[รีวิว] The Invitation วิวาห์ผวา – เหล้าบูดเพิ่มความตุ้งแช่
Our score
5.0

Release Date

01/09/2022

Runtime

105 Minutes

Genre

Romantic Horror

Director

Jessica M. Thompson

Cast

Nathalie Emmanuel Thomas Doherty

[รีวิว] The Invitation วิวาห์ผวา – เหล้าบูดเพิ่มความตุ้งแช่
Our score
5.0

[รีวิว] The Invitation วิวาห์ผวา – เหล้าบูดเพิ่มความตุ้งแช่

จุดเด่น

  1. เอาเรื่องราว Dracula มาดัดแปลงได้สร้างสรรค์ดี
  2. นาตาลี เอ็มมานูเอล สวยมาก

จุดสังเกต

  1. บทมีช่องโหว่เพียบ
  2. ฉากที่ควรน่ากลัวก็มืดจนมองอะไรไม่เห็น และพึ่งพาเสียงตุ้งแช่มากเกินไป
  • โปรดักชัน

    5.0

  • การแสดง

    5.0

  • บทภาพยนตร์

    5.0

  • ความบันเทิง

    5.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    5.0

นับว่าน่าแปลกใจไม่น้อยที่ ‘The Invitation’ ได้ขึ้นอันดับ 1 บ็อกซ์ออฟฟิศของอเมริกา ทั้งที่หน้าหนังสยองขวัญแบบนี้ควรจะไปฉายในเดือนตุลาคมรับเทศกาลฮาโลวีนมากกว่า แต่กระนั้นจุดที่น่าสนใจของมันก็มีไม่น้อยทั้งการมีไอเดียตั้งต้นจากวรรณกรรมสยองขวัญสุดคลาสสิกและเป็นบทนำในหนังเมนสตรีมนอกแฟรนไชส์ ‘Fast and Furious’ ของ นาตาลี เอ็มมานูเอล (Nathalie Emmanuel) สาวผิวเข้มผมหยิกที่ครองใจหนุ่ม ๆ ที่ติดตามแฟรนไชส์รถซิ่งมานาน

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

หนังจะเล่าเรื่องของ ‘อีวี’ ตัวละครของเอ็มมานูเอลที่เพิ่งสูญเสียแม่จนรู้สึกเคว้งคว้างต้องการครอบครัวเป็นที่พึ่ง โชคเข้าข้างเธอเมื่อเพื่อนสาวแอบหยิบชุดตรวจดีเอ็นเอเพื่อตามหาญาติที่ห่างหายมานานจากงานค็อกเทลที่เธอไปเป็นเด็กเสิร์ฟ ไม่นานอีวีก็ได้รับการติดต่อจากโอลิเวอร์ ที่อ้างว่าเป็นญาติของเธอมาจากอังกฤษและผลจากการพบเจอก็คือเธอพบตัวเองบินข้ามประเทศสู่คฤหาสน์ในแถบชนบทของอังกฤษ และได้พบกับ ‘วอลเทอร์’ เจ้าของเคหาสน์อันแสนหรูหราที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าเขาสนใจเธอไม่น้อย แต่ชีวิตที่เหมือนฝันกำลังจะพาอีวีไปพบกับความจริงอันน่าสะพรึงกลัวที่อยู่เบื้องหลังสายเลือดของเธอ

กล่าวแบบไม่อ้อมค้อมก็คือบทหนังของ แบลร์ บัตเลอร์ (Blair Butler) แสดงออกชัดเจนเลยว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก ‘Dracula’ นิยายสยองขวัญระดับขึ้นหิ้งของ บราม สโตเกอร์ (Bram Stoker) โดยหยิบจับเอามาเล่าโดยหลอกล่อผู้ชมด้วยพล็อตแบบหนังโรแมนติก ซินเดอร์เรลลา สาวชั้นต่ำจากนิวยอร์กมาพบรักกับเศรษฐีหนุ่มในคฤหาสน์หรูย่านชนบทของอังกฤษก่อนจะค่อย ๆ เปิดเผยธาตุแท้ของปีศาจในคราบคนรวยออกมา ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วบทของบัตเลอร์ก็มีไอเดียที่ดีไม่น้อยเลยนะครับ

Beartai Buzz รีวิว The Invitation
Beartai Buzz รีวิว The Invitation

แต่แล้วมันก็ยังเหลือช่องโหว่ที่ทำให้คนดูอดสงสัยไม่ได้อยู่ดีตั้งแต่นางเอกตัดสินใจบินไปอังกฤษทั้งที่เพิ่งเจอกับคนที่อ้างตัวเป็นญาติครั้งแรกหรือการได้พบเจอกับพ่อบ้านและเหล่าสาวใช้ท่าทางประหลาด ไปจนถึงคุณหนูไฮโซที่เหมือนหลุดมาจากนางร้ายละครคุณธรรมบน Tik Tok แต่หนูอีวีก็ยังคงทู่ซี้อยู่ในคฤหาสน์ต่อไปเพียงเพราะเจ้าของเป็นหนุ่มหล่อมาเคาะประตูขอนอนด้วยแค่นั้นเอง

และยังไม่พอ ในเมื่อนี่คือหนังสยองขวัญที่มุ่งขายความน่ากลัวแต่งานกำกับของ เจสสิกา เอ็ม ธอมป์สัน (Jessica M. Thompson) กลับไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควรเพราะนอกจากสกอร์ตุ้งแช่ที่ขยันมาสร้างความตกอกตกใจแล้ว ตัวหนังไม่สามารถสร้างความสะพรึงอะไรให้คนดูได้แม้แต่นิดเดียว ส่วนจุดหักมุมของหนังที่จะไปทางเพื่อนหญิงพลังหญิงก็ดูผิดที่ผิดทางไปเสียหมดจนเสียดายไอเดียสร้างสรรค์ตั้งต้นไม่น้อยเลยทีเดียว

Beartai Buzz รีวิว The Invitation
Beartai Buzz รีวิว The Invitation

กระนั้นหนังก็ยังอุตส่าห์มีดีตรงการมีอยู่ของ นาตาลี เอ็มมานูเอล นี่แหละครับคือไม่แปลกใจเลยที่เธอจะถูกเลือกไปเป็น…… (เว้นไว้เดี๋ยวหาว่าสปอยล์ อิอิ) เพราะความสวยของเธอมันโดดเด้งมากขนาดใส่ชุดบริกรหุ่นก็ยังดูเป๊ะ ให้แต่งโทรมก็ยังดูเป็นสไตล์ แล้วพอไปใ่ส่ชุดราตรีจะไปเหลืออะไรล่ะครับ ตาค้างสิครับท่านผู้ชม และนอกจากความสวยแล้วเราก็ยังมองข้ามไม่ได้ว่าเธอก็ทุ่มเทกับบทนี้แค่ไหน โดยเฉพาะช่วงโชว์ของตอนท้ายนี่แอบเสียดายเลยว่าถ้าหากหนังทำได้ถึงกว่านี้เราอาจได้เห็นแฟรนไชส์หนังฮีโรหญิงเรื่องใหม่ก็ได้ (ฮ่าาาา)

โดยภาพรวมแล้ว ‘The Invitation’ ถือเป็นหนังที่มีไอเดียตั้งตนที่ดีนะครับแต่บทหนังและการเล่าเรื่องกลับพามันไปไม่สุดทางสักเท่าไหร่ ถึงฉากน่ากลัว..หนังพี่แกก็มืดจนแทบมองอะไรไม่เห็นในฉากตุ้งแช่ หรือจะฉากเล่นหูเล่นตาชวนโรแมนติกก็ดูเชยสะบัดและแทบไม่ได้ทำให้คนดูรู้สึกอิ่มเอมอะไรเลย แต่ขอข้อยกเว้นไว้สำหรับสาว ๆ แล้วกันนะครับว่าถ้าอยากดูผู้ชายหล่อ ๆ การได้มอง โทมัส โดเฮอร์ตี (Thomas Doherty) อาจทำให้คุณใจละลายได้เลยล่ะครับ

Beartai Buzz รีวิว The Invitation
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส