“…กลางห้องโถงรับแขกอันเงียบสงัด ชายชราตาบอดถือปืนกวาดปากลำกล้องผ่านไปช้าๆจากด้านซ้ายไปด้านขวาของห้อง ค่อยๆผ่านหน้าของเหล่าเด็กหนุ่มและเด็กสาวที่หมายเข้ามาขโมยเงินตาแก่ง่ายๆสบายๆอย่างช้าๆ ขณะนี้พวกเขารู้แล้วว่าคิดผิดได้แต่ยืนตัวเกร็งห่างออกไปเพียงไม่กี่ก้าวไม่กล้าแม้แต่จะหายใจ เพราะเสียงเพียงแผ่วเบาก็อาจทำให้ชายชราอดีตทหารผ่านศึกที่เจนสงครามนั้นได้ยินว่าพวกเขายืนตรงไหน และอย่างที่พวกเด็กๆรู้ดี ชายคนนี้ไม่ลังเลเลยสักนิดที่จะปลิดชีวิตพวกเขา อย่างถูกต้องตามกฏหมายเสียด้วย”

หนังอันดับ 1 ฝั่งอเมริกา 2 สัปดาห์ซ้อน ซึ่งคะแนนฝั่งผู้ชมก็ไม่ธรรมดา ได้จากนักวิจารณ์ในเว็บร็อทเท่นฯไปถึง 87% และฝั่งผู้ชมทั่วไป 83% กันเลยทีเดียว บ้านเราเข้ารอบพิเศษ 2 ทุ่ม ตั้งแต่วันที่ 8 – 14 กันยายนนี้ ก่อนจะเข้าฉายรอบปกติในสัปดาห์หน้า ก็ต้องจัดเลยครับงานนี้ เอาจริงๆไม่ต้องดูคะนงคะแนนวิจารณ์หรือรายได้ที่ไหนหรอกครับ ใครเป็นคอแนวเขย่าขวัญสั่นระทึก แล้วเคยดูเทรลเลอร์เรื่องนี้ คงคิดเหมือนกันหมดว่า โคตรน่าดูเลยครับ

Play video

หนังได้ผู้กำกับชาวอุรุกวัยอย่าง Fede Alvarez มากำกับ แม้ชื่ออาจไม่ค่อยคุ้น แต่ถ้าเอ่ยถึงผลงานเรื่องก่อนๆของเขาก็น่าจะคุ้นกันขึ้นมาบ้าง ทั้งไวรัลอินเตอร์เน็ตยุคแรกๆอย่างหนังสั้นหุ่นยนต์ยักษ์บุกเมือง เมื่อปี 2009 เรื่อง Panic Attack! (Ataque de Pánico!) จนไปเตะตาป๋าดันอย่าง Sam Raimi ให้มารีเมคหนังสยองอมตะของตนเองอย่าง Evil Dead ฉบับโหดสะบัดเลือดสาดเลือดท่วมในปี 2013 อันนี้น่าจะผ่านตากันมาหลายคนสำหรับคอหนังโหด และสำหรับ Don’t Breathe เรื่องนี้ ไรมี่ ยังมาช่วยโปรดิวซ์ให้เช่นเดิม โดยยังได้มือเขียนบทคู่บุญของผู้กำกับตั้งแต่สมัยทำหนังสั้นอย่าง Rodo Sayagues มาสานต่อผลงานร่วมกัน ตรงนี้พูดเลยว่าทีมนี้เป็นทีมที่น่าจับตามองมากหลังจากนี้ไปครับ

Play video

หนังว่าด้วยแก๊งวัยรุ่นที่ต่างคนต่างมีปัญหาส่วนตัว ร๊อคกี้ เป็นสาวหนึ่งเดียวในแก๊ง เธออาศัยอยู่กับแม่และแฟนใหม่ไม่เอาอ่าวของแม่ ในขณะที่เธอก็มีน้องสาวที่ต้องดูแล ทั้งคู่ใฝ่ฝันถึงการได้ออกจากเมืองเส็งเคร็งไปมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ มันนี่ แฟนหนุ่มของร๊อคกี้ เขาถือเป็นหัวโจกของแก๊งด้วย และสุดท้าย อเล็กซ์ หนุ่มเนิร์ดที่เป็นหัวใจของการปล้น พ่อของเขาทำงานบริษัทด้านรักษาความปลอดภัย ทำให้เขามีคีย์และรีโมทสำหรับปิดระบบเตือนภัยในบ้าน เขาเป็นคนจิตใจอ่อนโยนที่สุดในแก๊งและค่อนข้างระวังรอบคอบเสมอ เขายอมร่วมแก๊งขโมยของเพราะแอบหลงรักร๊อคกี้ที่เป็นเพื่อนสนิทนั่นเอง

มันนี่ ร๊อคกี้ และอเล็กซ์ ในตอนที่ยังไม่รู้ในความซวยของตนเอง

มันนี่ ร๊อคกี้ และอเล็กซ์ ในตอนที่ยังไม่รู้ในความซวยของตนเอง

แต่ทั้งหมดก็ต้องมาถึงคราวซวยเมื่อคิดจะขโมยเงินของชายแก่ตาบอด อดีตทหารผ่านศึกจากอิรักคนหนึ่ง ซึ่งเราดูจากเทรลเลอร์ก็พอจะรู้ความน่ากลัวของชายแก่คนนี้ได้อย่างดี จริงๆในเรื่องก็มีเรื่องราวที่น่าตื่นตกใจมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่ชายแก่ซ่อนไว้ด้วย ตรงนี้ไม่ขอสปอยล์นะครับ แต่บอกได้ว่าทำให้หนังมีความรุนแรงและเรื่องราวน่าสนใจไปมากกว่าหนังแนวบุกรุกและไล่ฆ่ากันแน่ๆ

ด้านล่างนี่ล่ะยิ่งน่ากลัว

ด้านล่างนี่ล่ะยิ่งน่ากลัว

หนังเรื่องนี้โดดเด่นมากกับการเล่าเรื่องราวง่ายๆ แต่พล็อตสุดเจ๋งที่ว่าด้วยเกมปิดตาไล่ฆ่ากัน เมื่อฝ่ายที่มองไม่เห็นมีปืนและทักษะการไล่ล่า ที่สำคัญคือรู้ทางหนีทีไล่ในบ้านตนเองอย่างดี ในขณะที่ฝ่ายหนีเองก็ได้เปรียบตรงการมองเห็นแต่ก็แพ้ทางในด้านอื่นๆ เกมปิดตาไล่ฆ่าในพื้นที่จำกัดของบ้านหนึ่งหลังที่ปิดตายจากภายใน ทำเอาความยาวหนังเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่ง เป็นช่วงเวลาที่แสนอึดอัด ลุ้นระทึก และรู้สึกเกลียดไอ้คนสร้างมาก ที่ใส่สถานการณ์จวนเจียนจะหนีได้หลายต่อหลายครั้ง จนเราทั้งเสียวทั้งเหนื่อยตามตัวละครเลย แต่พูดถึงความฟินก็ฟินสุดๆกับความสนุกที่หนังมอบให้สำหรับคนดูสายโหดจริงๆ

แม้จะใช้พื้นที่จำกัดแค่ในบ้าน แต่หนังสร้างสถานการณ์ให้เล่นแต่ละห้องที่ไปเยือนได้ไม่จำเจ โดยเฉพาะห้องใต้ดินที่เราเห็นในตัวอย่าง พอแสงสว่างหายไป คนตาบอดก็กลายเป็นพระราชาของเกมทันที ตรงนี้บอกเลยว่าเป็นแค่ส่วนเดียวของหนังเท่านั้น เพราะจริงๆมีอีกหลายฉากมากที่น่าตื่นเต้นสุดๆ แม้จะให้ตัวละครฝ่ายหนีมองเห็นทุกอย่างก็ตาม ซึ่งตรงนี้ยิ่งรู้สึกว่าคนทำมันเก่งจริงๆนะ มันแม่นในการคุมอารมณ์คนดูมากๆ พอไม่มีสารพัดเอฟเฟกมาบดบังอย่างใน Evil Dead เรายิ่งเห็นฝีมือการเล่าเรื่องเพียวๆของ เฟเด อัลวาเรส ชัดขึ้นมาก และเป็นอีกหนึ่งผู้กำกับที่ควรจำชื่อไว้ให้แม่นเลยล่ะ

ฉากหนีตายในห้องมืดที่มองไม่เห็น และห้ามจับหรือเดินสุ่มสี่สุ่มห้าให้เกิดเสียง โคตรลุ้น

ฉากหนีตายในห้องมืดที่มองไม่เห็น และห้ามจับหรือเดินสุ่มสี่สุ่มห้าให้เกิดเสียง โคตรลุ้น

ราชาแห่งห้องมืด

ราชาแห่งห้องมืด

สรุป

สายโหดแนะนำเลยครับ เป็นธริลเลอร์แท้ๆที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องตัวเองชัดเจนไม่เหมือนใคร ยิ่งเหมาะเข้าไปอีกถ้าไม่ชอบอะไรแหวะๆ หนังมีโปรดักชั่นที่สวยงามแสงสีเสียงช่วยบิ้วบรรยากาศให้ทั้งชวนลุ้นชวนหลอนตลอดเวลา และที่สำคัญไม่มีภาพความรุนแรงทางสายตาพวกเศษเนื้อ เลือด เครื่องในใดๆครับ แต่ว่าทางจิตใจนี่ไม่แน่ครับ เหอะๆๆ ส่วนคนดูหนังได้ทั่วไปเรื่องนี้ลุ้นและสนุกครับ มีอะไรๆให้ติดตามมากกว่าในเทรลเลอร์แน่ๆ แนะนำ แต่ถ้าคุณเกลียดการลุ้นตัวเกร็งขอให้ผ่านไปโดยไวครับเพราะมันต้องเกร็งแน่ๆล่ะ