มาแล้วกับทริลเลอร์ล่าสุดของ Hanyō no Yashahime (半妖の夜叉姫, “The Half-Demon Princess”) อนิเมะภาครุ่นลูกของ Inuyasha หรือ ในชื่อภาษาไทย ‘อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน’ แฟน ๆ รอชมกันได้ มีกำหนดฉายในญี่ปุ่น วันที่ 3 ตุลาคม 2563 นี้  

โปสเตอร์ Yashahime: Princess Half-Demon ที่เผยแพร่ออกมาล่าสุด

‘อินุยาฉะ’ การ์ตูนต้นฉบับในตำนานที่คนทั่วโลกหลงรัก

หากพูดถึง ‘อินุยาฉะ’ เชื่อว่าสาวกการ์ตูนญี่ปุ่นบ้านเรา (โดยเฉพาะผู้ที่ติดตามการ์ตูนในช่วงเกือบ 20 ปีกว่าปีก่อน) ถ้าไม่เคยดูก็ต้องเคยได้ยินชื่อกันมาบ้าง การ์ตูนเรื่องนี้เขียนโดย อ.ทากาฮาชิ รูมิโกะ (Takahashi Rumiko) นักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นคนเดียวกับผู้แต่งการ์ตูนชื่อดังอย่าง ลามู ทรามวัยจากต่างดาว และ รันม่า ½, ฤทธิ์หมัดเสือหิว  ด้วยความที่เธอเรียนจบด้านโบราณคดี การ์ตูนของเธอจึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งการผจญภัยไปยังที่ต่าง ๆ ยึดโยงกับเรื่องเล่า ตำนาน และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ สร้างสีสันและความลุ้นให้กับผู้อ่านรู้สึกเหมือนได้ผจญภัยไปกับตัวละครด้วย

‘อินุยาฉะ’ เองก็เล่าถึงการผจญภัยข้ามเวลาของเด็กสาวม.ปลาย ฮิกุราชิ คาโงเมะ (Higurashi Kagome) ที่ได้พบกับ ลูกครึ่งมนุษย์กับอสูรจิ้งจอกเงิน อินุยาฉะ (Inuyasha) ในยุคเซ็งโงกุ (ยุคสงครามกลางเมืองของญี่ปุ่น) ทั้งคู่ต้องร่วมมือกันต่อสู้กับอสูรและปีศาจต่าง ๆ เพื่อรวบรวมลูกแก้วสี่วิญญาณ (ลูกแก้วอสูร) ที่แตกกระจายออกเป็นเสี่ยง ๆ และกระจัดกระจายไป ก่อนที่คนชั่วและปีศาจร้ายจะได้มันไว้ในครอบครอง ทำให้การเดินทางที่ยาวนานเริ่มต้นขึ้น ก่อให้เกิดเรื่องราวแห่งมิตรภาพ ความรัก และการค้นพบตัวเองของตัวละคร  

ภาพประกอบอนิเมะ‘อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน’
Credit: wikipedia.org

ระหว่างทาง อินุยาฉะต้องต่อสู้กับ เส็ตโชมารู (Sesshōmaru) พี่ชายต่างมารดาที่เป็นอสูรเต็มตัว เพื่อแย่งชิงดาบเขี้ยวอสูร ซึ่งต่อมาอินุยาฉะได้ครอบครองดาบเล่มนี้และใช้เป็นอาวุธคู่กายช่วยรวบรวมเศษลูกแก้วสี่วิญญาณตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากนั้นอินุยาฉะและโคงาเมะก็ได้พบกับเพื่อนร่วมทางและปราบปีศาจไปเรื่อย ๆ จนในตอนท้าย คณะผจญภัยของอินุยาฉะ ก็สามารถจัดการกับ นาราคุ ปีศาจที่เปรียบเสมือนลาสต์บอส ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดเรื่องวุ่นวายทั้งหมดนี้ลงได้ในที่สุด

‘อินุยาฉะ’ สู่ภาคต่อ ‘ยาฉะฮิเมะ’

สำหรับ Yashahime: Princess Half-Demon หรือ ‘ยาฉะฮิเมะ’ อนิเมะภาคต่อนี้ จะเป็นการสร้างตำนานบทใหม่ สร้างโดยทีมงาน Sunrise ผู้สร้างอนิเมะภาคเดิมและกันดั้ม และยังได้รับความร่วมมือจากผู้วาดต้นฉบับมังงะ อ.ทากาฮาชิ รูมิโกะ ด้วย จึงไม่แปลกที่เส้นลายและกลิ่นอายจะยังคงเค้าตามต้นฉบับดั้งเดิม สร้างความรู้สึกชวนดูเป็นที่สุด!

เรื่องย่อของภาคนี้ Viz Media ผู้ปล่อยเทรลเลอร์แรกนี้ออกมาได้กล่าวถึงไว้ว่าเป็นเรื่องของ “การเดินทางข้ามเวลาของเหล่าลูกสาวของเส็ตโชมารูและอินุยาฉะ” 

ตัวอย่างอนิเมะ Yashahime: Princess Half-Demon ภาคต่อล่าสุดของ อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน

เรื่องเริ่มเมื่อสองพี่น้องฝาแฝด โทวะ (Towa) และ เส็ตสึนะ (Setsuna) ที่เป็นลูกครึ่งอสูร บุตรสาวของเส็ตโชมารู  พี่ชายของอินุยาฉะและศัตรูคู่แค้นในภาคก่อน โดยในวัยเยาว์ทั้งคู่ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในยุคเซ็งโงกุ แต่เพราะเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ ทำให้ทั้งคู่พลัดพรากจากกัน โทวะจึงพยายามตามหาน้องสาวที่หายไปจนหลงทางข้ามกาลเวลาไปยังญี่ปุ่นในยุคปัจจุบัน! ทำให้ได้พบกับโซตะ น้องชายของคาโงเมะ (นางเอกในภาคดั้งเดิม) ครอบครัวฮิกุราชิจึงรับดูแลโทวะในฐานะลูกบุญธรรมของโซตะ

เวลาผ่านไป 10 ปี ประตูที่เชื่อมต่อมิติก็ถูกเปิดออกอีกครั้ง โทวะจึงเดินทางกลับไปยังสมัยสงครามกลางเมือง และได้พบกับเซตสึนะอีกครั้ง แต่เธอจำพี่สาวตัวเองไม่ได้ เนื่องจากโดนขโมยความทรงจำไป นอกจากน้องสาวของตัวเองแล้ว โทวะ ยังได้พบกับ โมโรฮะ (Moroha) นักล่าอสูรที่เป็นลูกครึ่งเหมือนเธอ ผู้เป็นลูกสาวของอินุยาฉะและคาโงเมะอีกด้วย ทั้งสามจึงต้องร่วมเดินทางเพื่อตามหาความทรงจำที่หายไป…

บรรดา ‘เจ้าหญิงลูกครึ่งอสูร’ ตัวละครหลักของ ‘ยาฉะฮิเมะ’

ฮิกุราชิ โทวะ (日暮とわ)

ฝาแฝดผู้พี่ ลูกสาวของเส็ตโชมารู  สาวน้อยอายุ 14 ปีที่ได้รับการเลี้ยงดูจากโซตะ น้องชายของคาโกเมะในยุคปัจจุบัน เป็นเด็กสาวแก่นแก้วอารมณ์ร้อน มักมีเรื่องต่อยตี จึงถูกจับไปเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน (น่าจะเป็นที่กรี๊ดกร๊าดของสาว ๆ เสียด้วย เหมือนได้เห็น อินุยาฉะ เวอร์ชันผมสั้นกลายร่างเป็นผู้หญิงบอกไม่ถูก ความลื่นไหลทางเพศนี่ก็เป็นสไตล์ของ อ. ทากาฮาชิแกจริง ๆ) 

เส็ตสึนะ (せつな)

ฝาแฝดคนน้อง ลูกสาวของเส็ตโชมารู  เป็นนักล่าอสูรมือดีที่ทำงานคู่กันกับโคฮาคุ (น้องชายของซังโก หนึ่งในตัวละครสำคัญของอินุยาฉะในภาคก่อน) ในยุคเซ็งโงกุ เป็นคนที่ค่อนข้างเงียบขรึม เย็นชา (คล้ายพ่อนะว่าไหม) เพราะความทรงจำในวัยเด็กของเธอถูกปีศาจขโมยไป ทำให้โทวะต้องหาทางเอาความทรงจำกลับมา

โมโรฮะ (もろは)

ลูกสาวของอินุยาฉะและคาโงเมะ ลูกครึ่งอสูรสาวผู้ร่าเริง อารมณ์ร้อน (ได้นิสัยทั้งพ่อทั้งแม่มาไม่มีผิด) ที่ทำงานเป็นนักล่าอสูรมือฉกาจ สามารถเปลี่ยนร่างเป็น คุเรไนยาฉะ นักรบอสูรเพลิงคลั่ง อสูรที่แข็งแกร่งไร้เทียมทานได้ แต่กลับไร้วี่แววของอินุยาฉะและคาโงเมะผู้เป็นพ่อแม่ข้างกาย คาดว่าเพราะสูญเสียความทรงจำเกี่ยวกับพ่อแม่ไปเช่นกัน จึงได้ร่วมเดินทางไปกับคนทั้งคู่ด้วย

อ. ทากาฮาชิ รูมิโกะ ได้ออกแบบตัวละครหลักทั้ง 3 ตัวนี้ด้วยตัวเอง ทำให้ยาฉะฮิเมะ ได้รับการประกาศให้เป็นภาคต่อของอินุยาฉะอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

สำหรับผู้พากย์คาแรกเตอร์หลักของเรื่องทั้งสามนี้ ได้แก่ ซาระ มัตสึโมโตะ (Sara Matsumoto) รับบทเป็น โทวะ มิคาโกะ โคมัตสึ (Mikako Komatsu) รับบทเป็น เซตสึนะ และ อะซึสะ ทาโดโคโร (Azusa Tadokoro) รับบทเป็นโมโฮระ จึงมีการคาดเดาบุคลิกเชิงลึกของตัวละครทั้งสามไปตามคาแรกเตอร์ของผู้พากย์ต่าง ๆ นานา นอกจากนี้ ยังมีนักพากย์กลุ่มเดิมที่เคยพากย์เป็นอินุยาฉะ และคาโงเมะ อย่าง คัปเป ยามากูจิ (Kappei Yamaguchi) และ เซตซึกิ ยูกิโนะ (Satsuki Yukino) มาร่วมทีมด้วย 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเปิดเผยประเด็นชวนสงสัยมาอีกเรื่อย ๆ แต่แค่ตอนนี้ เราก็สงสัยไปหลายเรื่องแล้ว ทั้งเรื่องใครเป็นแม่ของของฝาแฝดสาว โทวะ และ เส็ตสึนะ กันแน่? แล้วอะไรคือสาเหตุของไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่กัน? แล้วเส้นทางเดินทางข้ามเวลาคราวนี้คืออะไร จะใช่ต้นไม้ศักดิ์หรือไม่? อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของความทรงจำที่หายไปกันแน่?  และอินุยาฉะและคาโงเมะ ตัวละครหลักจากภาคก่อนหายไปไหน? ความรู้สึกสงสัยเหล่านี้คล้ายตอนที่เริ่มดู อินุยาฉะ อนิเมะรุ่นพ่อไม่มีผิด ท่าทางว่าการกลับมาของตำนานภาคต่อนี้ จะทำให้เราต้องตามติดไม่ต่างจากภาคเดิมเสียแล้ว

สำหรับใครที่อยากทบทวนเรื่องราวของอินุยาฉะ ก่อนจะข้ามไปสนุกกันต่อในภาคใหม่ เราแนะนำให้ไปตามดูได้ที่ Netflix และ True ID แล้วจะได้อินไปกับการผจญภัยข้ามเวลานี้ไปด้วยกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส