หลายคนอาจเห็นข่าวไฟไหม้ด้วยสาเหตุหลากหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้าลัดวงจรหรือความประมาทของคนในบ้าน ไปจนถึงอุบัติเหตุต่าง ๆ แต่ในประเทศเกาหลีใต้นั้นมีสาเหตุของไฟไหม้แปลก ๆ ที่บอกว่าแปลกเพราะมันไม่ได้มาฝีมือของมนุษย์ แต่เป็นแมวที่เลี้ยงอยู่ในบ้านต่างหาก

เครดิตรูปภาพจาก Reuters 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้ได้รับคำเตือนจากกรณีที่แมวหลายตัวเริ่มจุดไฟเผาบ้านของผู้อยู่อาศัยมากกว่า 107 หลัง ตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 จนถึงพฤศจิกายน 2021

ทางหน่วยงานดับเพลิงเชื่อว่า แมวที่อยู่อาศัยภายในบ้านทำการจุดไฟเผาบ้านโดยอาศัยเตาไฟฟ้า เนื่องจากแมวสามารถเรียนรู้การเปิดเตาไฟฟ้าเพียงใช้เท้ากดปุ่มบนหน้าจอสัมผัส และเมื่อเตามีการจุดติดขึ้นและมีความร้อนมากจนเกินไปจะส่งผลให้เตาเกิดการลุกไหม้ตามมาได้

หนึ่งในเจ้าหน้าที่หน่วยงานดับเพลิงกล่าวว่า “เหตุไฟไหม้บ้านเรือนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนที่มีสัตว์เลี้ยงภายในบ้านระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ในขณะที่ไม่มีคนอยู่บ้านได้”

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ไฟไหม้ในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเกาหลีใต้เท่านั้น ทางองค์กร American Humane Association ของอเมริกาได้ระบุว่า มีเหตุไฟไหม้ประมาณ 1,000 ครั้งต่อปี ที่มีสาเหตุมาจากสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก่อนจะออกไปไหนอย่าลืมเก็บดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเองให้ดีก่อนก้าวขาออกจากบ้าน มิฉะนั้นกลับมาแล้วอาจไม่เหลือบ้านให้อยู่ก็เป็นได้

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส