เรามักได้ยินเรื่องราวน่ารัก ๆ ตามสไตล์คนญี่ปุ่นอยู่เสมอ นี่ก็เป็นอีกเรื่องราวความน่ารักของคนญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นกับร้านสะดวกซื้อ Lawson ในเมืองมัตสึยามะทางตะวันตกของญี่ปุ่น ถึงแม้ตัวป้ายจะใช้งานไม่ได้แล้ว แต่ทางร้าน Lawson ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงป้าย เพื่อใช้เป็นบ้านพักให้กับครอบครัวนกนางแอ่นที่กลับมาทำรังที่เดิมอีกครั้งในรอบสองปี

ร้านสะดวกซื้อ Lawson ตั้งอยู่ในจังหวัดเอฮิเมะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำพุร้อนโดโก ออนเซ็น (Dogo Onsen) ว่ากันว่าเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ในอดีตจึงมีผู้คนต่างแวะเวียนมาไม่ขาดสาย แต่สิ่งที่ดึงดูดใจผู้คนที่สัญจรผ่านไปผ่านมายังมีรังของนกนางแอ่นที่ตั้งอยู่บนป้ายร้าน Lawson แห่งนี้ ที่ตัว L ของป้ายเป็นตัวเดียวที่ไฟไม่ติด เนื่องจากทางร้านคงสภาพของป้ายไว้ให้กับครอบครัวนกนางแอ่นเดิม ที่เคยวางไข่ในรังแห่งนี้และกลับมาวางไข่อีกครั้ง

เครดิตรูปภาพจากทวิตเตอร์ @Mulboyne

รังของลูกนกนางแอ่นถูกพบครั้งแรกเมื่อปลายเดือนมิถุนายนปี 2020 โดยมีไข่จำนวน 5 ฟองวางอยู่ในรัง แต่ไร้วี่แววของพ่อแม่ เนื่องจากร้าน Lawson แห่งนี้ได้ปิดทำการตามมาตราฉุกเฉินเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว คาดว่าพอไม่มีคนผ่านไปผ่านมาจึงไม่มีใครไล่กาที่เป็นศัตรูของนกนางแอ่น ไข่เหล่านั้นจึงยังไม่ได้ฟักออกมา

เครดิตรูปภาพจากทวิตเตอร์ @Mulboyne

แม้ในปี 2021 นี้ การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ยังส่งผลให้การสัญจรน้อยลง แต่ร้าน Lawson แห่งนี้ได้กลับมาเปิดให้บริการและรอคอยนกนางแอ่นชุดใหม่เข้ามาวางไข่ ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในพ่อแม่ที่เคยวางไข่ในรังนี้เมื่อ 2 ปีก่อน โดยสังเกตจากจุดสีขาวบนหลังของมัน ชูซากุ โยชิโมโตะ (Shusaku Yoshimoto) เจ้าของร้าน Lawson อายุ 49 ปี กล่าวว่า “เราเก็บรังไว้ของนกนางแอ่นไว้ที่เดิม เผื่อพวกมันอาจจะรู้สึกว่าที่นี่ปลอดภัย ผมไม่เคยคิดเลยว่าพวกมันจะกลับมา หลังจากหายไปเมื่อปีที่แล้วและกลับมาออกไข่อีกครั้ง”

ปัจจุบันลูกนกเหล่านี้เติบโตขึ้น และเริ่มเรียนรู้ที่จะบินไปรอบ ๆ รังของพวกมัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งชีวิต ที่คอยให้กำลังใจคนผ่านไปผ่านมา รวมถึงร้านสะดวกซื้อ Lawson แห่งนี้ แม้ในยามที่การแพร่ระบาดยังดำเนินต่อไปและลูกค้าลดลงเรื่อย ๆ ก็ตาม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส