คู่มือการใช้คอมพิวเตอร์ Apple II จากปี 1980 ที่มีลายมือเขียนข้อความและลายเซ็นของ สตีฟจ็อบส์ (Steve Jobs) ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ลและอดีตซีอีโอผู้ล่วงลับ ได้รับการประมูลขายไปในราคา 787,484 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 26.2 ล้านบาท จากบริษัทประมูลแห่งหนึ่งในบอสตัน

บริษัทประมูลชื่อ RR Auction กล่าวว่า คู่มือการใช้งานหนา 196 หน้า ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดทางด้านเทคนิคและวิธีการใช้งานของคอมพิวเตอร์ Apple II เล่มนี้มีข้อความและลายเซ็นของจอบส์ และไมค์ มาร์คคูลา (Mike Markkula) ซีอีโออีกคนของแอปเปิ้ลในปี 1980 “จูเลียน รุ่นของคุณเป็นรุ่นแรกที่จะโตไปพร้อมกับคอมพิวเตอร์ ไปเปลี่ยนโลกเลย!” จอบส์เขียนข้อความนี้ลงบนด้านในปกหน้าของคู่มือ

จูเลียนที่จอบส์เขียนถึงคือ จูเลียน บริวเวอร์ (Julian Brewer) ลูกชายของไมค์ บริวเวอร์ (Mike Brewer) ที่เป็นผู้เจรจาเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลอย่างเป็นทางการในประเทศอังกฤษ และต่อมาได้กลายเป็นกรรมการผู้จัดการของแอปเปิ้ลประเทศอังกฤษ

“ผมนั่งอยู่ในห้องนอน กำลังเล่นเกมบนเครื่อง Apple II แล้วพ่อก็มาเรียกให้ผมไปพบกับแขก” จูเลียน บริวเวอร์ เล่าย้อนความถึงตอนที่เขายังเป็นวัยรุ่นในตอนที่ได้เจอจอบส์และมาร์คคูลา “ตอนนั้นผมมีหนังสือคู่มืออยู่กับตัวพอดี และผมเพิ่งเข้าใจในเวลาต่อมาว่ามันยากแค่ไหนที่จอบส์จะยอมเซ็นลายเซ็นให้แบบนี้” 

RR Auction เผยว่าผู้ชนะการประมูลครั้งนี้คือ จิม เออเซย์ (Jim Irsay) เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล Indianapolis Colts ที่ซื้อไปในราคา 787,484 เหรียญสหรัฐ

ภาพและอ้างอิง
https://rb.gy/3mqoqh

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส