หลังจากที่ ทอม ครูซ (Tom Cruise) ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในต้นยุค 2000 ตั้งแต่ Mission: Impossible II, Minority Report มาจนถึง The Last Samurai ครูซก็พยายามหาบทบาทใหม่ ๆ ที่ท้าทายตัวเอง และไม่เน้นขายฉากแอ็กชันเหมือนที่ผ่านมา โปรเจกต์ต่อไปที่ครูซเลือกในปีนั้นก็คือ Collateral หนังระทึกขวัญ ของผู้กำกับมากฝีมืออย่าง ไมเคิล มานน์ ที่รอบนี้ครูซจะได้พลิกบทบาทไปเป็นตัวร้ายบ้าง กับบท วินเซนต์ นักฆ่ามืออาชีพ ที่บีบบังคับให้ แมกซ์ คนขับรถแท็กซึ่ที่รับบทโดย เจมี ฟอกซ์ (Jamie Foxx) ต้องขับรถไปส่งเขาตามที่ต่างในลอส แองเจลิส ซึ่งเดิมทีบท แมกซ์ และ วินเซนต์ นี้ มอบหมายให้ อดัม แซนด์เลอร์ และ รัสเซล โครว์ แต่ทั้งคู่ปฏิเสธ

คอหนังฮอลลีวูดต่างก็ทราบกันดีว่า ทอม ครูซ ที่จริงจังกับบทบาทที่ตัวเองได้รับอย่างมาก ก่อนเริ่มงานก็จะต้องศึกษา ค้นคว้า ฝึกซ้อม ลงลึกถึงตัวละครนั้น ๆ อย่างจริงจัง รวมไปถึงการเล่นฉากสตันท์ด้วยตัวเองเสมอ แต่ก็น่าเสียดายที่เขาได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาถึง 3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับไปสักครั้ง มาถึง Collateral เมื่อครูซจะต้องรับบทเป็นนักฆ่ามืออาชีพ คงจะยากนะถ้าจะต้องไปเรียนรู้กับมือปืนตัวจริง ผู้กำกับ ไมเคิล มานน์ กับ ทอม ครูซ ก็เลยตกลงกันว่า งั้นเรามาศึกษาในเรื่องเทคนิคการอำพรางตัวแล้วกัน ซึ่งก็เป็นอีกทักษะสำคัญของนักฆ่า ในฐานะที่ครูซเป็นซูเปอร์สตาร์ที่คนทั่วโลกรู้จัก ไปไหนมาไหนก็มีแต่คนจำได้ งั้นก็ใช้ข้อจำกัดตรงจุดนี้ มาฝึกบททดสอบที่ท้าทายกัน ด้วยการให้ครูซปลอมตัวเป็นพนักงานส่งของ UPS

ไมเคิล มานน์ ขณะกำกับท่าทางให้ครูซ

ในคลิปวิดีโอที่แถมมาในดีวีดีภาพยนตร์ Collateral นั้น เผยเรื่องราวเบื้องหลังช่วงนี้ เมื่อผู้กำกับ ไมเคิล มานน์ มอบบททดสอบให้ครูซต้องปลอมตัวเป็นพนักงานส่งของไปส่งพัสดุให้ถึงมือผู้รับรายหนึ่งในตลาด Central Market ในช่วงที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยต้องไม่ให้มีใครจำเขาได้ มานน์บอกว่าในฐานะที่ครูซเป็นดาราซูเปอร์สตาร์ มีผู้คนทั่วโลกรู้จัก แค่ส่งเสียงออกมาหน่อย คนก็จำเขาได้แล้ว เขาเลยอยากดูซิว่าครูซจะสามารถสวมบทบาท วินเซนต์ เนียนเข้าไปในฝูงชนโดยที่ไม่มีใครจำได้ ได้หรือไม่ แล้วก็ลงเอยเป็นเหตุการณ์ในคลิป ที่ครูซเลือกสวมวิกและเคราปลอมแบบที่เขาใช้ในหนัง The Last Samurai สามารถไปส่งของถึงมือผู้รับได้สำเร็จ ไม่แค่นั้น ครูซยังไปนั่งคุยกับคุณลุงที่โต๊ะอาหารยาวนานโดยที่ลุงก็ยังจำเขาไม่ได้ว่านี่คือ ทอม ครูซ ถือว่าปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ

ในปี 2019 ไมเคิล มานน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อแห่งหนึ่ง เขาได้เอ่ยถึงเรื่องราวในการเตรียมรับบทวินเซนต์ ของ ทอม ครูซ อีกเช่นกัน ยังมีอีกบททดสอบหนึ่งที่เขามอบให้กับครูซ นั่นก็คือ มานน์จะชี้ไปที่พนักงานคนหนึ่งในออฟฟิศ แล้วบอกให้ครูซคอยย่องตามคนนั้นไป โดยไม่ให้เขารู้ตัว แล้วสุดท้ายครูซจะต้องฆ่าเขาด้วยการแปะ Post-It ที่เขียนว่า “คุณตายแล้ว” บนหลังเขาให้ได้ ก็นับว่านี่เป็นรูปแบบการฝึกหัดแปลกใหม่ที่มานน์คิดขึ้นมาเอง แต่สุดท้ายแล้ว ผลการฝึกหัดต่าง ๆ ก็ส่งผลออกมาเป็นภาพลักษณ์ของ วินเซนต์ นักฆ่าเลือดเย็น อีกหนึ่งบทบาทที่น่าชื่นชมของ ทอม ครูซ

Collateral เป็นหนังปี 2004 ที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และเสียงชื่นชม
หนังได้คะแนนบน IMDB ไปที่ 7.5 และ Rottentomatoes ที่ 86% ทำรายได้ทั่วโลกไป 220 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 65 ล้านเหรียญ ได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม (เจมี ฟอกซ์) และ ตัดต่อยอดเยี่ยม แต่พลาดไปทั้ง 2 รางวัล เป็นหนึ่งในผลงานที่น่าจดจำของ ทอม ครูซ และ เจมี ฟอกซ์

ที่มา