หากใครเป็นแฟนของอาจารย์ฮาจิเมะ อิซายามะ (Hajime Isayama) ผู้เขียนมังงะเรื่อง Attack on Titan คงคุ้นเคยภาพของไททัน บุคคลร่างร่างคล้ายมนุษย์ สูงใหญ่หลายสิบเมตร แม้เราอาจจะไม่ได้เห็นไททันในความเป็นจริง แต่ก็พอเห็นไอเดียของไททันในรูปแบบอื่นๆ บ้าง อย่างเสาไฟฟ้าแรงสูงที่หยิบคอนเซ็ปต์ของไททันมาใช้จนคว้ารางวัลดีไซน์ได้สำเร็จ

เครดิตรูปภาพจาก http://choishine.com/

เสาไฟฟ้าแรงสูงนี้มีชื่อว่า The Land of Giants เป็นผลงานการออกแบบของ CHOI+SHINE สตูดิโอศิลปะและการออกแบบที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติมานับไม่ถ้วน ก่อตั้งโดยสองสถาปนิกจิน ชอย (Jin Choi) และโทมัส ไชน์ (Thomas Shine) ทั้งคู่ได้ออกแบบเสาไฟฟ้าแรงสูงในปี 2008 ที่ช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเสาไฟฟ้าในปัจจุบันโดยสิ้นเชิง

เครดิตรูปภาพจาก http://choishine.com/

เสาไฟฟ้าแรงสูง The Land of Giants ออกแบบให้มีรูปร่างเหมือนไททันสูงกว่า 150 ฟุต ในอิริยาบถต่าง ๆ เสมือนกำลังเดินผ่านภูมิประเทศของไอซ์แลนด์ โดยเสาแต่ละต้นประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนเล็ก ๆ มาประกอบกัน ตั้งแต่หัว ลำตัว ปลายแขน ขาท่อนบนและมือ ที่ผ่านการคำนวณสรีระร่างกายในแกน x, y และ z ทำให้สามารถแสดงท่าทางได้หลากหลายตามภูมิประเทศ ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่งคุกเข่า

เครดิตรูปภาพจาก http://choishine.com/

ถึงแม้นี่จะเป็นเพียงแค่ต้นแบบงานดีไซน์ ไม่ได้สร้างขึ้นจริงแต่อย่างใด แต่เสาไฟฟ้าแรงสูง The Land of Giants ก็เป็น 1 ใน 4 ผู้ชนะจากงานประกวดดีไซน์ Boston Society of Architects Unbuilt Architecture Awards ในปี 2010 รวมถึงอีกหลายรางวัลจากเวทีประกวดต่าง ๆ แสดงให้เราเห็นแล้วว่างานดีไซน์ที่ดีต้องไม่ได้มีเพียงความสวยงามเท่านั้น แต่เมื่อฟังก์ชันดีความสวยงามได้อะไรก็ใช่ไปเสียหมด

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส