หลังจากได้มีการประกาศสร้าง Indiana Jones ภาค 5 ขึ้นมา ก็เหมือนกับการกลับมาร่วมงานกันของสุดยอดฝีมือแห่งฮอลลีวู้ดอีกครั้ง ไมว่าจะเป็น Steven Spielberg และ Harrison Ford ล่าสุด John Williams นักประพันธ์ดนตรี/คอมโพสเซอร์ ระดับตำนานของฮอลลีวู้ดก็จะกลับมารับหน้าที่ประพันธ์ดนตรีประกอบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Indiana Jones อีกครั้ง

jwconducting2_large

คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าดนตรีประกอบคือสิ่งหนี่งที่ทำให้เกิดมนตร์ขลังในภาพยนตร์คลาสสิคมากมาย เพียงแค่โน็ตดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์บรรเลงขึ้นในช่วงสั้นๆ ผู้ฟังจะรู้ได้ทันทีว่านั่นคือภาพยนตร์เรื่องอะไร ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนเช่น Gone with the Wind, Star Wars, Jaws, Superman, James Bond และรวมถึง Indiana Jones ด้วยเช่นเกัน หรือแม้กระทั่งภาพยนตร์ในยุคหลังๆ เช่น Jurassic Park และ Harry Potter เป็นต้น

ล่าสุด Steven Spielberg ผู้กำกับ Indiana Jones ภาค 5 ได้ยืนยันกับนักข่าวว่า John Williams จะกลับมาทำดนตรีประกอบให้แฟรนไชส์นี้เช่นเดิม

Steven Spielberg ร่วมงานกับ John Williams มาตั้งแต่ Jaws ซึ่งภาพยนตร์เรื่องแรกของ Spielberg และได้ร่วมงานกันมาตลอดในภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ Spielberg กำกับ รวมถึงภาพยนตร์เรื่องล่าสุดอย่าง The BFG และ Ready Player One ด้วยเช่นกัน

spielberg-williams

John Williams เคยได้รับรางวัลออสการ์มาแล้ว 5 ครั้ง จากการเข้าชิงทั้งหมด 50 ครั้ง ดังนี้

  • Fiddler on the Roof (1971)
  • Jaws (1975)
  • Star Wars (1977)
  • E.T. The Extra Terrestrial (1982)
  • Schindler’s List (1993)

จะเห็นได้ว่า ภาพยนตร์จำนวน 3 ใน 5 เรื่องนั้น เป็นภาพยนตร์ของ Steven Spielberg (Jaws, E.T. The Extra Terrestrial และ Schindler’s List) และล่าสุดเขาก็ได้รับรับรางวัล Lifetime Achievement Award (รางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต) จากสถาบัน AFI อีกด้วย

john_williams_iconic_scores

นอกจากนี้ John Williams ก็จะกลับมาทำดนตรีประกอบให้กับ Star Wars : Episode VIII อีกเช่นกัน ก่อนที่จะเริ่มงานประพันธ์ดนตรีให้กับ Indiana Jones 5

ที่มา : screenrant