หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า “พหุจักรวาล (Multiverse)” จากภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ของมาร์เวล หรือจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ และล่าสุดก็มีภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่เล่าถึงเรื่องพหุจักรวาล (Multiverse) เช่นกัน แต่เป็นการเล่าอีกรูปแบบที่ต่างออกไป และไม่ได้มีความเชื่อมโยงกันแต่อย่างใด ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้มาพร้อมกับไอเดียที่ว่า “จักรวาลนั้นกว้างใหญ่มหาศาล…มากกว่าที่คุณคิด”

ภาพยนตร์ที่เรากำลังพูดถึงนี้ คือเรื่อง ‘Everything Everywhere All at Once’ หรือชื่อไทยคือ ‘ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส’ กระแสตอนนี้ถือว่ามาแรงและน่าติดตามเป็นอย่างมาก เพราะได้คะแนนรีวิวจาก Rotten Tomatoes สูงถึง 96% ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ แดเนียล ควาน (Daniel Kwan) และ แดเนียล ไชเนิร์ท (Daniel Scheinert) 2 ผู้กำกับจาก ‘Swiss Army Man’ มารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์



‘Everything Everywhere All at Once’ เป็นเรื่องราวของเอเวอลีนสาวชาวจีนที่ต้องแบกรับภาระของครอบครัว กระทั่งวันหนึ่งเธอได้ค้นพบว่าตนเองนั้นมีตัวตนอยู่ในหลายพหุจักรวาล แต่ทว่าในพหุจักรวาลอื่น ๆ กำลังต้องการความช่วยเหลือจากเธอ เธอจึงต้องตัดสินใจเลือกเส้นทางชีวิต สู้กับชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เอเวอลีนต้องรวบรวมทักษะและกำลังที่มีมาใช้ในการต่อสู้ครั้งนี้ เพื่อปกป้องและหยุดภัยร้ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยนักแสดงมากฝีมือและมีชื่อเสียงอย่าง มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) รับบท เอเวอลีน หวัง, สเตฟานี่ ซู (Stephanie Hsu) รับบท จอย หวัง และ คี ฮุย ควาน (Ke Huy Quan) รับบท เวย์มอนด์ หวัง ร่วมด้วย เจมส์ ฮ่อง (James Hong) รับบท กง กง และ เจมี่ ลี เคอร์ติส (Jamie Lee Curtis) รับบท เดียร์เดร โบเบียร์ดา

อีกทั้งยังได้ รุสโซ่บราเธอร์ส (the Russo brothers) อย่าง แอนโทนี่ รุสโซ่ (Anthony Russo) และ โจ รุสโซ่ (Joe Russo) 2 ผู้กำกับจาก ‘Avengers: Endgame’ มารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย

ด้วยการที่มีกำหนดฉายไล่เลี่ยกันกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ แถมยังมีเนื้อหาใกล้เคียงกันอีกด้วย ก็ไม่แปลกที่จะมีคนนำเอาภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนี้มาเปรียบเทียบกัน สิ่งที่ทั้ง 2 เรื่องต่างกันลิบลับเลยคือเรื่องของทุนสร้าง โดยภาพยนตร์หมอแปลกของมาร์เวลใช้ทุนสร้างสูงถึง 200 ล้านเหรียญ ส่วนภาพยนตร์ซือเจ๊เรื่องนี้ใช้ทุนไป 25 ล้านเหรียญ

‘Everything Everywhere All at Once’ หรือ ‘ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส’ มีคิวเข้าฉายวันที่ 12 พฤษภาคม 2022 นี้ ในโรงภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส