หากจะพูดถึง ชารอน สโตน (Sharon Stone) นักแสดงสาวที่มีชื่อเสียงในยุค 90s ปฏิเสธไม่ได้ที่จะไม่พูดถึง ‘Basic Instinct’ (1992) หนังทริลเลอร์อีโรติก ผลงานกำกับของ พอล เวอร์โฮเวน (Paul Verhoeven) ที่เธอร่วมแสดงกับ ไมเคิล ดักลาส (Michael Douglas) ในตอนนั้นตัวหนังสร้างกระแสฮือฮาอย่างมาก แม้หนังเรื่องนี้จะแจ้งเกิดเธอให้มีผลงานต่อมาในฮอลลีวูด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกว่าฉากหนังไขว่ห้างสลับขาสุดวาบหวิว ก็ฮือฮามากพอจนกลายมาเป็นภาพจำที่เด่นที่สุดของเธอไปแล้ว

ปัจจุบันนี้ สโตนกลายเป็นนักแสดงสาวใหญ่วัย 65 ปีที่ยังมีผลงานการแสดงอยู่เรื่อย ๆ รวมทั้งยังมีผลงานศิลปะที่กำลังจะมีการจัดนิทรรศการให้ผู้ที่สนใจเข้าชม สโตนมีโอกาสได้นั่งเปิดอกคุย ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดกับนิตยสาร InStyle เกี่ยวกับผลพวงที่มาพร้อมกับชื่อเสียงและการเป็นที่รู้จักของเธอ หลังจากที่ ‘Basic Instinct’ เข้าฉาย เพราะนอกจากเธอจะต้องรับมือกับชื่อเสียงที่ถาโถมเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัวแล้ว เธอยังต้องพบกับเหตุการณ์ระทึก

Basic Instinct Sharon Stone Michael Douglas

เพราะอยู่ดี ๆ เธอก็ดันไปเกี่ยวข้องกับการไล่ล่าตามจับ โอ. เจ. ซิมป์สัน (O. J. Simpson) อดีตนักอเมริกันฟุตบอลซูเปอร์สตาร์ของ NFL ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมอดีตภรรยา และคนรักของเธออย่างโหดเหี้ยม ซึ่งนำไปสู่การต่อสู้ทางคดีในชั้นศาล จนกระทั่งเมื่อตำรวจ LAPD ของเมืองลอสแองเจลิสได้เข้าควบคุมตัวซิมป์สันในปี 1994 ก่อนที่เขาจะขับรถยนต์ของตัวเองหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบทั้งสถานีที่ขับรถไล่ตามเขาอยู่นานกว่า 90 นาที

สโตนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรใด ๆ กับคดีดังกล่าวแม้แต่น้อย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ LAPD กลับเดินทางมาถึงหน้าบ้านเธอในวันเกิดเหตุ พร้อมกับบอกว่า เธอมีเวลา 10 นาทีในการเก็บกระเป๋าเดินทาง เพื่อเดินทางไปซ่อนตัวในที่ที่ปลอดภัย ทั้งที่เธอเองก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์โดยตรง และทุกวันนี้เธอก็ยังไม่รู้เหตุผลว่าทำไมตำรวจถึงมาบอกให้เธอซ่อนตัว เพราะตอนนั้นชื่อเสียงของเธอก็ทำเอาวุ่นวายจนไม่ได้จัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง เธอจำประโยคที่ตำรวจบอกกับเธอเกี่ยวกับซิมป์สันว่า “เขาเป็นคนอันตราย และเราก็ไม่รู้ว่าเขาอันตรายแค่ไหน และก็ไม่รู้ว่าจะมันจะเกิดอะไรขึ้นด้วย”

สโตนเล่าว่า เธอถูกย้ายเข้าไปในโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ 1 นายคอยเฝ้าที่แผนกต้อนรับ ในขณะที่อีกนายยืนเฝ้าอยู่ที่หน้าประตูห้องของเธอ ในขณะที่ซิมป์สันกำลังข้บรถขึ้นทางด่วน สโตนเล่าว่า เพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ LAPD ได้แนะนำว่าเธอยังไม่ควรกลับไปอยู่บ้านเดิม และขอให้เธอหาบ้านหลังใหม่ที่ดูปลอดภัย มีรั้วรอบขอบชิดมากกว่านี้

14 มิถุนายน ปี 1994 โอ. เจ. ซิมป์สัน อดีตนักอเมริกันฟุตบอลซูเปอร์สตาร์ตำแหน่ง Running Back ของทีมบัฟฟาโล บิลส์ (Buffalo Bills) ในลีก NFL ก่อเหตุขับรถยนต์หลบหนีการเข้าควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ LAPD หลังจากที่เขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมอดีตภรรยา นิโคล บราวน์ ซิมป์สัน (Nicole Brown Simpson) และคนรักใหม่ โรนัลด์ โกลด์แมน (Ronald Goldman) หลังจากที่ศาลได้ตั้งข้อหาเขาในคดีฆาตกรรม หลังจากพบหลักฐานต่าง ๆ ทั้งถุงมือ เส้นผม ถุงเท้า และคราบเลือดบนรถ Ford Bronco สีขาว ซึ่งเป็นรถยนต์คันเดียวกับที่เขาใช้หลบหนี

ซิมป์สันได้ขับรถหลบหนีไปยังทางด่วนสาย 405 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถไล่ล่าตามเป็นจำนวนมาก สถานีโทรทัศน์หลายช่องได้รายงานข่าวด่วน ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ดังกล่าว คั่นกลางระหว่างการถ่ายทอดสดการแข่งขันบาสเก็ตบอล NBA รอบชิงชนะเลิศ ทำให้มีเรตติงผู้ชมข่าวนี้สูงถึงกว่า 95 ล้านคน สุดท้าย แม้ตำรวจจะสามารถรวบตัวเขาได้ หลังจากไล่ล่ายาวนานกว่า 90 นาที แต่คดีดังกล่าวกลับปิดแฟ้มด้วยการถูกยกฟ้อง และกลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาในเวลาต่อมา

หลังจากนั้น แม้สโตนจะมีผลงานการแสดงมาตั้งแต่ยุค 80s แล้ว และ ‘Basic Instinct’ หนังเรื่องที่ 19 ของเธอก็แจ้งเกิดอย่างสวยงาม แต่ภายหลังมีการเปิดเผยว่า เธอได้รับค่าตัวจากหนังเรื่องนั้นเพียงแค่ 5 แสนเหรียญเท่านั้น ในขณะที่ดักลาสได้รับค่าตัวจากหนังเรื่องเดียวกันสูงถึง 14 ล้านเหรียญ นั่นจึงทำให้เธอไม่ได้มีเงินเหลือเฟือมากพอสำหรับซื้อคฤหาสน์หลังใหญ่ หรือแม้แต่จ่ายค่าระบบรักษาความปลอดภัยได้เฉกเช่นเหมือนกับดาราฮอลลีวูดดังคนอื่น ๆ

สโตนตัดสินใจย้ายบ้านเข้าไปอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ที่มีรั้วรอบขอบชิดที่ไม่ได้รับการรีโนเวตอะไรเลย แต่เป็นบ้านหลังเดียวที่เธอพอจะมีกำลังซื้อได้ ถึงกระนั้น เธอก็ต้องยอมจ่ายเงินเพื่อจ้างทีมรักษาความปลอดภัยให้กับบ้านหลังนั้น เพียงเพราะเธอกลายเป็นคนดังแล้ว

Basic Instinct Sharon Stone Michael Douglas

สโตนเล่าเสริมถึงค่าใช้จ่ายที่งอกออกมาจากการจ้างทีมรักษาความปลอดภัยว่า “การเป็นคนดังมันเป็นอะไรที่แพงมากนะคะ เวลาคุณออกไปทานอาหารเย็น และมีคนนั่งอยู่ที่โต๊ะ 15 คน แล้วใครจะเป็นคนเช็กบิลล่ะ ? ก็ต้องเป็นคุณนี่แหละที่ต้องจ่ายมื้อละ 3,000 เหรียญทุกครั้งเลย”

สโตนทิ้งท้ายว่า แม้ตัวเธอเองจะเป็นที่รู้จัก แต่ในอีกมุมหนึ่ง นักแสดงก็ไม่ได้มีชีวิตบางมุมที่เหนือไปกว่าคนอื่น ๆ “อย่างน้อยตอนนี้ผู้คนก็เข้าใจแล้วแหละว่า เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ (Jennifer Lawrence) กระโดดขึ้นเครื่องบินไม่ได้ นิโคล คิดแมน (Nicole Kidman) ก็กระโดดร่มไม่ได้ ชารอน สโตน ก็ทำไม่ได้เหมือนกัน ไม่ว่าเธอจะเล่นหนังมาเยอะขนาดไหน ผู้คนก็คิดว่า ‘คุณเคยเล่นหนังเรื่องไหนมาบ้างนะ ?’ แล้วพวกเขาก็จะบอกว่ารู้จักฉันเหมือนกับป่าฝนแอมะซอน เหมือนผ้าอนามัยแบบสอด สำลีก้อน เหมือน ชารอน สโตน อะไรแบบนี้”


ที่มา: InStyle, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส