคนก็อยากจะมีอะไรแบบนี้บ้าง ว่าแล้วก็ไปสารภาพรักกับสาวที่คุณชอบกันเถอะ

Bakuman

ฉันจะนำตัวหมอนั่นกลับมาเพื่อเธอ Sasha จาก Saint Seiya Lost Canvas

Saint Seiya Lost Canvas

อาจจะเป็นชะตาฟ้ากำหนดหรือนรกสั่งก็ไม่ทราบได้ เพราะในอดีตเมื่อศตวรรษที่ 18 ได้มีการต่อสู้ระหว่างเทพี ‘Athena’ และราชาเจ้านรก ‘Hades’ เกิดขึ้นอีกครั้งในภาคย้อนอดีตอย่าง ‘Saint Seiya Lost Canvas’ ซึ่งในตอนนั้นผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นร่างสถิตของ ‘Athena’ ก็คือ ซาช่า (Sasha) เด็กสาวไร้นามสกุลผู้ต้องช่วยปกป้องโลก เมื่อผนึกเจ้านรกเปิดออก ขณะที่ฝ่ายเจ้านรกก็มีร่างสถิตเป็นเด็กชายผู้มีจิตใจงดงามอย่าง อลัน (Alone) น้องชายของซาช่า จนทำให้พี่น้องต้องมาต่อสู้กันอย่างช่วยไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่ทั้งคู่ได้เจอว่าหนักแล้ว  แต่ภาระที่แท้จริงของเรื่องนี้กลับตกอยู่ที่ เพกาซัส เทนมะ (Pegasus Tenma) ผู้เป็นเพื่อนรักของทั้งสองพี่น้อง เมื่อเป็นแบบนั้นโทมะจึงสัญญากับซาช่าว่าเขาจะพาอลันกลับมาให้ได้ ซึ่งนั่นคือแรงผลักดันเดียวที่เทนมะสัญญาเอาไว้ว่าจะต้องทำให้ได้ คำสัญญานี้เรียกว่ายากและใหญ่มาก ๆ ที่คน ๆ หนึ่งจะทำได้ ซึ่งถ้าใครชอบเรื่องราวดราม่ากับการสู้กันแบบสุดสนุก ‘Saint Seiya Lost Canvas’ คือเรื่องที่คุณไม่ควรพลาด

Saint Seiya Lost Canvas

เจ้าคือผู้ทำให้ชีวิตข้ามีความหมาย Kikyo จาก Inuyasha

Inuyasha

ปิดท้ายกับหญิงสาวผู้เป็นแรงผลักดันที่ทั้งรักทั้งแค้น กับเรื่องราวของ คิเคียว (Kikyo) นักบวชหญิงอดีตคนรักของปีศาจจิ้งจอก อินุยาฉะ (Inuyasha) จากเรื่อง อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน ‘Inuyasha’ ที่ความรักเปลี่ยนมาเป็นความโกรธแค้น เพราะการเข้าใจผิดคิดว่าเธอที่เขาไว้ใจหักหลัง จนทำให้ปีศาจจิ้งจอกเกิดความแค้นที่มีต่อหญิงสาวที่ตนรัก ให้กลายเป็นแรงผลักดันให้อินุยาฉะยังคงมีชีวิตอยู่ เพื่อรอเวลาแก้แค้นคนที่เคยรัก ซึ่งกว่าจะรู้ความจริงว่าสิ่งที่คิเคียวทำนั้นคือการช่วยอินุยาฉะจนยอมสละชีวิตตนเอง จากความแค้นที่เคยมีก็เปลี่ยนมาเป็นความรู้สึกผิด ก่อนที่อินุยาฉะจะใช้ความรู้สึกเหล่านั้นเป็นตัวผลักดันให้ตนเองมีชีวิตต่อไปเพื่อปราบเหล่าปีศาจ ที่อย่างน้อยเขาก็ได้เข้าใจทุกอย่างที่เกิดขึ้น แม้สุดท้ายความรักนั้นจะเปลี่ยนเป็นการลาจาก แต่ทั้งคู่ก็เข้าใจกันเป็นครั้งสุดท้าย นับเป็นแรงผลักดันที่มาพร้อมความเจ็บปวดจริง ๆ

Inuyasha

ก็จบกันไปแล้วกับตัวละครหญิงสาว ที่อยู่เบื้องหลังเป็นแรงผลักดันให้เหล่าตัวละคร (ชาย) มีกำลังสู้ต่อไป โดยเราพยายามเลือกแรงผลักดันแรงบันดาลใจหลาย ๆ แบบในอนิเมะมานำเสนอ เพื่อให้ผู้อ่านทราบว่าแรงบันดาลใจจากหญิงสาวหรือคนพิเศษนั้น บางทีก็ไม่ได้เป็นสิ่งสวยงาม หรือเธอคนนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่เป็นกำลังใจให้กันตลอดเวลา แต่อาจจะเป็นการเก็บความทรงจำสิ่งดี ๆ เหล่านั้นเอาไว้เป็นกำลังใจ หรือเป็นต้นแบบความผิดพลาดที่เราจะไม่ทำอีกในอนาคต ซึ่งใครที่เคยมีความรู้สึกแบบนี้มาคงจะเข้าใจ ส่วนใครที่มีหญิงสาวที่เป็นแรงผลักดันแรงบันดาลใจอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมการ์ตูนอนิเมะอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส