ใครที่เป็นทาสแมวหรือหลงรักแมวเป็นชีวิตจิตใจ เคยสังเกตน้องแมวที่บ้านหรือที่พบเห็นตามท้องถนนกันไหมว่า แมวเหล่านั้นมีรอยพับบริเวณหลังหูด้วย (หรือบางคนเพิ่งรู้ว่าแมวมีรอยพับหลังหูด้วยเหรอเนี่ย) จริง ๆ รอยพับนี้มีชื่อเรียกเป็นทางการด้วยว่า ‘Henry’s Pocket’ แล้วเคยสงสัยไหมว่ามันมีไว้ทำไม?

‘Henry’s Pocket’ เป็นรอยพับของผิวหนังจนเกิดเป็นช่องหรือถุงเล็ก ๆ บริเวณด้านล่างใบหู ซึ่งนอกจากพบในแมวแล้ว ยังพบได้ตามสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ อาทิ สุนัขบางสายพันธุ์ พังพอน ไปจนถึงค้างคาวอีกด้วย

อย่างไรก็ตามก็ยังเป็นคำถามในแวดวงวิทยาศาสตร์ว่า หน้าที่จริง ๆ ของ ‘Henry’s Pocket’ มีไว้ทำอะไร แต่มีการสันนิษฐานไว้ว่า อาจช่วยให้สัตว์ตรวจจับเสียงแหลมสูง และส่งสัญญาณคลื่นเสียงไปยังหูชั้นในได้ หรืออีกทฤษฎีบอกว่า ‘Henry’s Pocket’ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของใบหู เวลาที่แมวหรือสุนัขพับหูไปมา รวมถึงแสดงกิริยาด้วยใบหูก็ทำได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ‘Henry’s Pocket’ ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีเสมอไป เพราะในทางหนึ่งยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรียและสาเหตุของการติดเชื้อด้วย หากพบว่าสัตว์เลี้ยงของคุณเกาหูมากเกินไป อาจเป็นเพราะมีปรสิตเข้าไปอยู่ในช่อง ‘Henry’s Pocket’ ก็เป็นได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส