นักวิทย์ฯ ชาวฝรั่งเศสออกมาขอโทษหลังทวีตภาพถ่ายผิวหน้าตัดของไส้กรอกสเปนโชรีโซ (Chorizo) แต่กลับบรรยายว่า เป็นภาพถ่ายของดวงดาวซึ่งอยู่ห่างออกไป จนทำให้ผู้ติดตามหลายคนเข้าใจผิดว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพของดวงดาวจริง ๆ

เอเตียน ไคลน์ (Étienne Klein) นักฟิสิกส์ชื่อดังและผู้อำนวยการคณะกรรมการพลังงานทางเลือกและพลังงานปรมาณของฝรั่งเศส (France’s Alternative Energies and Atomic Energy Commission) ได้แชร์ภาพถ่ายไส้กรอกสเปนบนทวิตเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพร้อมชื่นชมถึงความยอดเยี่ยมของรายละเอียดของภาพถ่าย!

‘ภาพถ่ายของ Proxima Centauri ดวงดาวที่อยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์ที่สุด ห่างจากเราไป 4.2 ล้านปีแสง มันถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ความละเอียดระดับนี้…โลกใหม่ถูกเปิดเผยออกมาในทุก ๆ วัน’ ไคลน์ทวีตบนบัญชีที่มีผู้ติดตามถึง 91,000 บัญชี ทำให้มีหลายคนหลงเชื่อว่านี่เป็นภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จริง ๆ

ในภายหลังไคลน์จึงออกมายอมรับว่าที่จริงแล้วภาพนี้ไม่ใช่ภาพของดวงดาวแต่เป็นแค่หน้าตัดของไส้กรอกสเปนเฉย ๆ โดยระบุว่า “ในช่วงมื้อเรียกน้ำย่อย ความเอนเอียงทางความคิดของมนุษย์ (Cognitive Bias) มักทำให้สิ่งต่าง ๆ ดูน่ากินอยู่เสมอ ดังนั้นต้องดูให้ดี เพราะตามหลักด้านจักรวาลวิทยาร่วมสมัยแล้ว อาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูปสไตล์สเปน ไม่มีปรากฏอยู่ที่ไหนเลย นอกจากบนโลก”

ปัจจุบันทวีตดังกล่าวได้ถูกรีทวีตไปถึง 2,639 ครั้ง และมียอดกดไลก์กว่า 16,800 ครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจผิดและคิดว่าภาพดังกล่าวถูกถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จริง ๆ ทำให้ในท้ายที่สุดไคลน์ได้ออกมาขอโทษพร้อมกล่าวว่า ทวีตที่เกิดขึ้นเป็นเพียงมุขตลกเท่านั้น ทั้งนี้มันก็สามารถช่วยเตือนสติเกี่ยวกับภาพต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

ที่มา: CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส