กัปตัน แจ็ก สแปร์โรว์ เป็นบทบาทของ จอห์นนี่ เดปป์ (Johnny Depp) ที่มีแฟน ๆ ติดตามมากที่สุด ทำให้หนังสามารถสานต่อมาได้ถึง 5 ภาค ทำรายได้รวมไปกว่า 1,450 ล้านเหรียญ แต่แล้วเส้นทางการแสดงของเดปป์ก็ต้องเจอกับวิกฤติครั้งใหญ่ เมื่อมีปัญหาขึ้นโรงขึ้นศาลกับ แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) อดีตภรรยา ลากยาวหลายปี และที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่ายหนังสำหรับครอบครัวอย่างดิสนีย์ให้ความสำคัญอย่างมาก

สุดท้าย ดิสนีย์จึงเลือกที่จะเดินหน้าแฟรนไชส์ Pirates of the Caribbean ในภาค 6 ต่อไปโดยไม่มี จอห์นนี่ เดปป์ แล้วสร้างสรรค์ตัวละครนำหญิงขึ้นมาใหม่ ให้ มาร์โกต์ ร็อบบี้ (Margot Robbie) มารับหน้าที่ พอดิสนีย์เลือกเดินหน้าในแนวทางนี้ ก็สร้างความไม่พอใจให้กับแฟน ๆ ของเดปป์กลุ่มใหญ่ ที่เรียกร้องให้ดิสนีย์พิจารณานำ จอห์นนี่ เด็ปป์ กลับมารับบท กัปตัน แจ็ก สแปร์โรว์ ถึงกับไปเปิดแคมเปญบนเว็บไซต์ Change.org มีผู้ไปลงชื่อแล้วกว่า 787,xxx รายชื่อ

จอห์นี่ เดปป์ และ เจอร์รี่ บรักไฮเมอร์

แต่ก็ดูเหมือนดิสนีย์ก็ยังคงเดินหน้า Pirates of the Caribbean 6 ในทิศทางเดิมไป เมื่อผู้อำนวยการสร้าง เจอร์รี่ บรักไฮเมอร์ (Jerry Bruckheimer) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโปรเจกต์ระหว่างให้สัมภาษณ์กับ ComicBook.com ดังนี้
“ผมตื่นเต้นอย่างมากกับโปรเจกต์นี้ เราจะทำมันออกมาให้น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด และเรากำลังทำหลาย ๆ อย่างกันอยู่ ตอนนี้เรากำลังอยู่ในขั้นตอนเขียนบทภาพยนตร์ ซึ่งบทมันก็มีรูปแบบเฉพาะตัวอย่างมาก ซึ่งภาคนี้เราก็ได้มือเขียนบทจากภาคแรก เท็ด เอลเลียต กลับมารับหน้าที่ เขาเป็นคนที่ใช้ภาษาได้อย่างยอดเยี่ยม เขาสร้างสรรค์ตัวละครที่ยอดเยี่ยมและเล่าเรื่องได้อย่างน่าอัศจรรย์”

มาร์โกต์ ร็อบบี้ นำหญิงคนใหม่ใน Pirates of the Caribbean

พอมีบทสัมภาษณ์นี้ออกมาในช่วงที่คดีระหว่างเดปป์กับเฮิร์ดสิ้นสุดไปแล้ว โดยที่เดปป์เป็นฝ่ายชนะคดี และสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้ตัวเองได้อย่างขาวสะอาด แฟน ๆ ของเดปป์ต่างก็ให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุผลใด ๆ อีกต่อไปแล้ว ที่ดิสนีย์จะไม่เจรจากับเดปป์ให้เขากลับมารับบท กัปตันแจ็ก สแปร์โรว์ ดังเดิมต่อไป เสียงเรียกร้องจากแฟน ๆ ส่วนหนึ่งที่น่าสนใจมีดังนี้

“จอห์นนี่ เดปป์ สมควรที่จะได้ชีวิตของเขากลับคืนมาเหมือนก่อนที่จะมี แอมเบอร์ เฮิร์ด เข้ามาในชีวิตเขา เพราะว่านักแสดงชายหญิงทุกคนต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่าเขาคือ นักแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุด”
“สมมติว่าคุณโดนกล่าวหาว่ามีความผิดในสิ่งที่คุณไม่ได้กระทำ แต่แล้วคุณก็สามารถพิสูจน์ความจริงได้ว่าคุณไม่ได้เป็นผู้กระทำ แต่แล้วคุณก็ยังคงถูกปฏิบัติเหมือนเป็นคนร้ายคนหนึ่ง คุณจะไม่ต้องการเรียกร้องความยุติธรรมเลยเชียวหรือ ? ต่อให้เขาไม่ใช่นักแสดงคนโปรดของคุณก็ตามเหอะ มาร่วมลงชื่อเรียกร้องเพื่อกู้ชื่อและศักดิ์ศรีให้เขากันเถอะ”

แต่ถึงแม้ว่า ดิสนีย์ยอมรับข้อเรียกร้องนี้ แล้วเจรจากับ จอห์นี่ เดปป์ แต่ก็ไม่ได้หมายความตัวเดปป์เองจะยังคงสนใจที่จะกลับไปรับ กัปตันแจ็ก สแปร์โรว์ อีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยให้การในชั้นศาลมาแล้วว่า เขาถูกดิสนีย์ “ทรยศ” มาแล้ว กับการตัดเขาออกจากบทแล้วบอกว่าเขาจะไม่ได้กลับมารับบทนี้อีกต่อไป เราก็ได้หวังว่า เวลาอาจจะเยียวยาแผลใจได้ ในวันที่โลกได้รับรู้แล้วว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์จริง เดปป์เองก็อาจจะพิจารณาบทกัปตันแจ็ก สแปร์โรว์ ที่แฟน ๆ รักอีกครั้ง

ที่มา ที่มา