Kimagure Orange Road หรือชื่อไทยถนนสายนี้เปรี้ยว น่าจะเป็นการ์ตูนที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นในยุค 80s ที่สุดเรื่องหนึ่งนะครับ ด้วยบรรยากาศของเรื่องที่อบอวลด้วยกลิ่นอายความเพ้อฝันเฉพาะตัว เว็บแบไต๋จึงขอเล่าย้อนอดีตเรื่องราวเหล่านี้ให้ฟังกัน

Orange Road เป็นผลงานชิ้นเอกของ Izumi Matsumoto นามปากกาของ Kazuya Terashima ที่เริ่มเขียนในปี 1984 จนสิ้นสุดลงในปี 1987 โดยเรื่องราวนั้นเกี่ยวกับรัก 3 เส้าของคาสึงะ เคียวสุเกะ พระเอกที่เติบโตมาในตระกูลที่มีพลังจิต แต่ไม่ชัดเจนกับความต้องการของตน กับอายูคาว่า มาโดกะ สาวสวยเคร่งขรึมแสนเท่ที่กลับอ่อนโยน และฮิยาม่า ฮิคารุ สาวน้อยร่าเริงที่ชัดเจนกับความรักเสมอมา

A8231555-3
KimagureOrangeRoad

คุณหนุ่ย-พงศ์สุขเคยกล่าวถึง Orange Road ในฐานะที่เป็นการ์ตูนในดวงใจไว้ว่า มันเป็นโลกของความรักที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับปัจจุบัน ด้วยฉากในยุค 80s ที่ยังไม่มีเทคโนโลยีอย่างโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ใดๆ ติดตัว การเดตกันในยุคนั้นจึงต้องนัดสถานที่และเวลาที่แน่นอน และเราจึงได้เห็นฉากการพยายามตามหาตัวกันเมื่อคลาดกัน ซึ่งมันเป็นความโรแมนติกที่ไม่มีแล้วในยุคนี้ กลิ่นอายของโลกยุค 80s ที่ฉูดฉาด ตัวละครที่น่าหลงใหล และมาโดกะก็เป็นผู้หญิงที่หลายคนหลงรัก ความสัมพันธ์ที่ค่อย ๆ ดำเนินไปอย่างสดใส (จับมือสาวได้ก็ดีใจกันบ้านแตกแล้วเรื่องนี้) ก็ทำให้ถนนสายนี้เปรี้ยวยังคงมีที่ว่างอยู่ในใจอุ่น ๆ ของผู้อ่านเสมอมา

ถ้าเปรียบ Orange Road เป็นการ์ตูนรักของยุค 80s แล้วการ์ตูนรักของยุคต่อ ๆ มาสำหรับเด็กผู้ชายน่าจะเป็นเรื่องอะไร ในใจของผู้เขียนเองก็คิดว่ายุค 90s น่าจะเป็นเรื่อง I’s (ไอส์) และ GE:Good Ending เป็นการ์ตูนรักของยุค 2000 (ที่ปวดตับแต่จริงจังที่สุด เพราะผู้หญิงเป็นคนเขียนเรื่องนี้)

น่าเสียดายว่า Orange Road เป็นผลงานชิ้นเอกเพียงชิ้นเดียวของ Izumi Matsumoto ที่แม้ว่าหลังจาก Orange Road จบไป เขาจะเขียนการ์ตูนอย่าง Comic Gunbuster หรือ Sesame Street (คนละเรื่องกับรายการทีวีสำหรับเด็กของฝรั่งนะ) แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเทียบเท่า Orange Road เลย และเนื่องจากอาการป่วยเกี่ยวกับน้ำในไขสันหลังที่เรื้อรังมาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตอนอ. Matsumoto อายุ 3 ขวบ ทำให้เขาต้องวางมือจากวงการนักวาดการ์ตูนเพื่อพักรักษา และไม่ได้มีผลงานเรื่องยาวอีกเลยนับตั้งแต่นั้น

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2019 อ. Izumi ได้เปิดเผยว่าเขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคช่องไขสันหลังตีบ และเสียชีวิตในปีต่อมา เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2020 ด้วยวัย 61 ปี และข่าวการเสียชีวิตนี้ถูกเปิดเผยในวันที่ 13 ตุลาคม 2020 ซึ่งเป็นวันเกิดของอ. Izumi ในปีที่ 62

tumblr_m1jblnbj0u1qhfaqao1_1280

ถ้าจะกล่าวถึง ”ฤดูร้อน” แม้ว่าวันเวลาจะผ่านไปก็ตาม
พวกเราคงไม่สามารถลืม”ฤดูกาล”นี้ ได้อย่างแน่นอน
ในเดือนเมษา ที่เราพบกันครั้งแรกท่ามกลาง
แสงแดดอันอบอุ่น…..
ในเดือนมิถุนา ซึ่งล้อมรอบด้วยสายลมและ
แสงสว่างอันแพรวพราย…..
ในเดือนสิงหา มีพวกเราลำพังวิ่งไล่กัน
บนหาดทราย…..
นั่นไม่ใช่เพียง ”ฤดูกาล” ที่ผ่านไปเฉยๆ หรอก
แม้ว่าช่วงเวลาแห่ง ”คิมหันต์นิรันดร์” จะผ่านไปแล้ว
ก็ตาม…..
ยุค 80’ ที่ราวกับความฝัน
พวกเราไม่สามารถลืมความรู้สึกที่ตื่นเต้นนี้ได้เลย

บางทีใครหลายคนอาจจะมีหมวกฟางสีแดงอยู่ก็ได้นะ 🙂

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส