นาทีนี้ถ้าถามถึงผู้กำกับที่รู้จักการสร้างหนังที่รวมเหล่าตัวละครไว้ในเรื่องเดียวกันได้ดีที่สุด คงจะไม่มีใครเกิน “พี่น้องรุสโซ” ถ้ามองจากผลงานที่ผ่านมาตั้งแต่ Captain America: Civil War, Avengers : Infinity War และ Avengers: Endgame ทำให้แฟน ๆ มาร์เวลคิดถึงผลงานของทั้งคู่ แต่ในขณะนี้พี่น้องรุสโซก็ยังไม่มีแผนการกลับมาทำหนังเรื่องไหนในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

Secret Wars เคยถูกเขียนออกมา 2 ครั้งในเวอร์ชันการตูนของมาร์เวล แล้วทั้ง 2 ครั้ง เนื้อหาก็แตกต่างกันมาก ครั้งแรกในปี 1984 เป็นซีรีส์ยาว 12 เล่มจบ เมื่อ the Beyonder (คาแร็กเตอร์ที่มีพลังอำนาจระดับจักรวาล) ได้เลือกซูเปอร์ฮีโรและเหล่าวายร้ายระดับแถวหน้า ย้ายร่างพวกเขาไปยังดาวที่ชื่อว่า Battleworld อยู่ในกาแล็กซีที่ห่างไกล แล้วยื่นข้อเสนอให้ทั้งสองฝ่ายทำศึกห้ำหั่นกันและกัน
“ข้าคือผู้มาจากดินแดนห่างไกล พวกเจ้าจงกำจัดศัตรูของเจ้าซะ แล้วทุกสิ่งที่เจ้าปรารถนาก็จะเป็นของเจ้า ไม่มีสิ่งใดที่เราจะไม่สามารถจัดหาให้เจ้าได้”

อีกเวอร์ชันออกมาในปี 2015 เป็นซีรีส์ 8 เล่มจบ เล่าเรื่องการล่มสลายของจักรวาลมาร์เวลและจักรวาลคู่ขนาน

Secret Wars ปี 1984

นักข่าวได้มีโอกาสเจอ โจและแอนโธนี รุสโซ ก็เลยได้ยิงคำถามสำคัญว่าพวกเขาจะกลับมาร่วมงานกับมาร์เวลเมื่อไหร่ แล้วแฟน ๆ จะได้ดู Secret Wars หรือไม่ โจ รสุโซเป็นผู้ตอบคำถามนี้
“คุณรู้มั้ย ผมน่ะอ่านการ์ตูน Secret Wars ว่าตั้งแต่ 10 หรือ 11 ขวบนี่แหละ มันเป็นเรื่องราวที่รวมซูเปอร์ฮีโรทุกตัวมาไว้ด้วยกัน มันเป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่ทำแบบนี้ สำหรับผมเหตุการณ์นี้ การเล่าเรื่องของมันดีงามที่สุดแล้ว ลองนึกดูสิว่ามันจะเป็นอย่างไรถ้าคุณรวมทุกตัวละครมาไว้ด้วยกัน มันเป็นไอเดียที่สุดยอดมากที่เอาเหล่าวายร้ายมาร่วมทีมกับซูเปอร์ฮีโร แอนโธนีกับผมชอบมากเรื่องความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างเหล่าฮีโรและวายร้ายเหล่านี้ ผมชอบที่พวกวายร้ายคิดว่าพวกเค้าก็เป็นฮีโรเหมือนกัน ตอนที่ผมทำ Infinity War มันก็ทำให้ผมได้ฝันถึง Secret Wars อีกครั้ง แต่มันเป็นงานในระดับที่ใหญ่กว่ามาก”

ทั้งคู่ยังไม่มีแผนการจะกลับมาร่วมงานกับมาร์เวลในเร็ว ๆ นี้ หลังเสร็จสิ้นงานใหญ่อย่าง Infinity Saga แล้ว ถ้าเขาอยากจะเติมเต็มความฝันของตัวเอง ก็ต้องโพรเจกต์ที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งนั่นก็คือ Secret Wars ซึ่งมันจะทำให้หนังอย่าง Avengers: Endgame ดูเป็นโพรเจกต์เล็ก ๆ ไปเลย

“มันจะเป็นโพรเจกต์หนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่คุณจะคิดฝันได้ นั่นยิ่งทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นมากกับเรื่องราวของมัน ต้องใช้ความทะเยอทะยานอย่างมากกว่าตอนที่ทำ Infinity Saga”

Secret Wars ปี 2015

ในตอนที่เตรียมงานสร้าง Infinity Saga นั้น แบกรับความคาดหวังจากแฟน ๆ ไว้สูงมาก ซึ่งนับว่าเป็นความเสี่ยงอย่างมากกับหน้าที่ผู้กำกับโพรเจกต์ใหญ่ในระดับนี้ แต่ก็นับว่าเป็นการดีที่พวกเขาสามารถตอบสนองแฟน ๆ ได้เป็นที่น่าพอใจ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามก็ยังมีเสียงลือว่าพี่น้องรุสโซเคี่ยวเข็ญ 2 ผู้เขียนบท คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และสตีเฟน แม็กฟรีลี อย่างมากเพื่อให้ได้บทภาพยนตร์ที่ทั้งคู่พอใจ สองผู้เขียนบทลองเสนอไอเดียหลากหลายแนวทางมากในระหว่าร่างบท Infinity Saga กว่าพวกเขาจะได้เจอแนวทางที่ดีที่สุดที่จะเล่าเรื่องราวทั้งหมดออกมาได้เป็นที่พอใจของแฟน ๆ ทั่วโลก จนทำให้ Avengers: Endgame ขึ้นแท่นหนังที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลกในท้ายที่สุด เราก็ได้แต่คาดหวังว่าพี่น้องรุสโซจะท้าทายตัวเองด้วยการทำหนังที่ยิ่งใหญ่ขั้นกว่าอย่าง Secret Wars

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง