นิโคล คิดแมน (Nicole Kidman) นักแสดงหญิงชื่อดังฮอลลีวูด วัย 55 ปี แม้ว่านิโคลจะเกิดที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา พ่อของเธอเป็นนักชีวเคมี ส่วนคุณแม่นั้นเป็นอาจารย์สอนวิชาพยาบาล แต่พอเธออายุได้ 3 ขวบ พ่อแม่ก็พากลับไปอยู่ที่ออสเตรเลียบ้านเกิด เธอเข้าวงการแสดงในออสเตรเลีย จนอายุ 22 ปี จึงย้ายมาอยู่ในสหรัฐฯ เพื่อเดินหน้ากับอาชีพการแสดงจริงจังที่นี่ แต่รู้หรือไม่ครับว่า ตระกูลคิดแมนของเธอนั้น ไม่ใช่ตระกูลธรรมดาทั่วไป แต่เป็นหนึ่งในตระกูลเก่าแก่ของออสเตรเลียที่มีประวัติอันยาวนาน และเป็นเจ้าของพื้นที่ดินอันมหาศาลอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลก

นิโคล คิดแมน กับพ่อและแม่ของเธอ

การสำรวจอันดับผู้ถือครองที่ดินบนโลกเรานี้ดำเนินการโดย นิตยสาร New Statesman ได้รับการเปิดเผยเมื่อปี 2011 ผลสำรวจเผยออกมาว่า ตระกูลคิดแมนนั้นเป็นเจ้าของที่ดินรวมกันแล้วมากกว่า 60 ล้านไร่ นั่นเทียบได้กับพื้นที่ 1 ใน 5 ของประเทศไทยเลย

“อันดับที่ 8 ในรายชื่อของผู้ถือครองที่ดินมากสุดในโลกนั้นคือ ฟาร์ม และ ปศุสัตว์ ของครอบครัวคิดแมนในออสเตรเลีย ซึ่งเกี่ยวดองกับนักแสดงหญิง นิโคล คิดแมน ซึ่งนับว่าเป็นการถือครองที่ดินที่มากที่สุดในรูปแบบเอกชน โดยไม่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ หรือรัฐ”
เจ้าหน้าที่สำรวจกล่าว

ประเทศออสเตรเลียจาก Google Maps พื้นที่สีแดงในภาพคือที่ดินในครอบครองของตระกูลคิดแมน

พื้นที่ดินดังกล่าวนั้น เป็นทรัพย์สินในนามบริษัท Kidman Holdings ก่อตั้งโดย เซอร์ ซิดนีย์ คิดแมน มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เขาหนีออกจากบ้านมาตั้งแต่อายุได้เพียง 13 ปี โดยมีม้าตาบอดข้างหนึ่งเพียงตัวเดียวเป็นทรัพย์สินส่วนตัว แล้วเขาก็เริ่มก่อตั้งธุรกิจด้วยตัวเองตั้งแต่วันนั้น เซอร์ซิดนีย์เสียชีวิตไปในปี 1935

เคยมีการสืบค้นไปก่อนหน้านั้นอีกว่า ต้นตระกูลคิดแมนนั้นถือกำเนิดมาจาก บริดเจ็ต และ เจมส์ คัลลาชาร์ ที่มากับเรือ แอกเนส อีวิง ที่มาเทียบท่าเมืองซิดนีย์ตั้งแต่ มกราคม 1842 นู่นเลย คู่สามีภรรยาคัลลาชาร์ ย้ายมาตั้งรกรากที่ท่าเรือ แม็กควอรี ทั้งคู่ทำงานเป็น คนงานในเรือกสวนไร่นา จนกระทั่งทั้งคู่มีลูกชายด้วยกัน และนั่นก็คือปู่ทวดของ นิโคล คิดแมน นั่นเอง

หนึ่งในธุรกิจของตระกูลคิดแมน

หลังมีการเปิดเผยสถิติอันน่าทึ่งนี้ ก็มีนักข่าวพยายามไปสอบถามข้อเท็จจริงกับ นิโคล คิดแมน ว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องเพียงใดกับธุรกิจ Kidman Holdings ของตระกูลนี้ แต่โฆษกส่วนตัวของ นิโคล คิดแมน ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ส่วนรายชื่ออื่น ๆ ในอันดับผู้ถือครองที่ดินมากสุดบนโลกเรานี้ ในวันที่เปิดเผยผลสำรวจนั้น อันดับ 1 ตกเป็นของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เป็นการถือครองสิทธิ์ตามบรรดาศักดิ์ในฐานะประมุขของเครือจักรภพอังกฤษทั้ง 32 ประเทศ ทำให้พระองค์มีสิทธิ์เหนือพื้นที่มากถึง 16,693 ล้านไร่ คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 18.3 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมดบนโลกมนุษย์นี้ มากกว่าพื้นที่ของสหรัฐอเมริกากับรัสเซียมารวมกันเสียอีก

อันดับที่ 2 คือ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ แห่งชาอุดิอารเบีย และอันดับที่ 3 คือ พระสันตปาปา แห่งคริสตจักรกรุงโรม

ที่มา ที่มา