นับตั้งแต่ที่ทาง ‘Netflix’ เปิดเผยรูปนักแสดงหลักทั้ง 5 คนของกลุ่มหมวกฟางในซีรีส์จากการ์ตูนชื่อดังระดับโลกอย่าง ‘One Piece’ ก็ได้สร้างเสียงตอบรับทั้งแง่บวกและลบออกมามากมายทั่วโลกจากแฟน ๆ การ์ตูน ที่คาดหวังความสนุกและเหมือนต้นฉบับ แต่ด้วยหลายสิ่งที่ผ่านมาทั้งการแปลงการ์ตูนเป็นภาพยนตร์ที่ผ่านมา ไปจนถึงเรื่องของ ‘Netflix’ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงนักแสดงแต่งเนื้อหาจนผิดเพี้ยน จึงทำให้หลายคนกลัวว่า ‘One Piece Live-Action’ ฉบับคนแสดงจะทำออกมาได้ดีขนาดไหน วันนี้เราเลยไปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทีมงานนักแสดงคนเขียนบท กับผลงานที่ผ่านมาของพวกเขาเหล่านั้นมานำเสนอ เพื่อให้หลายคนได้มั่นใจว่าซีรีส์นี้จะออกมาเป็นอย่างไร มาดูไปพร้อมกันเลย

อ่านเพิ่มเติม: จะไม่ได้ดู Cowboy Bebop ภาคคนแสดงซีซัน 2 แล้ว หลังผลตอบรับซีซันแรกไม่ดีเท่าที่ควร

ความกังวลใจของแฟน ๆ ต่อซีรีส์ Netflix ที่ผ่านมาจะส่งผลกับซีรีส์ One Piece

One Piece Live-Action

เริ่มต้นประเด็นแรกกับความกังวลใจที่หลายคนน่าจะคุ้นเคย กับการดูซีรีส์การ์ตูนนิยายที่ถูกสร้างจาก ‘Netflix’ ว่าค่ายนี้เมื่อหยิบจับนิยายหรือการ์ตูนชื่อดังมาสร้าง มักจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหารวมถึงการใส่ความหลากหลายของสีผิวเกินไป จนหลายคนกลัวว่าซีรีส์ ‘One Piece Live-Action’’ ที่จะได้ดูเราอาจจะได้เห็นตัวละครผิวสี (ในเรื่องผิวขาว) ก็ได้ เพราะสิ่งนี้มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนตัวละคร เอล (L) ในเรื่อง ‘Death Note’ หรือจะเป็น ฟริลจิลา วีโก้ (Fringilla Vigo) ใน ‘The Witcher’ ที่เปลี่ยนเป็นตัวละครผิวสีที่ขัดใจแฟน ๆ แถมขัดกับเนื้อหาในเรื่องอีกด้วย จนหลายคนกลัวว่าเมื่อประกาศนักแสดงหลักต้องมี 1 ใน 5 ลูกเรือโจรสลัดหมวกฟาง ที่มีคนหนึ่งเป็นชาวผิวสีแน่ ๆ แต่เมื่อทาง ‘Netflix’ ประกาศตัวละครหลักออกมาทุกคนก็โล่งใจ แม้จะมีคนผิวสีจริง ๆ แต่ก็เหมาะสมถูกใจแฟน ๆ แต่นั่นก็แค่ส่วนแรกเพราะตัวละครอื่นที่เรายังไม่เห็นอาจจะถูกเปลี่ยนสีผิวได้อย่าง แชงคูส (Shanks) อาจจะเป็นนักแสดงผิวสีก็ได้ไปรอลุ้นกันตอนซีรีส์ฉายกัน

Death Note
The Witcher

อาจารย์ Eiichiro Oda มีส่วนร่วมในการคัดเลือกนักแสดง

One Piece Live-Action

ต่อจากความกังวลใจของแฟน ๆ คราวนี้มาดูความรู้สึกอุ่นใจของแฟน ๆ ‘One Piece’ เมื่ออาจารย์ เออิจิโร โอดะ (Eiichiro Oda) ผู้ให้กำเนิดการ์ตูนในตำนานอย่าง ‘One Piece’ ออกมาบอกกับแฟน ๆ เองเลยว่าเขาได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกนักแสดงที่จะมารับบทในซีรีส์ทั้ง 10 ตอนของตน แถมยังบอกแฟน ๆ อีกว่า “โปรเจกต์คนแสดงใน Hollywood กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี จนบางครั้งฉันยังสงสัยว่ามันเกิดขึ้นจริง ๆ เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผสมผสานผู้คนที่หลากหลายจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันให้มารวมกัน แต่นั่นคือสิ่งที่ทำให้เราสามารถสร้างสิ่งใหม่ได้ เราใช้เวลาในการตัดสินใจเลือกนักแสดงนานมาก เราตรวจสอบใบหน้า ปาก มือ ทักษะการแสดง ทักษะการแสดงด้วยเสียง ความสูง ความสนิทสนมของนักแสดง จนฉันแน่ใจว่าพวกเขาจะเป็นโจรสลัดที่ยอดเยี่ยม” อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะรู้สึกโล่งใจ เพราะน้อยครั้งมากที่ตัวนักเขียนหรือคนสร้างซีรีส์จากการ์ตูนเกม จะได้มามีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์ ครั้งนี้เราจึงมั่นใจได้ว่าซีรีส์ต้องออกมาดีอย่างแน่นอน

One Piece Live-Action

One Piece ละครเวทีต้นแบบให้หลายคนเห็นภาพชัดขึ้น

One Piece Live-Action

ถ้าขนาดที่อาจารย์โอดะผู้วาดการ์ตูนเรื่องนี้ออกมายืนยัน ว่าตนเองมีส่วนร่วมในการเลือกตัวนักแสดงยังทำให้คุณไม่ไว้วางใจ ว่าซีรีส์ ‘One Piece Live-Action’ จะออกมาดี ถ้าอย่างนั้นเราก็ยังมีอีกหนึ่งเครื่องยืนยัน ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การ์ตูน ‘One Piece’ ถูกสร้างในรูปแบบคนแสดง เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ได้ถูกสร้างเป็นฉบับละครเวทีมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง  และทุกครั้งก็ได้รับเสียงชื่นชมในการแสดงที่ดี การเลือกตัวละครที่เข้ากับการ์ตูน และเนื้อเรื่องเรียกว่าสมบูรณ์แบบ จนสามารถเอานักแสดงละครเวทีมาเล่นได้เลย ซึ่งทาง ‘Netflix’ ก็น่าจะกังวลและเข้าใจในเรื่องนี้ดีไม่ต่างกับแฟน ๆ เราจึงค่อนข้างมั่นใจได้เลยว่าทีมงานคงจะใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อแฟน ๆ ไม่ให้รู้สึกผิดหวังอย่างแน่นอน

One Piece Live-Action

ผู้กำกับ Marc Jobst และ Matt Owens ผู้เขียนบท One Piece

One Piece Live-Action

คราวนี้มาดูเรื่องราวของผู้กำกับและคนเขียนบท ‘One Piece Live-Action’ กันบ้างว่าเขาคือใครมีผลงานอะไรบ้าง โดยเริ่มจากผู้กำกับ มาร์ค จ็อบสต์ (Marc Jobst) ที่เมื่อไปดูใน ‘IMDB’ ก็พอจะอุ่นใจได้ เพราะผลงานของผู้กำกับคนนี้มีงานดี ๆ ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ซูเปอร์ฮีโรอย่าง ‘Jupiter’s Legacy’ 2 ตอน ‘The Witcher’ อีก 2 ตอนนอกจากนี้ก็มีซีรีส์ฮีโรอย่าง ‘Daredevil’, ‘Luke Cage’ และ ‘The Punisher’ เรียกว่ามาทางสายซีรีส์เลยทีเดียวสำหรับเขาคนนี้ ส่วนคนเขียนบทอย่าง แมตต์ โอเวนส์ (Matt Owens) ก็เป็นคนเขียนบทสายซีรีส์เช่นกัน กับผลงานเด่น ๆ ที่ผ่านมาอย่าง ‘Luke Cage’, ‘Agents of S.H.I.E.L.D.’, ‘The Defenders’ และซีรีส์การ์ตูนอย่าง ‘Star Wars Audio Comics’ พอเห็นรายชื่อซีรีส์ที่ทั้งคู่ทำแล้ว ก็พอจะอุ่นใจได้ขึ้นมาทันทีว่าคราวนี้จะออกมาดีกว่าที่คิด

One Piece

คาดการณ์เนื้อเรื่องจะไปถึงไหนใน Season 1

One Piece Live-Action

คราวนี้มาดูการคาดเดาเนื้อเรื่องในซีรีส์ ‘One Piece’ กันว่าทั้ง 10 ตอนที่จะฉายใน Season 1 นั้นเรื่องราวจะไปถึงตรงไหนของการ์ตูน โดยทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงการคาดเดาจากแฟน ๆ ยังไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง ทั้งชื่อตอนรายละเอียดต่าง ๆ ไปจนถึงตอนจบของ Season 1 ว่าจะไปถึงตรงไหน ซึ่งเราจะมานั่งคิดกันไปว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร โดยเริ่มจากตอนแรกที่แน่นอนว่าต้องเริ่มต้นที่เล่ม 1 ในหนังสือ กับการพบกันของ มังกี้ ดี. ลูฟี่ (Monkey D. luffy) และแชงคูสที่ต้องเสียแขนหลังจากที่ลูฟี่กินผลปีศาจ ไปจนถึงการได้รับหมวกฟางซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวที่แฟน ๆ ต่างเรียกตอนนี้ว่า ‘Romance Dawn’ ที่เป็นชื่อของเรื่องสั้นที่อาจารย์โอดะแต่งไว้ ก่อนจะเริ่มเขียน ‘One Piece’ จนมาถึงตอนที่ 10 ที่แฟน ๆ คิดว่าถ้าตัวละครหลักทั้ง 5 คนมาครบแบบนี้ หลายคนเลยเดาว่าเรื่องราวน่าจะไปถึง ‘Rogue Town’ กับชื่อตอนว่า ‘The end and the beginning’ ก่อนจะเข้าสู่ ‘Grand Line’ เป็นการปิดท้าย ซึ่งกว่าจะไปถึงตรงนั้นเราจะได้เจอตัวละครเด่น ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แดรคูล มิฮอว์ค (Dracule Mihawk) นักดาบในตำนาน ไปจนถึงพลเรือโท ‘Smoker’ พร้อมฉากต่อสู้ที่ต้องยิ่งใหญ่สมใจแฟน ๆ แน่นอน ซึ่งต้องขอย้ำอีกครั้งว่านี่คือการคาดเดาของแฟน ๆ เท่านั้น คงต้องมารอดูอีกทีว่าซีรีส์ทั้ง 10 ตอนจะไปจบลงตรงไหน

One Piece

ผลงานที่ผ่านมาของนักแสดงหลักทั้ง 5 คน

One Piece Live-Action

แน่นอนว่าสิ่งที่จะขาดไม่ได้ในบทความนี้ คือเรื่องราวของนักแสดงหลักทั้ง 5 คน ที่มารับบทในซีรีส์ครั้งนี้ ที่หลายคนคงจะทราบดีว่าคนที่มารับบทในครั้งนี้มีเชื้อชาติไม่ตรงกับในการ์ตูน ตามที่อาจารย์โอดะบอก แต่ถึงอย่างนั้นรูปร่างหน้าตาของทุกคนก็เรียกว่าถอดแบบมาจากการ์ตูนเลยทีเดียว เรามาดูกันว่าทั้ง 5 คนนั้นผ่านผลงานอะไรมาบ้าง เพื่อเป็นการยืนยันในฝีมือพวกเขาและเธอว่าจะมีฝีมือมากน้อยขนาดไหน

Iñaki Godoy รับบท Monkey D. luffy

One Piece Live-Action

เริ่มจากคนแรกกับกัปตันเรือของเราอย่าง อินากิ โกดอย (Iñaki Godoy) ผู้มารับบท มังกี้ ดี. ลูฟี่ นักแสดงชาวเม็กซิโกที่ปัจจุบันอายุ 18 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เขาก็มีผลงานการแสดงมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น ‘Who Killed Sara?’ ซีรีส์ ‘Los elegidos’, ‘Sin miedo a la verdad’ และอีกหลายเรื่อง ส่วนผลงานล่าสุดที่จะตามมาของโกดอยก็คือ ‘MexZombies’ และ ‘No Abras La Puerta’ รอติดตามผลงานกันได้

Los elegidos
Sin miedo a la verdad

Mackenyu รับบท Roronoa Zoro

One Piece Live-Action

สำหรับนักแสดงชาวญี่ปุ่นอย่าง แม็คเคนยู (MacKenyu) ผู้มารับบทนักดาบจอมหลงทางอย่าง โรโรโนอา โซโร (Roronoa Zoro) ใครที่เป็นสายภาพยนตร์ญี่ปุ่นคงคุ้นหน้ากันเป็นอย่างดี เพราะพี่เขามีผลงานออกมามากมาย ที่เด่น ๆ ก็บท นิจิมูระ โอคุยาสึ (Okuyasu Nijimura) ในเรื่อง ‘JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable Chapter I’ รับบทเป็นตัวร้ายในอย่าง ยูกิชิโระ เอนิชิ (Yukishiro Enishi) ในเรื่อง ‘Rurouni Kenshin The Final’ แถมยังเล่นซีรีส์ ‘Kamen Rider Drive Surprise Future’ ในบท เออิจิ โทมาริ (Eiji Tomari) อีกด้วย ซึ่งนี่เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น ซึ่งรับประกันได้เลยว่าเราจะได้เห็นฉากต่อสู้ที่สมการรอคอยของแฟน ๆ แน่นอน

JoJo's Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable Chapter I
Kamen Rider Drive Surprise Future

Emily Rudd รับบท Nami

One Piece Live-Action

มาดูนักแสดงสาวเพียงหนึ่งเดียวในกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางกันบ้าง กับบท นามิ (Nami) ต้นหนเรือสุดสวยที่ได้ เอมิลี่ รัด (Emily Rudd) นักแสดงวัย 28 ปีมารับบท โดยผลงานของเธอนั้นก็ผ่านซีรีส์และภาพยนตร์มามากมาย ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ ‘Hunters’ หรือจะเป็นภาพยนตร์สยองขวัญภาคต่ออย่าง ‘Fear Street’ ทั้ง 3 ภาคใครสนใจก็ไปติดตามได้ใน ‘Netflix’ ใครที่เคยดูมาแล้วก็น่าจะรับประกันคุณภาพฝีมือได้เลย

Hunters
Fear Street

Jacob Gibson รับบท Usopp

One Piece Live-Action

นายเกิดมาเพื่อรับบทนี้ นั่นคือสิ่งที่แฟน ๆ ‘One Piece’ ต่างยกตำแหน่งนายจมูกยาว อุซป (Usopp) ให้ เจคอบ กิบสัน (Jacob Gibson) รับบทนี้แบบไม่มีเงื่อนไข เรียกว่าตรงที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมดเลยทีเดียว ซึ่งผลงานที่ผ่านมาของเจคอบก็มีซีรีส์หลายเรื่องอย่าง ‘Greenleaf’, ‘Grey’s Anatomy’ ไปจนถึง ‘All Rise’ ซึ่งนี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ใครสนใจก็ไปตามดูซีรีส์ภาพยนตร์ที่เขาแสดงได้บน ‘Netflix’

Grey's Anatomy
All Rise

Taz Skylar รับบท Sanji

One Piece Live-Action

เชื่อว่าหลายคนคงจะมีปัญหากับนักแสดงชาวอังกฤษอย่าง ทาซ สกายลาร์ (Taz Skylar) ผู้มารับบท ซันจิ (Sanji) มากที่สุด เพราะรูปส่วนมากที่ถูกเอามาใช้ในข่าวหรือการโปรโมตนั้น มักจะเอารูปตอนปัจจุบันที่เขาผมสั้น จนหลายคนคิดว่าเขาไม่มีความเหมือนซันจิเลย เราจึงไปหารูปตอนผมยาวมาให้ชม คราวนี้น่าจะพอโอเคกันขึ้นมาบ้าง โดยผลงานของทาซนั้นก็มีมากมายอย่างซีรีส์ ‘Extinction’ ภาพยนตร์เรื่อง ‘Villain’ และภาพยนตร์สงครามอย่าง ‘The Kill Team’ ที่สิบตาเห็นก็เท่ารอชมเองว่าพี่ทาซของเราจะเหมือนซันจิขนาดไหน

Extinction
Villain

การ์ตูนที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ผ่านมา

One Piece Live-Action

ปิดท้ายกับความกังวลของแฟน ๆ ที่แม้ทุกอย่างที่บอกมาจะดีงามน่าสนใจขนาดไหน มันก็ไม่ทำให้คนดูรู้สึกดีขึ้นจนกว่าจะได้ชมตอนแรกของซีรีส์ ‘One Piece’ ว่าจะออกมาดีแย่ขนาดไหน เพราะจากประสบการณ์ของแฟน ๆ ที่ผ่านมากับการเอาการ์ตูนชื่อดังมาทำเป็นภาพยนตร์มักจะออกไปในทางลบเสมอ แต่ก็ยังมีเรื่องดี ๆ อยู่หลายเรื่องอย่างซีรีส์ ‘Rurouni Kenshin’ ที่ทำออกมาตรงกับต้นฉบับในการ์ตูนมาก ๆ หรือจะเป็นการ์ตูนตลกเบาสมองอย่าง ‘Gintama’ ที่ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวังทั้งสองภาค และเมื่อดูการทุ่มเทของเหล่านักแสดงที่พยายามกันอย่างเต็มที่ แถมเคมีทุกคนยังเข้ากันดีเมื่อดูจากรูปเบื้องหลังที่ถูกปล่อยออกมา ก็ทำให้เราพอจะคาดหวังได้เลยว่าซีรีส์ ‘One Piece’ จะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน  แต่ก็ขอให้เพื่อใจไว้เล็กน้อยจนกว่าจะได้ชมตอนแรก เมื่อถึงตอนนั้นจะบ่นจะชมหรือว่าค่อยมาว่ากันอีกทีก็ไม่สาย

Rurouni Kenshin
Gintama

เป็นอย่างไรกันบ้างเรื่องราวข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับซีรีส์ ‘One Piece’ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งให้แฟน ๆ ที่กำลังกังวลว่า ซีรีส์คนแสดงครั้งนี้จะออกมาดีหรือแย่ขนาดไหนจะได้วางใจมากขึ้น เพราะเมื่อดูจากงานของผู้กำกับคนเขียนบทนักแสดงทุกอย่างออกมาดีมาก ๆ จนเราสามารถวางใจได้เลยว่าแฟน ๆ ต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน และถ้ามีข่าวคราวเกี่ยวกับซีรีส์ ‘One Piece Live-Action’ เราจะรีบมานำเสนอทันที ยังไงก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียวรับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมการ์ตูนอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส