Yu-Gi-Oh! หรือ เกมกลคนอัจฉริยะ เป็นผลงานของ คะซุกิ ทากะฮาชิ (Kazuki Takahashi) เรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ชื่นชอบการเล่นเกมทุกชนิดนาม มุโต้ ยูกิ วันนึงเขาบังเอิญต่อตัวต่อปริศนาพันปีได้สำเร็จ ทำให้เขาได้พบกับวิญญาณลึกลับร่างนึง ที่ตอนหลังเฉยว่าเป็น ฟาโรห์ผู้ไร้นาม หลังจากนั้นทั้งคู่ต้องเผชิญหน้ากับเกมรูปแบบต่าง ๆ ที่เข้ามามากมาย ต้องเจอกับผู้มีไอเทมพันปีคนอื่น ๆ เกมแห่งความมืด และการตามหาความทรงจำของฟาโรห์ผู้ไร้นาม จนทำให้ Yu-Gi-Oh! ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงและอยู่ในใจของใครหลาย ๆ คน

ทากะฮาชิ อดีตเคยทำงานอยู่ในบริษัทเกมแห่งนึง ด้วยความฝันที่อยากเป็นนักเขียนการ์ตูน จึงลองวาดต้นฉบับไว้ 100 หน้า นำมาเสนอที่สำนักพิมพ์ ชูเอชะ (Shueisha) ก่อนจะถูกบรรณาธิการปฏิเสธไป ทากะฮาชิ ต้องกลับไปคิดเนื้อเรื่องใหม่แทน

ในช่วงแรก ทากะฮาชิ อยากวาดแนวสยองขวัญ แม้จะวาดไปวาดมาจะออกมาเป็นแนวเกมก็ตาม แต่องค์ประกอบยังคงมีความเป็นแนวสยองขวัญอยู่ จุดหลักของเรื่อง ทากะฮาชิ อยากใช้ “การดวล” เป็นแก่นสำคัญของเรื่อง และตัวละครจะไม่โจมตีใคร เนื่องจากช่วงนั้นมีการ์ตูนแนวต่อสู้เยอะแล้ว ใช้เวลาพัฒนาไปสักระยะ จนเขาเอาสิ่งที่ตัวเองชอบมาตลอดอย่าง “เกม” เข้าไป จนกลายเป็น Yu-Gi-Oh! ที่รู้จักกันทุกวันนี้

รูปจาก https://twitter.com/YugiohArt
รูปจาก https://twitter.com/YugiohArt

คำว่า Yu-Gi-Oh! หมายถึง ราชาแห่งเกม เป็นการเล่นคำ Yugi มีความหมายว่า เกม กับว่า Oh เป็นเสียงสะท้อนตอนที่ ยูกิ เปลี่ยนร่างเป็นอีกคนนึง

Yu-Gi-Oh! เกมกลคนอัจฉริยะ ได้ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump เมื่อวันที่ 14 กันยายน ปี ค.ศ. 1996 ตอนสุดท้ายจบวันที่ 8 มีนาคม ปี ค.ศ. 2004 จำนวนตอนทั้งหมด 343 ตอน รวมเล่ม 38 เล่มจบ นับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ หนังสือการ์ตูน Yu-Gi-Oh! มีอายุครบรอบ 25 ปีแล้ว

รูปจาก https://twitter.com/YugiPics
รูปจาก https://twitter.com/YugiPics

จุดเด่นนึงที่ใครหลายคนได้อ่าน Yu-Gi-Oh! คงต้องนึกถึง นอกจากการต่อสู้กับเกมแห่งความมืด มิตรภาพของกลุ่มเพื่อน ยูกิ, โจวโนะอุจิ, อันซุ และ ฮอนดะ. ทากะฮาชิ มีการสอดแทรกใส่รายละเอียดความเป็นอียิปต์เข้าไปด้วย ไม่ว่าจะไอเทมพันปี ตัวละครจากประเทศอียิปต์ พอเนื้อเรื่องเข้าสู่ช่วงตามหาความทรงจำของฟาโรห์ผู้ไร้นาม จะได้เห็นบ้านเมือง โบราณสถานต่าง ๆ แผ่นศิลา ทากะฮาชิ เก็บรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน และตัวเขายังได้เดินทางไปประเทศอียิปต์ เพื่อเก็บข้อมูลในการเขียนด้วยตัวเอง ถือว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างของเรื่องนี้ ที่ผสมผสานระหว่างการ์ดเกมกับความเป็นอียิปต์เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

รูปจาก https://twitter.com/YugiohArt

ด้วยความดังของ Yu-Gi-Oh! นอกจากหนังสือการ์ตูน มีการถูกดัดแปลงไปสู่สื่ออื่น ๆ ทั้งอนิเมะ, Yu-Gi-Oh! ภาคใหม่, ภาพยนตร์ เดอะมูฟวีต่าง ๆ, วิดีโอเกม และสิ่งที่เป็นจุดขายของเรื่องเป็นบรรดาเกมต่าง ๆ ที่ถูกใส่ไอเดียเข้าไป จน ทากะฮาชิ มาลงตัวกับ การ์ดเกม จน Konami นำไปพัฒนาและจำหน่าย ทุกวันนี้ก็ยังมีชุดใหม่ ๆ ออกมาตลอด ความดังไม่ได้อยู่เพียงแค่ประเทศญี่ปุ่น ในต่างประเทศก็ชื่นชอบเรื่องนี้กันมาก Yu-Gi-Oh! กลายเป็นเรื่องนึงที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

ในประเทศไทย Yu-Gi-Oh! ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นกัน จากการทำแปลของ สยามอินเตอร์คอมิกส์ (Siam Inter Comics) ในชื่อ เกมกลคนอัจฉริยะ ส่วนการ์ดเกม Kid and Kidz เป็นตัวแทนจำหน่ายนำเข้า ความนิยมในการ์ดเกมจึงกลับมา

ครบรอบ 25 ปี หนังสือการ์ตูน Yu-Gi-Oh! มาดูความคิดเห็นจากแฟน ๆ ที่มีถึงเรื่องนี้กันบ้าง

นี้คือหน้าตาตอนแรกที่ตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนราย สัปดาห์ Shonen Jump

แม้เรื่องราวของ มุโต้ ยูกิ จะจบลงไปแล้ว ยังมีคนสานต่อเรื่องราวต่อไป

ความผูกพันที่มีให้กันมา 2 ทศวรรษ

เป็นเรื่องนึงที่สร้างความทรงจำที่ดี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส