เว็บไซต์ Variety ได้รายงานว่า วิล สมิธ (Will Smith) ได้ออกมาขอโทษต่อคณะกรรมการของสถาบัน Academy of Motion Picture Arts and Sciences ซึ่งเป็นผู้จัดงานประกาศรางวัล ‘Academy Award’ หรือออสการ์ (Oscar) อย่างจริงใจ พร้อมกับประกาศลาออกจากความเป็นสมาชิกของสถาบัน และจะยอมรับผลที่ตามมาทั้งหมดตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร

“การกระทำของผมในงานประกาศรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 94 นั้น เป็นสิ่งที่น่าตกใจ, เจ็บปวด และไม่น่าให้อภัย ผมได้ทำร้ายความรู้สึกคนไปมากมาย รวมถึงคริส (หมายถึง คริส ร็อก), ครอบครัวของเขา และเพื่อน ๆ อันเป็นที่รักของผม, ผู้ที่มาร่วมงานทั้งหมด และผู้ชมทั่วโลกที่รับชมอยู่ที่บ้าน

ผมได้ทรยศต่อความไว้วางใจของ Academy และทำให้ผู้เข้าชิงและผู้ชนะรางวัลคนอื่น ๆ ไม่มีโอกาสที่จะได้ฉลองความสำเร็จของตนอย่างเต็มที่ ผมใจสลายเลย และต้องการให้ความสำคัญต่อผู้ที่สมควรได้รับความสนใจในความสำเร็จจริง ๆ และให้ Academy ได้กลับไปทำงานที่น่าทึ่งเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ไปต่อไป ดังนั้นผมจึงขอลาออกจากความเป็นสมาชิกของ Academy of Motion Picture Arts and Sciences และจะยอมรับสิ่งที่ตามมาทุกอย่างตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร

การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องใช้เวลา และผมจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ทำให้ความรุนแรงเข้ามาอยู่เหนือเหตุผลอีกต่อไป”

การประกาศของสมิธในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้ตบหน้า คริส ร็อก (Chris Rock) พิธีกรงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 กลางเวที เนื่องจากร็อกได้ปล่อยมุกล้อเลียนภรรยาของเขา

แม้ว่าสมิธจะได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ ‘King Richard’ พร้อมกับขึ้นเวลากล่าวถ้อยคำของอภัยที่ทุกคนในงานพร้อมใจกับยืนขึ้นปรบมือให้ แต่เขาก็ถูกสื่อในสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเด็นการใช้ความรุนแรง

ในตอนนี้มีหลายสื่อออกมารายงานไม่ตรงกัน บ้างว่าสมิธนั้นถูกขอให้ลาออกจาก Academy บ้างก็รายงานว่าสมิธถูกขอให้อยู่ใน Academy ต่อไป แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ สมิธได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนอย่างเต็มที่ ในขณะที่ทาง Academy ก็ยังมิได้ประกาศการลาออกของเขาอย่างเป็นทางการ และต้องการพิจารณาเพื่อวางมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันมิให้เกิดการณ์รุนแรงเช่นนี้ขึ้นอีก

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส