เคยจำบรรยากาศนอนตัวขดในผ้าห่ม เอานิ้วมือปิดตา ขนหัวลุกกับละครสั้นสยองขวัญที่มีผี หรือเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ ซึ่งน่ากลัวแบบไม่บันยะบันยัง ในช่วงรายการทีวีหลังละครภาคค่ำกันได้มั้ยครับ เมื่อก่อนนี่ฮิตมากพอถึงคืนวันอังคาร วันพุธ ต้องจับกลุ่มเพื่อนหรือพี่น้องมาล้อมวงดูทุกสัปดาห์ บรรยากาศเหล่านั้นเริ่มห่างหายไป เพราะรายการเจ้าหลักในตอนนี้อย่าง คนอวดผี ก็ยังไม่ตอบโจทย์ความน่ากลัวแบบเก่าๆได้พอ

ปีนี้ช่อง 7 สี ที่เคยมีผลงานรายการสยองขวัญที่เคยคุกคามหัวจิตหัวใจคนดูในช่วงค่ำคืนหลังละครจบมาแล้ว ทั้งมิติลี้ลับ ชั่วโมงพิศวง ซึ่งสืบสานรายการแนวเดียวกันระดับตำนานทั้งหลายอย่าง ชมรมขนหัวลุก อาถรรพ์วันอาทิตย์ เขย่าขวัญวันพุธ ด้วย โดยได้ทางค่ายกันตนา ที่เชี่ยวชาญในวงการโทรทัศน์มาอย่างยาวนานมาผลิตให้ และได้ เต๊นท์-กัลป์ กัลย์จาฤก บอสใหญ่แห่ง กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส ที่เคยทำหนัง ห้องหุ่น มาแล้ว มานำทัพทีมงานผู้กำกับจากหนัง อวสานโลกสวย  ผลิตซีรีส์จบในตอนที่ชื่อ ยายกะลา ตากะลี

Play video

ยายกะลา ตากะลี เป็นชื่อของเจ้าที่เจ้าทางตามคติการนับถือผีบรรพบุรุษของกลุ่มชนชาวไทดั้งเดิม ก่อนที่พุทธศาสนาจะเข้ามาแพร่หลายในดินแดนแถบนี้ แต่เดิมเชื่อว่าเป็นผีผู้สร้างโลก โดยทั้งคู่ได้ปั้นมนุษย์ขึ้นเป็นคู่แรก ต่อมาพอความเชื่อทางพุทธและพราห์มเข้ามาแทนที่ ทั้งสองจึงกลายเป็น ผีผู้คุมเหล่าผีทั้งหลายในป่าช้า หรือที่บางทีพวกหมอผีจะเรียกว่า นายป่าช้า

ยายกะลา ตากะลี จัดเป็นผีที่มีอิทธิพลสูงในทางไสยศาสตร์ ก่อนที่หมอผีจะเข้าไปทำกิจอันใดก็ตามในป่าช้า จะต้องบวงสรวงนายป่าช้าก่อนว่าจะยินยอมให้ทำกิจนั้นๆได้หรือไม่ (เช่น การขุดศพเพื่อเอาน้ำเหลืองศพไปทำน้ำมันพลาย เป็นต้น) ถ้านายป่าช้าไม่ยอม หรือไม่พอใจในเครื่องเซ่นไหว้ หมอผีคนๆนั้นก็จะไม่สามารถทำพิธีต่อไปได้ เพราะถ้าฝืนไปจะต้องเกิดอันตรายขึ้นแก่ตัว สมัยก่อนเวลาเผาศพ เราจึงได้ยินคนเฒ่าคนแก่ในบางพื้นที่ มักจะโยนเงินใส่ไปในโลงศพแล้วพูดว่า “ยายกะลา ตากะลี ขอซื้อที่สามวาสองศอก” เหมือนเป็นการซื้อที่อยู่ให้กับผู้ตาย เพราะสมัยก่อนศพคนตายมักจะฝังเอาไว้ก่อนค่อยเผาทีหลัง ในบางพื้นที่ก็อาจเรียกต่างไปเช่น ปู่สังกะสา ย่าสังกะสี ก็มี (ขอขอบคุณความรู้จากบอร์ดวิชาการดอทคอมด้วยครับ)

Play video

ด้านนักนักแสดงก็ไม่ต้องห่วงระดับค่ายที่มีโรงเรียนการแสดงของตนเองอย่างกันตนา เรียกว่าระดมมามากมาย อาทิ  สุเมธ องอาจ, นวลปรางค์ ตรีชิต, พิม พิมพรรณ, เอ อรุชา, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, อาอ๊อด ซีอุย, ต๊อบ ชัยวัฒน์, นะโม ทองเปาด์, เพทาย พลอยมีค่า, เชอรี่  สามโคก และ ดีเจวี  รวีโรจน์ ที่จะมาร่วมถ่ายทอดความหลอนสั่นประสาทในซีซั่นแรกนี้

เรียกว่าพอดูทีเซอร์ ก็บอกเลยว่าทีมสร้างจัดหนักสมช่วงเวลาดึกที่เล่นเรทโหดๆแรงๆได้เต็มที่ เพราะเลือด ซากศพ ความรุนแรงมาจัดเต็มมาก ส่วนการดำเนินเรื่องก็ชวนให้นึกถึงซีรีส์ต้นฉบับฝั่งตะวันตกอย่าง Tales from the Crypt เลยทีเดียว เปลี่ยนจากเจ้าผีโครงกระดูกเฝ้าสุสานมาเป็นสองตายายเจ้านายของเหล่าผีแบบไทยๆแทน

สำหรับตอนแรกตอน น้องพอใจ ที่จะฉายนั้นก็มีการปล่อยทีเซอร์มาเช่นกัน โดยเล่นประเด็นเกี่ยวกับตุ๊กตาลูกเทพ ที่ทำให้นึกถึงบรรยากาศแบบ ชั๊คกี้ แค้นฝังหุ่น และ บลาม ตุ๊กตาซ่อนผี ขึ้นมาเหมือนกัน ส่วนจะทำได้ดีขนาดไหน ติดตามรับชมกันทุกวันพุธ เวลา 23.00 น. ทางช่อง 7 เริ่ม 7 กันยายน 2559

Play video