น้อยครั้งนะครับ ที่มาร์เวลจะเผยตัวละครใหม่ ๆ มาตั้งแต่ตัวอย่างหนังเวอร์ชันแรก ๆ แบบนี้ เพราะที่ผ่านมา เวลาที่มาร์เวลจะเปิดตัวคาแรกเตอร์ใหม่ มักจะเก็บเป็นความลับสุด ๆ แล้วให้แฟน ๆ ได้ไปเซอร์ไพรส์บนจอภาพยนตร์ขณะรับชมจริงกัน แต่สำหรับ Adam Warlock ผู้นี้ มาร์เวลกลับเผยโฉมแบบให้เห็นกันชัด ๆ ไปเลยตั้งแต่ตัวอย่างแรกของ Guardians of the Galaxy Vol. 3 หรืออาจจะเป็นเพราะว่า เราได้เห็น อดัม วอร์ล็อก กันไปแล้ว ในฉากหลังเครดิตของ Guardians of the Galaxy Vol. 2 ก็เลยเผยให้เห็นกันไปเลย เพราะไม่ใช่ความลับอีกต่อไปแล้ว เราก็เลยได้เห็นภาพของ วิล เพาเทอร์ (Will Poulter) นักแสดงหนุ่มที่หลายคนคุ้นหน้ากันดี มาปรากฎกายให้เห็นในภาพลักษณ์ของ อดัม วอร์ล็อก สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามหนังสือการ์ตูนมาร์เวล อาจจะมีงง ๆ ว่า ตัวละครนี้เป็นใคร มีบทบาทเพียงไหนในจักรวาลมาร์เวล บทความนี้จะเล่าปูพื้นความสำคัญคร่าว ๆ ก่อนไปรับชม Guardians of the Galaxy Vol. 3 กันครับ

อดัม วอร์ล็อก คือใคร ?

อดัม วอร์ล็อก ค่อนข้างเป็นตัวละครที่มีบทบาทในจักรวาลหนังสือการ์ตูนมาร์เวลอยู่แล้ว มีความโดดเด่นในเรื่องพลังอำนาจมหาศาลที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด แล้วยิ่งเมื่อเขาได้รับพลังจาก อัญมณีแห่งจิตวิญญาณ (Soul Gem) เพิ่มมาด้วยอีกละก็ ยิ่งทำให้เขากลายเป็นนักรบที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาลเลยก็ว่าได้ ในจักรวาลหนังสือการ์ตูนนั้น อดัม วอร์ล็อก เป็นพันธมิตรกับซูเปอร์ฮีโรหลายกลุ่ม ทั้ง Fantastic Four และ the Guardians of the Galaxy โดยมีเป้าหมายในทางที่ดี เพื่อปกป้องความสงบสุขของจักรวาล

แต่ถ้าจะบอกว่า อดัม วอร์ล็อก คือคาแรกเตอร์ฝายดี ก็ไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะเขามีตัวตนด้านมืดอยู่ด้วย รู้จักกันในนาม Magus และเมื่อใดที่ อดัม วอร์ล็อก ถูกด้านมืดควบคุมแล้วกลายเป็น มากัส เมื่อนั้นเขาก็อยู่ในสถานะวายร้ายตัวฉกาจ แต่จิตสำนึกดั้งเดิมของวอร์ล็อกก็ยังมีความใฝ่ดีอยู่ ซึ่งเขาก็พยายามที่จะทำกักเก็บและทำลายตัวตนด้านมืดของเขาซะ เพราะตราบใดที่มากัสยังคงอยู่ จักรวาลจะไม่มีความสุขสงบ

ใครสวมบทบาทเป็น Adam Warlock ?
ผู้ที่มารับ อดัม วอร์ล็อก ใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 ก็คือ วิล เพาเทอร์ นักแสดงหนุ่มสัญชาติอังกฤษ วัย 29 ปี เพาเทอร์มีผลงานการแสดงมาแล้วหลายเรื่อง เช่น Eustace Scrubb in The Chronicles of Narnia: The Voyage of the Dawn Treader, The Maze Runner และ Maze Runner: The Death Cure, The Revenant, Black Mirror: Bandersnatch และ Midsommar แม้ผลงานหลายเรื่องของเขาจะประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และรางวัล แต่ก็ไม่ได้สร้างชื่อให้เขาแต่อย่างใด

ความเป็นมาของ Adam Warlock

ครั้งแรกที่ อดัม วอร์ล็อก ถือกำเนิดใน Fantastic Four เล่มที่ 66, 67


เช่นเดียวกับเหล่าซูเปอร์ฮีโรรายหลัก ๆ ของมาร์เวล ที่ล้วนแต่สร้างสรรค์โดย สแตน ลี และ แจ็ก เคอร์บี้ ซึ่ง อดัม วอร์ล็อก ก็เช่นเดียว เขาปรากฎตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน Fantastic Four เล่มที่ 66, 67 วางแผงเมื่อปี 1967 แต่ในตอนนั้น ยังไม่ถูกตั้งชื่อว่า อดัม วอร์ล็อก มีแค่สรรพนามเอ่ยถึงว่า “Him” เพียงเท่านั้น จนเมื่อ รอย โธมัส และ จิม สตาร์ลิน 2 นักเขียนของมาร์เวลมารับช่วงต่อ จึงเริ่มเขียนเรื่องราวที่มาของ อดัม วอร์ล็อก รวมไปถึงบทบาทในอนาคต บทบาทในช่วงแรก ๆ ของ อดัม วอร์ล็อก นั้นเปรียบเสมือน messianic savior เพราะว่าโธมัสได้แรงบันดาลใจมาจากละครเพลง Jesus Christ Superstar

จิม สตาร์ลิน ผู้เขียนเรื่องราวให้ อดัม วอร์ล็อก

แม้ว่าจะเป็นผลงานร่วมกันของ รอย โธมัส และ จิม สตาร์ลิน แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว จะเป็นทางฝ่ายสตาร์ลินเสียมากกว่าที่มีบทบาทในการกำหนดภาพลักษณ์ให้กับ อดัม วอร์ล็อก แล้วก็เป็นสตาร์ลินนี่แหละที่เขียนให้วอร์ล็อกมีส่วนเกี่ยวข้องกับ อัญมณีแห่งจิตวิญญาณ และเป็นชนวนให้วอร์ล็อกในร่างมากัส จุดชนวนพิพาทกับกลุ่มลัทธิ universal church of truth สตาร์ลินก็เคยเขียนให้วอร์ล็อกพยายามหลีกหนีร่างของมากัส ด้วยการท่องไปในกาลเวลาแล้วรีดพลังจิตวิญญาณของตัวเองทิ้งเพื่อเป็นการกำจัดมากัส แต่สุดท้ายมากัสก็สามารถคืนชีพกลับมาแล้วยังคงติดตามวอร์ล็อกต่อไป

ส่วนถุงมืออัญมณี หรือ Infinity Gauntlet ที่เรารู้จักกันดีจากหนัง Avengers นั้น แท้จริงนั้นก็เคยอยู่ในครอบครองของ อดัม วอร์ล็อก ด้วยเช่นกัน และเป็นช่วงที่ถือว่า อดัม วอร์ล็อก มีบทบาทสำคัญที่สุดแล้วในจักรวาลหนังสือการ์ตูนมาร์เวล เพราะตามเนื้อหาในหนังสือการ์ตูนนั้น อดัม วอร์ล็อก เป็นเรี่ยวแรงสำคัญในกลุ่มซูเปอร์ฮีโรที่ได้โค่นธานอสลงได้ และเป็นผู้ถือครองถุงมืออัญมณีต่อจากธานอส เป็นการสานเส้นเรื่องต่อเนื่องไปยัง Infinity Watch ซึ่งเป็นเรื่องราวที่วอร์ล็อกับพรรคพวกของเขาซึ่งประกอบไปด้วย ปิ๊ป, กาโมรา, แดรกซ์, มูนดรากอน และธานอส ต้องออกมาปกป้องอัญมณีจากเหล่าร้ายหน้าใหม่ที่พยายามรวบรวมอัญมณีอีกครั้ง

ในปี 2007 เป็นปีที่ อดัม วอร์ล็อก ได้มีบทบาทสำคัญอีกครั้งกับเหตุการณ์ Annihilation: Conquest crossover เขาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการรวมกลุ่ม the Guardians of the Galaxy ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และเรื่องนี้ล่ะน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเนื้อหาใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 เพื่อปกป้องให้จักรวาลที่เริ่มแตกร้าว ไม่ให้เสียหายมากไปกว่านี้ และในหนังสือการ์ตูนช่วงหลัง ๆ นี้ อดัม วอร์ล็อก ก็ยังคงมีบทบาทในหนังสือการ์ตูนที่เล่าเรื่องราวของธานอสเป็นหลัก เขียนโดย จิม สตาร์ลิน คนเดิม

พลังและความสามารถของ Adam Warlock

ช่วงที่ อดัม วอร์ล็อก ได้ครอบครองถุงมืออัญมณี

อดัม วอร์ล็อก เป็นมนุษย์ที่ผ่านกระบวนการดัดแปลงพันธุกรรมโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า The Enclave ที่มุ่งหวังจะสร้างมนุษย์สังเคราะห์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในจักรวาล อดัม วอร์ล็อก ก็มีความสามารถพิเศษพื้นฐานอย่างที่ซูเปอร์ฮีโรทุกรายมีกัน นั่นคือ พละกำลังที่แข็งแกร่ง ความเร็วสูง ความอึดทน หนังเหนียว และบินได้ ส่วนความสามารถพิเศษก็คือ การดูดซับพลังงานจักรวาลผ่านช่องทางที่เขาเรียกว่า “Quantum magic” เมื่อใดที่วอร์ล็อกบาดเจ็บ สูญเสียพลัง เขาจะสร้างดักแด้ขึ้นมา แล้วเข้าไปจำศีลอยู่ในนั้นเพื่อเป็นการรักษาบาดแผลและฟื้นฟูพลัง

ต้องบอกว่า ถึงแม้ว่าวอร์ล็อกจะเป็นซูเปอร์ฮีโรในระดับไร้เทียมทาน แต่พลังส่วนใหญ่ของเขาก็มาจาก Soul Gem หนึ่งใน 6 อัญมณีของ Infinity Gauntlet เมื่อวอร์ล็อกได้ครอบครอง Soul Gem แล้ว เขาจะสามารถดูดพลังวิญญาณจากสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้ แต่ในทางตรงกันข้าม Soul Gem ก็มีผลร้ายต่อวอร์ล็อกเช่นกัน เพราะเป็นตัวกระตุ้นให้วอร์ล็อกกลายร่างเป็นมากัสได้

ช่วงที่ อดัม วอร์ล็อก แข็งแกร่งที่สุดคือช่วงที่เขาได้ครอบครองถุงมืออัญมณีต่อจากธานอส เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่ทรงพลังที่สุดแล้วในบรรดาตัวละครทั้งหมดของมาร์เวล

Adam Warlock จัดว่าเป็นวายร้ายหรือไม่ ?

อดัม วอร์ล็อก เจอกับ มากัส ด้านมืดของเขาเอง

ไม่สามารถตอบฟันธงได้ชัดเจน เพราะเจตนารมณ์หลักของ อดัม วอร์ล็อก ก็คือการปกป้องจักรวาลและพยายามทำให้จักรวาลของเราสงบสุขยิ่งขึ้น แต่เมื่อใดที่เขาได้กลายร่างเป็น มากัส แล้วล่ะก็ เมื่อนั้นเขาคือวายร้ายตัวฉกาจ ซึ่งก็น่าจะต้องไปลุ้นกันในหนัง Guardians of the Galaxy Vol. 3 ว่าเราจะได้เห็น อดัม วอร์ล็อก ในร่างมากัสหรือไม่

Adam Warlock ในสื่ออื่น ๆ

ดักแด้ของ อดัม วอร์ล็อก ใน Thor : The Dark World


แม้ว่าใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 จะเป็นการปรากฎตัวครั้งแรกของ อดัม วอร์ล็อก ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล แต่ก่อนหน้านั้น วอร์ล็อกก็เคยโผล่แวบ ๆ มารับเชิญในสื่ออื่น ๆ แล้วหลายครั้ง นอกจักรวาลหนังสือการ์ตูนนั้น อดัม วอร์ล็อก ไปปรากฎตัวครั้งแรกในวิดีโอเกม Marvel Super Heroes: War of the Gems ซึ่งเนื้อหาของเกมนั้นดัดแปลงมากจากเหตุการณ์ตอน Infinity Gauntlet ซึ่งในเกมนี้เขาปรากฎตัวทั้งสองร่าง อดัม วอร์ล็อก และ มากัส

หลังจากนั้นเขาก็ไปปรากฎตัวในแอนิเมชันทางทีวีหลายเรื่อง เช่น Silver Surfer, The Super Hero Squad Show, Avengers: Earth’s Mightiest Heroes และ Planet Hulk ภาพยนตร์แอนิเมชันที่สร้างลงแผ่นดีวีดีโดยเฉพาะ

แม้ว่า อดัม วอร์ล็อก จะเผยโฉมแบบเต็มตัวครั้งแรกใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 แต่เขาก็เคยก้าวขามาในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลหน่อย ๆ แล้วตั้งแต่ Thor: The Dark World (2013) เจมส์ กันน์ เผยว่าในเรื่องนั้นเราจะเห็นดักแก้ของวอร์ล็อกอยู่ในห้องโชว์ของ The Collector, อดัม วอร์ล็อก ถูกกำหนดให้เปิดตัวใน guardians of the galaxy vol. 2 (2017) แต่ในบทร่างสุดท้าย เจมส์ กันน์ ก็ตัดสินใจตัดบทของวอร์ล็อกออกไป เหตุเพราะหนังมีตัวละครมากเกินไปแล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้ไปเห็นเขาในฉากหลังเครดิตจบท้ายเรื่องแทน

หลังจากนี้ก็ไปคอยลุ้นกัน พฤษภาคม 2023 ว่า อดัม วอร์ล็อก ว่าที่หนึ่งคาแรกเตอร์สำคัญของจักรวาลมาร์เวล จะมาช่วยยกระดับเส้นเรื่องของมาร์เวลให้น่าตื่นตาตื่นใจได้มากขึ้น สมกับการรอคอยอันยาวนานหรือไม่

ที่มา ที่มา