มาช้าแต่มานะ… อิเกีย (IKEA) ปล่อยผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศในบ้านที่ช่วยกรองมลพิษในอากาศได้ทั้งจากฝุ่น ควัน กลิ่น เกสรดอกไม้ สารเคมี รวมไปถึงฝุ่นละอองขนาดจิ๋วอย่าง PM2.5 โดยมีรัศมีในการฟอกอากาศได้สูงสุดราว 8-10 ตารางเมตร ขึ้นอยู่กับการปรับระดับความแรงพัดลมของเครื่อง

เครื่องฟอกอากาศนี้มีชื่อว่า FӦRNUFTIG ได้รับการออกแบบมาอย่างเรียบหรูตามสไตล์สแกนดิเนเวียนโดยเดวิด วอห์ล (David Wahl) โปรดักต์ดีไซเนอร์ของอิเกีย ตัวเครื่องสูง 45 เซนติเมตร กว้าง 31 เซนติเมตร น้ำหนักเบาเพียง 3.92 กิโลกรัม มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มาพร้อมขาตั้ง หูหิ้ว และรูแขวนติดผนัง ด้านบนมีที่ปรับระดับพัดลมได้ 3 ระดับ ตัวเครื่องมีให้เลือกสีขาวและสีดำ แต่กรอบผ้าโพลีเอสเตอร์ด้านหน้ามีสีเทาเพียงสีเดียว จำหน่ายในราคาเครื่องละ 50 ยูโร หรือประมาณ 1,860 บาท (การกำหนดราคาขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ) มีฟิลเตอร์จำหน่ายแยกต่างหาก ผลิตออกมา 2 รูปแบบในราคา 5 ยูโร (185 บาท) และ 9 ยูโร (335 บาท) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกรองที่ต่างกัน

“ทุกบ้านมีรูปทรงที่แตกต่างกัน และทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอาจมีฝุ่นมลพิษที่ทำให้คุณเกิดอาการแพ้และส่งผลต่อการนอนหลับได้” วอห์ลกล่าว เครื่องฟอกอากาศนี้มีจำหน่ายแล้วในอิเกียหลายประเทศ แต่ยังไม่มีจำหน่ายในอิเกียประเทศไทย ส่วนจะมาหรือไม่และจะมาเมื่อไหร่ เราคงต้องรอลุ้นกัน

อ้างอิง : ikea.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส