เหตุการณ์เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาในรัฐมอนทานา สหรัฐอเมริกา หนูน้อยนามว่า ไรเคอร์ เว็บบ์ (Ryker Webb) ได้หายไปจากบ้านในช่วงเย็นวันที่ 3 มิถุนายน พ่อแม่เล่าว่าครั้งสุดท้ายนั้นเห็นไรเคอร์เล่นอยู่กับหมาอยู่ในลานหน้าบ้าน พอสังเกตอีกทีไรเคอร์ก็หายตัวไปแล้ว ทางสถานีตำรวจลินคอล์นเคาน์ตี้ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเด็กหายเมื่อเวลา 16:53 น. ซึ่งขณะนั้นพ่อแม่บอกว่าลูกชายได้หายตัวไปประมาณ 2 ชั่วโมงได้แล้ว

ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่รอช้าได้จัดกำลังออกค้นหาทันที โดยเริ่มต้นค้นหาบริเวณหุบเขา Bull Lake หน่วยงานได้ระดมกำลังกันทั้ง รถ ATVs, โดรน, สุนัขตำรวจ และ เรือ แต่ก็ไร้วี่แววของหนูน้อยไรเคอร์ ผ่านพ้นมาจนถึงวันรุ่งขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ลดละความพยายาม มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ออกช่วยในการค้นหาอีกด้วย ไม่แค่นั้น ตำรวจในท้องที่ใกล้เคียงอย่าง แฟลตเฮดเคาน์ตี้ และ สโพแคน จากรัฐวอชิงตัน ก็ส่งกำลังเจ้าหน้าที่และสุนัขตำรวจมาร่วมค้นหาด้วย แต่ก็ยังคงไม่พบร่องรอย เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอุปสรรคสำคัญในการค้นหาหนูน้อยไรเคอร์คือสภาพอากาศที่เลวร้าย ในวันเสาร์ สถานีตำรวจลินคอล์นเคาน์ตี้ยังช่วยประกาศเหตุฉุกเฉินให้ชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันตรวจตราในบริเวณบ้านของตนด้วยเพื่อจะพบว่าไรเคอร์ไปหลบซ่อนตัวอยู่ ก็ยังคงไร้ซึ่งวี่แววของหนูน้อย

Bull Lake Valley

นายอำเภอ ดาร์เรน ชอร์ต (Darren Short) แห่งสถานีตำรวจลินคอล์นเคาน์ตี้ ผู้ควบคุมการค้นหาครั้งนี้ เล่ากับผู้สื่อข่าวว่าเบาะแสเดียวที่ไรเคอร์ทิ้งไว้เขาเดินไปทางไหนก็คือ
“หนูน้อยไรเคอร์สนใจพวกแมลงอย่างมาก ตอนที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นของเราออกค้นหาตามทางเดินหลังบ้านของหนูน้อยนั้น พวกเขาพบว่าหินบางก้อนบนพื้นนั้นเหมือนเพิ่งถูกพลิกขึ้นมาไม่นานนี้ ก็เป็นไปได้ว่าไรเคอร์พลิกหินเหล่านี้เพื่อไล่จับแมลง”

การค้นหาไรเคอร์เกือบจะหมดหวัง จนกระทั่งในวันอาทิตย์ สามี-ภรรยา คู่หนึ่งซึ่งอยู่ในละแวก Bull Lake พวกเขามีกระต๊อบหลังเล็ก ๆ ปลูกไว้ในหุบเขา ซึ่งในวันนั้นทั้งคู่ก็เดินทางไปตรวจสอบที่พักของตน แต่พอไปถึงก็ได้ยินเสียงเด็กสะอึกสะอื้นแว่วออกมาจากกระต๊อบ พอเปิดเข้าไปดูก็พบหนูน้อยไรเคอร์ซุกตัวอยู่ในกระเป๋าใส่เครื่องตัดหญ้า

นายอำเภอ ดาร์เรน ชอร์ต (Darren Short) แห่งสถานีตำรวจลินคอล์นเคาน์ตี้ เชื่อว่าไรเคอร์น่าจะเดินพลัดหลงมาจนเจอกระต๊อบหลังนี้ซึ่งห่างจากบ้านถึง 3 กิโลเมตร แล้วเข้าไปมุดตัวหลับอยู่ในกระเป๋า แล้วน่าจะอยู่ในนี้ตั้งแต่คืนวันศุกร์แล้ว จนคู่สามีภรรยามาพบตัวในวันอาทิตย์
“พวกเขาได้ยินเสียงเด็กผู้ชายแว่วมาจากกระต๊อบที่พวกเขาเก็บเครื่องปั่นไฟ พวกเขาก็เลยเดินไปดูแล้วก็พบตัวหนูน้อย”

ทีมค้นหา

นายอำเภอชอร์ตเล่าว่า ขณะที่พบตัวไรเคอร์นั้น หนูน้อยยังดูแข็งแรงและมีกำลังใจดีอยู่ แต่ไรเคอร์ก็หิวโซ กระหายน้ำ และหนาวสั่น เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเห็นว่าหนูน้อยไรเคอร์รอดมาได้ราวปาฏิหาริย์ เพราะละแวกที่พบตัวไรเคอร์นั้น ชุกชุมไปด้วยสิงโตภูเขาและหมี นายอำเภอชอร์ตเล่าอีกว่า เขาได้พูดคุยกับหนูน้อยได้เพียงสั้น ๆ พอได้ความว่าไรเคอร์เดินจากบ้านมาถึงนี่ด้วยตัวเอง จนรู้สึกอ่อนล้าจึงได้เข้าไปนอนในกระต๊อบ
“เขาค่อนข้างช็อกครับและมีอาการตกใจกลัว ตอนที่ผมได้เจอเขา”
แต่พอบอกว่าเขาจะได้กลับไปเจอพ่อแม่แล้ว ไรเคอร์ก็แสดงอาการดีใจจนดวงตามีประกาย
“เขาทำตาเบิกโพลงด้วยความกลัวอยู่ตลอด จนกระทั่งเขาได้เจอพ่อกับแม่”

อาการของ ไรเคอร์ เว็บบ์ ตอนที่เพิ่งพบตัว

นายอำเถอชอร์ตยังตั้งข้อสงสัยอีกว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมุ่งเป้าไปที่ประเด็นว่าทำไมพ่อแม่ของไรเคอร์ถึงต้องประวิงเวลาตั้ง 2 ชั่วโมงก่อนจะแจ้งตำรวจว่าลูกชายได้หายตัวไป
“เราอยากจะรู้รายละเอียดให้แน่ชัดว่าหนูน้อยเดินออกไปไกลขนาดนั้นได้อย่างไร แล้วทำไมถึงใช้เวลานานนักกว่าจะแจ้งตำรวจ”
ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะตั้งข้อกล่าวหาเอาผิดพ่อและแม่หนูน้อยในข้อหา ประมาทเลินเล่อจนมีผลต่อสวัสดิภาพของเด็ก และได้เรียกหน่วยคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กให้มาดูแลหนูน้อยไรเคอร์อีกด้วย

ที่มา ที่มา