แม้เราจะได้ยินคำว่า ‘เจ้าโลก’ กันมาบ้าง แต่ใครจะรู้สึกถึงความหมายของคำนั้นได้เท่ากับ ‘เจ้าโลก’ ตัวจริงที่มีมากกว่า 1 หรือ 2 อัน ทารกชาวอิรักวัย 3 เดือน ได้สร้างประวัติศาสตร์ว่าเป็นมนุษย์คนแรกที่มีอวัยวะเพศชายมากถึง 3 อันด้วยกัน สร้างความสนใจในวงการแพทย์อย่างมาก ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาไม่กี่เดือนก็ตาม

มนุษย์ที่มีอวัยวะเพศชายเกินปกติเป็นเรื่องที่หายากมาก โดยศัพท์ทางการแพทย์จะเรียกผู้ที่มีอวัยวะเพศ 2 อันว่า Dipallia และผู้ที่มีอวัยวะเพศชาย 3 อันว่า Triphallia ตามลำดับ ครั้งแรกที่มีการค้นพบผู้มีอวัยวะเพศเกินเกิดขึ้นในปี 1609 ตกเป็นของชายชื่อเวกเกอร์ (Wecker) นับแต่นั้นจนถึงปัจจุบันมีการค้นพบเคสอวัยวะเพศเกินมากกว่า 100 เคส จากการสำรวจที่ตีพิมพ์ใน International Journal of Surgery Case Reports ระบุว่า “ผู้ชายจำนวน 5-6 ล้านคนจะพบผู้ที่มีอวัยวะเพศเกิน 1 คน”

พ่อแม่ของเด็กชายชาวอิรักเพิ่งสังเกตเห็นเมื่อลูกของพวกเขาเมื่ออายุครบ 3 เดือน โดยที่ถุงอัณฑะมีอวัยวะแปลก ๆ ยื่นออกมาคล้ายคลึงกับองคชาตขนาดเล็ก จากโคนขององคชาตเดิมและอีกอันอยู่ใต้ถุงอัณฑะ ในทางแพทย์ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่ข้อสันนิษฐานบ่งชี้ว่ายาและการติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์ก็มีผลเช่นกัน

ทีมแพทย์ผู้รับผิดชอบเคสของเด็กชาวอิรักตัดสินใจผ่าอวัยวะส่วนเกินออก ซึ่งต้องอาศัยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะการสร้างท่อปัสสาวะใหม่ การผ่าตัดผ่านไปด้วยดีโดยที่ตัวเด็กไม่มีอาการข้างเคียงใด ๆ แต่ให้มีการติดตามผลเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี อย่างไรก็ตามทางแพทย์ระบุว่าการมีองคชาตหลายอันไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด เพียงแต่อาจสร้างรำคาญใจบ้างที่รู้สึกเหมือนมีอะไรเกะกะขวางทางเท่านั้น แต่ก็อย่าละเลยปัญหาในระบบย่อยอาหารและทางเดินปัสสาวะ เท่านี้ก็ใช้ชีวิตร่วมกับ ‘เจ้าโลก’ ได้แล้วล่ะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส