เป็นภาพที่สะเทือนใจคนรักสัตว์อย่างแรง เมื่อศูนย์ดูแลกอริลลากำพร้าในอุทยานแห่งชาติวีรูงกา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ได้เผยแพร่ข่าวว่า ดาคาซี (Ndakasi) กอริลล่าผู้เป็นที่รักยิ่งของทางศูนย์ได้จากเราไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 14 ปี เท่านั้น อายุเฉลี่ยของกอริลล่าอยู่ที่ 30 – 40 ปี ข่าวนี้มาพร้อมกับภาพสุดสะเทือนใจที่ได้เห็นดาคาซีในวาระสุดท้ายที่ป่วยจนผอมแห้ง แทบดูไม่เหมือนกอริลลว่า ดาคาซีนอนซุกไปบนอกของ อังเดร เบามา (Andre Bauma) เจ้าหน้าที่อุทยานที่ดาคาซีรักใคร่ที่สุด เพราะเบามาเปรียบเสมือนพ่อของดาคาซี เขาเป็นคนที่ช่วยเหลือดาคาซีมาจากพวกลักลอบล่าสัตว์ พ่อกับแม่ของดาคาซีโดนพวกลักลอบสังหารทั้งคู่ ในปี 2007 เบามาไปพบดาคาซียังนอนกอดร่างไร้วิญญาณของแม่อยู่ด้วยความไร้เดียงสา เบามาจึงเอาดาคาซีมาดูแลตั้งแต่วัยเพียง 2 เดือนเท่านั้น

เบามาดูแลดาคาซีจวบจนวาระสุดท้าย

เหตุที่ข่าวการจากไปของดาคาซี ถูกส่งต่อกันไปอย่างแพร่หลายนั่นก็เพราะ หลายคนที่แม้จะไม่รู้จักชื่อของดาคาซี แต่ก็น่าจะคุ้นกับภาพของกอริลล่าที่ยืน 2 ขาเหมือนคนแล้วโพสท่าเท่ ๆ ยืนอยู่ด้านหลังของเจ้าหน้าที่อุทยานรายหนึ่ง ที่กลายเป็นไวรัลอยู่ช่วงหนึ่งในปี 2019 เจ้าตัวนั้นละคือ ดาคาซี นี่เอง อีกตัวหนึ่งที่ยืนอยู่ข้าง ๆ ชื่อ ดีซี (Ndeze) เจ้าหน้าที่อุทยานบอกว่าที่มันยืนแบบนั้น เพราะมันชอบเลียนแบบท่าทางของเจ้าหน้าที่อุทยานที่ดูแลมัน

ที่ยืนเท่ ๆ ทางซ้ายสุดคือเจ้าดาคาซี

เบามาเล่าว่าเขาผูกพันกับดาคาซีมาก เขาดูแลมันมาตั้งแต่เล็กจนโต เลยรักดาคาซีเหมือนลูกสาวของเขาเองเลย
“เรานอนเตียงเดียวกันเลยนะครับ ผมเล่นกับเค้า ป้อนอาหารเค้า ถ้าบอกว่าผมเป็นแม่ของเค้าก็ไม่ผิดหรอก”

ดาคาซีตอนเป็นเด็กน้อย

แม้ว่าจะมีหลายหน่วยงาน และมูลนิธิคอยดูแลสวัสดิภาพของกอริลล่าภูเขา แต่ชีวิตของเหล่ากอริลล่าก็ยังเป็นอันตรายอยู่ ทุกวันนี้กอริลล่าภูเขาส่วนใหญ่อยู่กันในป่าประเทศอูกันดา, รวันดา, คองโก แต่ก็ต้องเผชิญกับภยันตรายต่าง ๆ ทั้ง ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง, พรานเถื่อน, ชาวบ้านที่บุกรุกพื้นที่อาศัยของกอริลล่า

โดยเฉพาะกอริลล่าที่อยู่ในการดูแลของศูนย์ดูแลกอริลลากำพร้าในอุทยานแห่งชาติวีรูงกานั้นก็กำลังประสบปัญหาหนัก เพราะบริเวณที่ตั้งศูนย์นั้น อยู่ในอาณาเขตพิพาทระหว่างกองทัพของรัฐบาลคองโก กับกองกำลังติดอาวุธอิสระ และทหารของกำลังอิสระเหล่านี้ก็ตั้งอยู่ในพื้นที่รอบ ๆ ศูนย์ ซึ่งบ่อยครั้งทหารเหล่านี้ก็ชอบล่าสัตว์ไปขาย

อ้างอิง