ถ้าพูดถึงนักแสดงชายฮอลลีวูดที่เป็นขวัญใจสาว ๆ ทั่วโลกมากว่า 30 ปี ก็มีไม่กี่คนหรอก แต่หนึ่งในนั้นย่อมมี คีอานู รีฟส์ เป็นชื่อต้น ๆ เพราะเขาเป็นนักแสดงที่มีผลงานการแสดงต่อเนื่องไม่ว่าจะหนังเกรดบี หรือหนังระดับบล็อกบัสเตอร์ นอกเหนือจากภาพลักษณ์ที่เป็นหนุ่มหล่อแบบมีเอกลักษณ์แล้ว รีฟส์ยังมีข่าวบนโลกออนไลน์มาเนือง ๆ ที่มักเป็นข่าวเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของเขาที่ชอบใช้ชีวิตสมถะ และมีจิตใจงาม เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับคนรอบข้าง สร้างมูลนิธิ และเป็นกันเองกับแฟน ๆ เสมอ ยิ่งทำให้คะแนนนิยมในตัวคีอานู รีฟส์ ไม่เคยเสื่อมคลายไปเลย

และจุดนี้ล่ะ ที่ทำให้เหล่าสแกมเมอร์หรือมิจฉาชีพที่หากินบนโลกออนไลน์ใช้ชื่อเสียงของคีอานู รีฟส์ มาหากินกับบรรดาสาวใหญ่ที่ค่อนข้างมีเงินเก็บพอสมควร ด้วยการเข้ามาทักป้า ๆ ทางช่องทางสนทนาออนไลน์ แล้วแอบอ้างว่าเขาคือ คีอานู รีฟส์ ตัวจริงเสียงจริง ซึ่งตัวตนของเขาในขณะนี้กำลังรู้สึกเหงาและต้องการเพื่อนรู้ใจ แถมยังชวนคุณป้าเหล่านี้ไปเดินพรมแดงงานต่าง ๆ ของฮอลลีวูด แต่ป้า ๆ ต้องจ่ายค่าเข้างานเองนะ ซึ่งมีมูลค่า 2,000 เหรียญ ถ้าโอนมาได้ พอถึงวันงาน คีอานู รีฟส์ คนนี้จะไปรอรับที่สนามบินลอส แองเจลิส ด้วยตัวเขาเองเลย

คีอานู รีฟส์ ในวัย 57 ปี

ถึงวันนี้มีสาวใหญ่หลงเชื่อ สูญเงินไปแล้วหลายราย เพราะสแกมเมอร์ในคราบคีอานู รีฟส์ นี่มีหลายคนเสียด้วย แล้วเหยื่อส่วนใหญ่ก็อับอายไม่อยากเผยความซื่อที่ตัวเองพลาดท่าหลงเชื่อไป แต่ก็มีหญิงรายหนึ่งนามว่า มอลลี เฮอร์มิสทัน (Molli Hermiston) เปิดเผยข้อมูลกับ The LA Times โดยอ้างว่าคุณป้าของเธอหลงเชื่อ คีอานู รีฟส์ ตัวปลอมเกือบจะพลาดท่าสูญบ้านไปแล้ว คุณป้าของเธอนั้นพูดคุยกับรีฟส์ตัวปลอมมานานพอสมควร จนถึงขั้นที่รีฟส์ตัวปลอมยอมลงทุนส่ง สร้อยคอ และต่างหูมาให้กับคุณป้า ทำเอาคุณป้าเชื่อแบบหัวปักหัวปำ และปลื้มเอามาก ๆ ถึงกับใส่ต่างหูและสร้อยคอเส้นนี้ทุกวัน แผนการของรีฟส์ตัวปลอมมาถึงขึ้นที่ขอเงินจากคุณป้า 10,000 เหรียญ ประมาณ 324,xx บาท ซึ่งคุณป้าไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้ว่ารีฟส์ตัวปลอมอ้างเหตุผลว่าอะไร แต่นั่นก็ทำให้คุณป้ายินดีจะจ่ายอย่างจริงจัง ถึงขั้นประกาศขายบ้านในเมืองลิตเทิลร็อก รัฐอาร์คันซอแล้ว ดีที่เฮอร์มิสทันรู้เรื่องแล้วมาระงับแผนการได้ทัน

เฮอร์มิสทันผู้เป็นหลานได้ทำการพิสูจน์ให้คุณป้าดูว่า คีอานู รีฟส์ ที่คุณป้าคุยอยู่นั้นคือสแกมเมอร์ ด้วยการสร้างแอ็กเคานต์เฟซบุ๊กปลอมขึ้นมา และสร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นเศรษฐินีรุ่นป้า ขั้นตอนแรกก็คือการกด ‘ติดตาม’ แฟนเพจของคีอานู รีฟส์ เพียงไม่กี่นาทีหลังจากกดปุ่ม Follow ก็มี คีอานู รีฟส์ ทักเธอมาถึง 5 คน โอ้ว บนโลกนี้มีคีอานู รีฟส์ เยอะมาก มีคนหนึ่งรุกหนักมาก ชักชวนเธอให้ไปคุยกันทาง Google Hangout ด้วยการอ้างเหตุผลว่า เขาเป็นดาราดังจึงอยากจะให้การสนทนาออนไลน์นี้เป็นความลับ รู้กันส่วนตัวแค่สองคน ซึ่งเฮอร์มิสทันก็ลองเล่นตามน้ำไปด้วย รีฟส์ตัวปลอมก็รุกขั้นต่อไปทันที แต่ทุกคำถามที่เอ่ยมานั้น ล้วนแล้วแต่ถามเรื่องฐานะทางการเงินถามถึงขั้น คำถามที่ธนาคารจะถามลูกค้าเพื่อยืนยันตัวตน สุดท้ายรีฟส์ตัวปลอมยังมีการชักชวนให้โอนบิตคอยน์ให้เขาอีกด้วย ช่างเป็นบทสนทนาที่โรแมนติกมาก ๆ

คีอานู รีฟส์ ยังรักใคร่กันดีกับ อเล็กซานดรา แกรนต์

สำหรับแฟน ๆ ตัวจริงของ คีอานู รีฟส์ ถ้าเจอตัวปลอมแบบนี้ ควรจะเอะใจสงสัยแล้วล่ะว่าทำไมผิดกับภาพลักษณ์ตัวตนที่เรารับรู้ผ่านทางสื่อออนไลน์ว่าเขาคือ นักแสดงใจบุญสุด ๆ คนหนึ่ง และที่สำคัญที่ต้องย้ำกันชัด ๆ อีกครั้งตอนนี้ว่า คีอานู รีฟส์ คบหาอยู่กับอเล็กซานดรา แกรนต์ (Alexandra Grant) มากว่า 3 ปีแล้ว เธอยังเป็นคนเขียนภาพประกอบในหนังสือของรีฟส์ 2 เล่ม Ode To Happiness และ Shadows ทั้งคู่ยังร่วมกันก่อตั้งสำนักพิมพ์ X Artists Books เชื่อได้เลยว่า คีอานู รีฟส์ ตัวจริงคนนี้ไม่ส่งข้อความส่วนตัวหาหญิงคนไหนบนโลกออนไลน์แน่นอน

อ้างอิง