เสืออยู่ในป่า จระเข้อยู่ในน้ำ ฉลามอยู่ในทะเล แต่งูพิษนี้สิถือเป็นสัตว์ร้ายที่ร้ายที่มีฤทธิ์คร่าชีวิตคนเราได้ และอยู่ใกล้ตัวเราที่สุด แม้ว่าในเมืองหลวงจะมีน้อย แต่แค่พ้นไปแถบชานเมืองก็มีสิทธิ์ประสบพบเจอแล้ว ต่อให้เราอยู่ในบ้าน มันก็ยังเข้ามาได้ว่างั้นเหอะ งูจึงเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่จัดว่าน่ากลัวที่สุด และเป็นภาระหนักหนาให้กับหน่วยงานกู้ภัยในทุกวันนี้ ที่ต้องคอยรับแจ้งเหตุงูเข้าบ้าน แล้วต้องคอยไปจับไม่ว่าจะงูมีพิษหรือไม่มีพิษก็ตามแต่

ตามสถิติที่มีการจดบันทึกไว้เมื่อปี 2019 ชาวโลกถูกงูพิษกัดตายมากถึง 63,000 คน และตัวเลขที่ชวนอึ้งกว่านั้นก็คือ 51,000 คน เกิดขึ้นในอินเดีย 85% ของชาวอินเดียที่ถูกงูกัดนั้นถึงแก่ชีวิต มีเพียง 15% เท่านั้นที่รอดชีวิตมาได้ อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรแออัดหนาแน่น และยังมีพื้นที่รกร้างอยู่มาก จึงเป็นสาเหตุให้คนกับบรรดางูพิษต้องมาเผชิญกันบ่อยครั้ง อย่างเรื่องที่จะเล่านี้ก็เป็นเหตุงูเห่ากัดเด็กน้อยวัยเพียง 8 ขวบ เท่านั้น เหตุเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 หมู่บ้านพัณดาภัทร หมู่บ้านในรัฐฉัตติสครห์ ทางตอนกลางของอินเดีย

deepak

หนูน้อยผู้นี้ชื่อว่า ทีปัก ที่ก็วิ่งเล่นซุกซนอยู่แถวบ้านตามประสาเด็กน้อย แน่นอนว่าชนชทของอินเดียย่อมเป็นพื้นที่รกชัฎเต็มไปด้วยงูเงี้ยวเขี้ยวขอ พอทีปักไปเล่นใกล้ ๆ เจ้างูเห่าตัวหนึ่ง มันก็เลยจู่โจมทีปัก ด้วยการเลื้อยพันขึ้นมาพันบนแขนของหนูน้อย ก่อนจะฉกแล้วฝังคมเขี้ยวไปบนแขนของทีปัก หนูน้อยตกใจจะทั้งเพราะที่อยู่ดี ๆ ก็มีงูมาพันบนแขน และความปวดจากแผลที่ถูกงูกัด ทีปักก็รีบสะบัดแขนอย่างแรง หวังว่าจะเหวี่ยงให้งูหลุดพ้นไป แต่แขนเล็ก ๆ ของเด็ก ก็ไม่มีแรงเหวี่ยงพอที่จะทำให้วงรัดที่แน่นของงูหลุดออกไปได้ เมื่อพยายามเหวี่ยงอยู่ครู่หนึ่ง หนูน้อยก็เริ่มรวบรวมสติได้ หายจากอาการตกใจ
“แกกัดฉันแล้วใช่ไหม งั้นฉันขอกัดแกกลับบ้าง”
ว่าแล้วทีปักก็ตัดสินใจกัดเจ้างูเห่าอย่างแรง แม้ฟันของเด็กจะไม่มีพิษเหมือนงู แต่น้ำหนักของการขบไปบนร่างงูก็ไม่น้อยเช่นกัน บวกกับสัญชาตญาณการเอาชีวิตรอดของเด็กชนบท ทีปักก็กัดไปสุดแรงจนเจ้างูเห่า…………ตาย
“งูเห่ามันพันแขนหนูแล้วมันก็กัดหนู หนูปวดมากเลยนะตอนนั้น แล้วหนูสะบัดแขนเท่าไหร่งูมันก็ไม่หลุดซักที หนูก็เลยกัดมันไปแรง ๆ เลย 2 ที ทั้งหมดมันเกิดขึ้นแป๊บเดียวเองครับ”
ทีปักเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง

เมืองจัสปูร์ ยังเต็มไปด้วยพื้นที่ป่าเขา จึงมีงูชุกชุม

พอทีปักกัดงูตายไปแล้ว พ่อแม่ถึงเพิ่งได้รู้ว่าลูกชายถูกงูเห่ากัด พ่อแม่เร่งพาทีปักไปโรงพยาบาลท้องถิ่นทันที พอทีปักไปถึงมือหมอ หมอก็รีบตรวจสอบบาดแผลที่ถูกกัดแล้วก็พบเรื่องน่าทึ่งซ้ำสองว่า นอกจากทีปักยังเป็นเด็กนักสู้ที่กัดงูเห่าตายแล้ว เขายังเป็นเด็กโชคดี ที่งูเห่านั้นกัดทีปักแต่ไมได้ปล่อยพิษ มีคำศัพท์เรียกว่า ‘Dry Bite’ นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมหลังจากทีปักโดนงูมีพิษร้ายแรงอย่างงูเห่ากัดแต่ไม่ได้มีอาการเหมือนโดนพิษใด ๆ เลย

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านงูพิษให้ข้อมูลเสริมในจุดนี้ว่า การกัดแบบ Dry Bite นั้น จะเกิดขึ้นเฉพาะกับงูที่โตเต็มวัยแล้วเท่านั้น เมื่องูโตเต็มที่แล้วจะสามารถควบคุมการหลั่งพิษจากต่อมได้ งูพิษจะกัดเหยื่อแล้วปล่อยพิษเพื่อฆ่าเหยื่อ หรือต่อสู้กับสัตว์อื่น ๆ ที่มีวี่แววว่าจะเป็นภัยกับตัวเอง แต่งูพิษจะกัดแบบไม่ปล่อยพิษก็ต่อเมื่อมีเจตนาจะขู่หรือเตือนสัตว์อื่น ๆ เท่านั้น

เมืองจัสปูร์ ที่ทีปักอยู่นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีอสรพิษชุกชุม คาดการณ์ว่ามีงูมากกว่า 200 สายพันธุ์อยู่ในเมืองนี้ ปัญหาประชาชนถูกงูกัดในอินเดีย นับเป็นปัญหาที่น่าวิตกกังวลที่ยังไม่มีแนวโน้มจะได้รับการแก้ไข นักวิจัยคาดว่า ตัวเลขของผู้เสียชีวิตจากการถูกงูพิษกัดจะพุ่งไปแตะที่หลัก 68,000 คนต่อปีในปี 2050 และแน่นอนว่าจะเกิดมากที่สุดในอินเดีย ที่มีอัตราเฉลี่ย ประชากรถูกงูพิษกัดตาย 4 คน/100,000 คน สูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกอย่างมาก และปัญหาหลัก ๆ ของอินเดียก็คือ ปัญหาการเข้าถึงเซรุ่มแก้พิษในพื้นที่ห่างไกล คนที่ถูกงูกัดต้องได้รับการฉีดเซรุ่มภายในเวลา 6 ชั่วโมงหลังถูกกัดถึงจะรอดชีวิต

ที่มา