Blonde หนังชีวประวัติ มาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) จะได้ฤกษ์สตรีมมิงทาง Netflix วันที่ 28 กันยายนนี้ แต่ถึงตอนนี้ ตัวหนังก็ได้ส่งให้ อนา เดอ อาร์มาส (Ana de Armas) นักแสดงนำผู้รับบทมอนโรในเรื่องนี้ก็ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลกไปแล้ว แถม คริส อีแวนส์ (Chris Evans) ที่เคยร่วมงานกับอาร์มาสใน Knives Out และ The Gray Man ก็ยังอวยเธอออกสื่ออีกด้วยว่า บทบาท มาริลีน มอนโร ของ อาร์มาส นั้นน่าจะส่งให้เธอคว้ารางวัลออสการ์ปีหน้านี้มาได้สำเร็จ

ซึ่งคำอวยของอีแวนส์นั้น ช่างสวนทางกับเสียงวิจารณ์จากบรรดานักวิจารณ์อย่างมาก เพราะถึงตอนนี้หลาย ๆ สื่อที่ได้รับชมหนังไปก่อนหน้านี้แล้วต่างเทคะแนนให้ไม่ดีนัก หนังได้คะแนนมะเขือเน่าจาก Rottentomatoes ที่ 51% และ IMDB ที่ 6.3 ส่วน Metascore อยู่ที่ 54 เท่านั้น ซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่ชี้ไปว่า ประเด็นของหนังไม่ชัดเจนว่าตกลงแล้วจะต่อต้านการที่สื่อและผู้มีอิทธิพลในยุคนั้นต่างฉกฉวยผลประโยชน์จากตัว มาริลีน มอนโร หรือว่าสนับสนุนการกระทำเหล่านี้กันแน่ แต่ไม่ว่าตัวหนังจะประสบความสำเร็จจากนักวิจารณ์หรือคนดูหรือไม่นั้น แต่ชื่อของ อนา เดอ อาร์มาส ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกแล้วตอนนี้

นับว่า อนา เดอ อาร์มาส เป็นนักแสดงหญิงที่ก้าวจากจุดเริ่มต้นมาสู่ตำแหน่งนักแสดงหญิงแถวหน้าของฮอลลีวูดได้ในระยะเวลาอันสั้น เธอเป็นสาวสัญชาติคิวบัน เริ่มแสดงหนังที่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องแรกใน Knock Knock (2015) แล้วก็ได้รับบทที่สวยเฉฺิดฉายสุด ๆ ในมาดสายลับสาวใน No Time To Die และในที่สุดก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงนำเต็มตัวใน Blonde นี่เอง และผลงานต่อไปเธอจะพลิกบทบาทไปเป็นนางเอกนักบู๊ใน Ballerina หนังภาคแยกจากจักรวาล John Wick ไม่ว่า Blonde จะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่เส้นทางของเธอในฮอลลีวูดก็สดใสไปได้อีกไกล

คริส อีแวนส์ ระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Variety

แต่ในระหว่างที่ผู้ชมทั่วโลกต่างรอดู Blonde กันอยู่นั้น คริส อีแวนส์ เพื่อนนักแสดงของอาร์มาส ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Variety โดยมีข้อความตอนหนึ่งที่เขาได้กล่าวชื่นชม อนา เดอ อาร์มาส
“ผมว่าหนังเรื่องนี้มันเป็นโอกาสสำคัญที่เธอสมควรจะทุ่มเทให้กับมันสุด ๆ ผมมองไม่เห็นว่าเธอจะตื่นตระหนกเลยนะ ผมเห็นแต่ความตื่นเต้นในตัวเธอ ผมจำได้ถึงตอนที่ผมได้ดูเธอเทสต์หน้ากล้องในบทนี้ ผมยังพูดเลยว่า ‘โอเค นี่ละมาริลีนเลยล่ะ … นี่เป็นโอกาสของคุณแล้ว โฮลี ชิต คุณจะต้องได้ออสการ์เพราะเรื่องนี้แน่ ๆ’ “

คุณภาพหนังนั้นก็เรื่องหนึ่ง แต่คุณภาพการแสดงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เค้าลางของหนัง Blonde ดูจะเริ่มต้นได้ไม่สวยนัก เมื่อสมาคมภาพยนตร์อเมริกันพิจารณาให้เรต NA-17 กับหนัง ด้วยเหตุผลที่ว่า “หนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ” ซึ่งไม่ว่าหนังเรื่องไหนได้เรตนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นการดีต่อหนังในแง่การทำการตลาด เพราะนี่คือเรตที่สูงสุดในการจำกัดกลุ่มผู้ชม ซึ่งตัวอาร์มาสเองพอรู้ว่าหนังได้เรต NC-17 เธอก็แสดงอาการไม่พอใจนัก
“ฉันไม่เข้าใจจริง ๆ นี่มันเกิดอะไรขึ้น ฉันบอกคุณได้เดี๋ยวนี้เลยนะ ว่าหนังเรื่องไหนบ้างที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทางเพศรุนแรงและมีภาพโจ๋งครึ่มยิ่งกว่า Blonde เสียอีก แต่มันจำเป็นจะต้องมีฉากเหล่านี้ในการที่จะเล่าได้ทุกช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของมาริลีน เพื่ออธิบายได้ว่าทำไมเธอต้องจบชีวิตลงแบบนี้ ฉันต้องการคำอธิบายจริง ๆ เช่นเดียวกับนักแสดงทุกคนในเรื่องนี้ไม่มีใครรู้สึกสบายใจกับสถานเการณ์เช่นนี้ ไม่ใช่แค่ฉันคนเดียวหรอก”

อนา เดอ อาร์มาส ในบท มาริลีน มอนโร

ซึ่งสอดคล้องกับเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่อาร์มาสเพิ่งพูดถึงฉากเปลือยของเธอในเรื่องนี้ อาร์มาสได้อธิบายว่าเธอยอมแสดงฉากเปลือยนี้ก็เพราะเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะให้หนังออกมามีคุณภาพ ซึ่งหนังเรื่องอื่น ๆ ก็ไม่มีความจำเป็นที่เธอจะต้องทุ่มเทขนาดนี้ แต่กลับกลายเป็นว่า เพราะฉากนี้ล่ะที่กลายเป็นสาเหตุให้หนังได้เรต NC-17 สำหรับเรา ๆ ในฐานะผู้ชม ก็คอยชมและตัดสินด้วยตัวเองแล้วกันว่าคุณภาพหนังเป็นอย่างไร แล้วฉากเปลือยของเธอรุนแรงขนาดไหน สมควรไหมกับการที่หนังได้เรต NC-17

ที่มา ที่มา ที่มา