เชื่อว่าเราทุกคนต่างก็ต้องมีเพื่อนซึ่งจะมากจะน้อยแตกต่างกันไป และคำว่าเพื่อนนั้นก็สามารถตีความได้หลากหลายความหมาย ซึ่งเพื่อนในที่นี้ที่เราจะพูดถึงก็คือเหล่าเพื่อนที่เข้าใจเราในสิ่งที่เราเป็น โดยเฉพาะเพื่อนที่พูดไม่เก่งพูดไม่ได้หรือพูดน้อย แต่เราที่เป็นเพื่อนก็เข้าใจว่าเพื่อนต้องการอะไร ซึ่งเรื่องนี้นอกจากในชีวิตจริงแล้วในอนิเมะก็มีเช่นกัน วันนี้เราเลยไปรวบรวมเหล่าเพื่อนที่คอยอยู่เคียงข้าง และเข้าใจในสิ่งที่เพื่อนพูดน้อยหรือพูดไม่ได้เป็น เพื่อให้เพื่อนเราคนนั้นรู้สึกสบายใจ (บางเรื่องก็ไม่ค่อยสบายใจ) ว่าเขาไม่ได้แปลกไปกว่าคนอื่น เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเพื่อนแบบไหนจากอนิเมะเรื่องใดบ้าง ที่เพื่อนเข้าใจในสิ่งที่เราเป็นแม้จะพูดน้อยก็ตาม มาดูไปพร้อมกันเลย

พ้องเพื่อนไม่เต็มเต็งที่มาเติมเต็มความรู้สึก Komi Shouko จาก Komi-san wa Komyushou desu

โฉมงามพูดไม่เก่งกับผองเพื่อนไม่เต็มเต็ง

เริ่มต้นเพื่อนกลุ่มแรกที่เข้าใจความรู้สึก และยอมเป็นเพื่อนกับสาวสวยพูดไม่เก่งต่อหน้าผู้คน อย่างคุณโคมิ กับพ้องเพื่อนไม่เต็มเต็งจากเรื่อง ‘Komi-san wa Komyushou desu’ หรือ “โฉมงามพูดไม่เก่งกับผองเพื่อนไม่เต็มเต็ง” กับเรื่องราวของ โคมิ โชโกะ (Komi Shouko) สาวสวยสมบูรณ์แบบที่เป็นดาวของโรงเรียน แต่เธอมีความกลุ้มใจตรงที่เธอไม่สามารถสื่อสารกับคนอื่นต่อหน้าได้ ซึ่งเธอก็พยายามแล้วแต่สุดท้ายความพยายามเหล่านั้นก็ถูกตีความไปเรื่องอื่น จึงทำให้เธอไม่มีเพื่อนเลย จนการมาถึงของ ทาดาโนะ ฮิโตฮิโตะ (Tadano Hitohito) เพื่อนใหม่ที่มานั่งข้าง ๆ ซึ่งเมื่อทาดาโนะทราบความจริงว่าคุณโคมิต้องการมีเพื่อน ทาดาโนะเลยอาสาหาเพื่อนให้เธอ 100 คนความเฮฮาจึงบังเกิดขึ้น เพราะเพื่อนแต่ละคนที่ทาดาโนะหามาแต่ละคนนั้นก็ดูไม่เต็มเต็งสมชื่อ แต่ทุกคนก็มีสิ่งเดียวกันนั่นคือการอยากเป็นเพื่อนกับคุณโคมิจริง ๆ ใครชอบอนิเมะเฮฮาเรื่องนี้ไม่ควรพลาด

โฉมงามพูดไม่เก่งกับผองเพื่อนไม่เต็มเต็ง

ข้าวปั้น แซลมอน Inumaki Toge จาก Jujutsu Kaisen

Jujutsu Kaisen

เปลี่ยนมาดูตัวละครที่พูดได้แต่อย่าพูดดีกว่า เพราะวาจาต้องสาปของเขาอย่าง อินุมากิ โทเกะ (Inumaki Toge) จากเรื่อง มหาเวทผนึกมาร หรือ ‘Jujutsu Kaisen’ ชายผู้มีพลังพิเศษที่เมื่อใดเขาพูดออกมานั้นมันจะกลายเป็นความจริง แต่สิ่งที่เขาพูดมันต้องอ้างอิงความเป็นจริง หรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคน ๆ นั้นได้ และยิ่งผลที่พูดออกมานั้นร้ายแรงและส่งผลถึงคน ๆ นั้นมากเพียงใด พลังเวทในตัวเขาก็จะถูกดูดออกไปใช้ตามความร้ายแรงนั้น นั่นจึงทำให้เขาจำกัดคำที่สามารถพูดได้ ที่มีเพียงชื่ออาหารเท่านั้น เช่น แซลมอน ข้าวปั้น เท็มปูระ และเห็นว่าเขาพูดแค่ชื่ออาหารแบบนี้ แต่เพื่อนร่วมชั้นทั้งสองคนอย่าง เซนิน มากิ (Zenin Maki) และ แพนด้า (Panda) ก็สามารถเข้าใจความหมายในสิ่งที่โทเกะพูดออกมา แถมยังตอบโตกันไปมาได้อย่างเหลือเชื่อจนคนอื่นงง ซึ่งสมกับเป็นเพื่อนร่วมชั้นที่ผ่านศึกมามากมายจริง ๆ

Jujutsu Kaisen

สาเหตุของคนที่ไม่พูดต่อหน้าคนอื่น Kisa Sohma จาก Fruits Basket

 Fruits Basket

คราวนี้มาดูสาเหตุของการไม่พูดหรือพูดน้อยของใครหลาย ๆ คนกันบ้าง ที่ส่วนมากสาเหตุของการไม่ค่อยพูดต่อหน้าคนอื่น หรือเลี่ยงการสนทนาในทุกครั้งที่ทำได้ มักจะเกิดจากความรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง ที่อาจจะเกิดจากการน้ำเสียงที่แหบหรือแหลมเล็ก แต่สิ่งที่เป็นปมให้คนเหล่านี้ไม่พูดต่อหน้าคนอื่น ก็เพราะการถูกกลั่นแกล้งหรือดูถูกจากคนอื่น อย่างกรณีของ กีซ่า โสมมา (Kisa Sohma) จากเรื่อง ‘Fruits Basket’ หรือในชื่อไทยอย่าง “เสน่ห์สาวข้าวปั้น” ที่ตัวของเธอนั้นมักจะถูกเพื่อน ๆ แกล้งทุกครั้ง ที่เธอจะพูดหรือเอ่ยเสียงอะไรออกมา จนทำให้กีซ่าไม่มีความมั่นใจในการสื่อสารกับผู้คน จนสุดท้ายก็กลายเป็นคนเก็บตัวไม่กล้าพูดหรือแสดงความคิดเห็นอะไรอีกเลย จะมีเพียง โซมะ ฮิโระ (Sohma Hiro) กับ โซมะ ฮัตสึฮารุ (Sohma Hatsuharu) เท่านั้นที่สามารถเข้าใจในสิ่งที่เธอสื่อ ลองคิดดูเล่น ๆ ว่าการที่คน ๆ หนึ่งถูกแกล้งถูกหัวเราะใส่ทุกครั้งที่พูด จนทำให้คน ๆ หนึ่งไม่มีความมั่นใจมันดูแย่และน่าสงสารคนที่ถูกกระทำขนาดไหน

 Fruits Basket

นายพูดประโยคอื่นได้บ้างไหม Myrd จาก Tensei shitara Slime Datta Ken

 Tensei shitara Slime Datta Ken

อีกหนึ่งความเฮฮาของชายพูดได้ แต่พูดแค่คำว่า “ฮึ่ม ฮึ่ม” ที่สร้างความปวดหัวและสงสัยให้กับ ริมุรุ (Rimuru) จากเรื่อง เกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว หรือ ‘Tensei shitara Slime Datta Ken’ ได้ยิงมุกเกี่ยวกับการออกเสียงของคนแคระที่ไม่แคระอย่าง ไมร์ด (Myrd) ได้ตลอดว่า “นายพูดคำอื่นเป็นบ้างไหม” หรือพูดทำนองตกใจว่าพี่น้องทั้งสองอย่าง การ์ม (Garm) และ ดอร์ด (Dord) สามารถฟังสิ่งที่ไมร์ดพูดได้รู้เรื่อง แถมยังพูดตอบโต้กันไปมาเหมือนฟังกันรู้เรื่อง ทั้งที่อีกฝ่ายออกเสียงแค่คำว่า “ฮึ่ม ฮึ่ม” เท่านั้น ซึ่งจนถึงตอนนี้เรื่องนี้ก็ยังเป็นปริศนาให้ริมุรุต่อไป

 Tensei shitara Slime Datta Ken

ไม่อยากเข้าสังคมเลยไม่อยากพูดกับใคร Hiiro Wakaba จาก Desu ga Nani ka?

แมงมุมแล้วไงข้องใจเหรอคะ

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนบางส่วนไม่ยอมพูดกับคนอื่น ทำตัวนิ่ง ๆ ไม่สุงสิงกับใครจนถูกมองว่าหยิ่ง ยิ่งถ้าคนนั้นเป็นคนสวยหล่อหรือมีหน้าที่การที่สูง จะยิ่งบวกความไม่พอใจให้คนรอบข้างที่ไม่ชอบมากขึ้นไปอีก ซึ่งสิ่งนี้ก็เกิดขึ้นกับ ชิโระ (Shiro) จากเรื่อง ‘Desu ga Nani ka?’ หรือชื่อไทยแปลก ๆ ว่า “แมงมุมแล้วไงข้องใจเหรอคะ” ที่บอกเล่าถึงสาวสวยพูดน้อยอย่าง ฮิอิโระ วาคาบะ (Hiiro Wakaba) ที่เป็นคนเงียบ ๆ เก็บตัวไม่ค่อยชอบการเข้าสังคม แต่จะใช้การสื่อสารกับคนดูอนิเมะผ่านการคิดในใจ ซึ่งด้วยหน้าตาที่สวยน่ารักของเธอ จึงทำให้เพื่อน ๆ บางส่วนไม่ชอบสิ่งที่วาคาบะเป็น จนกลายเป็นการกลั่นแกล้งในห้องเรียน ซึ่งแทนที่หญิงสาวจะรู้สึกแย่ในสิ่งที่ถูกกระทำ ตรงข้ามวาคาบะกลับรู้สึกเฉย ๆ ไม่สนใจไม่อยากยุ่งไม่ต้องการอะไร ขอแค่ได้อยู่คนเดียวก็พอ แต่แม้เธอจะอยากอยู่คนเดียวยังไงก็ตามวาคาบะก็ยังมีเพื่อนที่เข้าใจในสิ่งที่เธอเป็นอย่างจอมมาร อาริเอล (Ariel) และเด็กสาวผีดิบดูเลือด โซเฟีย เคเรน (Sophia Keren) ที่อยู่เคียงข้าง ซึ่งคนประเภทนี้ไม่ได้ต้องการอะไรจากคนรอบข้าง นอกจากการเข้าใจในสิ่งที่เขาหรือเธอเป็น และเราก็เชื่อว่าเมื่อใดที่คนเหล่านี้เปิดใจเราจะได้เห็นการพูดแบบเปิดเผยต่อหน้าอย่างแน่นอน

แมงมุมแล้วไงข้องใจเหรอคะ

เลือกจะพูดกับสัตว์มากกว่าคน Koji Koda จาก My Hero Academia

My Hero Academia

ขณะที่หลายคนซึ่งไม่ค่อยพูดหรือเลือกจะเงียบไม่อยากพูดสื่อสารกับใคร พวกเขาหรือเธอเหล่านั้นก็เลือกที่จะพูดกับสัตว์แทนการสื่อสารกับคน เพราะความรู้สึกไม่ชอบไม่พอใจหรือรู้สึกไม่มั่นใจในการสื่อสารกับคนอื่น ขณะที่เหล่าสัตว์ที่เราคุยด้วยอาจจะฟังสิ่งที่เราพูดไม่รู้เรื่อง แต่พวกน้อง ๆ ก็พร้อมจะมองตาเรา และฟังสิ่งที่เราพูดอย่างตั้งใจ จนหลายคนเลือกจะพูดกับสัตว์มากกว่าคน หนึ่งในนั้นก็คือฮีโรผู้ใช้พลังในการสื่อสารกับสัตว์อย่าง โคดะ โคจิ (Koda Koji) หรือนามแฝงในฐานะฮีโรชื่อว่า ‘Anima’ เด็กชายพูดน้อยจาก ‘Class 1-A’ แห่งโรงเรียน ‘U.A. High School’ ที่ในตอนแรกบทของโคจิจะเป็นเพียงตัวประกอบ ที่เกือบทุกฉากในเรื่องจะเห็นโคจิคุยกับสัตว์ตลอด นั่นจึงทำให้เขาเป็นคนเก็บตัวสื่อสารกับคนไม่ค่อยได้ แต่โคจิก็พยายามรวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ เมื่อมีโอกาส บวกกับเหล่าเพื่อนร่วมห้องที่เข้าใจในสิ่งที่โคจิเป็น เราจึงได้เห็นพัฒนาการของเด็กชายคนนี้ ที่สามารถยืมพลังเหล่าสัตว์มาใช้ได้อย่างแข็งแกร่ง  เพราะอย่างที่เราบอกไปในหัวข้อก่อน ๆ ว่า สิ่งที่คนเหล่านี้ต้องการคือความเข้าใจ ซึ่งโคจิก็ได้รับสิ่งนี้เต็มที่จนทำให้เขาเติบโตในฐานะฮีโรได้ในที่สุด

My Hero Academia

ผลกระทบจากวัยเด็กที่ทำให้ไม่รู้ว่าต้องพูดหรือตัดสินใจทำอะไร Kanao Tsuyuri จาก Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

สำหรับคนที่เคยอ่านเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร หรือ ‘Kimetsu no Yaiba’ มาแล้ว คงจะทราบดีว่าตัวของ คานาโอะ ซึยูริ (Kanao Tsuyuri) นั้นต้องผ่านเรื่องราวเลวร้ายขนาดไหนมาก่อน จึงทำให้เธอกลายเป็นสาวน้อยผู้เงียบขรึมไม่ค่อยพูดหรือกล้าตัดสินใจอะไร เนื่องจากสาเหตุในวัยเด็กที่คานาโอะนั้นเป็นลูกคนจน ที่ต้องอดมื้อกินมื้อต้องใช้ชีวิตแบบจะอยู่รึตายก็ไม่มีใครสนใจ จนวันหนึ่งความรู้สึกหิวโกรธกลัวก็หายไปหมดเหลือแต่ความว่างเปล่า เหมือนไม่ต้องการหรือสนใจอะไรอีกแล้ว จนทำให้คานาโอะเหมือนคนเป็นใบ้ไม่รู้สึกอะไร จนวันหนึ่งชีวิตของสาวน้อยก็เปลี่ยน ไปเมื่อ คานาเอะ โคโช (Kanae Kocho) ได้เห็นสีหน้าแววตาที่ว่างเปล่าของสาวน้อยจึงเก็บเธอมาเลี้ยงและฝึกวิชาให้ แต่นั่นก็เป็นเพียงการเปิดใจประตูบานแรกเท่านั้น เพราะเมื่อโคโชเสียชีวิตคานาโอะก็กลับมาปิดใจและเก็บตัวอีกครั้ง จนมาได้เจอกับสามโทนจอมป่วน โดยเฉพาะ คามาโดะ ทันจิโร่ (Kamado Tanjiro) ที่มาเปิดหัวใจที่เคยปิดตายให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ยิ่งเป็นการยืนยันว่าคนที่เงียบขรึมนั้นเขาไม่ได้ปิดกั้นตัวเอง แค่ต้องการคนที่เข้าใจเท่านั้น ซึ่งสิ่งที่ทันจิโร่และโคโชทำนั้นคือสิ่งที่ถูกต้องที่สุด

Kimetsu no Yaiba

การเอ่ยปากพูดกับคนอื่นมันคือเรื่องไร้สาระที่สุด Saiki Kusuo จาก Saiki Kusuo no Sai-nan

Saiki Kusuo no Sai-nan

ปิดท้ายกับตัวละครพูดไม่เก่งแต่เพื่อน ๆ ก็เข้าใจและยอมมาเป็นเพื่อนด้วย (แต่เจ้าตัวไม่อยากเป็นเพื่อนด้วย) กับ คูซูโอะ ไซกิ (Kusuo Saiki) จากเรื่อง ไซคิหนุ่มพลังจิตอลเวง ‘Saiki Kusuo no Sai-nan’ ชายผู้มีพลังจิตระดับสูงที่รู้ว่าโลกที่เขาอยู่นั้นมันคือโลกในอนิเมะ ที่แสนน่าเบื่อทุกอย่างคือเรื่องไม่น่าสนใจทุกคนนั้นดูเหมือน ๆ กันหมด เพราะเหตุนี้จึงทำให้ไซกิคนนี้เป็นคนเงียบ ๆ ไม่ค่อยพูด เพราะเขามองว่าการสื่อสารด้วยปากคือเรื่องไร้สาระและเสียเวลาออกเสียง จึงใช้การคิดในใจแทนการพูด ซึ่งแทนที่เพื่อน ๆ จะไม่ชอบขี้หน้านายพูดน้อยคนนี้กลับตรงข้าม เพราะทุกคนกลับอยากเป็นเพื่อนด้วยเสียอย่างนั้น จนหลายครั้งเพื่อน ๆ นี่ละที่เป็นคนพาเรื่องป่วน ๆ ฮา ๆ โดยลากไซกิไปร่วมวงด้วย (เจ้าตัวไม่อยากไปแต่ถูกลากไปด้วยตลอด) แถมการไม่พูดหรือพูดน้อยของไซกิก็ไม่ใช่เรื่องที่เพื่อน ๆ ไม่ชอบ เพราะแค่เห็นสีหน้าแววตาของไซกิคุง เพื่อน ๆ ก็รู้ทันทีว่าเขาต้องการอะไร (ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่เจ้าตัวต้องการทุกอย่าง) ใครที่ชอบเรื่องเฮฮาตลกไร้สาระต้องเรื่องนี้เลย แล้วคุณจะหลงรักหนุ่มพูดน้อยคนนี้อย่างแน่นอน

Saiki Kusuo no Sai-nan

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของกลุ่มเพื่อน ที่เข้าใจเห็นใจคนที่พูดไม่เก่งพูดไม่ได้ ให้พวกเขาไม่รู้สึกเดียวดายจนเป็นคนปิดตัว เพราะอย่างที่เราได้บอกไปในเนื้อหาบทความแล้วว่า คนที่พูดน้อยหรือเงียบ ๆ นั้นไม่ใช่เพราะเขาไม่อยากพูดหรือหยิ่งแบบที่เราคิด แต่พวกเขาหรือเธอไม่รู้ว่าจะเข้าไปพูดหรือทำอย่างไรให้คนอื่นมาสนใจ ดังนั้นสิ่งที่คนพูดมากหรือคนปกติอย่างเราควรเข้าใจ คือการยอมรับในสิ่งที่เพื่อนคนนั้นเป็น และอย่างไปโกรธเกลียดพวกเขา ลองเข้าไปคุยดูแรก ๆ คนเหล่านั้นอาจจะนิ่งเพราะยังไม่กล้าตอบโต้ แต่ถ้านานไปพวกเขาหรือเธอเหล่านั้นต้องเปิดใจคุยกับคุณอย่างแน่นอน และเราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นตัวช่วย ให้คนที่กำลังมองคนเงียบ ๆ ไม่ค่อยพูดที่โรงเรียนหรือที่ทำงานเปลี่ยนไป ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนได้มีเพื่อนที่ยอมรับในสิ่งที่เราเป็นทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส