เอลลี่ (Elli) เจ้าแมวลายทักซิโด้ เพศเมีย เคยเป็นลูกแมวจรในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เยอรมนี ก่อนที่มันจะถูกเก็บมาเลี้ยงโดยนิโคล (Nicole) สาวรักสัตว์ใจดี และเธอได้พบว่าขนสีดำของมันค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีขาว เพราะความผิดปกติของเซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสี จนทำให้มันกลายเป็นแมวขนสีขาวที่มีขนสีดำแซมอยู่ทั่วตัวเหมือนสีตก

เอลลี่ อดีตลูกแมวจรที่นิโคลเก็บมาเลี้ยงพร้อมกับพี่น้องแมวของมันอีกตัวหนึ่งที่ชื่อว่า โรซี่ (Rosie) จากฟาร์มท้องถิ่นแห่งหนึ่งในเยอรมนี ทั้งสองตัวเป็นแมวลายทักซิโด้ ที่มีขนสีดำทั่วตัว และมีขนสีขาวบริเวณใบหน้า ช่วงอก และอุ้งเท้า 

นิโคลเลี้ยงดูเจ้าแมวเป็นอย่างดี จน 9 เดือนหลังจากนั้น เธอจึงเริ่มสังเกตเห็นว่าเอลลี่มีรอยเปรอะสีขาว ๆ ท่ามกลางขนสีดำของมัน ซึ่งเธอมั่นใจว่ารอยเปรอะนี้ไม่เคยมีอยู่บนตัวของเอลลี่มาก่อน เธอจึงคิดว่ามันคงเป็นเศษลำสีจึงได้พยายามเอามันออก แต่ก็ได้รู้ว่ามันคือขนของเจ้าแมวเหมียวนั่นเอง

ตั้งแต่นั้นมาสีขนของเอลลี่ก็เริ่มเปลี่ยนไป มีรอยสีขาวเพิ่มมากขึ้น จากแมวที่มีขนสีดำกลายเป็นแมวที่มีรอยด่างสีขาวเกือบทั่วทั้งตัว นิโคลมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับอาการความผิดปกติของเอลลี่ ด้วยความสงสัยและเป็นห่วงเจ้าเหมียวตัวน้อย เธอจึงพาเอลลี่ไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้น

สัตว์แพทย์พยายามทำให้เธอใจเย็นลง ก่อนจะอธิบายว่า เอลลี่มีอาการที่พบได้ยากมาก เรียกว่า ‘โรคด่างขาว’ (Vitiligo) เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังหรือขนเกิดการสูญเสียเม็ดสี ซึ่งภาวะที่พบยากนี้เกิดขึ้นเพียง 0.5-2% ของประชากรทั่วไปในมนุษย์และเป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้ในสัตว์ทุกชนิด 

อย่างไรก็ตาม โรคด่างขาวไม่ใช่โรคติดต่อและไม่ได้ส่งผลร้ายต่อร่างกาย เอลลี่ยังคงเป็นแมวที่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี เพียงแค่มีรูปลักษณ์สีขนที่แปลกใหม่เท่านั้น ภายในเวลาเพียงแค่ปีเดียว สีขนของเอลลี่เปลี่ยนไปมาก จนดูเหมือนว่าเอลลี่เป็นแมวลายหินอ่อนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร

อ้างอิง : boredpanda

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส