ในช่วงนี้ James Cameron อยู่ในระหว่างเดินสายโปรโมต Avatar: The Way of Water ก็เลยต้องให้สัมภาษณ์ตามสื่อต่าง ๆ ล่าสุดนี้เขาไปให้สัมภษณ์กับเว็บไซต์ ComicBook.com หลังจากที่ได้พูดคุยกันถึงหนังภาคต่อ Avatar กันไปแล้ว ผู้สัมภาษณ์ก็เลยถามคาเมรอนว่า ในขณะนี้เราต่างปฏิเสธไม่ได้ว่าหนังซูเปอร์ฮีโรกำลังครองอุตสาหกรรมภาพยนตร์อยู่ แล้วผู้กำกับรายใหญ่หลายคนก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมบ้างแล้ว ฉะนั้นถ้าคาเมรอนเองได้มีโอกาสได้กำกับหนังซูเปอร์ฮีโรแล้วละก็ เรื่องไหนที่เขาสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งคาเมรอนก็ตอบแบบดักคอก่อนเลยว่า

“ผมจะไม่พูดให้ร้ายทั้ง มาร์เวล และ ดีซี หรอกนะ”

แต่สุดท้ายคาเมรอนก็เผยคำตอบออกมาเด่นชัดถึงเรื่องที่เขาสนใจ แถมท้ายด้วยแง่คิดที่น่าสนใจที่ภาพยนตร์จากหนังสือการ์ตูนได้มายกระดับวงการภาพยนตร์อย่างไร

“มองสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้นะ คือผู้สร้างหันไปให้ความสำคัญกับงานวิชวลเอฟเฟกต์กันมากขึ้น โดยเฉพาะหนังที่สร้างจากการ์ตูนซูเปอร์ฮีโรที่เป็นกำลังหลักในการผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไปข้างหน้าขณะนี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีก็สามารถดึงผู้คนเก่ง ๆ ให้เข้ามา มันสามารถถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของศิลปินให้ออกมามีคุณภาพมากขึ้นได้ เพราะตอนนี้เรามทั้งเครื่องมือ ปลักอินต่าง ๆ โค้ดต่าง ๆ เรามีโปรแกรมเมอร์เก่ง ๆ ที่คอยเขียนโค้ดให้ ซิมูเลชัน หรืออะไรต่าง ๆ อีกหลากหลายเหล่านี้ ส่วนตัวผมน่ะไม่สนใจที่จะกำกับหนังจากการ์ตูนซูเปอร์ฮีโรหรอกนะ แต่ถ้าเมื่อก่อนน่ะผมสนใจ Spider-Man แต่ผมก็มีรูปแบบการนำเสนอเฉพาะตัวที่คิดไว้ เป็นความรักที่ผมมีต่อ Spider-Man แต่งานนั้นก็ได้คนอื่นรับหน้าที่ไปแล้ว”

Spider-Man

แต่ก็ไม่แน่นะ ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหนังซูเปอร์ฮีโรที่เป็นผลงานของ เจมส์ คาเมรอน เพราะเขาได้เล่าต่อว่า ถึงแม้จะวางแผนกับแฟรนไชส์ Avatar ว่าให้มีภาคต่ออีก 3 – 4 เรื่อง แต่เขาก็จะไม่กำกับเองทั้งหมด แต่ส่งต่อให้กับผู้กำกับรายอื่น เพื่อเขาจะได้ไปกำกับหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เขาสนใจ
“Avatar มันเป็นหนังที่สูบพลังมาก ซึ่งตัวผมเองก็มีหนังเรื่องอื่น ๆ ที่ผมกำลังพัฒนาอยู่เหมือนกันแล้วมันก็น่าตื่นเต้นมาก ผมคิดไว้แล้วว่าเมื่อถึงจุดหนึ่ง ไม่รู้นะหลังจากนี้ไป 3 หรือ 4 ภาค ผมอาจจะส่งต่อให้กับผู้กำกับคนอื่นที่ผมไว้ใจรับหน้าที่ต่อ เพื่อผมจะได้ไปทำเรื่องอื่นบ้าง หรือบางทีอาจจะไม่ ผมก็ยังไม่รู้หรอกนะ”

แต่ก่อนที่จะมองไปถึง 5 ภาค ตอนนี้มาลุ้นภาค 2 นี้ให้ทำเงินให้ได้ก่อน เพราะหนังมีกำหนดฉายสัปดาห์หน้านี้แล้ว และจะเป็นหนังที่เปิดตัวด้วยโรงฉายมากที่สุดของปีนี้ จากรีวิวบางส่วนที่ออกมาทางชื่นชม ส่งให้มีการคาดหมายว่า หนังจะเปิดตัวได้อย่างยิ่งใหญ่และสร้างปรากฎการณ์ได้อีกครั้งหนึ่ง

ที่มา