หากใครเคยดูรายการ ‘ซูเปอร์จิ๋ว’ คงพอทราบว่าขนาดประเทศไทยยังมีเด็ก ๆ ที่มีความสามารถมากมายขนาดนี้ หากขยับขึ้นไปเป็นระดับโลกล่ะมันจะขนาดไหน นี่คือหนึ่งในตัวอย่างของเด็กผู้มีความสามารถ เขาคือ ‘โลรองต์ ซิมอนส์ (Laurent Simons)’ เจ้าหนูชาวเบลเยียมวัย 11 ขวบ ที่เพิ่งได้รับประกาศนียบัตรระดับปริญญาตรี สาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย Antwerp ทำให้เขากลายเป็นเด็กอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกที่สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

‘โลรองต์ ซิมอนส์’ และครอบครัว / เครดิตรูปภาพจาก AFP

‘โลรองต์ ซิมอนส์’ ไม่เพียงแค่จบการศึกษาเท่านั้น แต่ยังสามารถจบการศึกษาด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 ภายในเวลา 1 ปี! ในขณะที่มนุษย์ท่านอื่น ๆ ใช้เวลาสำเร็จการศึกษาอย่างน้อยก็ราว ๆ 3 ปีได้ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจหากย้อนกลับไปสมัยไฮสคูลเจ้าหนู ‘โลรองต์ ซิมอนส์’ ใช้เวลาเรียนระดับมัธยมปลายเพียงแค่ 1 ปีครึ่ง และสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายด้วยอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น

‘โลรองต์ ซิมอนส์’ เคยทดสอบไอคิวพบว่า เขามีไอคิวสูงถึง 145 และมีความทรงจำแบบภาพถ่าย (photographic memory) ทำให้สามารถจดจำและเรียนรู้ได้ไวกว่าเด็กทั่วไป เขาชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ รวมถึงแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระดับที่ดีมากอีกด้วย

บทสัมภาษณ์จากหนังสือพิมพ์ De Telegraaf ของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ‘โลรองต์ ซิมอนส์’ ไม่สนใจว่าอายุมีผลกับการได้รับปริญญาตรีหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือการได้มาซึ่งความรู้ เขาสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับกลศาสตร์และฟิสิกส์ควอนตัม และกำลังมุ่งไปที่เป้าหมายใหม่คือการทำให้มนุษย์เป็นอมตะ “ฟิสิกส์ควอนตัมเป็นเพียงส่วนแรก แต่เป้าหมายสุดท้ายคือการแทนที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายด้วยชิ้นส่วนกลไกและบรรลุความเป็นอมตะ ผมวางแผนเส้นทางเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ร่วมกับครูที่ดีที่สุดในโลก โดยศึกษาลึกเข้าไปในสมองเพื่อทำความเข้าใจว่าพวกเขากำลังคิดอะไร

อย่างไรก็ตาม ‘โลรองต์ ซิมอนส์’ ก็เป็นบัณฑิตที่อายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยที่อันดับหนึ่งคือ ‘ไมเคิล เคียนีย์ (Michael Kearney)’ ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขามานุษยวิทยาจาก University of South Alabama ในปี 1994 เมื่ออายุได้เพียงแค่ 10 ปีเท่านั้น

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส