ตราบใดที่คีอานู รีฟส์ ยังคงลมหายใจอยู่ เราก็จะได้ยินเรื่องราวที่ผู้คนเล่าขานวีรกรรมของเขาออกมาเรื่อย ๆ ทั้งจากผู้คนเดินถนนทั่วไป ทีมงานในกองถ่าย และเรื่องที่เราจะเล่านี้ก็มาจาก ออคตาเวีย สเปนเซอร์ นักแสดงผิวดำดีกรี 1 ออสการ์จาก The Help (2011) ที่คอหนังน่าจะคุ้นเคยกับภาพลักษณ์สาวร่างท้วมอารมณ์ดีของเธอ

ออคตาเวีย สเปนเซอร์ ในวันที่คว้าออสการ์ตัวแรกของเธอจาก The Help (2011)

ออคตาเวีย สเปนเซอร์ เธอย้อนเล่าความทรงจำที่ดีงานที่เธอเคยได้รับน้ำใจจาก คีอานู รีฟส์ ในรายการ The Graham Norton Show เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อโปรโมตหนัง The Witches ผลงานล่าสุดของเธอ

เหตุการณ์มันเกิดขึ้นเมื่อ 25 ปีก่อนนู้นเลย ตอนนั้นหนัง The Matrix ยังไม่สร้างออกมา วันนั้นฉันกำลังขับรถไปรับบทภาพยนตร์เพื่อมาอ่านก่อนจะไปออดิชันบท แล้วฉันก็ไม่ได้ใส่ชุดชั้นในออกไปด้วย ฉันใส่เสื้อยืดของทีมฟุตบอลมหาลัยแล้วก็ใส่แจ็กเก็ตทับไว้อีกชั้น รถที่ฉันขับไปเนี่ยไม่ได้ล้างมานานล่ะ แล้วฉันก็ชอบจอดรถใต้ต้นไม้ด้วย บนหลังคารถนี่ก็เลยมีขี้นกเต็มไปหมด แล้วรถฉันก็เกิดตายกลางย่านหรูหราในเบเวอร์ลี ฮิลล์ รอบข้างนั้นมีร้านกาแฟ มีผู้คนนั่งกันเต็มไปหมด รถก็ติดกัน หลายคันก็บีบแตรใส่ฉัน แต่ไม่มีใครสนใจจะมาช่วยฉันเลย”

ตอนที่เล่าความหลังประทับใจในรายการ The Graham Norton Show

และชายใจดีที่ผ่านมาในช่วงเวลาคับขันนั้นก็คือ คีอานู รีฟส์ แม้ว่าเขาจะไม่ได้ไปถึงขีดสุดในอาชีพนักแสดงของเขาจาก The Matrix แต่แค่ Point Break กับ Speed ก็ถือว่าเขาเป็นดาราแถวหน้าได้แล้วในขณะนั้น แม้ว่าเขาจะเป็นดาราดัง แต่คีอานูก็ไม่เพิกเฉยกับภาพเบื้องหน้าเขายอมเสียเวลาจากการทำธุระของเขาเข้ามาช่วยออกตาเวีย ซึ่งวันนั้นยังเป็นนักแสดงโนเนมอยู่เลย

“ขณะที่ทุกอย่างกำลังวุ่นวาย พระเอกคนนี้ก็โผล่มา เขาสวมแว่นกันแดดและหมวกกันน็อคมอเตอร์ไซค์ พอเห็นฉันก็จำได้ทันทีว่านี่คือคีอานู รีฟส์ แน่นอนฉันนี่แทบสติแตกไปเลย
แล้วเขาก็เอ่ยปากว่า ‘เฮ้ คุณต้องการความช่วยเหลืออยู่ใช่มั้ยครับ’
ฉันก็รีบตอบ ‘ค่ะ’ ทันที
ตอนนั้นฉันก็นึกว่าเขาจะเข้าไปนั่งตรงที่คนขับคอยจับพวงมาลัย แล้วฉันไปเข็นรถเข้าข้างทาง
แต่เขากลับบอกว่า ‘ไม่สิ ผมจะไปเข็นรถเข้าข้างทาง คุณนั่นแหละเข้าไปนั่งในรถ’
แล้วเขาก็ไปเข็นรถ จังหวะนั้นที่ผู้คนมองเห็นว่า คีอานู รีฟส์ กำลังเข็นรถอยู่ ทุกคนก็เลยกุลีกุจอวิ่งลงมาช่วยเข็นกันใหญ่”

และนั่นคือเรื่องราวตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว มันตอกย้ำให้เห็นว่าคีอานูเป็นคนที่จิตใจดีงามเช่นนี้ตลอดมา และเรื่องราวของเขาก็นับได้ว่าเป็นข้อคิดเตือนใจให้โลกได้เห็นว่า คนทำความดี ย่อมได้รับกรรมดี ที่ย้อนกลับมาถึงตัวเขาในวันนี้

ออคตาเวีย สเปนเซอร์ ใน The Witches ผลงานล่าสุดของเธอที่ได้ประกบ แอนน์ แฮทธาเวย์

จากเรื่องราวที่หลายคนเคยได้ยินได้ฟังกันมาแล้วในกองถ่าย The Matrix ทั้ง 3 ภาค ที่เขาใกล้ชิดสนิทสนมกับบรรดาสตันท์แมนทั้ง 12 คน พอหนังปิดกล้องเขาก็เอาเงินค่าตัวมาซื้อมอเตอร์ไซค์ ฮาร์เลย์ เดวิดสัน แจกทั้ง 12 คน แล้วไม่จบแค่นั้น คีอานู ในฐานะนักแสดงระดับแถวหน้าของโลกก็ยังคงสานสัมพันธ์อันดีกับบรรดาสตันท์แมนเหล่านี้โดยไม่ถือตัว จนเมื่อ แชด สตาเฮลสกิ หนึ่งในสตันท์แมนจาก The Matrix อยากลองสร้างหนังแอ็กชันและกำกับเองสักเรื่อง เขาก็เลยทาบทาม คีอานู รีฟส์ มารับบทนำ ซึ่งคีอานูก็ตอบตกลง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์ John Wick หนังที่ส่งให้ คีอานู รีฟส์ กลับมาเป็นพระเอกแถวหน้าในวงการอีกครั้ง

ใครคิดถึง คีอานู รีฟส์ เตรียมรอชมผลงานชิ้นต่อไปของ คีอานู รีฟส์ ที่เขาจะกลับมารับบทเป็น นีโอ อีกครั้งใน The Matrix 4 ที่วางกำหนดฉายไว้ 22 ธันวาคม 2021

อ้างอิง