เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ‘เจมส์ แมคเคนซีย์’ และ ‘เมแกน ไพรซ์’ คู่รักวีแกน หรือผู้ที่นิยมการรับประทานอาหารมังสวิรัติ ที่อาศัยอยู่ ณ เมืองคาวเบย์ (Cow Bay) รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ถูกหน่วยงานพิทักษ์สวัสดิภาพสัตว์สั่งปรับเงินเป็นจำนวนทั้งหมด 7,000 เหรียญ (ประมาณ 217,000 บาท) และโดนคำสั่งแบนไม่ให้มีสัตว์เลี้ยงไว้ในครอบครอง 3 ปีใน 2 ข้อหา ได้แก่ การทรมานสัตว์ และการไม่ปฏิบัติตามแนวทางด้านสวัสดิภาพสัตว์ จากการที่ปล่อยให้ลูกสุนัข 2 ตัวต้องผอมโซจากภาวะขาดสารอาหาร

ลูกสุนัขทั้งสองตัวนี้มีชื่อว่า ‘รู’ (Roo) และ ‘อูลา’ (Ula) สุนัขพันธุ์ Bull Arab ที่เลี้ยงโดยเจมส์และเมแกน คู่รักที่มีความนิยมรับประทานอาหารมังสวิรัติ แต่ดูเหมือนว่าเจ้าตัวอยากจะเผื่อแผ่การกินอาหารมังสวิรัติแก่น้องหมาด้วย ก็เลยจัดการทำอาหารด้วยมังสวิรัติให้มันกินซะเลย แต่แทนที่จะสุขภาพดีตามความเชื่อของทั้งคู่ ปรากฏว่าลูกสุนัขทั้งสองกลับผอมโซเพราะขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อลูกสุนัขที่กำลังต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนเพื่อการเจริญเติบโต

หน่วยงาน RSPCA หรือ Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals (ราชสมาคมเพื่อการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์) ของออสเตรเลียที่ได้รับรายงานนี้จึงรีบรุดเข้าไปยังบ้านของคู่รักรายนี้โดยทันที ซึ่งการตรวจค้นบ้านหลังนี้พบว่า มีสภาพความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างแย่ รวมถึงภายในครัวและในตู้เย็นมีเพียงวัตถุดิบสำหรับทำอาหารมังสวิรัติ เช่นข้าว ถั่วเลนทิล ควินัว พาสตา และธัญพืช ซึ่งเป็นอาหารของมนุษย์ โดยไม่พบว่ามีอาหารสุนัข ผลิตภัณฑ์จากเนื้อ หรือแม้แต่ชามใส่น้ำดื่มสำหรับสุนัขในบ้านเลยแม้แต่น้อย 

หน่วยงาน RSPCA จึงต้องทำการยึดลูกสุนัขทั้งสองไว้เพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วน และสั่งปรับคู่รักคู่นี้ตามระเบียบ ซึ่งเมแกนได้ยอมรับว่า เธอเป็นคนทำอาหารมังสวิรัติให้พวกมันกินด้วยตัวเองเพราะอาหารสุนัขหมด และไม่มีเงินจะซื้อ แต่ปฏิเสธที่จะบอกว่าใช้ส่วนผสมอะไรบ้าง

ส่วนเจ้าลูกสุนัขทั้งสองที่ได้รับแต่อาหารมังสวิรัติตลอด 3 เดือน ได้รับการประเมินจากสัตวแพทย์ว่ามีอาการขาดสารอาหารอย่างรุนแรงจนทำให้ร่างกายซูบผอม ซึ่งทาง RSPCA ยังคงติดตามความคืบหน้าอาการของพวกมันอยู่ตลอด โดยอูลา แม้จะมีความพิการที่อุ้งเท้าหน้า แต่ก็ได้รับการฟื้นฟูร่างกายจนเติบโตแข็งแรงขึ้น และได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Scrappy-Doo’ ก่อนที่จะทำการหาบ้านใหม่ 

แต่โชคร้ายกลับเป็นของเจ้ารู ที่มีอาการหนักกว่า เพราะมันมีอาการขาดสารอาหารจนผอมแห้งแทบไม่มีแรงเดิน มีแผลในกระเพาะอาหาร แถมยังมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลัง ที่เจ้าของเก่ารักษามันด้วยเฝือกทำเองแบบบ้าน ๆ เพราะไม่มีเงินจะพาไปหาสัตวแพทย์ แต่ด้วยสภาพร่างกายของมันที่อ่อนแอเกินจะเยียวยา หลังจากการรักษาอย่างสุดความสามารถ สัตว์แพทย์จึงจำต้องทำการุณยฆาตให้มันเพื่อไม่ให้มันต้องทรมานไปกว่านี้ 

อ้างอิง : insider abc dailymail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส