หนึ่งในนักแสดงมากฝีมือที่คอหนังฮอลลีวูดน่าจะเห็นพ้องต้องกันในเรื่องฝีไม้ลายมือการแสดงก็คือ อลัน ริกแมน (Alan Rickman) นักแสดงชาวอังกฤษ เขาเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นนักแสดงละครเวที แล้วก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยบท ฮานส์ กรูเบอร์ (Hans Gruber) ใน Die Hard (1988) ริกแมนสามารถทำให้ ฮานส์ กรูเบอร์ เป็นวายร้ายอันดับต้น ๆ ของฮอลลีวูดได้ทันที ทั้งมีความเฉลียวฉลาด และร้ายลึก ฆ่าคนได้แบบตาไม่กะพริบ ทำให้บท ฮานส์ กรูเบอร์ แจ้งเกิดให้ อลัน ริกแมน กลายเป็นนักแสดงที่งานชุกคนหนึ่งไปเลย

บทบาท ฮานส์ กรูเบอร์ ใน Die Hard ภาคแรกนั้น ริกแมนตีบทตัวร้ายได้แตกและเป็นที่จดจำเพราะเขาสั่งสมวิชาการแสดงละครเวทีมายาวนาน แม้กระทั่งในฉากสุดท้าย ที่เป็นจุดจบของกรูเบอร์ ฉากี้กรูเบอร์จะต้องร่วงจากยอดตึกระฟ้านากาโตมิ ซึ่งการถ่ายทำจริง ๆ นั้น ถ่ายกันในสตูดิโอแล้วนำไปซ้อนภาพฉากหลังว่าร่วงจากยอดตึกระฟ้า แต่ถึงอย่างนั้นฉากนี้นักแสดงก็ต้องร่วงจากที่สูงจริง ซึ่งควรเป็นฉากที่สตันท์แมนจะต้องรับหน้าที่ แต่ด้วยความที่เป็นนักแสดงไฟแรง ริกแมนยืนยันขอแสดงฉากนี้เอง

ทางทีมงานก็ดูแลความปลอดภัยให้ริกแมนด้วยการพันเชือกนิรภัยไว้กับตัวเขา โดยมีทีมงานจับปลายเชือกไว้ 2 ด้าน ทีมงานนัดแนะกับริกแมนว่า พวกเขาจะนับ 1-2-3 แล้วจะปล่อยตอนนับถึง 3 แล้วร่างของริกแมนจะตกไปกระทบกับเบาะรองรับด้านล่าง 12 เมตร แต่ก่อนที่จะถ่ายทำฉากนี้ ชาร์ลี ไพเซอร์นี (Charlie Picerni) ผู้ดูแลฉากสตันท์ให้กับกองถ่ายก็มีการตะเตรียมกับทีมงาน
“ผมไปกระซิบบอกทีมงานไว้ว่าให้ปล่อยเชือกตั้งแต่นับ 1 เลย”
ถ้าใครจำฉากตอนจบนี้ได้ จะจำได้ว่าสีหน้าสายตาของกรูเบอร์ตอนร่วงจากตึกนั้น ดูสมจริงมาก หน้าตาแสดงถึงความหวาดกลัวจริง นั่นเพราะว่าฉากนี้ริกแมนไม่ได้แสดง แต่เขาตกใจจริง

ริกแมนเองย้อนเล่าว่าเขาจำเหตุการณ์ตอนถ่ายทำฉากนี้ไม่ได้ แต่เขาจำปฏิกิริยาตอบรับของผู้อำนวยการสร้างได้ดี ตอนที่เขายืนกรานว่าจะแสดงฉากนี้เอง
“ผมเห็นสายตาที่มองผมด้วยความไม่มั่นใจของผู้อำนวยการสร้าง ตอนที่ผมบอกว่าจะแสดงฉากนี้เอง”
“แต่พวกเขาก็ระมัดระวังอย่างมากนะตอนที่ถ่ายทำ เพราะว่ามันเป็นฉากสุดท้ายของเรื่องแล้ว”

น่าเสียดายที่ริกแมนจากโลกไปเร็ววัน เขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนในปี 2016 ด้วยวัย 69 ปี ฝากผลงานแสดงไว้กว่า 70 เรื่อง และบทที่คนทั่วโลกจดจำเขาได้ดีก็คือ เซเวอรัส สเนป จากแฟรนไชส์ Harry potter นั่นเอง

ที่มา ที่มา