ถือเป็นไอเดียขนมปังสุดแปลกที่ดึงดูดลูกค้าไม่น้อยกับไอเดีย ‘ขนมปังบาแก็ต’ ขนมปังฝรั่งเศสรูปทรงเรียวยาวแบบดั้งเดิมที่ถูกดัดแปลงรูปทรงให้เป็นรูปองคชาต เป็นไอเดียของ ริชาร์ด เลอเก (Richard Legay) เจ้าของร้านขนมเจ้าเก่าอย่างร้านเลอเก ช็อก (Legay Choc) ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส ย่านเมืองมาเรส์ (Marais) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเมืองที่หนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ของประเทศฝรั่งเศส ทำให้ขนมปังฝรั่งเศสของร้านนี้ถือเป็นแบบดั้งเดิมของฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้

ริคาร์ด เลอเก เจ้าของร้านขนมเลอเก ช็อก ได้ดัดแปลงขนมปังบาแก็ต หรือที่เรียกว่า ‘la baguette magique’ ที่มีความหมายว่า ‘ไม้กายสิทธิ์’ มานำเสนอในรูปทรงแปลกใหม่ เลอเกบอกว่า ขนมปังทรงองคชาตของร้านเลอเก ช็อก ของเขาเป็นเจ้าเดียวในปารีสและประเทศฝรั่งเศสที่ทำ La baguette magique โดยมีไอเดียที่ว่าอยากทำขนมปังแบบดั้งเดิมที่ซ่อนความสนุกปนความซุกซนในเวลาที่กิน

จุดเริ่มต้นของไอเดียสุดแปลกของร้านเลอเก ช็อก มาจากครอบครัวเลอเก ซึ่งเป็นสายเลือดของช่างทำขนมปัง เลอเกเติบโตและเห็นการทำธุรกิจของร้านมาตั้งแต่เด็กว่าต้องผ่านความยากลำบากอะไรมาบ้าง นอกจากครอบครัวเขาจะขายขนม พ่อของเลอเกได้เปิดร้านขายรองเท้าข้าง ๆ ฐานทัพทหาร ที่นั่นทำให้เขาได้รับคำขอที่น่าขำจากทหารให้ทำขนมปังบาแก็ต จากคำขอกลายเป็นเรื่องตลกของครอบครัวเลอเก

เลอเกกล่าวว่า “จู่ ๆ วันหนึ่ง พี่ชายของผมก็ขอให้ผมคิดสูตรขนมปังแบบดั้งเดิมที่มีรูปประหลาด แต่มันเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะทำขายที่ น็องต์ (Nantes) เมืองทางตะวันตกของปารีส แต่ถ้าจะทำจริง ๆ พวกเราไปทำกันในปารีสดีกว่า”

ดังนั้น เลอเกและพี่ชายจึงร่วมมือกันเปิดร้านขนมเล็ก ๆ ที่มีสีสันสดใสบนถนนแคบ ๆ ในย่านมาเรส์ ซึ่งเป็นย่านที่มีประวัติอันเก่าแก่ของ LGBTQ+ ในปารีสเลย หลังจากเปิดร้านชาวปารีสและนักท่องเที่ยงต่างเดินทางมาที่ร้านขนมร้านนี้เพื่อลิ้มลองขนมอันเก่าแก่และแสนประหลาดนี้  ถึงแม้จะมีรูปทรงที่แปลกประหลาดจริง แต่ผู้คนที่มาอุดหนุนต่างเดินถือออกจากร้านและกินมันอย่างไม่เขินอายเลยสักนิดเดียว  

จุดเด่นของขนมปังบาแก็ตคือด้านนอกมีความแข็ง แต่ด้านในจะมีความนุ่มฟู เหมาะที่จะทานคู่กับเนยหรือแยมจะอร่อยเป็นที่สุด แต่ถ้าใครไม่ชอบทานหวานอาจจะทานคู่กับชีสหรือมะกอกก็ได้ แต่ความพิเศษของขนมปังร้านเลอเก ช็อก จะแตกต่างจากร้านขนมปังทั่วไป โดยเจ้าของร้านแนะนำให้ฉีกตรงกลม ๆ กินก่อน ด้วยการจุ่มมันลงไปในกาแฟอุ่น ๆ จากนั้นกินตรงส่วนบนแบบเช่นเดียวกับส่วนกลม เพื่อสัมผัสกับรสชาติที่ลงตัว แต่ไม่ควรกินทั้งก้อนทีเดียว ควรจะค่อย ๆ กินทีละนิด เพื่อลิ้มรสชาติที่แสนลงตัวและสัมผัสเนื้อขนมปังทีละเล็กทีละน้อยจนคำสุดท้าย

นอกจากขนมปังบาแก็ตทรงองคชาตแล้ว ร้านนี้ยังมีเมนูขนมปังอื่น ๆ ที่มีรูปทรงองคชาตเหมือนกัน ทั้งคุกกี้ พาย ทาร์ต และช็อกโกแลต นอกจากนั้นเขายังบอกอีกว่า ชาวต่างชาติมักคิดว่าชาวปารีสนั้นน่าเบื่อ จริงจังและหยิ่งยโส ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้นแน่นอน แต่ชาวปารีสไม่ได้เป็นแบบนั้นนะ ถ้ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ เขาไม่คิดว่าตัวเองจะขายขนมปังบาแก็ตได้เยอะขนาดนี้

เลอเกกล่าวว่า การเปิดร้านขนมร้านนี้ ทำให้เขาได้รู้จักทุกคนที่อยู่รอบตัวเขา ครอบครัว แถมเขายังสามารถเปิดเผยความจริงอีกว่าเขาเป็นเกย์ ทำให้ร้านนี้เป็นความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ+ อย่างแน่นอน ธงสีรุ้งที่โบกสะบัดอยู่หน้าร้านและธงที่แสดงสัญลักษณ์ LGBTQ+ อันอื่น ๆ ด้วย ถือว่าร้านนี้เป็นหนึ่งในร้านที่รณรงค์เรื่องความเท่าเทียมทางเพศเลยก็ว่าได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส